Ghé thăm Phật Quang Sơn Tự - Kinh đô Phật giáo xứ Đài

Thứ ba, 27/08/2019, 22:25 GMT+7

Phật Sơn Quang Tự là kinh đô Phật giáo tại Đài Loan với diện tích rộng lớn cùng những kiến trúc hùng vĩ. Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu không tới Phật Quang Sơn trong chuyến du lịch Đài Loan của mình.

test

 

Sự ra đời của Phật Quang Sơn Tự

Phật Quang Sơn Tự hay còn được gọi là Phật Quang Sơn, được xây dựng vào năm 1967 do đạo sư Pháp sư Tinh Vân đứng lên khởi xướng và mất gần mười năm sau tức là vào năm 1974 mới hoàn thành. Quần thể chùa chiền, tượng phật có kiến trúc đồ sộ này tọa lạc tại tỉnh Cao Hùng, miền đất yên bình của Đài Loan, mang những đặc trưng của giáo phái Đại Thừa và là nơi tụ họp của nhiều Phật tử khắp nơi trên thế giới. Ngày này, Phật Quang Sơn được coi đây là kinh đô Phật giáo duy nhất của xứ Đài bởi tầm vóc quy mô và danh tiếng hàng đầu châu lục.

 

Phật Quang Sơn TựPhật Quang Sơn Tự - trung tâm Phật giáo tại Đài loan

 

Với sự phát triển Phật giáo mạnh mẽ trên quốc đảo Đài Loan, Phật Quang Sơn Tự ngày càng phát triển và trở thành tín ngưỡng không thể thiếu trong đời sống nhiều Phật tử cũng như người dân nơi đây. Trong đó, công lớn hàng đầu thuộc về những nỗ lực của người khai sáng chùa là Pháp sư Tinh Vân, người đã đem những giáo lý nhân văn mở rộng ở khắp mọi nơi có tồn tại đạo Phật. Ngày nay, nơi đây trở thành một điểm du lịch nổi tiếng không thể bỏ qua khi du lịch Đài Loan.

 

Phật Quang Sơn TựVẻ đẹp yên bình của Phật Quang Sơn Tự

 

Kiến trúc độc đáo, đồ sộ của Phật Quang Sơn Tự

Quần thể ngôi chùa Phật Quang Sơn Tự có diện tích lên tới 100 ha, bao gồm 8 bảo tháp, 4 Chánh Giác Tháp, 48 gian địa cung và 8 thiên cung. Đây đều được coi là biểu tượng tinh hoa của Kỷ Nhiệm Quán Phật Đà. Trụ trì của chùa đã ra những yêu cầu khắt khe trong sinh hoạt chung ở Đại Phật và đồng ý là cứ 100 năm thì sẽ mở một thiên cung nhằm giới thiệu cuộc sống của Phật tử ở mỗi niên đại khác nhau. Tại đây mọi thứ đều vô cùng to lớn và tuyệt đẹp. Du khách có thể bị choáng ngợp bởi những bức tượng khổng lồ, các tòa tháp quy mô hay những ngôi chùa nối tiếp nhau với kiến trúc đậm chất Phật giáo Trung Hoa cổ đại.

 

Phật Quang Sơn TựToàn cảnh Phật Quang Sơn Tự vô cùng rộng lớn

 

Bước chân đầu tiên vào chùa, bạn sẽ bắt gặp một con đường thẳng tắp với hai bên là dãy hoa thơm ngát và khuôn viên bãi cỏ xanh mướt. Đó được gọi là Quán Chánh. Nơi đây có không gian mở, các kiến trúc được sắp xếp hợp lý nhằm tạo ra một khoảng trời rộng.

 

Phật Quang Sơn TựQuán Chánh, con đường dài rộng được giới trẻ check - in nhiều nhất tại đây

 

Quán Chánh nằm ngay tại trung tâm chùa, có 8 tòa tháp xây đối xứng dọc hai bên đường đi. Tám tòa tháp này biểu tượng cho Bát Chánh Đạo, một tín ngưỡng trong Phật giáo. Điều đặc biệt là những tòa tháp này có kích thước vô cùng lớn tựa như bảo vệ che chở con người đến với cõi Phật.

 

Phật Quang Sơn TựHai bên Quán Chánh là 8 tòa tháp cực lớn với kiến trúc vô cùng độc đáo

 

Xem thêm tour du lịch Đài Loan hấp dẫn tại đây

 

Những tháp này được sơn màu vàng cam, làm theo hướng 7 tầng nhưng tính cả chân đế là 9 tầng. Phía trên tháp chóp có đính khối đồng tròn lấp lánh. Nhiều người tin rằng chỉ cần đi qua con đường có những tòa tháp này tinh thần cũng đã an nhiên hơn rất nhiều.

 

Phật Quang Sơn TựTại đây còn có rất nhiều tượng phật được trưng bày ở khắp mọi nơi

 

Khi bạn đi qua Chánh Quán là đến Chánh điện. Bên trong Chánh điện vô cùng rộng rãi có đặt ba bức tượng phật lớn cạnh nhau. Đây là nơi mọi người thường đến dâng hương cầu nguyện. Ngoài ra, tại đây còn thường xuyên tổ chức các buổi truyền giảng triết lý đạo Phật, giáo lý nhân văn giúp con người xua tan những phiền muộn, giảm bớt áp lực nơi cuộc sống bộn bề.

 

Phật Quang Sơn TựChánh điện là nơi thờ cúng và sinh hoạt của các phật tử

 

Phía cuối con đường Quán chánh là nơi ngự trị cao nhất và cũng là nơi linh thiêng bậc nhất tại Phật Quang Sơn Tự, đó là nơi tọa lạc của Đức Phật Đại Quang và Quảng trưởng Bồ Đề. Trong đó bức tượng Đức Phật chắc chắn sẽ khiến bạn phải cảm thán vì quy mô đồ sộ với chiều cao đến 108 mét. Hiện nay đây là tượng đồng có chiều cao đạt kỷ lục nhất của thế giới.

 

Phật Quang Sơn TựKhu vực quảng trường Bồ Đề rộng rãi thoáng mát

 

Phật Quang Sơn TựĐây cũng là điểm check - in vô cùng lí tưởng của các bạn trẻ

 

Bức Đại Phật này được đặt ở nơi cao nhất, giữa một không gian rộng lớn của đất trời. Phía dưới là bốn trụ tháp nhỏ có màu trắng tinh khôi mang tinh thần Tứ Diệu Đế. Điều quý giá là bên trong Đại Phật có cất giữ hơn 100 tấm vạn bản Kinh Thánh do những Phật tử gương mẫu nhất chép tay.

 

Phật Quang Sơn TựBức tượng Phật bằng đồng cao nhất thế giới với 108m

 

Bên cạnh đó Phật Quang Sơn Tự còn nổi tiếng bởi bí ẩn về báu vật xá lợi răng của đức Phật. Trên thế giới chỉ có đúng 3 chiếc và nơi này là một trong ba nơi may mắn sở hữu cổ vật vô giá này. Cơ hội để được chiêm ngưỡng báu vật cũng không dễ dàng, vì không được trưng bày thường xuyên và cất giữ vô cùng bí mật nhằm đảm bảo an toàn. Do đó chỉ những Phật tử may mắn, giác ngộ thành công mới có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy. Đôi khi vào những ngày kỷ niệm lớn, nếu địa thế nhân hòa thì báu vật cũng được phép trưng bày trong thời gian ngắn.

 

Phật Quang Sơn TựXách ba lô lên và cùng khám phá thủ phủ Phật giáo Đài Loan ngay thôi nào

 

Ngọc Hải (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn