Đến Bỉ nhất định phải thưởng thức món bánh Waffle truyền thống

Thứ tư, 11/12/2019, 11:35 GMT+7

Waffle là một món ăn đường phố rất được người dân Bỉ yêu thích và bạn có thể tìm thấy chúng ở bất cứ đâu trên đất nước này.

test

Sẽ rất thiếu sót nếu như di du lịch Bỉ mà không thưởng thức bánh Waffle, những chiếc bánh có hình dạng như bàn cờ ca-ro mang hương vị ngọt ngào! Đặt chân đến Vương quốc Bỉ, ngoài bia và sô cô la, đừng quên thử những chiếc bánh waffle thơm ngon. Là một loại bánh truyền thống và được người dân Bỉ ưa chuộng, du khách sẽ bắt gặp vô vàn những tiệm bánh waffle trên khắp các con phố.

 

Bánh Waffle Bỉ - món ngon đặc biệt của đất nước BỉBánh Waffle Bỉ có rất nhiều loại khác nhau

 

Người Bỉ thường có niềm tự hào vô tận về nền ẩm thực phong phú, đa dạng của đất nước mình với rất nhiều món ngon như món Mussels tuyệt hảo, loại bia Bỉ đựng trong thùng gỗ thơm lựng, những loại chocolate được chế biến thủ công vừa đẹp vừa ngon, món khoai tây chiên bùi và béo... Tuy vậy, cũng có nhiều chuyên gia ẩm thực Bỉ đã khẳng định rằng: Không có chiếc bánh waffle, nền ẩm thực của Bỉ sẽ không có gì cả.

 

Lịch sử của món bánh Waffle Bỉ

Có thể bạn chưa biết, bánh Waffle Bỉ đã bắt đầu có từ rất lâu đời. Bắt đầu từ khoảng thế kỷ 9-10, thợ làm bánh của Bỉ đã làm ra những chiếc bánh nướng mỏng chỉ với hai nguyên liệu đơn giản là bột mỳ và nước. Sau này khi có quá nhiều người làm, một số thợ bánh đã trộn thêm các nguyện liệu khác để tạo sự khác biệt.

 

Bánh Waffle Bỉ - món ngon đặc biệt của đất nước BỉBánh waffle bán ở thành phố Antwerpen Bỉ

 

Những chiếc khuôn cũng từ đó mà được sáng tạo thành nhiều hình dáng khác nhau. Nhưng gây được ấn tượng nhất lại chính là hình ô vuông như tổ ong. Đó cũng chính là lý do những chiếc bánh này được gọi là Waffle (nghĩa Pháp cổ là tổ ong). Đến thế kỷ 17-18, bánh Waffle có mặt ở khắp châu Âu. 

 

Các loại bánh waffle

Hai loại đặc trưng nhất là Waffle Liege và Waffle Brussels. Đặt tên như vậy bởi thành phố Liege và thủ đô Brussels có rất nhiều gia đình làm bánh truyền từ đời này sang đời khác.

Waffle Brussels có hình chữ nhật, nguyên liệu chủ yếu là bột mỳ, trứng, sữa và men bia. Bánh có độ giòn nhưng vẫn đảm bảo xốp và mềm. Khi ăn sẽ kết hợp cùng kem tươi, sô-cô-la và các loại quả như dây tây, chuối,… Waffle Brussels đã từng là món ăn truyền thống của Bỉ cho đến khi Waffle Liege nổi lên.

 

Bánh Waffle Bỉ - món ngon đặc biệt của đất nước BỉWaffle Brussels có hình chữ nhật

 

Khác với Waffle Brussels, Waffle Liege có hình oval và được đổi mới bởi mùi hương vanilla cùng đường vàng đặc trưng của Bỉ (Belgian pearl sugar). Một chiếc bánh hoàn hảo phải đảm bảo độ mềm, xốp bên trong và độ giòn của vỏ bánh bên ngoài. Waffle Liege cũng được ăn kèm với trái cây tươi, kem lạnh, kem tươi. Tuy nhiên với vị ngọt, béo sẵn có, bánh có thể dùng riêng hoặc rắc thêm một chút đường bột hay si rô Maple cũng đủ xao xuyến. Do vậy, bánh Waffle xứ Liege nhanh chóng được người dân Bỉ ưa chuộng. Đây cũng là loại bánh phổ biến hiện nay trên toàn thế giới.

 

Bánh Waffle Bỉ - món ngon đặc biệt của đất nước BỉWaffle Liege có hình oval

 

Không chỉ sáng tạo với lớp sốt quyến rũ bên ngoài, những chiếc bánh waffle nơi đây còn được người Bỉ biến tấu với nhiều hình dạng khác nhau như hình trái tim hay hình tròn. Bánh Waffle có thể hơi ngọt so với khẩu vị của người châu Á nhưng vẫn là một món ăn khá đáng thử với những ai hảo ngọt.

 

 

Bánh waffle và những điều thú vị

Nguyên liệu chính làm nên món bánh thơm ngon này bao gồm bột mì, bột nở, trứng, bơ sữa, muối và loại đường vàng của Bỉ là Belgian pearl sugar. Ban đầu các nguyên liệu này được trộn đều với nhau thành một hỗn hợp mịn sau đó được đổ vào một chiếc khuôn có cấu tạo như tổ ong. Bánh sẽ trở nên giòn và nóng khi được nướng trên lửa ở nhiệt độ từ 110- 1150 C.

 

Bánh Waffle Bỉ - món ngon đặc biệt của đất nước BỉBánh waffle ở Bruges Bỉ

 

Trên thế giới, waffle luôn được lựa chọn để làm món tráng miệng hoàn hảo. Tuy nhiên đối với người Bỉ, những chiếc bánh waffle thường xuất hiện trong bữa ăn sáng mỗi ngày. Đặc biệt hơn, người Bỉ không hề dùng dao hay dĩa khi ăn. Họ quan niệm, ăn waffle phải ăn bằng tay mới là ngon nhất. Thông thường các cửa tiệm bán bánh waffle trên đường phố Bỉ sẽ không nướng sẵn bánh. Họ chỉ làm khi có khách đặt. Như vậy, sẽ giữ được độ nóng, giòn của bánh và ăn cũng ngon hơn là khi nó nguội.

Ở khắp nơi trên phố của thủ đô Brussels, bạn có thể dễ dàng tìm thấy một cửa hiệu bánh, thường chỉ nằm khiêm nhường ở một góc phố, nhưng lúc nào cũng nườm nượp người xếp hàng chờ đợi để thưởng thức một chiếc bánh nóng, thơm lựng và ngọt ngào.

 

Bánh Waffle Bỉ - món ngon đặc biệt của đất nước BỉBánh waffle cũng được trang trí đẹp mắt dịp lễ Giáng Sinh ở Bỉ

 

Bánh Waffle Bỉ - món ngon đặc biệt của đất nước BỉWaffle cũng là một món hấp dẫn được trang trí đẹp mắt trong các nhà hàng ở Bỉ

 

Chiếc bánh danh tiếng này cũng được bán nhiều nơi trên đường phố ở Pháp, Hà Lan, Đức, Ba Lan, Hungary và Mỹ. Tuy vậy, ở Bỉ, người ta mới tìm thấy được sự đa dạng đến bất ngờ của hàng chục loại bánh với hương vị khác nhau.

Chiếc bánh Waffle Bỉ cũng có một chút khác biệt so với các nước khác là trọng lượng nhẹ hơn dù chiếc bánh nhìn lớn hơn. Các tổ ong ở giữa bánh để trang trí và thêm hương vị cũng lớn hơn.

Những người làm bánh hàng đầu nước Bỉ cho rằng  bí mật để có được một chiếc bánh ngon phải là cái khuôn đúc. Mỗi chiếc bánh waffle được làm bằng một chiếc khuôn khác nhau. Chiếc khuôn thường được chế tạo từ những loại hợp kim phức tạp và công thức chế tạo được truyền đời từ thế hệ này sang thế hệ khác mà không sách vở nào viết lại một cách chính xác được. Chiếc khuôn càng dùng lâu sẽ càng cho ra những chiếc bánh ngon.

 

Bánh Waffle Bỉ - món ngon đặc biệt của đất nước BỉThưởng thức waffle và khoai tây chiên đặc biệt của Bỉ

 

Ngày nay, khi bánh Waffle Bỉ phổ biến trên thế giới, nó sở hữu nhiều phiên bản khác nhau. Nhưng chủ yếu vẫn dựa trên những công thức, nguyên liệu gốc của những chiếc bánh tổ ong. Tùy theo từng quốc gia, họ có thể sáng tạo bánh Waffle theo vị riêng, có thể là waffle vị mặn ăn kèm cùng dăm bông, xúc xích,…

Nếu đến nước Bỉ, bạn đừng quên mua bánh tại những chiếc xe hàng rong bán waffle kèm khoai tây chiên, thưởng thức theo kiểu ăn đường phố cũng là một trải nghiệm thú vị.

LinhPhan (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn