Điểm danh 10 ngôi chùa Khmer miền Tây đẹp và nổi tiếng hàng đầu

Chủ nhật, 19/04/2020, 14:02 GMT+7

Người dân Khmer có truyền thống văn hóa đặc sắc lâu đời, những ngôi chùa Khmer miền Tây sở hữu nét đẹp cổ kính và ấn tượng khiến ai cũng phải ngỡ ngàng.

test

Ngỡ ngàng với những ngôi chùa Khmer miền Tây tuyệt đẹp

 

1. Chùa Dơi nổi tiếng - Sóc Trăng

Chùa Mahatup hay Mã Tộc là một trong những ngôi chùa Khmer có nguồn gốc lâu đời nhất tại Sóc Trăng với hơn 400 năm xây dựng. Sở dĩ có tên gọi là chùa Dơi bởi trên những cành cây trong khuôn viên là nơi hàng vạn con dơi neo đậu sinh sống. Khách du lịch đến đây rất thích thú khi được ngắm tận mắt chúng, khung cảnh dơi bay đầy trời ấn tượng mỗi khi bình minh lên hay hoàng hôn buông xuống. 

 

chua-khmer-mien-tay-chua-doi-bytaz_bytazẢnh: @bytaz_bytaz

 

chua-khmer-mien-tay-chua-doi-lehatrucẢnh: @lehatruc


Nói về kiến trúc của chùa Khmer miền Tây này thì đặc biệt cuốn hút với sắc màu và hoa văn trang trí bắt mắt được giữ nguyên vẹn cấu trúc từ thuở ban đầu. Khuôn viên 4ha rộng lớn bao gồm các khu vực như: Xala, chánh điện, nhà mồ, nhà dành cho khách,… Xung quanh được bao bọc bởi những rừng cây sao, cây dầu nên lại càng thoáng mát hơn. Đến chùa này ngoài thăm viếng, bạn còn được chiêm ngưỡng những hiện vật quý giá được lưu giữ tại đây như: bộ sách kinh viết bằng tay trên lá thốt nốt, tượng Phật, bộ dèn dầu cổ,…

- Địa chỉ: đường Văn Ngọc Chính, phường 3, TP. Sóc Trăng.

 

chua-khmer-mien-tay-chua-doi-_1Ảnh: @voducthinhofficial

 

>>Xem thêm: Khám phá chùa Dơi Sóc Trăng – kiến trúc cổ ma mị hiếm có

 

2. Chùa Chén Kiểu - Sóc Trăng

Cũng sở hữu kiến trúc Khmer ấn tượng, chùa Chén Kiểu thu hút không chỉ vẻ bề ngoài độc đáo mà còn bởi những câu chuyện linh thiêng ẩn chứa bên trong. Mới đến ai cũng phải ấn tượng với những bức tường được ốp các loại chén kiểu đủ loại hoa văn ấn tượng do người dân quyên góp. Hay câu chuyện về chiếc giường của công tử Bạc Liêu được đồn rằng bị trấn yểm, ai sở hữu cũng đều làm ăn lụi bại nên đã được cúng tiến cho chùa.

 

chua-khmer-mien-tay-chua-chen-kieuẢnh: @thao.linh.zin

 

chua-khmer-mien-tay-chua-chen-kieu-1Ảnh: @james_latha


Khuôn viên của chùa Chén Kiểu Sóc Trăng rộng rãi được phân bố hài hòa. Nổi bật trong đó là khu chánh điện với phần mái xếp lớp 3 tầng từ lớn đến nhỏ, gắn trên đó là những hoa văn và bức tượng đậm chất Khmer. Bên trong thì có 2 hàng cột lớn với bàn thờ tượng Phật Thích Ca. Trên tường bạn sẽ được ngắm nhìn những bức tranh về cuộc đời Phật. Tại chùa còn có vườn tượng Phật với đủ loại tư thế khác nhau. Có thể thấy khắp nơi được sơn những màu sắc bắt mắt nhưng lại rất hài hòa với nhau, địa điểm tham quan khó có thể bỏ lỡ.

- Địa chỉ: xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Nằm trên Quốc lộ 1A theo hướng đi về TP. Bạc Liêu.

 

chua-khmer-mien-tay-chua-chen-kieu-2Ảnh: @pinkyy.cloud

 

chua-khmer-mien-tay-chua-chen-kieu-3Ảnh: @truongnhung7739

 

3. Chùa Xiêm Cán – Bạc Liêu

Nổi bật trong số những chùa Khmer Tây Nam Bộ cũng không kém chính là ngôi chùa có kiến trúc Angkok đậm chất Campuchia này. Từ cổng bạn đã có thể thấy được điểm đặc trưng với 3 tòa tháp cùng hoa văn đắp nổi. Đi qua cổng chính sẽ đến cổng thứ 2 với con đường 2 bên là những hàng cây sao dẫn vào khu vực chính điện. Đến đây bạn sẽ tha hồ mà ngắm cảnh với bức tường rào kiên cố bao quanh, màu sắc vàng và đỏ kết hợp vừa nổi bật mà vẫn ấm cúng.

 

chua-khmer-mien-tay-chua-xiem-can-Ảnh: @kin_autt

 

chua-khmer-mien-tay-chua-xiem-can-1Ảnh: @little_simplething


Kiến trúc của chùa Xiêm Cán cũng rất ấn tượng từ mái vòm Khmer, bảo tháp Xá lợi Phật đến các bức tường và đặc biệt là hình ảnh rắn thần Nagar 5 đầu có mặt ở khắp mọi nơi. Chùa Khmer miền Tây này không chỉ là địa điểm tâm linh mà còn gìn giữ những bộ truyện dân gian. Là nơi để mọi người đến học tập, tìm hiểu những nét đẹp văn hóa truyền thống. Thư giãn trong không khí trong lành, cầu bình an cho bản thân và gia đình. 

- Địa chỉ: xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

 

chua-khmer-mien-tay-chua-xiem-can-2Ảnh: @nhanblue2908

 

4. Chùa Pisesaram – Trà Vinh

Đây được đánh giá là chùa Khmer cổ nhất ở Trà Vinh này có tuổi đời hơn 500 năm với vẻ đẹp rực rỡ và vô cùng bắt mắt. Đến đây bạn sẽ ngỡ như mình đang lạc vào khung cảnh của xứ sở chùa Vàng xa xôi. Kiến trúc đậm chất Khmer với những họa tiết hoa văn và màu vàng đỏ đặc trưng. Kết hợp cùng Phật giáo của nhiều nước khác nhau từ chánh điện, nơi thờ phụng, nhà nghỉ,… Là điểm đến tham quan và check in tuyệt đẹp dành cho bạn.

- Địa chỉ: xã Bình Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

 

chua-khmer-mien-tay-chua-Pisesaram_2Ảnh: @sammiekei

 

chua-khmer-mien-tay-chua-Pisesaram-1Chùa mang dáng dấp của những ngôi chùa ở Đông Nam Á kết hợp

 

chua-khmer-mien-tay-chua-PisesaramTừ thiết kế đến không gian cảnh quan đều khiến người ta bị đắm chìm

 

5. Chùa Tà Pạ - An Giang

Chùa tọa lạc trên ngọn đồi cao, xung quanh là những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Tri Tôn, An Giang. Từ đây nhìn xuống khung cảnh cánh đồng Tà Pạ, ngọn núi bao quanh một màu xanh tuyệt đẹp. Cũng mang những màu sắc và dáng dấp của chùa Khmer Tây Nam Bộ, có ban thờ tượng Phật. Không gian rộng rãi và thoáng mát không chỉ được người dân mà khách du lịch cũng tìm đến để tham quan và tận hưởng sự thư thái, an yên.

- Địa chỉ: đồi Tà Pạ, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

 

chua-khmer-mien-tay-chua-ta-paẢnh: @vyvy_gl

 

chua-khmer-mien-tay-chua-ta-pa-1Ảnh: @nhutnam28

 

chua-khmer-mien-tay-chua-ta-pa-2Ảnh: @thuyyduong.td

 

6. Chùa Âng – Trà Vinh

Ngôi chùa cổ nhất ở Trà Vinh với lịch sử hơn 10 thế kỷ đồng thời cũng là di tích lịch sử quốc gia được nhiều khách du lịch ghé đến tham quan. Ngôi chùa Khmer điển hình này có kiến trúc độc đáo, từ chánh điện, tăng xá đến những bức tượng Phật, chim thú,… đều mang đậm nét cổ kính và còn gìn giữ vô số những đồ vật quý hiếm. Cùng với quần thể danh thắng Ao Bà Om nơi đây trở thành điểm đến thú hút hàng đầu, đặc biệt là vào mùa lễ hội Ok Om Bok tháng 10 âm lịch hàng năm.

- Địa chỉ: khóm 4, phường 8, TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh

 

chua-khmer-mien-tay-chua-ang-_2Ảnh: @ndtmin_optimized

 

chua-khmer-mien-tay-chua-ang-1Điểm đến tham quan, viếng Phật nổi tiếng hàng đầu Trà Vinh

 

chua-khmer-mien-tay-chua-ang-Chùa nằm trong khuôn viên cùng với Ao Bà Om nổi tiếng

 

7. Chùa Som Rong – Sóc Trăng

Đây là một trong số những ngôi chùa Khmer miền Tây có khung cảnh tuyệt đẹp được khách du lịch nhất là các bạn trẻ yêu thích. Được xây dựng lại cách chùa cũ khoảng 1 km, đến đây bạn không chỉ được chiêm bái, cầu bình an. Mà còn check in với kiến trúc đẹp mắt là sự kết hợp của màu sắc Khmer với những đường nét hiện đại. Không gian thoáng đãng, khu chánh điện cao rộng. Nổi bật nhất là tòa bảo tháp với tượng Phật ngồi niết bàn uy nghiêm, bạn sẽ được check in với cảnh đẹp chẳng kém gì những ngôi chùa Thái Lan.

- Địa chỉ: đường Tôn Đức Thắng, phường 5, TP. Sóc Trăng.

 

chua-khmer-mien-tay-chua-som-rong-Ngôi chùa Khmer này được đánh giá là một trong những điểm đến check in tuyệt đẹp ở miền Tây

 

chua-khmer-mien-tay-chua-som-rong-1Ảnh: @huyenvu.thanhlykygui

 

chua-khmer-mien-tay-chua-som-rong-2Ảnh: @james_latha

 

chua-khmer-mien-tay-chua-som-rong-3Ảnh: @trhuynh712

 

8. Chùa Kh’leang ở Sóc Trăng

Đây cũng là ngôi chùa có kiến trúc đậm chất Khmer nổi tiếng ở miền Tây Nam Bộ. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều công trình đặc sắc được bố trí trong khuôn viên 4.000 m2. Trong đó nổi bật nhất là khu vực chánh điện được ví như một kiệt tác ấn tượng, có phần mái 3 tầng xếp lớp, đuôi chằn uốn cong nổi bật thể hiện cái ác đã bị thu phục. Bên trong có bàn thờ Phật Thích ca, những hàng cột chạm khắc hình rồng, hoa sen phong cách chùa Tàu độc đáo.

- Địa chỉ: đường Tôn Đức Thắng, Khóm 5, phường 6, TP. Sóc Trăng.

 

chua-khmer-mien-tay-chua-khleangẢnh: @dduonganh

 

chua-khmer-mien-tay-chua-khleang-1Ảnh: @dduonganh

 

9. Chùa Bốn Mặt - Sóc Trăng

Du lịch Tây Nam Bộ không thể bỏ qua ngôi chùa linh thiêng nổi tiếng hàng đầu này. Chùa được xây dựng khang trang bao bọc xung quanh là rừng cây nên lại càng nổi bật hơn. Không chỉ được đắm mình trong không gian thanh tịnh, bạn còn được tận mắt ngắm nhìn những kiến trúc có 1 không 2. Đó là phần mái trang trí với hình tượng cá và tiên nữ Keynor thân hình con chim. Hay tượng Phật bằng đồng với mỗi tầng có 4 tượng Phật đứng 4 phía, được người dân đào được mang đến cúng tiến cho chùa.

- Địa chỉ: ấp Phước Thuận, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, cách TP. Sóc Trăng khoảng 7km.

 

chua-khmer-mien-tay-chua-4-mat-Chùa Khmer nổi tiếng linh thiêng hàng đầu ở Sóc Trăng

 

chua-khmer-mien-tay-chua-4-mat-_2Ảnh: @truehae

 

10. Chùa Chrôi Tưm Chắs – Sóc Trăng

Ngôi chùa Khmer đặc biệt này có đến 3 cổng, trong khuôn viên rộng lớn được bao bọc bởi hàng rào dài tít tắp còn có trường tiểu học của thành phố. Đến đây, ngoài chiêm ngưỡng kiến trúc hoành tráng của sala, chánh điện hay những hàng cột, tượng Phật được chạm khắc tinh tế. Thì bạn còn được tham gia vào các Lễ hội Phật giáo lớn được tổ chức tại chùa.

- Địa chỉ: số 19 đường Trần Hưng Đạo, phường 10, TP. Sóc Trăng.

 

chua-khmer-mien-tay-chua-chroi-tum-chasKhông chỉ là địa điểm tham quan tâm linh mà còn là nơi học tập quen thuộc của người dân Sóc Trăng

 


Đến với mảnh đất miền Tây đầy yêu thương, nơi có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhiều nhất đừng quên ghé những ngôi chùa Khmer tuyệt đẹp kể trên. Để không chỉ được tham quan, chiêm ngưỡng những kiến trúc ấn tượng mà còn hiểu thêm về đời sống văn hóa, tâm linh của đồng bào dân tộc Khmer ở mảnh đất này.

 

Hà Lê (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn