Tìm về chốn linh thiêng ở chùa Tam Thai Đà Nẵng

Thứ tư, 06/05/2020, 22:32 GMT+7
Nằm trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn, trên ngọn Thủy Sơn, ngôi chùa cổ Tam Thai là là một trong những địa điểm du lịch tâm linh Đà Nẵng nổi tiếng. Khi đến đây vãn cảnh ở chùa Tam Thai, du khách  sẽ có được những phút giây lắng đọng và tịnh tâm nơi cõi Phật.
test

Chùa Tam Thai ở đâu?

Chùa Tam Thai toạ lạc ở phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Chùa được xây dựng trên một mảnh đất bằng phẳng trên núi Thủy Sơn, một ngọn núi cao nhất và kỳ vĩ nhất  trong năm ngọn Ngũ Hành Sơn. Sở dĩ chùa được gọi là Tam Thai vì nơi đây có khối đá dựng đứng nằm trên một dãy đất ở về phía Bắc nhóm núi Ngũ Hành, trên đỉnh Hòn Thủy có ba ngọn nằm ở thế ba tầng giống như sao Tam Thai.

 

Tìm về chốn linh thiêng ở chùa Tam Thai, Đà NẵngChùa Tam Thai trên núi Ngũ Hành Sơn


Lịch sử chùa Tam Thai Đà Nẵng

Từ tấm bia đá dựng trong chùa, có thể biết chùa Tam Thai được xây dựng lần đầu tiên năm 1630 (cách ngày nay gần 400 năm) với tên gọi là Tam Thai tự. Chùa được trụ trì bởi một vị thiền sư người trung Quốc tên là Hưng Liên theo Phật phái Bắc tông. Đến thời Tây Sơn, chùa đã bị hư hại nghiêm trọng và phải trải qua đợt trùng tu hoàn toàn vào năm 1825 dưới thời vua Minh Mạng. Từ đây chùa được sắc phong là Quốc Tự.

 

Tìm về chốn linh thiêng ở chùa Tam Thai, Đà NẵngNgôi chùa đã trải qua nhiều đợt trùng tu


 
Diện mạo của chùa Tam Thai ngày hôm nay đã có sự thay đổi so với ban đầu bởi chùa đã trải qua nhiều cuộc trùng tu qua các năm 1907 giai đoạn Hòa thượng Ấn Lang trụ trì và năm 1995 do Hòa thượng Thích Trí trụ trì. Tuy nhiên chùa vẫn còn lưu giữ được nhiều bảo vật quý giá trong số đó có tấm biển Tam Thai Tự,  tấm kim bài hình trái tim lửa được vua Minh Mạng ban tặng và ấm kim bài bằng đồng ngợi ca Phật pháp vô lượng từ bi phổ độ chúng sinh.

 

Chùa Tam Thai Đà NẵngQua nhiều lần trùng tu, ngôi chùa đã có diện mạo mới (Ảnh @ji_kell)

 

Tương truyền khi xưa trong cuộc truy đuổi của quân  Tây Sơn, chúa Nguyễn Ánh đã tháo chạy đến một hòn đảo ngoài biển Đông. Trong lúc cùng quẫn, ông đã cầu xin đức Phật ban cho nước ngọt và lời cầu nguyện đã được chứng giám. Khi trở lại đất liền ông ẩn mình trên núi Ngũ Hành Sơn và cầu nguyện rằng nếu sau này đánh thắng quân Tây Sơn, ông sẽ phục dựng lại ngôi chùa. Cuối cùng thì tâm nguyện cũng trở thành sự thật, sau khi trở thành Hoàng đế, vua Gia Long đã giữ đúng lời hứa và di ngôn cho vua Minh Mạng giúp ông xây dựng lại ngôi chùa.

 


Khám phá kiến trúc độc đáo của chùa Tam Thai

Để đến chùa Tam Thai, du khách phải tuần tự bước lên 156 bậc tam cấp đã in dấu thời gian. Cổng Tam quan chùa cổ được thiết kế theo kiểu lầu chuông cổ kính với mái ngói thâm nghiêm. Bước qua cổng Tam quan là vào đến sân chùa bằng phẳng, rộng rãi có nhiều cây cổ thụ tỏa bóng mát khắp mặt sân. Khi qua cổng Tam quan và tới sân trong, du khách sẽ bắt gặp một  pho tượng Phật Di Lặc có kích thước khá lớn được chạm khắc bằng đá sa thạch với dáng vẻ uy nghiêm. Tại đây, bạn có thể chiêm bái và dâng hương.

 

Tìm về chốn linh thiêng ở chùa Tam Thai, Đà NẵngBậc tam cấp dẫn lên chùa
 
 
Tìm về chốn linh thiêng ở chùa Tam Thai, Đà NẵngTượng phật Di Lặc ở giữa sân chùa


Ở hai phía sân chùa là khu vực hành cung được vua Minh Mạng cho xây dựng với dụng ý làm chỗ nghỉ ngơi mỗi khi đến đây thăm chùa. Tổng thể, chùa có 3 tầng: tầng thứ nhất hướng về phía Bắc gọi là Thượng Tha; tầng thứ hai nằm ở phía Nam gọi là Trung Thai; tầng thứ ba ở phía Đông gọi là Hạ Thai. Kiến trúc chùa Tam Thai có cổng Tam Quan, chùa chính, khu vực hành cung nhà thờ tổ và các công trình nghệ thuật khác. Ở hai phía sân chùa là khu vực hành cung được vua Minh Mạng cho xây dựng với dụng ý làm chỗ nghỉ ngơi mỗi khi đến đây thăm chùa.

 

Tìm về chốn linh thiêng ở chùa Tam Thai, Đà NẵngCổng Tam Quan


 
 Chùa chính được xây bằng gạch, quay mặt về hướng Nam nằm phía sau sân chùa. Chùa chính có thiết kế độc đáo với mái ngói lưu ly, hai lớp âm - dương; đỉnh nóc mái chùa được trang trí các phù điêu lưỡng long chầu nguyệt; các cột tiền sảnh thì có hình tượng rồng phụng nối đuôi. Hai bên vách Tiền đường tạc tượng của hai vị thần canh cửa là Tả Phù và Hữu Bật . Chính điện chùa thờ Phật A Di Đà, Quan Thế  Âm Bồ Tát và Đức Đại Thế Chí.
 
 

Tìm về chốn linh thiêng ở chùa Tam Thai, Đà NẵngBên trong chánh điện của chùa

 
Nhìn chung, tổng thể cảnh quan kiến trúc chùa được xây dựng theo hình chữ Vương  mang đặc trưng của kiến trúc chùa thời nhà Nguyễn. Bên cạnh những công trình chính, chùa Tam Thai trên núi Ngũ Hành Sơn còn có tháp Vọng Giang hay còn gọi là Vọng Giang Đài nằm ở vị trí cao nhất của ngọn Thủy Sơn. Đây được ví là nơi đất trời giao hòa với nhau này vì nếu đứng từ đây  khách tham quan sẽ có cơ hội nhìn thấy bao quát cả một vùng nước non hùng vĩ của Ngũ Hành Sơn. Xa xa là con sông Hàn, sông Cẩm Lệ quanh co uốn mình duyên dáng qua những làng mạc yên bình và con phố mới nổi đủ sắc màu. Dưới chân núi là ngôi làng điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước có quy mô lớn và tuổi đời hàng trăm năm.

 

Chùa Tam Thai Đà NẵngTháp Vọng Giang

 
 

Tìm về chốn linh thiêng ở chùa Tam Thai, Đà NẵngCảnh thiên nhiên hùng vĩ nhìn từ chùa (Ảnh @kamillenok)


Chùa Tam Thai là một địa điểm du lịch tâm linh của Đà Nẵng thu hút rất đông du khách đến tham quan. Đến với chùa Tam Thai ngoài được vãn cảnh chùa ra, du khách còn có thể ghé thăm động Hoa Nghiêm và động Huyền Không, một hang động lộ thiên nằm trong lòng núi ở phía sau chùa Tam Thai. Đứng từ trong động, bạn có bầu trời cao rộng bên ngoài qua 5 lỗ hổng trên trần động.
 

Tìm về chốn linh thiêng ở chùa Tam Thai, Đà NẵngĐộng  phía sau chùa


Nếu đã mệt mỏi với thành phố bon chen, chật chội, hãy làm một chuyến hành hương đến chùa để chiêm ngưỡng công trình tâm linh này cũng như cảm nhận không gian non nước, hữu tình, vô cùng yên bình và thư thái của chùa Tam Thai nhé!
 

Cẩm Loan (Tổng hợp)-luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet   
 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn