Bánh căn Ninh Thuận - món làm xiêu lòng du khách ngay lần thử đầu tiên

Thứ năm, 16/04/2020, 09:10 GMT+7

Đến mỗi một vùng đất, ngoài việc thăm thú các địa điểm du lịch “hot hit” thì việc tìm hiểu các món đặc sản của vùng đất đó cũng rất quan trọng. Vì thế, ai đến với Ninh Thuận cũng không thể quên được món bánh căn – thức quà độc đáo của người Chăm.

test

Vốn là một món ăn bình dị, dân dã của người Chăm tại Phan Rang, nhưng do hương vị độc đáo, bánh căn Ninh Thuận đã trở nên phổ biến và là một món ăn đặc sản không ai không thử khi đi du lịch Ninh Thuận.

 

Cách chế biến bánh căn Ninh Thuận

Nguyên liệu chính để làm ra bánh căn Ninh Thuận là gạo tẻ, sau khi ngâm qua nước thì trộn thêm với cơm nguội rồi đem xay nhuyễn thành thành bột. Quá trình này cần sự cân đo đong đếm thật tỉ mỉ của người làm bánh, vì nếu nhiều nước quá bánh sẽ bị nhão còn ít nước thì có thể sẽ bị khê khi nướng.

 

Bánh căn Ninh Thuận - món ăn 'hút hồn' du khách ngay từ lần thử đầu tiênMón ăn rất bắt mắt và mới lạ (Ảnh @phuongmaris_)

 

Dụng cụ làm bánh là một lò đất nung, thân tròn với nhiều lỗ trên mặt lò để đặt khuôn bánh - các chén bằng đất nung có nắp đậy, phần thân thì để chứa than hồng với các lỗ nhỏ xung quanh để thông gió. Theo như lời kể của người dân nơi đây thì chỉ có đôi bàn tay tài hoa, khéo léo của những người thợ làng gốm Bầu Trúc mới có thể chế tạo nên những chiếc lò này.

 

Bánh căn Ninh Thuận - món ăn 'hút hồn' du khách ngay từ lần thử đầu tiênLò làm bánh được làm bằng gốm (Ảnh @thu.trang.dinh)

 

Bánh căn chỉ có thể được nướng khi lò than đã đỏ rực, khuôn đã tỏa ra hơi nóng. Trước khi đổ bánh, phải thoa một lớp dầu mỏng để tráng khuôn, nếu muốn bánh được thơm thì có thể thay bằng dầu chuối. Đổ một lượng bột vừa phải vào khuôn rồi đậy nắp lại. Trong quá trình này, luôn phải quạt than thật đều để lò không bị tắt, bánh mới được ngon.

 

Bánh căn Ninh Thuận - món ăn 'hút hồn' du khách ngay từ lần thử đầu tiênLò luôn phải nóng đều trong quá trình nướng (Ảnh @rydoan)

 

Người đổ bánh cũng phải có kinh nghiệm để khi lấy bánh ra khỏi khuôn, vỏ bánh có màu vàng nhạt nhưng không cháy khét, hơn nữa bánh vừa phải có độ giòn, xốp mà vẫn phải giữ được độ dẻo thì mới đạt yêu cầu.

 

Bánh căn Ninh Thuận - món ăn 'hút hồn' du khách ngay từ lần thử đầu tiênBánh vàng mà không cháy khét (Ảnh @bachuaviahe)

 

Bánh căn không tính từng cái mà tính theo cặp là 2 chiếc bánh úp vào nhau và ở giữa là hành lá thái nhỏ. Bánh căn Phan Rang truyền thống của người Chăm thì đơn giản là thế, còn ngày nay, người Việt sau khi học hỏi đã sáng tạo thêm, cho vào nhiều nguyên liệu hơn như: trứng, tôm và mực…để đáp ứng đa dạng khẩu vị của nhiều người. 

 

Bánh căn Ninh Thuận - món ăn 'hút hồn' du khách ngay từ lần thử đầu tiênBánh được cải tiến thêm nhiều nhân cho đa dạng (Ảnh @truongvan87)

 

 

Cách thưởng thức bánh căn Ninh Thuận

Có hình dạng tương tự như bánh xèo hay bánh khọt của người miền Nam nhưng hương vị và cách thưởng thức bánh căn Ninh Thuận lại mang một nét rất riêng khiến món ăn này để lại một dấu ấn khó phai trong lòng thực khách.

Bánh được dùng với các loại nước chấm khác nhau nên dù ăn bao nhiêu cái hay bao nhiêu lần thì người ta cũng không cảm thấy ngán hay nhàm chán.

Nếu ăn theo cách truyền thống của người Chăm thì bánh sẽ được bỏ vào chén rồi nghiền nát, sau đó chan tất cả các loại mắm vào và ăn kèm xoài xanh, dưa chuột, hành tây. Màu trắng vàng của bánh cộng với màu xanh của hành lá, thêm chút chút đo đỏ cay cay của ớt hòa với vị chua của xoài, của chanh và vị thơm nồng, đậm đà của các loại mắm khiến cho tất cả vị giác của con người như được đánh thức, kích thích đến tột cùng.

 

Bánh căn Ninh Thuận - món ăn 'hút hồn' du khách ngay từ lần thử đầu tiênNước chấm ăn kèm là các loại mắm (Ảnh @truongvan87)

 

Có người thì thích thưởng thức bánh căn với một tô nước cá được kho nhạt từ cá ngừ nhỏ hoặc cá nục với hành và dưa chua là đã thấy tuyệt cú mèo rồi.

 

Bánh căn Ninh Thuận - món ăn 'hút hồn' du khách ngay từ lần thử đầu tiênCó thể là một bát nước cá kho chua (Ảnh @ancungtyna)

 

Còn với những ai không thích vị nồng đặc trưng của mắm nêm hay vị tanh của nước cá kho thì có thể chấm ngập trong bát nước mắm pha loãng với tỏi ớt băm nhuyễn, thêm chút đậu phộng giã nhỏ và chút chanh tươi, kèm với chút rau sống và giá đỗ, cái vị bùi bùi, thơm thơm, ngậy ngậy ấy đảm bảo ăn một lần là nhớ cả đời cho xem.

 

Bánh căn Ninh Thuận - món ăn 'hút hồn' du khách ngay từ lần thử đầu tiênCũng có thể ăn kèm nước mắm chua cay (Ảnh @quynhu.joyn)

 

Nhất là vào những ngày gió lạnh ùa về hay khi trời đang mưa mà được nhâm nhi một bát bánh căn nóng hổi với nước mắm thì cuộc đời tưởng chừng như chẳng còn gì hối tiếc nữa đâu.

 

Thưởng thức bánh căn Ninh Thuận ở đâu?

Được coi là “linh hồn” trong ẩm thực của thành phố đầy nắng và gió Phan Rang nên, nên gần như trên mọi con đường của thành phố này đều phục vụ món bánh căn. Tuy nhiên, để cảm nhận rõ nhất vị bánh căn Ninh Thuận chính thống thì bạn nên ăn ở khu vực có nhiều người Chăm sinh sống, lại còn được biết thêm nhiều kiến thức về văn hóa cũng như cách ăn khác lạ của họ.

 

Bánh căn Ninh Thuận - món ăn 'hút hồn' du khách ngay từ lần thử đầu tiênMón bánh có hầu hết trên các đường phố Phan Rang (Ảnh @okiasamsam)

 

Một số quán bánh nổi tiếng với giá cả bình dân mà hương vị thơm ngon, được rất nhiều thực khách yêu thích đó là: 

– Quán bánh căn, bánh xèo Quê Hương, nằm ở đường 16/4, ngay sau lưng công viên 16/4, đối diện Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Thuận.

– Các quán bánh căn, bánh xèo tại khu chợ Phan Rang, nằm trên đường Thống Nhất.

– Các quán bánh căn, bánh xèo dọc đường Yên Ninh, ở biển Ninh Chữ, gần Resort Hoàn Cầu.

Không phải sơn hào hải vị nhưng nếu đến “xứ sở xương rồng” mà không một lần thưởng thức món bánh căn Ninh Thuận là đảm bảo bạn sẽ tiếc hùi hụi cho xem.

 

Thái Hà (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn