Check list ẩm thực Đài Loan - Đâu chỉ có trà sữa khiến người ta mê mệt!

Thứ sáu, 24/05/2019, 23:39 GMT+7
Bạn có từng nghĩ, Đài Loan chỉ có mỗi trà sữa không thôi? Nào Dingtea nào Royal tea, nào Share tea hay Heytea? Không đâu nhé, danh sách món ngon trong ẩm thực Đài Loan còn dài hơn thế nhiều nhiều!
test

Cùng Lữ Hành Việt Nam check list một ngàn lẻ một món ăn ngon tuyệt cú mèo khi đi du lịch xứ Đài. Xóa tan lầm tưởng ẩm thực Đài Loan chỉ có mình trà sữa không thôi!

 

pho-am-thuc-Yongkang-streetNghiện ăn ngon, đến ngay khu phố ẩm thực Yongkang bạn nhé

Đầu tiên là Tian Jin Flaky Scallion Pancake nổi tiếng với món bánh pancake truyền thống có giá khoảng 25 tệ (khoảng 20k). Còn các loại pancake nhiều topping như thịt nguội, phô mai, hạt ngô thì có giá 40 tệ (khoảng 31k). Loại pancake thập cẩm đầy đủ các loại topping sẽ có giá 50 tệ.

 

banh-bancake-am-thuc-dai-loanMón pancake cực trứ danh

Tiếp đến, không thể bỏ lỡ Quán mì YongKang Beef Noodle mở cửa đón khách lần đầu tiên vào năm 1963. Từ một quán mì gia đình nhỏ, đến nay nó đã trở thành một trong những quán bán mì bò ngon nhất Đài Bắc, theo đánh giá của khách du lịch. Mì bò gân là món mỳ được ưa thích nhất với vị cay đặc trưng của ớt Tứ Xuyên trong nước dùng mỳ và độ mềm ngon vừa đúng độ của thịt.

 

quan-mi-YongKang-Beef-NoodleQuán mì YongKang Beef Noodle

đồ ăn ở Đài Loan chả cay lắm đâu nên cứ mạnh dạn gọi Beef Noodles with Soybean sauce and Spicy nhé. Phần nhỏ thì 220 tệ, phần lớn là 250 tệ, nhưng mình khuyên bạn gọi tô nhỏ thôi. Vì tô lớn chỉ nhiều mỳ thêm chứ không nhiều thịt!

 

di-du-lich-dai-loan-2Bát mì bò đầy đặn của Quán mì YongKang Beef Noodle

Thịt bò được hầm kĩ, phê nhất là mấy chú gân nhai cứ sần sật mà không cứng chút nào. Thịt bò mềm mà không bị khô xác. Khi cho lên miệng, miếng thịt bò cảm giác như tan ra phấn khích lắm hu hu.

 

quan-mi-YongKang-Beef-Noodle-1Quán ăn này lúc nào cũng đông như đi trẩy hội vậy đó

Đối diện với tiệm pancake trên là quán Smoothie House cực kì nổi tiếng, được CNN bình chọn là nơi có món kem xoài đá xay ngon nhất Taipei. Lớp kem được bào mỏng mịn màng, xung quanh được phủ nhiều miếng xoài tươi, trên đỉnh là 1 viên kem vị tự chọn béo ngậy. Lúc mình tới thì có menu mới với món Bingsu thêm trân châu, ăn cũng lạ miệng. 250 tệ đã ra đi ngay vào lúc này... À nếu đi 2 người bạn chỉ nên gọi 1 phần thôi nhé, nhiều lắm để bụng mà ăn món khác nữa. Mà ta nói nếu muốn giảm cân thì đừng có đi Đài Loan, cũng đừng có ghé vào Yongkang làm gì. Phố gì mà kì quặc ghê mới đến có 1 tiếng đã phải ăn đến 3 lần rồi...

 

Smoothie-House-am-thuc-dai-loanBingsu ngon số 1 Đài Loan

 

Và đây rồi, xứ sở nổi danh với Trà sữa Trần Tam Đỉnh hay còn gọi là Trà sữa ông Trần, nổi danh với món trân châu đường đen huyền thoại, nghe đồn ngày bán trên 3000 cốc là chuyện bình thường và chỉ có 1 địa chỉ duy nhất tại đây thôi.

 

tra-sua-tam-dinh-am-thuc-dai-loanQuán trà sữa Tam Đỉnh đông muốn xỉu

Mua được trà sữa rồi thì các bạn có thể sang hàng đối diện làm đôi chú Guabao ăn cùng nhé. Nếu đi 2 người thì nên chia ra mà xếp hàng cho đỡ phải đợi lâu vì đông vãi chưởng. Đây là hàng Lan Jia Guabao nổi nhất Đài Bắc vì từng được CNN giới thiệu nên nếu muốn thử món này cứ ra đây là ổn nhất.

 

guabao-am-thuc-dai-loanThưởng thức Guabao tại hàng Lan Jia Guabao

Guabao là tên gọi của món bánh bao kẹp thịt, với nhân bánh được làm từ thịt ba chỉ xào với tỏi, hành, đường, xì dầu và rượu gạo, sau đó hầm khoảng 2 tiếng. Ngoài thịt hầm, nhân bánh còn được cho thêm rau mùi tươi, dưa muối và rắc lạc rang giã nhỏ. Ở Lan Jia Guabao, thay vì để miếng thịt nguyên thì họ dầm nhỏ thịt ra cho dễ ăn. Giá một chú bánh là 60 tệ, khá đắt. Ăn thì cũng lạ miệng nhưng hơi ngán vì thịt mỡ lại được uớp hơi ngọt quá.

 

am-thuc-dai-loan-4Ẩm thực Đài Loan phong phú vô cùng
 

Đi du lịch Đài Loan, bạn nhất định phải thử gà rán nữa. Có hai quán gà nổi tiếng ở khu Ximen là 1973 và Hot-star, tuy nhiên mỗi quán lại có một món nổi riêng biệt nên cứ ăn thử cả hai nếu được nhé. 

 

quan-ga-1973Quán gà 1973


Gà ở 1973 được bọc bột sau đó chiên trong dầu, cuối cùng là rắc ớt bột trộn đều. Đơn giản đó thôi mà nếu nếm qua chắc chắn bạn sẽ cho mấy chú gà KFC hay Lotteria đi vào miền dĩ vãng ngay. Miếng gà mềm ẩm, lớp bột giòn mỏng, gia vị nêm nếm rất vừa miệng. Bạn nên gọi cay mà ăn nhé phê hơn nhiều mặc dù chả cay mấy.

 

quan-ga-1973-am-thuc-dai-loanMiếng gà nóng hổi đầy hấp dẫn


Có thịt bò nướng kiểu dã chiến này hầu như khu chợ đêm nào ở Đài Loan cũng có, mọi người ăn cũng đông nhưng mình thì không hứng thú lắm. Nó là kiểu thịt bò được thái thành các miếng vuông kiểu hạt lựu, xong nướng trực tiếp dưới lửa, nhìn thì hấp dẫn nhưng 100-150 tệ một phần thì thôi em xin là được quay lại mua gà rán ăn tiếp...

 

thit-bo-nuong-da-chienThịt bò nướng dã chiến ăn ngon không chê vào đâu được

 

Hawker Chan là nhà hàng đạt 1 sao Michelin rẻ nhất thế giới ở Singapore, sau đó thì được nhượng quyền thương hiệu ra nhiều nước khác.Món đặc sản nổi tiếng nhất của Hawker Chan là gà quay đậu nành, ngoài ra cũng có thêm thịt xá xíu các thứ. Ở thời điểm nhận được sao Michelin vào năm 2016 thì mỗi phần cơm gà ở tiệm Hawker Chan chỉ dao động khoảng 2$ Singapore mà thôi (khoảng 34k).

 

Hawker-Chan-am-thuc-dai-loanĐến Hawer Chan ăn gà quay đậu nành

Quán ngoài món thịt kho tàu kiểu Đài Loan thì cũng có bán kèm thêm nhiều thứ khác ăn cũng hay ho như óc hầm, gà hầm... Món Lu Rou Fan đúng theo truyền thống của Đài thì phải là thịt ba chỉ được xắt nhỏ cơ, nhưng mình không quen ăn kiểu đấy nên gọi thịt nguyên miếng. Cảm nhận chung thì ăn khá giống thịt kho tàu của Hải Phòng nhưng đậm vị tương hơn.

 

Mon-Lu-Rou-FanLu Rou Fan nếm thử là sẽ nghiện

Mọi người ở đây thường ăn cơm thịt kho kèm với cải muối chua và trứng kho nên mình cũng goị thử như thế. Các phần ăn ở đây cũng rẻ, chỉ từ 50-60 tệ thôi. Quán bán đến 1h sáng nên bạn nào có lỡ đi chơi về muộn qua ăn cũng được đấy, có điều phải bắt taxi mà về thôi vì MRT chỉ hoạt động đến 12h thôi.

 

com-nep-hap-suon-nonMột phần cơm nếp hấp sườn non trứ danh

Sau khi vào bàn rồi thì đồ cũng được cho lên rất nhanh thôi. Đến Din Tai Fung nhất phải gọi Xiaolongbao đầu tiên rồi. Xiaolongbao ở đây có nhiều vị như nhân thịt heo, nhân rau bằm, nhân cua, nhân tôm... Mình gọi thử nhân tôm và nhân thịt heo để ăn thì thấy quả là như lời đồn, lớp vỏ bánh nhìn mỏng manh yếu ớt nhưng lại dai vô cùng, dùng đũa chọc mạnh mới rách. Nước thịt bên trong đậm đà, nêm nếm vừa vặn lại rất nóng sốt nên bạn cẩn thận không bỏng nhé. 

 

Xiaolongbao-am-thuc-dai-loanThưởng thức tinh hoa ẩm thực xứ Đài - Xiaolongbao


Ở Din Tai Fung họ có hướng dẫn cách ăn Xiaolongbao sao cho sang chảnh. Bạn làm theo cũng được mà không thì cứ ăn thùng uống vại cũng không kém ngon đi đâu.

 

am-thuc-dai-loan-3Ngon thế này làm sao cưỡng lại được cơ chứ


Bước 1: Rót xì dầu và dấm vào đĩa gừng thái chỉ. Tỉ lệ pha chế được khuyên dùng là 1 phần xì dầu với 3 phần dấm.
Bước 2: Chấm Xiaolongbao vào hỗn hợp trên.
Bước 3: Đặt Xiao Long Bao vào thìa, dùng đũa trổ chọc 1 lỗ nhỏ trên vỏ bánh để húp trước phần nước dùng bên trong.
Bước 4: Ăn cùng gừng thái chỉ.

House Special Spicy shrim and pork Wonton (Hoành thánh sa tế nhân thịt heo và tôm) nghe bảo là món độc quyền trong menu Din Tai Fung Đài Loan, nên mình cũng gọi thử xem. Nghe tên có vẻ cay mà ăn thì mới biết là chả cay chút nào, lại còn hơi nhàn nhạt ấy. Được cái nước sốt rất ngon, mọi người nên gọi món này nhé.

hoanh-thanh-sa-teMón Hoành thánh sa tế cũng là món ăn khá nổi tiếng của Đài Loan
Bạn đã cảm thấy no mắt chưa nhỉ? Ẩm thực Đài Loan thực sự là vô biên, một chuyến đi Đài 4 - 5 ngày chắc chắn không thể thưởng thức hết được list đồ ăn gây nghiện tại xứ sở này. Đâu chỉ có trà sữa phải không? Đài Loan còn vô vàn những món ngon khó cưỡng đấy nhé!
 
Người viết : Linh Tu (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn Ảnh: Hiệp Lê

Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn