Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh phù hợp du xuân đi lễ đầu năm

Thứ ba, 04/02/2020, 19:19 GMT+7

Quảng Ninh được biết đến là một địa danh du lịch nổi tiếng với vịnh Hà Long hùng vĩ gồm vô số những hòn đảo đá vôi giữa biển khơi. Bên cạnh đó du lịch tâm linh cũng là một trong những thế mạnh của tỉnh này. Cùng điểm qua những ngôi chùa ở Quảng Ninh nổi tiếng mà bạn nên ghé thăm trong dịp đầu năm mới nhé!

test

Những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho ngày du xuân đi lễ đầu năm


Cụm di tích các chùa Yên Tử

Điểm đầu tiên và không thể bỏ qua trong hành trình du xuân đến những ngôi chùa ở Quảng Ninh là quần thể danh thắng Yên Tử, thành phố Uông Bí, cách Hà Nội khoảng 130 km. Để đến chùa Yên Tử, các bạn đi theo đường quốc lộ 18A, đến chân núi Yên Tử (khoảng 10km) là đã có thể phần nào cảm nhận được không khí linh thiêng và sự tấp nập của du khách từ khắp nơi đổ về. Nơi đây có tổ hợp rất nhiều di tích chùa nổi tiếng, tiêu biểu nhất là chùa Đồng ở vị trí cao nhất của đỉnh núi Yên Tử.

 

Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho dịp du xuân đi lễ đầu nămĐường lên chùa Đồng Yên Tử

 

Chùa Yên Tử được xây dựng theo trường phái Trúc Lâm, mang một vẻ đẹp tĩnh mịch, trầm lắng nhưng đầy uy nghi và cổ kính. Đến với chùa Yên Tử các bạn có thể thăm quan các điểm du lịch nổi tiếng như chùa Trình/đền Trình, Thiền viện Trúc lâm Yên Tử, suối Giải Oan, chùa Giải Oan, tháp Huệ Quang, chùa Hoa Yên, An Kỳ Sinh và tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông cùng chùa Đồng.

 

Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho dịp du xuân đi lễ đầu năm@amy729

 

Lễ hội xuân chùa Yên Tử được khai hội vào ngày 10/1 Âm Lịch hàng năm. Ngày ngày nơi đây vẫn thu hút rất nhiều du khách từ khắp nơi về thăm bởi đây chính là nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành và sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm, là Kinh đô của Phật giáo nước ta chứa đựng tinh thần Phật giáo và nét độc đáo của người dân Việt Nam.

 

Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho dịp du xuân đi lễ đầu nămChùa Hoa Yên

 

Chùa Cái Bầu

Chùa Cái Bầu (hay còn được gọi là Thiền Viện Trúc Lâm Giác Tâm) là một chùa ở Quảng Ninh được khánh thành vào năm 2009 tọa lạc gần Khu du lịch Bãi Dài – Vân Đồn. Với vị thế lưng tựa núi, mặt hướng biển, chùa Cái Bầu được mệnh danh là ngôi chùa "sạch nhất" Quảng Ninh. 

 

Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho dịp du xuân đi lễ đầu năm@thanhthuy.26491

 

Nằm gần khu du lịch Bãi Dài nên không gian ở đây không chỉ yên bình, linh thiêng mà còn vô cùng trong lành và thuần khiết. Xen lẫn trong tiếng chuông chùa, gõ mõ tụng kinh là tiếng sóng biển ngoài khơi vọng lại, khiến lòng người an nhiên, tĩnh tại.

 

Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho dịp du xuân đi lễ đầu năm@ngocs.hoa Lễ hội hoa đăng chùa Cái Bầu

 

Đặc biệt, du khách đến chiêm bái, vãn cảnh ở chùa Cái Bầu còn được ăn cơm chay và gửi xe miễn phí. Chùa nằm cách trung tâm thị trấn Cái Rồng, Vân Đồn khoảng 10 km, ngoài phương tiện cá nhân, du khách có thể đến chùa bằng xe buýt.

 

Đền Cửa Ông

Đền Cửa Ông thuộc thành phố Cẩm Phả là nơi thờ phụng Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng cùng nhiều nhân vật nổi tiếng thời nhà Trần. Mặc dù chính hội đền Cửa Ông diễn ra vào tháng 2 âm lịch nhưng ngay từ những ra ngày Tết, nơi đây đã tập trung rất đông du khách từ các tỉnh thành về dâng hương hành lễ.

Đền không chỉ có giá trị ý nghĩa về lịch sử mà còn là một công trình nghệ thuật và văn hóa vô cùng đặc sắc của dân tộc. Đền nằm trên một ngọn đồi không cao lắm, đan xen xung quanh là những bóng cây cổ vừa mát mẻ lại vừa tạo nên một khung cách trang nghiêm, tĩnh mịch.

 

Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho dịp du xuân đi lễ đầu nămĐền Cửa Ông

 

Cũng như chùa Cái Bầu, đền Cửa Ông tọa lạc trên ngọn đồi cao nhìn thẳng ra vịnh Bái Tử Long. Chỉ có khác là từ đây, ngoài biển cả mênh mông, toàn cảnh thành phố công nghiệp khai thác vàng đen gói trọn trong tầm mắt. Không chỉ dâng hương tại hai cụm kiến trúc là đền Thượng và đền Hạ, du khách còn được thưởng thức đặc sản có một không hai bày bán dọc lối vào đền là bánh Tày nồng ệp rất ngon.

 

Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng còn có tên gọi khác là chùa Bảo Quang, tọa lạc trên núi Thành Đẳng có độ cao khoảng 340m so với mực nước biển. Cũng nằm tại thành phố Uông Bí và chỉ cách Yên Tử vài km, ngôi chùa ở Quảng Ninh này hiện nay là điểm đến rất thu hút du khách thập phương. Chùa có kỷ lục là ngôi chùa đẹp ở Quảng Ninh có chánh điện lớn nhất Việt Nam, chùa Ba Vàng không chỉ nổi tiếng là nơi thờ phụng linh thiêng mà chùa ở Quảng Ninh này còn có địa thế đẹp, phong cảnh sơn thủy hữu tình, phía trước là sông, phía sau lưng tựa vào núi hai bên là rừng thông xanh ngát quanh năm. Chính bởi lẽ đó mà  chùa Ba Vàng không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh mà còn là một địa điểm tham quan rất nổi tiếng.

 

Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho dịp du xuân đi lễ đầu nămChùa Ba Vàng

 

Trong chùa cũng có khá nhiều các tượng phật pháp. Hầu hết tượng đều được làm bằng gỗ và có kích thước khá lớn, ví dụ như tượng Tam thế, Quan Âm, ông Thiện, ông Ác,… Mỗi bức tượng đều cao từ 2m trở lên. Trong số đó, bức tượng được liệt vào danh sách tượng Phật bằng gỗ lớn nhất miền Bắc chính là tượng A Di Đà.

 

Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho dịp du xuân đi lễ đầu nămChùa Ba Vàng về đêm

 

Chùa Long Tiên

Chùa Long Tiên được biết đến là ngôi chùa lớn nhất thành phố Hạ Long, Quảng Ninh được xây dựng từ năm 1941 đến nay trải qua nhiều lần trùng tu chùa có diện mạo rất khang trang, sạch đẹp. Trong thơ ca xưa có câu: "Hồng Gai có núi Bài Thơ, có hang Đầu Gỗ, có chùa Long Tiên", như vậy chùa Long Tiên đã được biết đến từ rất lâu.

 

Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho dịp du xuân đi lễ đầu nămChùa Long Tiên

 

Tọa lại ngay dưới chân núi Bài Thơ, chùa có kiến trúc rất độc đáo, mang âm hưởng từ kiến trúc thời Nguyễn. Khi bước vào ngôi chùa du khách sẽ thấy đỉnh tam quan, trên đỉnh tam quan là tượng phật A-di-đà với tư thế ngồi, dưới là gác chuông, nổi bật ba chữ “Long Tiên Tự”. Chính điện thờ Phật, bên phải thờ các tướng lĩnh nhà Trần, bên trái là cung Tam Phủ Thánh Mẫu.

Hàng năm, chùa Long Tiên tổ chức lễ hội vào ngày 24/3 âm lịch thu hút đông đảo du khách thập phương tham gia.

 

 

Chùa Lôi Âm

Chùa Lôi Âm là một ngôi chùa ở Quảng Ninh còn khá xa lạ với du khách thập phương nhưng với người dân nơi đây, chùa Lôi Âm lại rất nổi tiếng với phong cảnh hữu tình, linh thiêng và cổ kính. Thuộc phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, du khách đến chùa phải ngồi thuyền chừng 15 phút rồi tiếp tục leo bộ chừng nửa tiếng theo triền dốc thoai thoải.

 

Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho dịp du xuân đi lễ đầu nămĐường lên Chùa Lôi Âm

 

Một nét riêng khi hành hương Lôi Âm Tự là du khách tùy tâm xách theo đôi viên gạch đỏ đã đặt sẵn dưới chân đồi để công đức trùng tu, xây dựng lại chùa. Tuy đường mòn, gập ghềnh sỏi đá nhưng ai nấy đều cảm thấy nhẹ bẫng mỗi bước đi bởi hai bên đường là những cánh rừng thông xanh mướt cùng vườn dứa bạt ngàn.

 

Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho dịp du xuân đi lễ đầu nămKhung cảnh thanh tịnh trong chùa

 

Hành trình thăm viếng sẽ bắt đầu từ chùa Lôi Âm tọa lạc trên một vùng đất rộng, bằng phẳng, xung quanh là cây cối um tùm, trầm lắng. Theo con đường nhỏ phía bên phải chùa sẽ dẫn đến ban thờ Mẫu, đi tiếp qua triền đồi là Hang Cậu hướng ra lòng hồ Yên Lập.

 

Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho dịp du xuân đi lễ đầu nămĐể đến chùa bạn phải đi thuyền 15 phút

 

Chùa Ngọa Vân

Ngôi chùa ở Quảng Ninh này thuộc vùng Đông Triều là một ngôi Chùa - Am cổ có nền móng từ lâu đời nằm trong quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần, chùa Ngọa Vân tọa lạc trên đỉnh núi Yên Tử thuộc cánh cung Đông Triều. Đây là ngôi chùa cổ đã được tu tạo lại từ đầu năm nay và khánh thành tuyến cáp treo vào ngày 9/1/2016 Âm Lịch. Cũng từ đó, ngày 9/1 hàng năm được lấy làm Lễ hội Chùa Ngọa Vân (trước lễ hội Yên Tử một ngày).

 

Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho dịp du xuân đi lễ đầu nămChùa Ngọa Vân

 

Việc tổ chức Lễ hội xuân Ngoạ Vân là hoạt động văn hóa mang giá trị nhân văn sâu sắc, hướng về cội nguồn, tri ân công đức to lớn của Phật Hoàng Trần Nhân Tông và tôn vinh, lưu giữ những giá trị tư tưởng truyền thống của Thiền phái Trúc Lâm.

 

Chùa Vạn Linh Khánh

Chùa Vạn Linh Khánh thuộc phường Trà Cổ, thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Chùa được xây dựng từ thế kỷ 18 trên một khuôn viên rộng. Hiện nay, chùa còn lưu giữ được hơn 50 pho tượng lớn nhỏ và có một cây chay cổ thụ.

 

Điểm danh những ngôi chùa ở Quảng Ninh cho dịp du xuân đi lễ đầu nămChùa Vạn Linh Khánh

 

Được xây dựng năm 1775, chùa lạc trên một khuôn viên rộng trên 5.000m2. Trong chùa vẫn còn cây chay cổ thụ, dấu tích của rừng chay mấy trăm năm trước. Trong chùa có trên 50 pho tượng lớn nhỏ. Trong số đó có phật Di Lặc, Phật Bà 12 tay, Quan âm Thị Kính. Đây là ngôi chùa khá nổi tiếng của vùng Đông Bắc. Vào những ngày đầu tháng và rằm, chùa đón tiếp rất đông người đến lễ bái và vãn cảnh chùa.

Những ngôi chùa ở Quảng Ninh không chỉ mang giá trị lớn về mặt tâm linh của đạo Phật mà còn là nơi du xuân của đông đảo du khách bốn phương. Đầu xuân này nếu du lịch đến Quảng Ninh bạn hãy ghé thăm và vãn cảnh đẹp ở những ngôi chùa này nhé

LinhPhan (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn