Trọn bộ 1001 kinh nghiệm du lịch Cao Bằng: di chuyển, ăn gì, chơi đâu

Thứ ba, 07/04/2020, 15:55 GMT+7

Được mệnh danh là “viên ngọc xanh” của Đông Bắc với khung cảnh núi rừng hùng vĩ và nhiều địa danh lịch sử nổi tiếng. Cao Bằng chính là điểm đến được rất nhiều tín đồ mê xê dịch ưa thích thời gian gần đây.

test

Cao Bằng được tạo hóa ban tặng cho vẻ đẹp hùng vĩ với nhiều danh thắng nổi tiếng tựa tranh vẽ. Đến với Cao Bằng, bạn sẽ được đắm chìm giữa thiên nhiên tươi đẹp và khám phá nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc nơi đây và đặc biệt là được thưởng thức ẩm thực siêu ngon.

Nếu bạn đã yêu mến Cao Bằng và đang có ý định ghé thăm nơi này, thì kinh nghiệm du lịch Cao Bằng chi tiết dưới đây sẽ là cẩm nang hữu ích giúp chuyến đi của bạn thêm trọn vẹn và đáng nhớ. 

 

tron bo 1001 kinh nghiem du lich cao bang ban can biet di chuyen an gi choi dauCao Bằng là điểm đến cực Hot với dân mê xê dịch (Ảnh: Nguyễn Phương Anh)

 

Kinh nghiệm du lịch Cao Bằng 'chuẩn đét' từ A - Z

 

Nên du lịch Cao Bằng vào thời điểm nào trong năm? 

Vẻ đẹp Cao Bằng vào mỗi mùa trong năm sẽ mang những nét đặc biệt riêng, dù bạn đến nơi này ở bất cứ thời điểm nào cũng đều sẽ có những điều thú vị chờ đợi bạn khám phá. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch Cao Bằng của nhiều tín đồ xê dịch thì bạn có thể chọn đến Cao Bằng vào ba thời điểm sau:

- Tháng 3 - 4: Đây là thời điểm Cao Bằng có tiết trời mát mẻ, phù hợp để du lịch, khám phá. Vào thời gian này những cây mơ, cây mận ở đây đã vào mùa nên bạn có thể tha hồ khám phá và thưởng thức. 

- Tháng 8 - 9: Nếu như bạn muốn ngắm nhìn dáng vẻ đẹp nhất trong năm của thác Bản Dốc thì nên du lịch Cao Bằng vào thời điểm này. Dòng thác xanh trong và khung cảnh hữu tình chắc chắn sẽ khiến bạn phải lưu luyến. 

- Tháng 11 - 12: Vào các tháng 11 và 12 hằng năm Cao Bằng sẽ vào mùa hoa tam giác mạch và hoa dã quỳ nên nếu muốn “săn hoa” và check-in giữa những cánh đồng hoa tuyệt đẹp thì hãy đến Cao Bằng vào mùa này. 

 

tron bo 1001 kinh nghiem du lich cao bang Mỗi mùa Cao Bằng có một vẻ đẹp riêng (Ảnh: Nguyễn Phương Anh)

 

Cách di chuyển đến Cao Bằng 

Cao Bằng nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội 263km, bạn có thể đến Cao Bằng bằng xe máy hoặc di chuyển bằng ô tô/ xe khách. 

 

+ Di chuyển bằng xe máy: 

Chỉ nên chọn cách di chuyển này khi bạn có sức khỏe tốt và đặc biệt là đã có kinh nghiệm phượt, lái chắc tay vì đường lên Cao Bằng khá dốc, nhiều đèo và có xe tải cỡ lớn chạy thường xuyên. Có khá nhiều lộ trình để bạn chọn khi di chuyển bằng xe máy. 

Lộ trình đầu tiên là bạn đi qua cầu Thanh Tr,ì sau đó đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tiếp tục đi qua địa phận tỉnh Bắc Kạn và qua quốc lộ 3 để đi vào trung tâm Cao Bằng. Lộ trình này đường bằng phẳng, tuy nhiên lại khá vắng và hầu như không có quán xá dọc đường. 

Lộ trình thứ hai là bạn chạy xe  qua cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, sau đó vào quốc lộ 4 chạy đến Cao Bằng. Với lộ trình này bạn có thể ghé thăm đèo Bông lau, và di tích nhà tù thực dân ở xã Vân Trình trên đường đi. 

 

tron bo 1001 kinh nghiem du lich cao bang Bạn có thể đến Cao Bằng bằng xe máy hoặc ô tô (Ảnh:lotussia)

 

+ Di chuyển bằng xe khách 

Nếu bạn chưa thạo đường và cũng chưa có kinh nghiệm thì tốt nhất nên di chuyển bằng xe khách. Nếu từ miền Nam hoặc miền Trung đến thì bạn hãy đi máy bay đến Hà Nội, sau đó ra bến xe Mỹ Đình đón xe đi Cao Bằng. Hiện tuyến Hà Nội - Cao Bằng có 3 chuyến mỗi ngày và chạy vào buổi tối. Giá vé khoảng 190,000đ đến 200,000đ/ chiều tùy nhà xe. 

Một số nhà xe bạn có thể liên hệ đặt chỗ trước để thuận tiện di chuyển như sau: 

+ Nhà xe Hải Vân: Hà Nội (04) 3722.3588 – 01677.24.24.24, Cao Bằng 01686.24.24.24

+ Nhà xe Hưng Thành: 0972.222.694;0972.222.694. 

+ Nhà xe Khánh Toàn: 0915.660.062 – 0913.010.062

Khi đến bến xe Cao Bằng bạn có thể bắt xe tiếp lên Bản Giốc hoặc Trùng Khánh, rồi tự thuê xe máy/ taxi đến các điểm du lịch. Một kinh nghiệm du lịch Cao Bằng bạn cần nhớ là nên đi trực tiếp đến Bản Giốc cho gần và đỡ tốn thời gian. 

 

Gợi ý lưu trú khi du lịch Cao Bằng 

Khi du lịch, khám phá Cao Bằng thì chọn chỗ lưu trú là vấn đề quan trọng bạn cần lưu ý. Ở Cao Bằng có nhiều khách sạn và giá phòng cũng khá rẻ, nên bạn có thể thoải mái chọn. Một số khách sạn nổi bật để bạn tham khảo như sau: 

+ Khách sạn Á Đông Cao Bằng, địa chỉ Tổ 6 Phường Ngọc Xuân, Thành phố Cao Bằng.

+ Jeanne Hotel, địa chỉ 99 Kim Đồng, Hợp Giang, TP.Cao Bằng.

+ Sunny Hotel, địa chỉ Số 040 phố Kim Đồng – TP.Cao Bằng

Ngoài ra, bạn cũng có thể trải nghiệm ở Homestay để gần gũi và hiểu hơn về văn hóa của con người nơi đây. 

 

 

Những điểm du lịch ở Cao Bằng nhất định phải ghé qua

 

Di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó

Đây là khu di tích lịch sử cách mạng cực kỳ nổi tiếng nằm cách trung tâm Cao Bằng khoảng 55km, tọa lạc ở bản Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Nơi này gắn liền với một giai đoạn lịch sử quan trọng của Việt Nam, là nơi Bác Hồ từng ở lại khi mới về nước.

Đến đây, bạn hãy ghé thăm các địa điểm như nhà ông Lý Quốc Súng, chính là nơi Bác Hồ ở khi mới về nước, suối Lê-nin với vẻ đẹp thanh bình và yên ả. Đặc biệt, nước suối ở đây có màu xanh rất lạ. Hang Cốc Bó là nơi ghi nhiều dấu tích của Bác Hồ khi còn sống ở đây. 

 

tron bo 1001 kinh nghiem du lich cao bang Pác Bó là điểm du lịch mang đậm tính lịch sử nổi tiếng của Cao Bằng (Ảnh: Nguyễn Phương Anh)

 

Thác Bản Giốc

Đã đến Cao Bằng mà không đến thăm Thác bản Giốc thì coi như bạn chưa đến. Đây là thác nước lớn thứ 4 trên thế giới và là một trong những thác nước đẹp nhất Việt Nam. Thác bản Giốc nằm ở xã Ðàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng.

Thác có độ cao khoảng 30m với nhiều bậc đá vôi, từ xa bạn cũng có thể nghe tiếng thác đổ vui tai. Dưới chân thác là mặt sông rộng và phẳng với những thảm cỏ và vạt rừng hai bên tuyệt đẹp. Vào những ngày nắng, những tia nước bắn tung tóe ở thác Bản Giốc còn tạo thành cầu vồng vô cùng đẹp. 

 

tron bo 1001 kinh nghiem du lich cao bang Thác Bản Giốc hùng vĩ và diễm lệ (Ảnh: vietnam.travel)

 

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc

Ngôi chùa này được xây dựng từ tháng 6/2013 và là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng ở biên cương Đông Bắc. Chùa nằm ở  núi Phia Nhằm cách thác Bản Giốc 500m. Tại đây bạn có thể tha hồ chụp ảnh check-in với khung cảnh tuyệt đẹp. Chùa có các hạng mục nổi bật như Tam quan, Lầu tượng Bồ Tát, Tam Bảo… 

 

tron bo 1001 kinh nghiem du lich cao bang Tha hồ check-in cháy máy ở Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc (Ảnh:hanoitv)

 

Động Ngườm Ngao 

Động Ngườm Ngao nằm ngay gần thác Bản Giốc, cách khoảng 3km nên bạn có thể kết hợp thăm quan khá tiện. Động được phát hiện năm 1921 và được hình thành bởi quá trình phong hóa hàng nghìn năm của đá vôi với chiều dài 2.144m bao gồm các cửa chính là Ngườm Lồm, Ngườm Ngao và Cửa Bản Thuôn.

Những nhũ đá thẳng đứng, to nhỏ đủ hình thù và vòm động khám mở tạo nên một khung cảnh rất hùng vĩ, được ví như một mê cung huyền diệu. 

 

tron bo 1001 kinh nghiem du lich cao bang Động Ngườm Ngao vừa kỳ bí vừa ảo diệu (Ảnh:mytour)

 

Hồ Thang Hen 

Hồ Thang Hen nằm ở xã xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng và là hồ nước ngọt rộng nhất của huyện Trà Lĩnh. Hồ nằm giữa một vùng núi non hữu tình với những vách đá cheo leo, cây cối xanh tươi, nước màu xanh ngắt vô cùng đẹp.

Đặc biệt kể cả vào mùa mưa thì nước hồ vẫn không chuyển màu. Một kinh nghiệm du lịch Cao Bằng mà bạn nên biết đó là muốn đến hồ Thang Hen thì nên đến vào buổi sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng. Đây là thời điểm hồ Thang Hen có khung cảnh tựa tiên giới vô cùng diễm lệ và huyền bí. 

 

tron bo 1001 kinh nghiem du lich cao bang Vẻ đẹp cực phẩm của hồ Thang Hen (Ảnh: msquare)

 

>>Xem thêm: Đèo Mã Phục, con đèo đẹp nhất Cao Bằng

 

Đặc sản Cao Bằng nên nếm thử 

Cao Bằng không chỉ có cảnh sắc mê hồn mà ẩm thực nơi đây cũng sẽ khiến bạn phải mê đắm. Theo kinh nghiệm du lịch Cao Bằng thì dưới đây là những món ngon hấp dẫn nhất mà bạn nên thử. 

 

Bánh trứng kiến 

Nhắc đến đặc sản phải thử khi du hí Cao Bằng thì bánh trứng kiến chính là món ăn tiêu biểu nhất. Bánh được làm từ bột nếp và trứng kiến, lá non của cây vả. Cứ vào tháng 4-5 hằng năm thì người Cao Bằng lại vào rừng bắt trứng kiến để làm bánh.

Trứng kiến Cao Bằng rất béo, bùi và dinh dưỡng nên được nhiều thực khách yêu thích. Vị béo, bùi thơm ngon của món ăn này chắc chắn sẽ khiến bạn mê đắm. 

 

tron bo 1001 kinh nghiem du lich cao bang Bánh trứng kiến là đặc sản trứ danh của Cao Bằng (Ảnh:yan.vn)

 

Xôi trám 

Bên cạnh bánh trứng kiến thì xôi trám cũng là món ăn được liệt vào hàng đặc sản trứ danh đất Cao Bằng. Trám Cao Bằng ngon đúng vị được dùng để nấu những mẻ xôi thơm ngon khiến thực khách phải say lòng.

Vị bùi của trám kết hợp với vị dẻo, thơm của nếp nương khiến bạn ăn hoài không ngấy và cũng không bị nóng cổ những những món xôi thông thường. 

 

tron bo 1001 kinh nghiem du lich cao bang Xôi trám dẻo thơm ngất ngây (Ảnh: vovworld)

 

Vịt quay 7 vị 

Tên gọi của món ăn được bắt nguồn từ cách chế biến, người ta cần dùng đến 7 loại gia vị để ướp vịt. Tất cả các khâu chế biến đều rất cầu kỳ và công phu, bên trong là mùi ngai ngái của lá non có vị đắng nhẹ nhưng càng ăn càng ngọt. Những ai đã có cơ hội thử qua đều mê đắm hương vị đặc trưng vừa ngon vừa lạ của món ăn này. 

 

tron bo 1001 kinh nghiem du lich cao bang Món vịt quay được tẩm ướp công phu từ 7 loại gia vị (Ảnh:tabalo.org)

 

Bánh áp chao 

Du lịch Cao Bằng sẽ không khó để bạn bắt gặp những chiếc bánh áp chao ở các hàng quán vỉa hè. Bánh áp chao Cao Bằng có vẻ ngoài khá giống món bánh rán nhưng nhân làm từ thịt vịt.

Bánh có cách chế biến rất đơn giản khi chỉ cần cho bột vào khuôn rồi cho vào chảo dầu sôi ăn nóng kèm các loại gia vị. Đây là món ăn mà những người con Cao Bằng xa xứ luôn nhớ về bởi vị ngon khó tả. 

 

tron bo 1001 kinh nghiem du lich cao bang Bánh áp chao gây thương nhớ với những người con xa xứ (Ảnh: thanhnien.vn)

 

Rau dạ hiến 

Rau dạ hiến gọi theo tiếng Tày - Nùng là Phjắc diển. Loại rau này mọc ở những vùng núi đá và là rau dại. Thân cây rất giòn nhưng hương vị thì thuộc hàng cực phẩm. Người Cao Bằng thường xào rau với thịt bò hoặc lòng lợn, lòng gà.  

 

tron bo 1001 kinh nghiem du lich cao bang Rau dạ hiến, món ăn gây nghiện của người Cao Bằng (Ảnh:kenh14)


Ngoài những món trên thì Cao Bằng còn có rất nhiều món ăn đặc sản khác như bánh khảo, hạt dẻ, phở chua, bánh cuốn canh… Nếu có thời gian bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món này nhé. 

 

Mua gì làm quà khi du lịch Cao Bằng?

Sau một chuyến du lịch thì quà tặng chắc chắn là vấn đề được nhiều tín đồ du lịch nghĩ đến. Cao Bằng có rất nhiều món ngon có thể mua về làm quà và thuận tiện khi vận chuyển như bánh khảo, bánh chè lam, chè giảo cổ lam hay miến dong, lạp sườn...

Ngoài ra, vào mùa đông bạn có thể mua hạt dẻ Trùng Khánh, món ăn khá nổi tiếng tại đây về làm quà. 

 

tron bo 1001 kinh nghiem du lich cao bang Cao Bằng có rất nhiều đặc sản để bạn mua về làm quà (Ảnh: innotour0


Ở chợ Hàng Xanh Cao Bằng có rất nhiều cửa hàng bán đặc sản với đủ món, nên bạn có thể tha hồ lựa chọn. Một kinh nghiệm du lịch Cao Bằng khi mua quà lưu niệm đó là nhớ mặc cả để tránh bị hớ bạn nhé. 

Kinh nghiệm du lịch Cao Bằng chi tiết trên chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, để bạn tự tin bắt đầu chuyến du lịch của mình. Mảnh đất Cao Bằng hữu tình và hồn hậu sẽ mang lại cho bạn một chuyến du lịch tuyệt vời, hãy xách balo lên và đi thôi nào. 

 

Nguyệt Cát (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn