Độc đáo hương vị dân dã với món nhộng sâu muồng Tây Nguyên

Thứ ba, 14/04/2020, 12:49 GMT+7

Nhộng sâu muồng Tây Nguyên được biết đến là một trong những đặc sản nổi tiếng của bà con đồng bào nơi đây. Nếu ghé tới Tây Nguyên mà chưa thử món ăn này thì quả là rất đáng tiếc đấy! 

test

Nếu miền Tây có món đuông dừa ngon nức tiếng thì ở Tây Nguyên, đặc biệt là ở Đăk Lăk đồng bào nơi đây cũng có một món ăn hấp dẫn không kém đó chính là nhộng sâu muồng. Tuy nhiên thì món ăn độc – lạ này không dành cho người nào “yếu tim” đâu nhé! cùng Lữ Hành Việt Nam khám phá món ăn thú vị này ngay bây giờ nào!

 

Có một món ăn mang tên: nhộng sâu muồng!

Nếu du lịch Đăk Lăk bạn nghĩ ngay tới các lễ hội cồng chiêng say đắm hay những thác nước hùng vĩ, thưởng thức rượu cần cùng bà con nơi đây thì đừng bỏ qua một món ăn dân dã nhưng đầy độc đáo tại đây. Đó chính là món: nhộng sâu muồng Tây Nguyên. Quả là tuyệt phẩm đấy!

 

Thưởng thức đặc sản nhộng sâu muồng Tây NguyênCó một món ăn mang tên: nhộng sâu muồng!

 

Nhộng sâu muồng Tây Nguyên hay còn gọi là món “tôm rừng”. Mùa nhộng sâu muồng có vào khoảng tháng 3 đến đầu tháng 4 dương lịch hàng năm. Đây là thời điểm khí hậu chuyển mùa nên thời tiết sẽ nóng bức hơn, hanh khô hơn nên vì thế mà nhộng sâu thuận lợi phát triển, sinh sản ken đặc trên các cành cây, lá cây muồng. Khi ấy, bạn sẽ thấy hàng ngàn những con bướm vàng bay rợp cả cánh rừng để đẻ trứng. Sau vài ngày, chúng sẽ nở thành sâu bướm và bám vào dưới các tán lá cây để sống.

 

Thưởng thức đặc sản nhộng sâu muồng Tây NguyênKhi ấy, bạn sẽ thấy hàng ngàn những con bướm vàng bay rợp cả cánh rừng để đẻ trứng

 

Thưởng thức đặc sản nhộng sâu muồng Tây Nguyên Sau vài ngày, chúng sẽ nở thành sâu bướm và bám vào dưới các tán lá cây để sống.

 

Vẻ bề ngoài của chúng được nhận dạng bằng màu xanh lá cây. Chúng bám trên cây và di chuyển bằng cách cong mình lại rồi lại vươn đầu ra phía trước. Nếu nhìn qua, bạn sẽ thấy những con sâu muồng rất giống với sâu đo. Tuy nhiên thì những con sâu muồng này hoàn toàn vô hại, chùng lành tính và không gây ngứa khi chạm vào. Đối với bà con nơi đây, săn nhộng sâu muồng đã trở thành một thú vui không thể thiếu mỗi độ tháng 3, tháng 4 này. Đặc biệt ở khu vực Đăk Lăk, nhậu sâu muồng có rất nhiều. 

 

Thưởng thức đặc sản nhộng sâu muồng Tây NguyênVẻ bề ngoài của chúng được nhận dạng bằng màu xanh lá cây.

 

Đồng bào Tây Nguyên trồng loài cây muồng này ở trên các nương rẫy chủ yếu để chắn gió. Tuy nhiên, đến ngày nay thì bà con đã dần thay thế cây muồng bằng các trụ tiêu xi măng chắc chắn hơn. Nếu bạn thắc mắc vì sao lại đặt tên của loài sâu này là sâu muồng là bởi vì những chiếc lá non của cây là nguồn thức ăn khoái khẩu của chúng. 

 

Thưởng thức đặc sản nhộng sâu muồng Tây NguyênThường, bà con nơi đây sẽ tranh thủ những lúc đi rẫy nương tiêu, cà phê để đi bắt nhộng

 

Thường, bà con nơi đây sẽ tranh thủ những lúc đi rẫy nương tiêu, cà phê để đi bắt nhộng. Những cây muồng thấp thì rất dễ bắt, tuy nhiên có những cây cao đến vài chục mét thì họ phải leo lên, cắt cành, cắt nhánh cây thì mới bắt được.

Với bà con bản địa, món nhộng sâu muồng Tây Nguyên là một món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Món ăn có thể trở thành một phương thuốc để có thể ngăn ngừa bệnh sốt rét và tăng cường sức khỏe. Đối với các quý ông thì đây còn được biết đến là món ăn bổ thận tráng dương rất hữu hiệu. Đến mùa, dạo quanh dưới những gốc cây muồng là bạn đã có thể thu về cả một rổ nhộng đầy ụ rồi!

 

Thưởng thức đặc sản nhộng sâu muồng Tây NguyênĐến mùa, dạo quanh dưới những gốc cây muồng là bạn đã có thể thu về cả một rổ nhộng đầy ụ rồi!

 

Thưởng thức món ăn độc đáo – nhộng sâu muồng Tây Nguyên

Khi cầm nhộng sâu muồng trên tay, bạn sẽ có cảm giác những con nhộng “ngọ nguậy” bên trong. Vỏ ngoài của nhộng khá cứng như một “tấm áo giáp” để bảo vệ nhộng bên trong. Người dân ở đây có thể vừa bắt sâu hoặc tìm nhộng sâu đem về. Nếu là sâu bắt về thì bà con nơi đây sẽ bỏ thêm ít là muồng để sâu ăn trong chừng nửa ngày là sẽ tiến hóa thành nhộng sâu.

 

Thưởng thức đặc sản nhộng sâu muồng Tây NguyênThưởng thức món ăn độc đáo – nhộng sâu muồng Tây Nguyên

 

Cách chế biến món nhộng sâu muồng Tây Nguyên rất đơn giản: sau khi bắt nhộng về, người dân sẽ đem đi rửa bằng nước sạch, tiếp đến là ướp nhộng với các gia vị đặc trưng cùng với tiêu, tỏi băm và ớt xiêm xanh. Khi gia vị ngấm, người ta sẽ đem nhộng xào chung với lá chanh và một ít lá thơm, khi nhộng ngả sang màu vàng là nhộng đã chín.

 

Thưởng thức đặc sản nhộng sâu muồng Tây NguyênCách chế biến món nhộng sâu muồng Tây Nguyên rất đơn giản

 

Mùi thơm lừng của các gia vị khiến món ăn càng trở nên hấp dẫn. Khi ăn, bạn sẽ thấy vị của nhộng rất béo nhưng không hề ngấy chút nào. Món nhộng này có vị ngọt đặc trưng, vị bùi, nếu để ý kỹ thì bạn sẽ thấy được hương vị của lá cây muồng trong từng thớ thịt của chúng. 

Khi ăn nhộng giòn giòn bởi vỏ kén chứ không mềm như nhộng tằm ngoài Bắc. Bà con nơi đây thường ăn kèm nhộng với bánh tráng nướng nóng hổi, giòn rụm. Hoặc bạn cũng có thể luộc, kết hợp thành gỏi hay cho vào giấy bạc đem nướng cũng rất ngon. Nếu bạn đủ can đảm hơn thì cũng có thể lựa chọn cách ăn sống chúng – cũng đem lại một hương vị đầy mới lạ đấy!

 

Thưởng thức đặc sản nhộng sâu muồng Tây NguyênMùi thơm lừng của các gia vị khiến món ăn càng trở nên hấp dẫn

 

Món ăn nhộng sâu muồng Tây Nguyên tuy rất ngon nhưng mà cũng không phải ai cũng dám thử. Dù vậy thì đây là một trong những món ăn độc đáo của bà con nơi vùng đất bazan hùng vĩ, bạt ngàn này. Có một lưu ý nhỏ dành cho các bạn khi thử món ăn này đó là người dân Tây Nguyên chia sẻ rằng nếu bạn bị dị ứng thì không nên thử món ăn này bởi sau khi ăn nó có thẻ gây ngứa.

 

Thưởng thức đặc sản nhộng sâu muồng Tây NguyênMón ăn nhộng sâu muồng Tây Nguyên tuy rất ngon nhưng mà cũng không phải ai cũng dám thử.

 

 

Đến Tây Nguyên vào một ngày mùa mưa, thưởng thức cái không khí se lạnh cùng với món nhộng sâu muồng, nâng ly chén rượu cần thì chẳng còn gì tuyệt vời hơn. Đầu mùa, nhộng thường được bán với giá khoảng 20.000 đồng/ kg, đến cuối mùa thì giá có thể tăng gấp đôi, gấp 3 lên khoảng 50.000 – 60.000 đồng/ kg khi bạn mua ở Tây Nguyên.

 

Thưởng thức đặc sản nhộng sâu muồng Tây NguyênĐến cuối mùa thì giá có thể tăng gấp đôi, gấp 3 lên khoảng 50.000 – 60.000 đồng/ kg khi bạn mua ở Tây Nguyên.

 

Thật chẳng ngoa khi nói Tây Nguyên như “cái nôi” của những món ăn độc đáo và lạ mắt. Nếu một lần được thử món ăn thú vị này hẳn bạn sẽ không sao quên được đâu! Món nhộng sâu muồng này giờ đây không chỉ là món ăn dân dã của bà con Ê đê tại Đăk Lăk nữa mà nó đã trở thành niềm tự hào của ẩm thực Tây Nguyên độc đáo.

Hòa Luty (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet.


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn