Khám phá những điều kì thú về đất nước Butan

Thứ tư, 08/05/2019, 23:30 GMT+7

Đất nước Butan nằm ẩn mình bên dãy Himalaya hùng vĩ, suốt một thời gian dài nằm tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Quốc gia này không chú trọng công nghiệp mà thay vào đó là tập trung đề cao đời sống tinh thần của người dân, duy trì những bản sắc văn hoá thuần tự nhiên.

test

Nằm giữa 3 quốc gia, Nepan, Trung Quốc và Ấn Độ, ẩn mình trong những ngọn núi non hiểm trở, khó tiếp cận. Đất nước Bhutan từ lâu được nhiều người biết đến với tên gọi - Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Dù thực tế, nếu đánh giá một đất nước gọi là hạnh phúc phải dựa trên cả chỉ số kinh tế, an sinh xã hội... thì Bhutan vẫn xếp sau rất nhiều nước, nhưng với đất nước coi chỉ số hạnh phúc là tiêu chí quan trọng của cuộc sống, không ngoa khi người ta vẫn thường nhắc tến Butan với cái tên thân mật như vậy. 

 

Những thứ duy nhất chỉ có ở đất nước Butan

- Thủ đô Thimpu của đất nước Butan là thủ đô duy nhất trên thế giới hiện nay không có đèn tín hiệu giao thông. Tín hiệu giao thông ở quốc gia này nếu có chỉ là những biển báo được ghi chú trên những trục đường.

- Quốc gia duy nhất trên thế giới cấm buôn bán và sử dụng thuốc lá

- Butan chỉ có một sân bay duy nhất là sân bay Paro

- Giáo dục và y tế ở Butan là hoàn toàn miễn phí với cả người dẫn lẫn du khách

- Người Butan không có họ bởi ở đất nước này, mỗi người thường có hai tên và không phân chia theo họ tên. Một số cha mẹ thậm chí còn không đặt tên con mình mà chờ một ngày lành tháng tốt rồi đưa con đến đền thờ. Tại đây các vị sư sẽ tiến hành ban phước và đặt tên cho chúng.

 

Nhung_dieu_ki_thu__dat_nuoc_Butan_1
Butan chỉ có một sân bay duy nhất là sân bay Paro

 

- Không chú trọng phát triển công nghiệp, chính vì thế Butan là quốc gia duy nhất trên thế giới có lượng CO2 thấp hơn lượng hấp thụ.

- Đây cũng là quốc gia duy nhất có kim ngạch xuất khẩu cao nhất là năng lượng tái sinh (thuỷ điện)

- Butan đo mức độ thịnh vượng của đất nước bằng chỉ số hạnh phúc của người dân (GNH) 

- Mọi người dân đều được chào đón tại nhà của đức Vua. Không phân biệt bạn thuộc giai cấp nào, giàu sang hay nghèo hèn, mọi người dân đều được chào đón nồng hậu và có thể đến trò chuyện tại nhà của đức Vua.

 

Quốc gia phải nhập thực phẩm từ nước ngoài

Ở đây không phải là tất cả thức ăn của người dân đều phải nhập khẩu mà chỉ là với thực phẩm có nguồn gốc động vật. Butan là đất nước theo đạo phật, vì thế việc sát sinh được xem là hành động cấm kỵ. Người dân bản xứ không được phép giết mổ động vật. Vì thế, những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật tại quốc gia này hầu hết đều phải nhập khẩu từ các nước láng giềng, chủ yếu là Ấn Độ. Ngoài ra, việc cấm kỵ sát sinh cũng có nghĩa là bạn không được giết bắt cứ động vật nhỏ nào kể cả côn trùng hay con bọ.

 

Nhung_dieu_ki_thu__dat_nuoc_Butan_2
Butan là đất nước theo đạo phật, vì thế việc sát sinh được xem là hành động cấm k

 

Chặt cây, câu cá được xem là phạm pháp

Trước khi được biết đến rộng rãi như ngày nay. Đất nước Butan từng nằm cô lập với thế giới bên ngoài và được bao bọc bởi rừng núi, người dân nơi đây sống chan hoà với thiên nhiên, cây cỏ. Vì thế, việc chặt phá cây được xem là phạm pháp và luôn bị phạt rất nặng và thậm chí là phạt tù. Ngoài ra, câu cá ở quốc gia này cũng xem là điều cấm kị và mức phạt cũng tương đương như với việc chặt cây.

 

Nhung_dieu_ki_thu__dat_nuoc_Butan_3_1
Việc chặt phá cây được xem là phạm pháp và luôn bị phạt rất nặng

 

Người dân đất nước Butan không quan tâm đến Internet

Là quốc gia đề cao giá trị tinh thần và bản sắc văn hoá truyền thống. Chính vì thế người dân Butan không lệ thuộc và internet như nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay. Với người dân Butan, cuộc sống của họ luôn chậm rãi, hoà cùng nhịp thở của tự nhiên và không lệ thuộc nhiều vào công nghệ, TV hay thông tin báo đài. Ở đất nước Butan, họ biết như thế nào "đủ" và hài lòng với những gì mình có. Người dân nơi đây hoàn toàn không quan tâm đến việc mình có một chiếc iPhone đời mới hay một chiếc ô tô thật hiện đại. Với họ, việc tồn tại đã là một niềm vui.

 

Nhung_dieu_ki_thu__dat_nuoc_Butan_4
Butan là quốc gia đề cao giá trị tinh thần và bản sắc văn hoá truyền thống

 

Người dân mặc trang phục truyền thống đi làm

Nếu như ở quốc gia khác, kể cả Việt Nam, trang phục truyền thống chỉ được mặc vào những dịp đặc biệt thì ở đất nước Butan, trang phục truyền thống gần như là trang phục được sử dụng phổ biến nhất, người Butan mặc khi ở nhà, đi chùa, lễ hội…. Thậm chí, còn có quy định phải mặc trang phục truyền thống đi làm, nhất là với người làm việc trong chính phủ, đây là quy tắc bắt buộc. 

 

Nhung_dieu_ki_thu__dat_nuoc_Butan_5
Ở đất nước Butan, trang phục truyền thống gần như là trang phục được sử dụng phổ biến nhất

 

Trang phục truyền thống của nam giới thường được gọi là Gho và với nữ giới là Kira. Với người làm công việc liên quan đến du lịch, hướng dẫn viên nam Butan đều phải mặc Ghi và mang theo khăn trắng khi bước vào những pháo đài cùng với du khách. 

 

Gần 80% người dân đều nói được tiếng anh

Dù là quốc gia nghèo, với những mái nhà lụp xụp. Thế nhưng, nơi đây là rất văn minh, người dân được thừa hưởng những tinh hoa từ nền giáo dục hiện đại được du nhập từ Anh Quốc, và được chỉnh sửa bổ sung thêm về giá trị, bài học đạo đức cho phù hợp với truyền thống văn hoá quốc gia. Đến Butan, bạn sẽ khá ngạc nhiên khi có đến gần 80% người bản địa có thể nói lưu loát tiếng anh bên cạnh tiếng mẹ đẻ là Dzongkha. Đây được xem là ngôn ngữ thứ 2 của quốc gia này. 

Thu Hiền (Tổng Hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Đất nước Butan nằm ẩn mình bên dãy Himalaya hùng vĩ, suốt một thời gian dài nằm tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn