Khám phá hệ sinh thái độc đáo, quý hiếm tại vườn quốc gia U Minh Thượng

Thứ năm, 10/09/2020, 14:00 GMT+7

Vườn quốc gia U Minh Thượng là một điểm đến du lịch nổi tiếng của Kiên Giang, nơi sẽ cho bạn cơ hội được hòa mình vào với thiên nhiên hoang sơ, khám phá hệ sinh thái rừng quý hiếm trên thế giới. 

test

Nói đến du lịch Kiên Giang, người ta thường nghĩ ngay đến đảo Ngọc Phú Quốc với những bãi biển nên thơ, trữ tình, những khu resort sang chảnh cùng những khu vui chơi giải trí hiện đại. Tuy nhiên, vùng đất Kiên Giang vẫn còn khá nhiều điểm đến thú vị và hấp dẫn nữa để chúng ta khám phá. Một trong số đó không thể không nói đến vườn quốc gia U Minh Thượng.

 

Giới thiệu đôi nét về vườn quốc gia U Minh Thượng

Bạn đang thắc mắc không biết rừng U Minh Thượng ở đâu đúng không? Đây là một khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn và rất nổi tiếng trải dài trên địa bàn các huyện An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận của tỉnh Kiên Giang, cách trung tâm thành phố Rạch Giá khoảng 60 km về phía Nam. U Minh Thượng chính là một nửa của rừng U Minh. Phần còn lại chính là U Minh Hạ, thuộc tỉnh Cà Mau. Cả hai bị chia cắt bởi dòng sông Trẹm.

 

Khám phá vườn quốc gia U Minh Thượng của Kiên GiangU Minh Thượng là một vườn quốc gia nổi tiếng nằm ở Kiên Giang

 

Rừng U Minh Thượng có tổng diện tích lên đến hơn 21 nghìn ha, trong đó vùng lõi có tổng diện tích là 8 nghìn ha và được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt. Nơi đây không chỉ hấp dẫn du khách bởi khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp mà còn bởi một hệ sinh thái động thực vật vô cùng đa dạng và được xem là quý hiếm trên toàn thế giới.

 

Khám phá vườn quốc gia U Minh Thượng của Kiên GiangU Minh Thượng có tổng diện tích lên đến 21 nghìn ha, với hệ sinh thái động thực vật phong phú

 

U Minh Thượng hiện đang là môi trường sinh sống của hơn 200 loài động thực vật, trong số đó có nhiều loại cực kỳ quý hiếm như: rái cá long mũi, mèo cá, bồ nông chân xám, già đãy Java,… Bên cạnh đó, trước kia Vườn quốc gia U Minh Thượng Kiên Giang cũng từng là căn cứ cách mạng quan trọng của dân tộc ta trong cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

 

Khám phá vườn quốc gia U Minh Thượng của Kiên GiangĐến với U Minh Thượng bạn chắc chắn sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời. Ảnh: Bùi Trúc Phương

 

Nên khám phá rừng U Minh Thượng vào thời điểm nào trong năm?

U Minh Thượng nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới cận xích đạo, mang đậm những nét đặc trưng khí hậu của vùng Nam Bộ nước ta. Thời tiết tại đây được chia thành hai mùa rõ rệt trong năm là mùa mưa và mùa khô. Theo kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia U Minh Thượng, khoảng thời gian lý tưởng nhất để  khám phá nơi đây là từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm. Đây là mùa nước nổi của miền Tây, giúp cho việc di chuyển bằng thuyền ghe trong vườn quốc gia được dễ dàng hơn và cũng là thời điểm tuyệt vời để bạn có thể thưởng thức những món đặc sản mùa nước nổi vô cùng hấp dẫn.

 

Khám phá vườn quốc gia U Minh Thượng của Kiên GiangTháng 8 đến tháng 11 hàng năm là thời điểm lý tưởng để khám phá U Minh Thượng

 

Cách di chuyển đến U Minh Thượng

Để di chuyển đến vườn quốc gia U Minh Thượng, bạn có thể lựa chọn một trong những cách sau:

 

Đi bằng xe khách

Từ trung tâm thành phố Rạch Giá, bạn có thể bắt các tuyến xe khách tại bến xe Rạch Sỏi hoặc bến xe Cà Mau và xuống tại ngã tư Cộng Sự. Từ đây, bạn tiếp tục đi xe ôm để đến rừng U Minh Thượng.

 

Đi bằng phương tiện cá nhân

Khoảng cách từ trung tâm thành phố đến U Minh Thượng chỉ khoảng 60 cây số. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tự di chuyển bằng các loại phương tiện cá nhân cho chủ động. Xuất phát từ thành phố Rạch Giá, bạn đi theo đường quốc lộ 63 để đến ngã tư Cộng Sự. Tại đây, bạn rẽ phải vào đường Hồ Hoa Mai và chạy thẳng 8 km nữa là sẽ đến nơi.

 

Khám phá vườn quốc gia U Minh Thượng của Kiên GiangRừng U Minh Thượng nằm cách thành phố Rạch Giá khoảng 60 km

 

Giá vé tham quan U Minh Thượng

  • Vé đi thuyền tham quan: 20,000đ/1 người/ 1 chuyến.
  • Vé câu cá: 40,000đ/ 1 người/ 1 ngày

 

Vườn quốc gia U Minh Thượng có gì thú vị?


Khám phá thiên nhiên hoang sơ của U Minh Thượng

Để có thể khám phá được hết vẻ đẹp và những điều thú vị, bạn nên đến đây từ sáng sớm, ăn chút gì đó để nạp năng lượng. Sau khi mua vé, bạn sẽ được ngồi lên một chiếc thuyền nhỏ và vi vu trên những con sông nhỏ để vào sâu bên trong khu rừng. Hiện lên trước mắt bạn lúc này là một bức tranh thiên nhiên vô cùng sống động và đẹp vô cùng.

 

Đi thuyền khám phá vườn quốc gia U Minh ThượngĐi thuyền khám phá vườn quốc gia U Minh Thượng

 

Chiếc thuyền nhỏ sẽ đưa bạn đi qua những địa điểm nổi tiếng nhất tại U Minh Thượng. Đầu tiên đó là Trảng Dơi, nơi có hàng vạn con dơi sinh sống trên một vùng đất rộng đến 15 ha. Tiếp theo đó là Trảng Chim, lãnh địa của loài chim với số lượng hàng vạn con, với đủ giống loài và màu sắc khác nhau.

 

rái cá long mũi quý hiếm tại  vườn quốc gia U Minh Thượng của Kiên GiangU Minh Thượng có rất nhiều loài động vật quý hiếm

 

Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy vô cùng thích thú khi được hòa mình vào với không gian thiên nhiên nơi đây, được lắng nghe tiếng vỗ cánh của những chú chim bay vút lên bầu trời, hay tiếng vo ve của đàn ong đang cần mẫn kiếm mật. Tất cả như hòa quyện lại với nhau để tạo nên bản giao hưởng của thiên nhiên, thật sống động nhưng không kém phần nên thơ và trữ tình.

 

Câu cá tại hồ Hoa Mai

Đến khám phá vườn quốc gia U Minh Thượng mà bỏ qua trải nghiệm câu cá ở hồ Hoa Mai thì quả là vô cùng đáng tiếc. Đây là một hoạt động cực kỳ thú vị, giúp bạn có thể thư giãn, xả stress và quên đi mọi căng thẳng, mệt mỏi của cuộc sống. Cá ở đây rất nhiều, có những con nặng từ 3 đến 4 kg. Nếu câu được con nào, bạn có thể chế biến và thưởng thức ngay tại vườn quốc gia, cảm giác thật tuyệt vời đúng không nào.

 

câu cá tại vườn quốc gia U Minh ThượngTrải nghiệm câu cá tại U Minh Thượng

 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH PHÚ QUỐC KHUYẾN MÃI

 

Thưởng thức những món đặc sản miền Tây sông nước

Giữa không gian thiên nhiên tươi đẹp, bầu không khí trong lành, mát mẻ mà được ngồi thưởng thức những món ăn dân dã, đậm chất miền Tây như cá lóc nướng trui, cá rô kho trái giác, lẩu mắm,… thì quả là một trải nghiệm tuyệt vời. Và nó còn thú vị hơn nữa nếu bạn nhâm nhi cùng với một ly rượu đế thơm ngon nức tiếng của miền Tây Nam Bộ.

 

cá lóc nướng trui tại vườn quốc gia U Minh ThượngCó rất nhiều món đặc sản thơm ngon đang chờ bạn thưởng thức

 

Trên đây là những kinh nghiệm khám phá vườn quốc gia U Minh Thượng cực kỳ hữu ích chúng tôi muốn chia sẻ. Hy vọng rằng sẽ giúp bạn có được một chuyến đi thật thú vị, với những trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ nhất.

 

Phan Hoàng (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn