Soạn đồ chuẩn bị cho các lễ hội tháng Giêng miền Bắc thôi nào!

Thứ năm, 23/01/2020, 12:30 GMT+7

Tết qua, một mùa xuân mới đến, tháng Giêng này gia đình bạn đã có dự định đi đâu chưa? Nếu vẫn còn đang cân nhắc điểm đến thì hãy cùng tham khảo các lễ hội tháng Giêng miền Bắc ngay bây giờ để lên kế hoạch cho chuyến du xuân hòa mình vào không khí lễ hội rộn ràng đầu năm nhé!

test

Ai cũng biết câu “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” nhưng "ăn chơi" ở đâu sau Tết cũng lại là điều băn khoăn của rất nhiều người. Sau dịp Tết cổ truyền, có đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn những lễ hội lớn nhỏ được tổ chức trên khắp đất nước. Nhưng để nói về sự phong phú và độc đáo thì phải kể đến các lễ hội miền Bắc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết nhiều hơn về các lễ hội lớn trong tháng Giêng để du khách lựa chọn tham gia dịp xuân mới về.

 

Khám phá các lễ hội tháng Giêng miền Bắc 

 

Lễ hội chùa Hương – Hà Nội

Nhắc đến các lễ hội tháng Giêng miền Bắc thì không thể không kể tới lễ hội chùa Hương được tổ chức tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Lễ hội được diễn ra từ ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch cho tới hết tháng 3 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội vô cùng lớn thu hút đông đảo du khách ở khắp mọi nơi ghé tới. 

 

các lễ hội tháng Giêng miền BắcLễ hội chùa Hương – Hà Nội

 

Tới đây vào dịp lễ Tết người đi lễ chùa cầu may và trải nghiệm lễ hội càng đông hơn bao giờ hết! Đi hội chùa Hương, bạn sẽ được hòa mình vào không khí ngày hội Phật giáo vô cùng lớn. Đến đây, bạn cũng có thể dâng hương cầu chúc cho gia đình và bản thân mình trong năm mới. Đặc biệt bạn còn có thể lênh đênh trên những chiếc thuyền ngắm nhìn khung cảnh Hương Sơn đầy thú vị nữa đấy! Giá vé vào tham quan chùa Hương là 50.000 đồng/ người, giá vé đi đò vào khoảng 35.000 đồng – 40.000 đồng/người.  

 

các lễ hội tháng Giêng miền BắcNhắc đến các lễ hội tháng Giêng miền Bắc thì không thể không kể tới lễ hội chùa Hương được tổ chức tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

 

Hội Lim – Bắc Ninh

Hội Lim được diễn ra tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và được biết đến là một trong các lễ hội tháng Giêng miền Bắc lớn nhất. Lễ hội thường được tổ chức vào ngày 13 tháng Giêng hàng năm với vô vàn những hoạt động phong phú, đa dạng nào là hát giao duyên bằng những câu quan họ rồi đấu vật, nấu cơm, đu quay, dệt cửi,... đều vô cùng hấp dẫn và thú vị!

 

các lễ hội tháng Giêng miền BắcHội Lim – Bắc Ninh

 

Lễ hội chùa Bái Đính – Ninh Bình

Lễ hội chùa Bái Đính được tổ chức vào ngày mùng 6 tháng Giêng và kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Đến với lễ hội bạn có thể được trải nghiệm những hoạt động giải trí như các trò chơi dân gian hay thưởng thức nghệ thuật ca trù, chèo, xẩm,... vô cùng nổi tiếng. Đây cũng là dịp để những người con xa quê hương trở về với mảnh đất cố đô Hoa Lư lừng danh một thời!

 

các lễ hội tháng Giêng miền BắcLễ hội chùa Bái Đính – Ninh Bình

 

Khai ấn đền Trần – Nam Định

Khai ấn đền Trần là một trong những lễ hội đầu năm tại tỉnh Nam Định vô cùng lớn thu hút đông đảo du khách thập phương. Lễ hội được diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15 tháng Giêng âm lịch. Phần lễ sẽ bắt đầu với phần khai ấn từ giờ Tý lúc nửa đêm. Rất nhiều người đến đây dâng hương và cầu khấn với những ước muốn riêng. Tết này còn chờ đợi gì mà không đến khai ấn đền Trần ngay thôi nào!

 

các lễ hội tháng Giêng miền BắcKhai ấn đền Trần – Nam Định

 

Lễ hội Yên Tử - Quảng Ninh

Nhắc tới các lễ hội tháng Giêng miền Bắc là nhắc tới lễ hội Yên Tử. Đây là lễ hội lớn nhất năm được tổ chức tại xã Thượng Yên Công, huyện Uông Bí, Quảng Ninh, được diễn ra từ ngày 10 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Mỗi dịp Tết đến thì lễ hội lại thu hút hàng ngàn du khách về thành tâm bái Tổ. 

các lễ hội tháng Giêng miền Bắc
Lễ hội Yên Tử - Quảng Ninh

 

Lễ hội có nhiều hoạt động thú vị như: bái Tổ Trúc Lâm, lễ dâng hương, văn nghệ diễn xướng, múa lân rồng, võ cổ truyền,... Đến đây, bạn vừa được trải nghiệm lễ hội hoành tráng vừa có cơ hội được tham quan khu di tích nổi tiếng tại đất Quảng. 

 

Hội Gióng – Sóc Sơn

Hội Gióng là một trong các lễ hội khi nhắc tới các lễ hội tháng Giêng miền Bắc thì không thể bỏ qua. Lễ hội thường được tổ chức tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội và được kéo dài trong 3 ngày từ ngày mùng 6 đến ngày mùng 9 tháng Giêng âm lịch. Đây là một trong những lễ hội truyền thống của miền Bắc gắn liền với truyền thuyết Thánh Gióng khi đây là điểm dừng chân cuối cùng trước khi Thánh Gióng bay về trời. 

 

các lễ hội tháng Giêng miền BắcHội Gióng – Sóc Sơn

 

Trong lễ hội, có rất nhiều những hoạt động với những nghi thức độc đáo như lễ dâng hương, dâng hoa tre lên đền Tượng – nơi thờ Thánh Gióng. Vào năm 2011, hội Gióng đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể trên thế giới! 

 

các lễ hội tháng Giêng miền BắcHội Gióng là một trong các lễ hội khi nhắc tới các lễ hội tháng Giêng miền Bắc thì không thể bỏ qua.

 

Hội chợ Viềng – Nam Định

Hội chợ Viềng là một trong các lễ hội tháng Giêng miền Bắc vào dịp Tết mà bạn không nên bỏ lỡ! Hội chợ được diễn ra vào mùng 8 tháng giêng hàng năm tại xã Kim thái, huyện Vụ Bản và tại thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực của tỉnh Nam Định. 

 

các lễ hội tháng Giêng miền BắcHội chợ Viềng – Nam Định

 

Hội chợ Viềng như một hội chợ truyền thống với đủ các mặt hàng khác nhau được bày bán từ cây trồng, vật nuôi, hoa quả đến cả những vật dụng của nhà nông. Tới đây bạn sẽ được trải nghiệm không khí vô cùng nhộn nhịp và tấp nập của hội chợ truyền thống này! Còn chờ gì mà sắp tới không ghé tới hội chợ Viềng ngay nhỉ?

 

các lễ hội tháng Giêng miền BắcHội chợ Viềng như một hội chợ truyền thống với đủ các mặt hàng khác nhau được bày bán từ cây trồng, vật nuôi, hoa quả đến cả những vật dụng của nhà nông

 

Hội Gò Đống Đa – Hà Nội

Diễn ra vào mùng 5 tháng Giêng âm lịch, hội Gò Đống Đa là một trong những lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ công ơn của vua Quang Trung – người anh hùng của lịch sử dân tộc ta. Lễ hội được diễn ra với rất nhiều những hoạt hoạt động hấp dẫn như tục rước rồng lửa, lễ dâng hương, lễ đọc văn, lễ cầu siêu hay cuộc hiến tế,... Đến đây để trải nghiệm những điều mới lạ và tìm về cội nguồn của dân tộc ngay Tết này thôi nào!

 

các lễ hội tháng Giêng miền BắcHội Gò Đống Đa – Hà Nội

 

Hội Cổ Loa – Hà Nội

Lễ hội Cổ Loa được diễn ra từ mùng 6 đến 16 tháng Giêng âm lịch tại đền thờ an Dương Vương – Cổ Loa – Hà Nội. Lễ hội là một trong các lễ hội tháng Giêng miền Bắc lớn được tổ chức để tưởng nhớ và suy tôn Thục Phán An Dương Vương – người có công dựng nước Âu Lạc và thành Cổ Loa thời bấy giờ. Lễ hội được mở đầu bằng đám rước Văn sau đó là màn tế lễ vào quá giờ Ngọ. Bên cạnh phần lễ là phần hội vô cùng đặc sắc với các trò chơi như: thổi cơm thu, hát chèo, hát ca trù, chơi đu,...

 

các lễ hội tháng Giêng miền BắcHội Cổ Loa – Hà Nội

 

Hội Xoan – Phú Thọ

Một trong các lễ hội tháng Giêng miền Bắc nổi tiếng đó chính là hội Xoan – Phú Thọ. Lễ hội được tổ chức từ ngày mùng 7 đến mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Đây là lễ hội được tổ chức nhằm tưởng nhớ Xuân Nương – một nữ tướng tài giỏi của Hai Bà Trưng. 

 

các lễ hội tháng Giêng miền BắcHội Xoan – Phú Thọ

 

Hội Xoan sẽ được bắt đầu với tiệc cầu Xuân dâng Thành hoàng và đến ngày 10 tháng 1 âm lịch sẽ diễn ra thêm hoạt động trình làng nghề ở bãi sông trước đình làng vô cùng hấp dẫn như tát nước, cày, bừa, bán bông, gieo mạ,... Đến đây và trải nghiệm lễ hội Xoan Phú Thọ sẽ đem lại cho bạn những điều thú vị không ngờ đấy!

 

Hội Chùa Keo – Thái Bình

Là một trong các lễ hội tháng Giêng miền Bắc bạn không nên bỏ lỡ diễn ra tại chùa Keo Thái Bình, lễ hội thường chia thành 2 kỳ mỗi năm là hội Xuân và hội Thu. Hội xuân được diễn ra vào ngày mùng 4 tháng 1 âm lịch và hội thu được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 9 âm lịch.

 

các lễ hội tháng Giêng miền BắcHội Chùa Keo – Thái Bình

 

 

Hội chùa Keo có rất nhiều những hoạt động thú vị phải kể đến như lễ rước kiệu, hương án, long đình, thuyền rồng. Ngoài ra, trước chùa, người ra còn tổ chức các cuộc thi như bơi trải, thi kèn trống, bơi thuyền,... trên sông Trà Lĩnh. Hội chùa Keo là một trong những lễ hội rất lớn được tổ chức ở Thái bình nên mỗi năm đều thu hút được đông đảo du khách ghé tới!

 

Hội bà chúa Kho – Bắc Ninh

Là một trong các lễ hội tháng Giêng miền Bắc rất lớn được tổ chức ở Bắc Ninh, hội bà chúa Kho thường được tổ chức vào ngày mùng 4 tháng Giêng và kéo dài đến hết tháng. Nhiều người hành hương đến đây để dâng hương, cầu tài lộc đầu năm mới. “Đầu năm đi xin lộc, cuối năm trả lễ bà chúa Kho” dần đã trở thành một phong tục của người dân Việt Nam.

 

các lễ hội tháng Giêng miền BắcHội bà chúa Kho – Bắc Ninh

 

Trên đây là một số lễ hội tháng Giêng miền Bắc mà luhanhVietNam gợi ý tới bạn! Hy vọng bạn và người thân đã chọn lựa được điểm đến trong chuyến du xuân sắp tới!

 

Hòa Luty (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet.


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn