Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loại

Thứ năm, 14/11/2019, 15:25 GMT+7

Nếu đã từng ghé qua Úc và mê mẩn kiến trúc của nhà hát con sò Opera của Sydney thì nhất định bạn phải đến ngay với đền Hoa Sen Ấn Độ để thấy thế nào là một tuyệt phẩm nhé.

test

Ấn Độ là cái nôi của nhiều tôn giáo lớn nên đất nước này sở hữu rất nhiều công trình kiến trúc ấn tượng về tôn giáo. Bên cạnh ngôi đền Taj Mahal đã vô cùng nổi tiếng thì đền Hoa Sen Ấn Độ cũng là một địa điểm không thể bỏ qua khi ghé thăm đất nước Nam Á này.

 

Giới thiệu về đền Hoa Sen Ấn Độ

Đền Hoa Sen Ấn Độ hay còn được gọi là Nhà Thờ phụng Bahá’í, nằm trên đường hoa sen Temple Road ở Bahapur, gần Nehru Place, phía Nam New Delhi, Ấn Độ. Ngôi đền được khởi công vào năm 1980 và hoàn thành vào năm 1986 dưới sự thiết kế của kiến trúc sư nổi tiếng Fariborz Sabha - người Iran gốc Canada.

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiNgôi đền có kiến trúc cực kỳ tinh tế (Ảnh @irenegomuu)

 

Vào 1/1987 đền Hoa Sen Ấn Độ được khai trương mở cửa cho khách tham quan. Giống như những nhà thờ Đức tin Bahá’í khác, ngôi đền này cũng chào đón tất cả mọi người, dù bạn có theo tôn giáo nào hay bằng cấp và giới tính nào cũng đều được phép vào đền.

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiĐứng ở góc nào thì ngôi đền vẫn đẹp lung linh như vậy (Ảnh @mila_bk_)

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loại(Ảnh @story_sasha)

 

Không chỉ là một trong 8 ngôi đền thiêng của Cộng đồng Baha’í mà đền Hoa Sen còn đạt nhiều giải thưởng quan trọng về kiến trúc như được xếp hàng thứ ba trong số các kiến trúc độc đáo, to lớn nhất thế giới, thậm chí nó còn được xuất hiện trong nhiều ấn phẩm, phim tài liệu thậm chí tem bưu chính…và trở thành một địa điểm thu hút rất nhiều du khách khi đến du lịch Ấn Độ.

 

Kiến trúc độc đáo của đền Hoa Sen Ấn Độ

Đúng như cái tên gọi của nó đền Hoa Sen Ấn Độ có hình một đóa hoa sen khổng lồ, xinh đẹp đang hé nở để đón chào thiên niên kỷ mới. Ấn tượng ban đầu mà ngôi đền này để lại cho bạn là hình dáng khá giống với nhà hát Opera của Sydney. Song, vỏ bên ngoài của ngôi đền lại được thiết kế tạo thành hình những cánh hoa sen đài các.

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiBạn chắc chắn sẽ ngỡ ngàng trước công trình này cho mà xem (Ảnh @f_cussi)

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiBông hoa sen khổng lồ khiến ai cũng phải ngước nhìn (Ảnh @trimurti_chinatea)

 

Nhà thiết kế đã chọn biểu tượng hoa sen để thiết kế ngôi đền mà không phải những loài hoa khác, bởi hoa sen tượng trưng cho sự tinh khiết, dịu dàng và có ý nghĩa thiêng liêng đối với nhiều tôn giáo trên thế giới.

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiNgay cả bên trong cũng được thiết kế hình cánh sen (Ảnh @m.caravage2)

 

Với 27 cánh hoa sen bằng đá cẩm thạch trắng với 3 dãy, mỗi dãy có 9 cánh hoa sen được cách điệu làm mái vòm hành lang, làm hoa văn trên cửa tạo thành một lối kiến trúc độc đáo, nếu nhìn từ trên xuống ngôi đền Hoa Sen Ấn Độ sẽ giống như một bông hoa sen trắng đang nổi trên mặt hồ nước trong xanh.

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiVẻ đẹp ấn tượng của ngôi đền khi chụp từ trên cao (Ảnh @rajasthan_the_heaven)

 

Ngôi đền cao gần 40m, chiếm diện tích khoảng 105,000 m2 và có sức chứa lên tới 2500 người. Để tạo ra công trình tuyệt tác này đòi hỏi phải có kỹ thuật rất cao và số lượng người rất lớn lên đến 800 kỹ sư, kỹ thuật viên, nghệ nhân và công nhân trong suốt gần 1 thập kỷ.

Không gian nơi đền Hoa Sen Ấn Độ cũng rất rộng rãi và thoáng đãng. Khu vườn thượng uyển với những cây xanh được cắt tỉa tỉ mỉ và bãi cỏ xanh mát quanh lối vào khiến ngôi đền mang đến cho ta cảm giác thanh bình và yên ả đến lạ. 

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiChụp được bức ảnh ở đây thì đẹp khỏi bàn luôn nhé (Ảnh @aa54332)

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiKhu vườn xanh nổi bật dưới ánh nắng mặt trời (Ảnh @boiko_darya)

 

Điểm nhấn của khu vườn này chính là chín hồ nước xanh nho nhỏ bao xung quanh ngôi đền chính, biểu tượng cho chín chiếc lá của hoa sen cũng như mang đến cảm giác mát mẻ cho cả ngôi đền.

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiHồ nước xanh ngắt cực nổi bật (Ảnh @shawtygramm)

 


Những hoạt động không thể bỏ qua khi đến đền Hoa Sen Ấn Độ

Là các tín đồ của các tôn giáo thì đền Hoa Sen Ấn Độ là một địa điểm mà bạn không thể bỏ qua được rồi. Bạn có thể đến đây để cầu nguyện hoặc tụng kinh, dịch vụ này sẽ được tổ chức định kỳ tại đền vào 10 giờ, 15 giờ và 17 giờ.

Nếu chỉ đến đây để tham quan, ngắm cảnh thì bạn cũng có thể đứng ở hành lang bên ngoài để nghe tiếng kinh cầu của các tôn giáo khác nhau, trong đó có Phật giáo và Ấn Độ giáo, chắc chắn bạn sẽ thấy lòng mình bình yên và thanh thản hơn nhiều đấy.

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiRất nhiều du khách đến đây để tham quan (Ảnh @nakiesa_)

 

Ngôi đền đẹp nhất New Delhi cũng là địa điểm có rất nhiều góc view đẹp để bạn có những bức ảnh ấn tượng. Bạn có thể đứng ở cổng vào, ở vườn cây xanh mát hay thậm chí là ở những hồ nước nhỏ xinh cũng khiến bạn lên hình xinh lung linh cho mà xem.

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiMột góc view cực đẹp (Ảnh @ayeda.fashion)

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiMàu trắng của ngôi đền nổi bật trên nền xanh của cây cối (Ảnh @aidana_ch)

 

Nếu có dịp ghé qua đền Hoa Sen Ấn Độ vào buổi tối khi mà ngôi đền đã được lên đèn bạn chắc chắn sẽ phải ngỡ ngàng trước sự lung linh của ngôi đèn này đấy nhé, nó giống như một bông sen rực rỡ tỏa sáng cả một vùng trời rộng lớn.

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiNgôi đền tỏa sáng cả một vùng trời (Ảnh @theindia.co.in)

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiẢnh @marija_nikol

 

Sau khi tham quan đền, bạn nhất định đừng bỏ lỡ những điểm đến thú vị khác ở phía Nam Delhi như làng Hauz Khas, chợ Lajpat Nagar với vô vàn các loại quần áo giá rẻ hay chợ Dilli Haat - khu chợ du lịch nổi tiếng bán rất nhiều đồ lưu niệm đấy nhé.

 

Một số lưu ý khi đến đền Hoa Sen Ấn Độ

Đền Hoa Sen Ấn Độ mở cửa hàng ngày trừ thứ 2, bắt đầu từ 9 giờ sáng đến lúc mặt trời lặn. Vào mùa đông, từ tháng 10 đến cuối tháng 3, đền đóng cửa lúc 17 giờ 30 phút, còn vào mùa hè, từ tháng 4 đến cuối tháng 9, đền thờ đóng cửa lúc 19 giờ. Ngôi đền này mở cửa miễn phí. Tuy nhiên khi vào trong đền thì bạn phải cởi bỏ giày dép và không chụp ảnh hay quay phim ghi hình.

 

Đền Hoa Sen Ấn Độ - một tuyệt tác của kiến trúc nhân loạiAi cũng chỉ được chụp ảnh ở bên ngoài đền (Ảnh @dressy_drifter)

 

Vẻ đẹp của đền Hoa Sen Ấn Độ là cái mà không thể dùng hình ảnh hay chữ viết có thể khắc họa hết được. Vậy nên, bạn nhất định phải đến đây một lần trong đời để thanh xuân không còn gì để hối tiếc nhé. 

 

Thái Hà (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn