Lên lịch ngay ghé thăm tuyệt cảnh Chùa Hang Châu Đốc An Giang

Thứ năm, 26/09/2019, 17:54 GMT+7

Chùa Hang - Châu Đốc An Giang hay còn gọi là Phước Điền Tự là một trong những ngôi chùa nổi tiếng cả vùng Nam Bộ. Đây vừa điểm đến du lịch tâm linh vừa là nơi sở hữu vẻ đẹp như chốn tiên cảnh bồng lai.

test

Chùa Hang Châu Đốc An Giang có lịch sử hơn 100 năm tuổi. Với không gian yên tĩnh, tầm nhìn thoáng đãng, được xem là điểm đến đến tâm linh không thể bỏ qua của người dân An Giang và du khách gần xa khi đến TP. Châu Đốc trong dịp lễ hội Vía Bà Chúa xứ.

 

Cách di chuyển đến chùa Hang Châu Đốc An Giang

Tọa lạc trên triền núi Sam, thuộc địa phận thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, chùa Phước Điền hay chùa Hang An Giang là một là một thắng cảnh nổi tiếng của miền Tây Nam Bộ.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang1Chùa Hang còn có tên gọi khác là Phước Điền Tự có lịch sử hơn 100 năm tuổi.

 

Chùa Hang nằm cách chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam khoảng 1km. Ngôi chùa có lịch sử trăm năm này nép mình trên triền núi Sam thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang. Đây là một trong những ngôi chùa nổi tiếng cả vùng Nam Bộ. Khi đến chùa Hang, du khách như được bước vào cánh cửa thoát tục, mở ra một thế giới mới để trút bỏ mọi vấn vương chốn bụi trần, hòa mình vào không an yên bình với khí trời trong lành và những làn gió êm dịu như chốn cổ tích.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang2Lên núi viếng chùa Hang để sống chậm lại, cảm nhận sự bình yên, thư thái.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang19Chùa Hang là một trong 4 ngôi chùa nổi tiếng nhất ở An Giang.

 

Khách thăm viếng chùa Hang có thể chọn tour du lịch An Giang hoặc tự đi với cách di chuyển bằng ô tô từ Sài Gòn xuống Châu Đốc, An Giang. Nếu đi xe khách: Bạn nên chọn xe Phương Trang hoặc nhà xe Huệ Nghĩa xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh. Còn nếu có xe ô tô riêng thì càng tiện hơn vì cách đi cũng khá dễ dàng.

Đi theo đường QL 91 chạy thẳng sẽ đến thành phố Long Xuyên, trên đường đi có nhiều bảng chỉ dẫn nên rất dễ tìm. Nếu khách du lịch An Giang muốn tự mình khám phá phong cảnh chùa Hang và những điểm tham quan gần nhau thì thuê xe máy hoặc đón taxi hay dịch vụ xe ôm trọn gói sẽ tiện hơn.

Tùy vào thời điểm và các địa danh mà du khách chọn dừng chân sẽ có chi phí khác nhau. Lưu ý là để tránh bị ‘chặt chém’ cũng như các vấn đề phát sinh, du khách nên thỏa thuận giá cả cụ thể với tài xế trước.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang3Bánh bò thốt nốt là 1 trong 10 đặc sản ngon nhất đất An Giang.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang4Bún cá Châu Đốc với màu vàng nghệ bắt mắt.

 

Khách du lịch có thể kết hợp thăm thú nhiều điểm tham quan và khám phá những món ngon nức tiếng của ẩm thực An Giang như bún cá Châu Đốc, lẩu mắm, bò Bảy Núi, xong phồng Chợ Mới, bún nước kèn hay bánh bò Thốt Nốt,...

 

Lịch sử hình thành Chùa Hang - Châu Đốc An Giang

Chùa Hang Châu Đốc An Giang hình thành từ khoảng năm 1840 – 1850 do bà Lê Thị Thơ (có biệt danh bà Thợ), mang pháp hiệu Diệu Thiện lập nên. Bà vốn làm nghề may ở Chợ Lớn đã chọn về An giang tạo lập chùa để làm nơi tu hành, khi tuổi hãy còn trẻ. Ban đầu, chùa chỉ là một chiếc am nhỏ bằng tre lợp lá đơn sơ. Năm 1885, do cảm mến đức độ của sư nữ Diệu Thiện, ông phán Thông (Nguyễn Ngọc Cang) ở Châu Đốc và nhân dân vùng các xung quanh đã tự quyên góp tiền của, xây dựng lại chùa: nền lát gạch tàu, cột gỗ căm xe, kèo rui gỗ thao lao, lợp ngói móc... Đến năm 1937, Hòa thượng Thích Huệ Thiện (1904 - 1990) đã trùng tu và nâng cấp chùa lần thứ hai. Từ đó đến nay, chùa cũng nhiều lần được tu bổ và sửa chữa.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang5Ngôi chùa nổi tiếng của du lịch An Giang gắn liền với sự tích mãng xà linh thiêng.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giangavaDu khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh quan yên bình mà còn được ngắm rừng cây xanh ngát và hoa thơm lá biếc trong khuôn viên chùa Hang.

 

Khi đến thăm địa điểm du lịch An Giang nổi tiếng này, du khách sẽ được nghe kể về truyền thuyết thần kỳ xoay quanh ngôi chùa. Tương truyền cạnh am bà Thợ tu hành có 1 hang núi sâu, bên trong vốn có một đôi mãng xà to, hung tợn. Nhưng từ khi bà đến tu, đôi mãng xà trở nên hiền lành, thường đến am nằm im lắng nghe kinh kệ. Sư bà đặt tên chúng là Thanh Xà, Bạch Xà. Sau khi bà qua đời, đôi mãng xà cũng bỗng dưng biến mất. Nhưng từ đó đã được người dân lập tượng để thờ như linh vật trong chùa.

 

Vẻ đẹp của Chùa Hang - Châu Đốc An Giang

Chùa Hang nằm giữa khung cảnh núi non hùng vĩ nên được bao bọc bởi rừng cây xanh thẳm, không khí mát lành. Khi đến du lịch Châu Đốc đúng mùa cây trái sinh sôi, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh quan yên bình mà còn được ngắm những chồi non, lá biếc, hoa thơm, trái ngọt bung nở thắm tô cả một vùng. Nhiều khách du lịch đặc biệt là giới trẻ như có cảm giác lạc vào miền cổ tích với bức tranh thiên nhiên nên thơ trữ tình với chùa Hang cổ kính là điểm nhấn đặc biệt.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang6Chùa Hang sừng sững giữa núi rừng thiên nhiên hùng vĩ.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang7Chỉ cần đứng vào một góc bất kỳ tại chùa Hang là có ngay ảnh đẹp.

 

Từ cánh cổng dưới chân núi, du khách phải bước qua nhiều bậc thang cao khoảng 300 mét để đến được khu vực chính của chùa Hang Châu Đốc An Giang. Trên đường lên chùa, bạn nhớ đừng quên chiêm ngưỡng vẻ đẹp tưởng chừng như tương phản nhưng lại rất hòa hợp của phong cảnh nơi đây. Vì một bên là bức tường thành cao màu đỏ được bàn tay con người chăm chút, một bên là núi rừng với màu sắc xanh mát với hương vị ngọt lành lan tỏa, giúp du khách như quên đi những bước chân mệt mỏi mà tiếp tục hành trình chinh phục chùa Hang.

Sau khi vượt qua hàng trăm bậc thang bạn sẽ thấy khu chính điện hiện ra trước mắt.

 

Xem thêm >> Tour du lịch miền Tây giá tốt 2019

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang8Từ chân núi đến chùa Hang du khách phải vượt qua 300 bậc thang cao.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang9Đường lên chùa Hang có nhiều góc check in siêu xịn.

 

Trong làn khói nhang phảng phất, du khách sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc đặc sắc của chùa Hang đang dần hiện lên càng lúc càng rõ nét trước mắt mình. Mặt chính của chùa Hang Châu Đốc An Giang dài khoảng 11m. Phần mặt bên hông dài tầm 10m.

Nhìn bao quát khuôn viên chùa, du khách sẽ ấn tượng với mái ngói đại ống màu đỏ cuốn hút nhưng hòa quyện vô cùng hài hòa với các cột gỗ bên trong. Lang thang ở bất kỳ đâu tại chùa Hang Châu Đốc, bạn cũng đều được dịp khám phá cận cảnh nét chạm trổ, điêu khắc độc đáo thể hiện sự tài hoa của nhiều thế hệ thợ xây nên chùa và cả qua những lần trùng tu. Những chậu cây xanh và hoa lá nằm xen kẽ trên sân điện hay các lối đi, bậc thang điểm tô thêm cho khung cảnh bình yên, mát dịu hơn.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang10Trong hoa viên chùa có hồ hoa súng.

 

Ngoài khu điện chính thì các ngóc ngách trong hang sâu vào vách núi ở chùa Hang cũng được đặt các bức tượng Phật để thờ. Hai bên lối đi dẫn vào còn có bức tượng của đôi mãng xà như linh vật của chùa Hang Châu Đốc An Giang. Khu chính điện được bài trí tôn nghiêm với nhiều hoành phi và liễn đối chạm khắc tinh xảo.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang11_1Tuyệt cảnh Chùa Hang - Châu Đốc An Giang.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang12Góc ảnh tuyệt đẹp trong chùa, khiến ta cứ ngỡ như ở nước ngoài.

 

Gian thờ Tam Bảo dường như là nơi thu hút du khách nhất vì cả bốn bề tường đều được phủ lên lớp kính rất ấn tượng. Nên khi du lịch miền Tây và có dịp ghé thăm chùa Hang, bạn đừng ngạc nhiên khi nhìn vào hướng nào cũng thấy hình ảnh phản chiếu của các tượng Phật. Chính vì vậy ai đứng trong khu vực trang nghiêm này cũng đều có cảm giác như đang lạc vào cõi Phật linh thiêng, trầm mặc vậy.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang14Khung cảnh xanh mát của chùa Hang Châu Đốc An Giang.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang13Khuôn viên chùa Hang Châu Đốc An Giang luôn mát lành, bình yên.

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang15Phía trước hoa viên có tượng Quan Thế Âm Bồ Tát và bốn vị hộ pháp đứng nhìn về phía dưới chân núi.

 

Trong khuôn viên chùa có am thờ tượng Phật Di Lặc. Phía trước hoa viên có đặt tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cùng bốn vị hộ pháp đứng nhìn về phía dưới chân núi.

Từ phần sân chùa Phước Điền, du khách thập phương có thể nhìn cảnh núi cao, hoặc ruộng đồng bát ngát bên dưới chân núi...

 

ghe-tham-tuyet-canh-chua-hang-chau-doc-an-giang16Mái ngói đỏ đượm màu thời gian trải qua bao thăng trầm.

 

Nếu về TP. Châu Đốc bạn nên thiết kế lịch trình bắt đầu từ buổi sớm mai để kịp đến chùa Hang An Giang chiêm ngưỡng cảnh thiên nhiên hùng vĩ núi Sam từ lúc còn sớm. Bất cứ ai khi bước vào viếng cảnh chùa cũng sẽ cảm nhận được mùi trầm hương thơm ngát hòa cùng tiếng kinh kệ buổi sớm, nghe từng đợt thanh âm chuông chùa đồng vọng.

Du khách sẽ hoàn toàn tịnh tâm ở vùng đất tịch mịch, yên bình này. Nếu đã hay đang bị ‘mê hoặc’ bởi quang cảnh vô cùng đặc sắc mà lại hiếm có khó tìm của chùa Hang Châu Đốc An Giang, đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm ngôi chùa cổ lâu đời ở phương Nam nhé. Nhanh chân lên lịch tìm về xứ sở thần tiên ngay bây giờ nhé.

Thanh (Tổng hợp) -  luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn