Kinh nghiệm du lịch Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ cho chuyến đi hoàn hảo

Thứ hai, 20/04/2020, 23:25 GMT+7

Được ví như điểm đến hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, kinh nghiệm du lịch Istanbul sẽ giúp bạn hiểu hơn về thành phố nhộn nhịp với vô vàn những điều hấp dẫn này.

test

1. Du lịch Istanbul mùa nào đẹp?

Đất nước thảm bay 4 mùa luôn chào đón khách du lịch đến tham quan và nghỉ ngơi đông đúc. Tuy nhiên, để chuyến đi được thuận tiện hơn thì bạn nên đến vào 2 thời điểm là: 

- Mùa xuân (tháng 4-6) và mùa thu (tháng 9-11): khi này thời tiết khá mát mẻ và dễ chịu. Không quá nắng nóng hay lạnh để hành trình của bạn được di chuyển dễ dàng hơn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

- Mùa hè (tháng 7, 8): thì trời khá nóng ẩm nên người dân cũng như khách du lịch đổ dần về những bãi biển nghỉ mát hơn. 

- Còn mùa đông tuyết rời, trời lạnh khó đi đến nhiều địa điểm. Kinh nghiệm du lịch Istanbul bạn cũng nên tránh đi vào thời gian tháng 10 hay còn gọi là tháng Ramanda của đạo Hồi. Giao dịch tiền tệ hay cuộc sống thường ngày ở thành phố này bị xáo trộn. Bởi khi này người dân sẽ tập trung đi lễ ở những nhà thờ, nhiều địa điểm như ngân hàng, siêu thị hay các cửa hàng sẽ đóng cửa. 

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-4-nomadepicureansẢnh: @nomadepicureans

 

>>Xem thêm: thông tin du lịch Istanbul thú vị khác

 

2. Hướng dẫn đi đến Istanbul

Từ Việt Nam bạn có thể đặt vé máy bay của nhiều hãng hàng không, bay quá cảnh ở Singapore hoặc bay thẳng đến sân bay ở Istanbul. Thời gian thường rơi vào khoảng 17 – 24 tiếng là có thể đến nơi. Có thể chọn 1 trong 3 điểm sau làm nơi xuất phát cho hành trình của bạn:

- Khởi hành từ Hà Nội: những hãng hàng không khai thác chuyến bay từ đây có thể kể đến như: Qatar Airways, Dragon Air, Cathay Pacific Airlines,… Giá vé từ hơn 300 đến 5.000 USD/chặng tùy vào từng chuyến, thời gian bay 21 tiếng.

- Khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh: lựa chọn chuyến bay đến từ các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Singapore Airlines, Garuda Indonesia,… Giá vé rơi vào khoảng 750 USD, thời gian bay 14 tiếng.

- Khởi hành từ Đà Nẵng: Vietnam Airlines, Etihad Airways, Singapore Airlines,… là một số hãng khai thác đường bay từ đây. Chi phí khoảng từ 450 – 8.000 USD tùy thời điểm.

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-7Có nhiều chuyến bay từ Việt Nam đến sân bay Istanbul

 

Kinh nghiệm du lịch Istanbul tự túc bạn nên đặt vé trước khoảng thời gian vài tháng để có nhiều lựa chọn hơn và mức giá rẻ hơn khi đặt sát ngày. Từ sân bay Ataturk thì di chuyển bằng xe bus vào trung tâm thành phố rồi bắt taxi về khách sạn. Còn xuống ở sân bay Sultanahmet xa hơn có thể đặt luôn dịch vụ xe đưa đón của khách sạn nơi bạn ở. 

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-16Lựa chọn phương tiện taxi hoặc xe bus từ sân bay vào trung tâm thành phố

 

3. Đi lại ở Istanbul bằng phương tiện gì?

Thành phố này giao thông đi lại tương đối phát triển, nếu lựa chọn nơi nghỉ ở trung tâm thì bạn chỉ cần đi bộ đến các địa điểm tham quan. Nhưng nếu lựa chọn nơi xa trung hoặc muốn đi đến các vùng khác thì di chuyển bằng: taxi, xe bus, tàu điện ngầm, tàu điện,… Và môt lưu ý nữa là nếu đi nhiều có thể mua thẻ Kart, dùng cho nhiều loại phương tiện công cộng không giới hạn mà lại còn được nhiều người dùng chung.

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-1Di chuyển bằng phương tiện công cộng tiết kiệm chi phí

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-6Tàu điện cũng là phương tiện mà bạn có thể lựa chọn khi di chuyển tại Istanbul

 

4. Kinh nghiệm du lịch Istanbul: những điểm đến hấp dẫn

 

Nhà thờ Hagia Sophia

Trải qua nhiều giai đoạn từng là nhà thờ cho đến khi nước công hòa Thổ Nhĩ Kỳ ra đời được sử dụng làm bảo tàng. Thế nhưng chưa bao giờ nhà thờ Hồi Giáo Hagia Sophia mất đi vẻ đẹp cuốn hút của mình. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng một vương cung thánh đường với quy mô hoành tráng và rực rỡ. Chiêm ngưỡng kiến trúc ấn tượng từ cổng đá cho đến các bức tường, mái vòm, tranh điêu khắc,… Ngoài ra, ở đây còn có giếng nước và cây cột ẩm ướt thần kỳ được đồn đoán là có khả năng chữa bách bệnh. 

- Địa chỉ: Sultan Ahmet, số 1 Ayasofya Meydanı, Istanbul

- Giờ mở cửa: 9h– 17h (mùa đông) và 09h – 19h (mùa hè)

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-Hagia-Sophia-1Ảnh: @megapolistanbul

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-Hagia-Sophia-Ảnh: @sanyu_ch

 

Cung điện Topkapi

Nằm kế bên eo biển Bosporus xinh đẹp, cung điện cổ kính này cũng là một bảo tàng quý giá ở Istanbul được nhiều người ghé đến tham quan. Do trước đây là nơi ở của nhà vua và hoàng gia nên bạn sẽ như được quay ngược lại thời gian của đế chế Ottoman hàng trăm năm trước đây. Trong cung điện có nhiều khu vực khác nhau như: nơi bàn chính sự, nhà thờ Hồi Giáo, khu giải trí hay hậu viện với hàng trăm căn nhà chỉ dành riêng cho cung tần. Hiện ở đây vẫn còn trưng bày nhiều đồ vật, tranh ảnh lịch sử quan trọng của các vị vua gắn với cung điện này.

- Địa chỉ: Cankurtaran, Istanbul.

- Giờ mở cửa: 9h đến 18h45 hàng ngày.

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-tokapi-Ảnh: @gokcecincoban

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-tokapi-1Ảnh: @my_photo.lab

 

Cung điện Dolmabahce 

Kinh nghiệm du lịch Istanbul thì đây cũng là địa điểm tham quan nổi tiếng mà bạn nên ghé đến. Nhìn từ bên ngoài, khung cảnh nguy nga đầy tráng lệ được pha trộn giữa cổ điển và hiện đại khiến cho ai lướt qua đều không thể cưỡng lại được vẻ đẹp của nó. Có một điều đặc biệt là bên trong treo rất nhiều đèn chùm pha lê với những kiểu dáng khác nhau. Mỗi ngày nơi đây chỉ đón tiếp 5.000 lượt khách đến tham quan, đặc biệt muốn vào trong tìm hiểu bạn phải đi theo đoàn và không được chụp ảnh. 

- Địa chỉ: Visnezade, Dolmabahce, Istanbul.

- Giờ mở cửa: 9h – 16h trừ thứ 2 và thứ 5.

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-DolmahbaceẢnh: @touristsecrets

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-Dolmabahce-1Ảnh: @mariwka

 

Eo biển Bosphorus

Nếu muốn ngắm được vẻ đẹp của cả 2 châu lục Á và Âu cùng một thời điểm thì đây là điểm đến lý tưởng cho bạn. Vì eo biển này chính là nơi phân chia Thổ Nhĩ Kỳ thành 2, không những thế đến đây bạn còn được trải nghiệm ngắm thiên nhiên thơ mộng từ trên du thuyền. Đặc biệt là buổi chiều lênh đênh trên biển ngắm phố xá 2 bên bờ cộng thêm ánh hoàng hôn buông dần xuống tuyệt đẹp.

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-BosphorusẢnh: @mariwka

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-2Đi du thuyền từ trên biển tha hồ ngắm cảnh thành phố Istanbul đầy sắc màu

 

Thánh đường xanh Blue Mosque

Nhà thờ Hồi Giáo Sultan Ahmed hay thánh đường xanh sở hữu quy mô kiến trúc đồ sộ, sở dĩ có tên gọi như vậy vì nhà thờ Hồi Giáo này được ốp bằng những viên gạch tráng men màu xanh. Trên mái xếp tầng có 6 hàng cột, nhọn ở đỉnh như cây viết chì. Bên trong thì có mộ vua Ahmed I, bạn có thể đến tham quan, chiêm ngưỡng những chi tiết trang trí với hình ảnh hoa tulip độc đáo. 

- Địa chỉ: Sultan Ahmet, Atmeydanı. 

- Giờ mở cửa: 9h – 18h

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-Blue-Mosque-Ảnh: @istanbulinstyle

 

Cầu Galata

Cây cầu biểu tượng của thành phố Istanbul này kết nối đôi bờ của vịnh Golden Horn. Nếu bên này là khung cảnh phố phường nhộn nhịp của những tòa nhà hiện đại thì bên khu phố Sultanahmet lại khoác lên mình vẻ cổ kính trầm mặc. Do vậy, nó có ý nghĩa hết sức đặc biệt, đứng ở đây được ngắm nhìn thế giới của 2 nền văn hóa tách biệt. Với khung cảnh cuộc sống hàng ngày của người dân Istanbul, xem câu cá, ngắm nhìn tàu thuyền qua lại bình lặng.

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-9Ảnh: @viaggiareviajando

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-8Ảnh: @kris_tikkk

 

Basilica Cistern 

Bể nước ngầm này là nơi cung cấp nước cho toàn thành phố Istanbul, nó được xây dựng từ thế kỷ thứ 6, nhưng một thời gian sau lại bị bỏ không. Cho đến khi được sử dụng trở lại thì công trình này lại trở thành địa điểm tham quan thú vị dành cho khách du lịch. Kinh nghiệm du lịch Istanbul đến nơi này bạn sẽ được lạc vào một thế giới khác với những hàng cột được người La Mã cổ đại tạo nên. Đặc biệt là chân của cột cuối cùng có bức tượng bị lộn ngược đầu mà chưa có lời giải đáp tại sao nó lại được đặt như vậy. 

- Địa chỉ: Alemdar, Yerebatan. 

- Giờ mở cửa: 9h – 17h30

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-Yerebatan_Cistern-goturkeytourismẢnh: @goturkeytourism

 

Tháp Maiden

Nơi đây còn có tên gọi là tháp trinh nữ, một địa điểm tham quan rất nổi tiếng ở Istanbul. Cao gần 30 mét với 18 tầng, nơi đây gắn liền với truyền thuyết vì muốn bảo vệ con gái của một gia đình giàu có nên người cha đã xây dựng tòa tháp này. Và cũng từng được sử dung như một đài thiên văn cổ và thờ thần lửa từ thời Baku cổ xưa. Từ trên tòa tháp này phóng tầm mắt ra xa bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh biển hiền hòa với sườn đồi và thiên nhiên xung quanh. 

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-maiden-towerẢnh: @nowhereiaministanbul

 

Khu phố Taksim 

Nếu để tìm một chốn đông đúc và nhộn nhịp thì kinh nghiệm du lịch Istanbul gợi ý bạn nhất định phải ghé khu phố này. Ban ngày bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh phố xá tấp nập, đặc biệt là những chiếc xe điện cổ chạy trên đường. Còn khi màn đêm buông xuống, hình ảnh khu phố không ngủ lại càng lung linh hơn bởi đèn điện từ những cửa hàng, bản nhạc sôi động vang lên từ các quán bar,… Tuy nhiên, vì là nơi tụ tập đông đúc nên bạn cũng cần phải cảnh giác với tài sản hay các vụ xô xát. 

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-Taksim_2Ảnh: @zhaani_n_b

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-TaksimQuảng trường ở khu phố cũng là điểm đến hấp dẫn

 

5. Gợi ý đồ ăn và thức uống thơm ngon

 

Bánh mì vòng Simit

Đây là một loại bánh truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ và hay được sử dụng cho bữa sáng. Một dạng bánh mì mềm xốp được tạo thành hình vòng, có rắc mè trắng ở trên rồi mang đi nướng. Bạn có thể mua ở những xe bán hàng rong hay cửa hàng bánh ngọt. Thưởng thức chiếc bánh nóng hổi cùng một ly trà hay ăn kèm với phô mai, sa lát đều mang đến những hương vị thơm ngon. 

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-10Ảnh: @lovestanbul__

 

Soup đậu tây

Đây cũng là một trong những món ăn không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân đất nước này mà bạn nên thử. Món ăn hấp dẫn và bắt mắt với nguyên liệu chính là đậu tây hầm cùng cà chua, các loại ớt, hành tây và cho vào đấy một chút kem để tạo độ béo. Khi chín sẽ được dọn ra ăn cùng cơm hoặc bánh mì tùy thích, kinh nghiệm du lịch Istanbul bạn nên thử món ăn độc đáo này. 

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-11Món đậu hầm nổi tiếng của Istanbul ăn vào có hương vị khá ngon

 

Thịt cừu hầm

Thịt cừu là nguyên liệu quen thuộc trong các bữa ăn của người dân Thổ Nhĩ Kỳ, có nhiều món ăn được chế biến từ nó trong đó không thể bỏ qua món hầm hấp dẫn này. Thịt cừu sau khi được nấu kỹ với các loại gia vị sẽ cho vào một một cái hũ bằng xứ. Sau đó, người bồi bàn sẽ đốt lửa xung quanh và tạo nên màn múa lửa độc đáo trước khi bạn được thưởng thức. 

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-thit-cuu-hamDu lịch Istanbul hay Thổ Nhĩ Kỳ thì không thể bỏ qua những món ăn được chế biến từ thịt cừu

 

Bánh Lahmacun

Bánh pizza theo phong cách Thổ được biết đến như món ăn đường phố đặc trưng, nhưng nó xuất hiện ở khắp mọi nơi nên bạn có thể mua để ăn thử. Đặt trên miếng bánh là thịt cừu băm xào với gia vị, ớt thái nhỏ, rau mùi và vắt lên một chút nước cốt chanh để tăng thêm hương vị. Sau đó cuộn lại, gói trong giấy và cắt làm đôi để ăn luôn chứ không phải mang đi nướng, nhanh gọn lẹ. 

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-LahmacunMón bánh pizza phong cách Thổ Nhĩ Kỳ được nhiều người yêu thích

 

Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ

Kinh nghiệm du lịch Istanbul bạn nhất định phải một lần thưởng thức hương vị cà phê Thổ chính gốc để cảm nhận cả nền văn hóa đặc sắc. Cà phê ở đây không chỉ là thức uống quen thuộc mà đã trở thành nét văn hóa đặc trưng. Hương vị thơm ngon khi được nấu lên chứ không phải là pha phin, thêm vào cách trang trí đẹp mắt khiến cho bạn thưởng thức sẽ nhớ mãi.

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-5Lựa chọn một quán cafe có view đẹp và thưởng thức tinh hoa văn hóa của Thổ Nhĩ Kỳ

 

Trà và rượu raki

Ngoài cà phê thì trà cũng là đồ uống thể hiện sự hiếu khách của người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Có nhiều loại với những hương vị khác nhau, điển hình như trà táo. Còn rượu raki thì lại đặc biệt hơn vì nó được ví như quốc tửu, với nồng độ cồn khá cao khiến những người uống giỏi cũng phải dè chừng. Nhưng bạn có thể nhấp thử một ngụm để thử hương vị hoặc tăng thêm sự ngon miệng cho bữa ăn.

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-3Trà cũng là đồ uống không thể thiếu hàng ngày của người dân Istanbul

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-12Rượu raki với nồng độ cồn khá cao nên cân nhắc khi thử

 

6. Ở đâu khi đến Istanbul

Theo như kinh nghiệm du lịch Istanbul, nếu như muốn tìm một chỗ có không gian cổ kính, yên tĩnh thì nên ở tại khu Sultanahmet. Nơi đây gần với các địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố nên bạn có thể đi bộ thong thả, vừa ngắm cảnh mà không mất nhiều thời gian di chuyển. Còn nếu yêu thích không khí sôi động thì ở khu phố Taksim, không những thế từ đây cũng có thể bắt các loại phương tiện để đi đến nhiều địa điểm khác dễ dàng.

- Các khách sạn được nhiều phản hồi tốt bạn có thể lựa chọn như: Sky Kamer Hotel, Sirkeci Park Hotel, Sunlife Oldcity, Santa Ottoman Hotel, Hotel Megaron, Aldem Hotel, The Legend Platine Suites, Mirrors Hotel,…

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-15Những khách sạn trung tâm Istanbul có lối bài trí bắt mắt

 

7. Địa điểm mua sắm

- Dạo qua những khu chợ nổi tiếng: du lịch Istanbul bạn đừng quên dành thời gian ghé quan khu chợ Grand Bazzar nổi tiếng để tham quan và mua sắm. Thiết kế rộng lớn với mái vòm cao, phân chia thành từng khu với những mặt hàng khác nhau. Bước chân đến đây bạn sẽ ngỡ như lạc vào mê cung với hàng ngàn sản phẩm, không gian bày trí ấn tượng và đầy màu sắc. Thỏa thích check in, mua sắm, đi cả ngày cũng không hết thứ để ngắm. 

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-Grand-BazzarẢnh: @yuichi9096

 

Bên cạnh đó bạn cũng có thể đến khu chợ chợ Egyptian Bazzar với quy mô nhỏ hơn. Tại đây bạn có thể tìm mua các loại gia vị, bánh kẹo hay trà đặc trưng của Thổ Nhĩ Kỳ. Kinh nghiệm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cho bạn khi đi mua hàng ở những khu chợ này là nếu không có ý định mua thì đừng dừng lại quá lâu vì sẽ bị người bán hàng chèo kéo. Bên cạnh đó, khi mua mặt hàng nào cũng nhớ phải trả giá xuống khoảng một nửa hay 1/3. Đôi khi bạn sẽ mua được món đồ đắt tiền với giá hời tại đây.

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-Egyptian-BazzarBạn cũng có thể ghé đến chợ Egyptian Bazzar để mua các loại gia vị, đồ khô

 

- Quà tặng nên mua: Đến Istanbul và dạo quanh những cửa hàng truyền thống hay khu chợ bạn chỉ muốn rinh hết mọi thứ về nhà vì món nào cũng đẹp và hấp dẫn. Trong đó có một số thứ điển hình mà bạn nên mua như: bùa mắt quỷ xanh, trà táo, dầu ô liu, thảm và đồ gốm truyền thống được làm thủ công, giầy dép da, miếng dán tủ lạnh in hình các địa điểm nổi tiếng xinh yêu,… Đủ thứ đồ với những màu sắc bắt mắt để bạn mua về sử dụng hoặc làm quà tặng cho người thân.

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-14Các loại gốm sứ truyền thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng là quà tặng độc đáo nên mua khi đến Istanbul

 

8. Một số lưu ý khác

- Tiếng Anh không phải là phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ nên nhiều nơi người dân sẽ không giao tiếp bằng ngôn ngữ này.

- Nên chuẩn bị một chiếc khăn lớn để khi vào những nhà thờ Hồi Giáo sử dụng che đầu hoặc quấn ngang hông nếu không may mặc đồ quá ngắn. Tránh đi vào giờ cầu nguyện vì bạn sẽ không được vào trong tham quan.

- Kinh nghiệm du lịch Istanbul thì người dân nước này theo đạo Hồi do vậy bạn nhớ không nên gọi các món ăn có liên quan đến thịt lợn. 

- Không hướng máy ảnh vào những người đang thực hiện nghi lễ cầu nguyện.

 

kinh-nghiem-du-lich-istanbul-13Khám phá và trải nghiệm thành phố du lịch Istanbul để có được kỳ nghỉ đầy niềm vui

 

 

Thành phố Istanbul với vị trí địa lí độc đáo, cùng ẩn chứa bên trong những giá trị văn hóa, các công trình kiến trúc lịch sử ý nghĩa. Nơi đây chưa bao giờ thôi hấp dẫn đối với những ai yêu thích đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng tham khảo những kinh nghiệm du lịch bổ ích ở trên để có cho mình chuyến đi thuận lợi và đầy niềm vui nhé!

 

Hà Lê (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn