Đặc sắc với phong tục đón Tết của người Mexico

Thứ hai, 07/12/2020, 16:01 GMT+7

So với các nước ở Châu Âu khác, phong tục đón Tết của người Mexico vô cùng thú vị và khác biệt khi vào dịp cuối năm người dân ở đây đổ xô đi mua nội y đỏ để mặc và tặng bạn bè với mong muốn một năm an lành, may mắn.

test

Là một quốc gia có nền văn hóa Mỹ La tinh vô cùng đa dạng và giàu bản sắc, Mexico cũng có những phong tục đón tết hết sức đặc biệt và độc đáo. Và để biết Tết của người Mexico diễn ra như thế nào hãy cùng Lữ Hành Việt Nam tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
 

Thời gian đón Tết của người Mexico

Nếu như ở các nước Đông Nam Á đón tết theo lịch Dương thì đối với người phương Tây lại đón tết theo lịch Dương. Và người Mexico cũng vậy, họ đón tết vào ngày 1/1 dương lịch hàng năm. Vào những ngày lễ tết các văn phòng chính phủ, ngân hàng cũng như một số cửa hàng ở nơi đây sẽ ngừng hoạt động. Thế nhưng các khu khảo cổ, những địa điểm du lịch hay bảo tàng vẫn được mở cửa để đón mời du khách đến tham quan.

 

 

Đặc biệt hơn cả Tết của người Mexico và Giáng sinh diễn ra song hành cùng nhau, nếu như Giáng sinh ở nhiều nơi khác diễn ra từ 25/12 và kết thúc vào ngày đầu năm mới; thì tại Mexico người dân vẫn tiếp tục mừng Giáng sinh cùng với ngày tết từ 3/12 - 2/2 năm sau. Và nếu tại những quốc gia khác tin ông già Noel biến giấc mơ của trẻ thành hiện thực thì tại Mexico ông già Noel sẽ được thay thế bằng 3 vị vua có tên lần lượt là Melchor, Gaspar và Baltasar. Ngày 6/1 tại Mexico được gọi là El Dia de los Reyes, tức là ngày của Ba vị vua này. Và một vài ngày trước đó thì trẻ em ở Mexico sẽ viết thư để gửi cho ba vị vua và nói lên những món quà mà các em mong muốn được nhận giống như được thổ lộ cùng với ông già Noel vậy. Và đến ngày 6/1 thì các bé sẽ được nhận những món quà Giáng sinh đó. Và đến 2/2 tức El Dia de la Candelaria sẽ mang tên là lễ rước nến. Sau ngày 2/2 xong thì những vật trang trí mới được gỡ bỏ xuống và các lễ hội mới thật sự kết thúc.

 

Người Mexico chuẩn bị Tết như nào?

Cũng giống như bao nhiêu quốc gia khác ở trên thế giới thì người Mexico đón tết bằng cách cách tân trang và dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, rửa xe, tắm gội. Không chỉ tắm riêng cho người mà cả những con vật nuôi trong nhà cũng được tắm rửa sạch sẽ để đón mừng tết đến. 

Bên cạnh đó họ sẽ trang hoàng lộng lẫy thật đẹp với những sắc màu tươi vui để nhà cửa tươm tất và tổ chức những bữa tiệc gia đình để cầu may mắn cho những thành viên trong nhà. Và sắc màu đỏ chính là gam màu chủ đạo thể hiện ước mong sẽ hạnh phúc nhất là trong tình yêu đôi lứa; hoặc sắc vàng với hy vọng sẽ được thăng tiến trong công việc; hoặc sắc xanh với mong ước cải thiện tài chính và sắc trắng mong ước có sức khỏe tốt.

 

 

Phong tục tết của người Mexico sẽ luôn đi kèm với những món ăn đặc biệt như bánh mỳ ngọt Pan Dulce được thưởng thức vào lúc 12h đêm giao thừa. Khi làm bánh, người ta sẽ cho vào trong ruột bánh mỳ một đồng xu may mắn. Và khi cắt bánh ra, nếu lát bánh của của thành viên trong gia đình nào mà có được đồng xu ấy thì người đó sẽ gắp một năm mới với nhiều sự may mắn, thành công.

 

 

Ngoài ra, nho không hạt cũng là một trong những loại quả được họ lựa chọn mua về thưởng thức trong đêm giao thừa. bởi theo tục lệ tết ở đây, khi đồng hồ điểm 12 tiếng chuông vào giây phút giao thừa thì mọi người sẽ ăn 12 quả nho. Và hương vị ngọt của mỗi quả nho sẽ đảm bảo cho mỗi 1 tháng trong năm gặp nhiều điềm lành, may mắn, suôn sẻ. Đối với những món ăn khác mà người Mexico chuẩn bị trong dịp tết phải kể đến Bacalao - món cá tuyết được ướp muối khô, bánh mỳ nướng, gà tây cùng với rượu táo hay rượu hoa quả nóng...những món ăn này sẽ làm tăng thêm sự đa dạng cho bữa tiệc đón mừng năm mới.

 

Người Mexico đón giao thừa như thế nào?

Tết của người Mexico cũng khá giống Việt Nam đó là vào đêm giao thừa, đa phần các gia đình ở Mexico đều sẽ cùng nhau thưởng một bữa tối muộn. Sau bữa ăn đó, những ai muốn tham gia các bữa tiệc khác thì có thể đến câu lạc bộ đêm tham gia. Và với khách du lịch có thể ra phố để hòa mình vào trong những lễ hội vô cùng sôi động cùng người dân nơi đây. Tại thủ đô Mexico có một lễ hội lớn sẽ được tổ chức xung quanh Zocalo - quảng trường trung tâm của thành phố vào đêm giao thừa. Lúc này, du khách sẽ được tận hưởng những màn bắn pháo hoa cực kỳ đặc sắc, hoành tráng hay được cầm tay những cây pháo bông rực rỡ và cùng với người dân Mexico hô vang khẩu hiệu “Feliz ano nuevo” - nghĩa là "Chúc mừng năm mới". Đối với người dân nơi đây bắn pháo hoa không chỉ là để đón mừng năm mới và nó còn mang ý nghĩa khác là xua đuổi tà khí, đem đến sự bình an, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

 

 

Bên cạnh đó, người dân Mexico sẽ mở cửa chính vào đêm giao thừa để những điều bất như ý của năm cũ sẽ ra đi. Sau đó, họ sẽ ném một vài đồng xu trên mặt đất và quét chúng vào trong nhà với mong muốn đón nhiều tài lộc cho gia đình. Đồng thời họ cũng sẽ hắt một xo nước ra bên ngoài cửa sổ với mong ước đem đến khởi đầu tốt đẹp trong năm mới.

 

 

Các tục lệ đặc biệt để đón may mắn vào năm mới

Tết của người Mexico cũng khá đặc biệt và thú vị khi những trò chơi độc đáo được tổ chức vào những ngày cuối năm như trò “đốt hết những điều xui”. Lúc này, chủ nhà sẽ yêu cầu những vị khách đến chơi nhà ghi ra một loạt những danh sách, những chuyện không may mà họ đã gặp phải trong năm qua. Sau đó trước đêm giao thừa họ sẽ đem tờ giấy đó ném vào lò sưởi và cháy thành tro. Bởi họ cho rằng những điều xui xẻo của năm cũ sẽ tan biến đi và nhương cho những điều mới mẻ, những khởi đầu tốt đẹp trong năm mới.

Bên cạnh đó, người Mexico sẽ mua những bộ đồ lót màu đỏ để mặc và tặng người thân và bạn bè bởi theo họ sắc đỏ có ý nghĩa mang đến sự may mắn trong tình yêu. Còn những người muốn có nhiều tiền sẽ mặc nội y màu vàng hay những ai mong muốn có tình bạn tốt đẹp sẽ mặc những đồ lót màu xanh lá cây; màu hồng sẽ mang đến hy vọng và màu trắng sẽ mang đến sự bình an và sức khỏe.

 

 

Đặc biệt, với những ai thích được đi du lịch nhiều nơi khi năm mới đến thì người Mexico sẽ xách vali lên và đi bộ quanh khu nhà họ đang ở; hoặc họ sẽ tập hợp vài chiếc vali để giữa nhà sau đó sẽ đi thành một vòng tròn quanh chúng vài lần. Bên cạnh đó, người Mexico còn có phong tục là để vài ngọn nến trên một chiếc đĩa trắng xung quanh có đậu xanh, đâu lăng, ngô, cơm, bột mỳ và một thanh quế. Tiếp đó họ sẽ để nến chay qua đêm cho đến khi tan chảy hết ra để hòa cùng đồ ăn và cuối cùng sẽ trút bỏ hỗn hợp đó ra đem chôn dưới đấy với hy vọng một năm may mắn, sung túc. Hoặc người ta có thể ăn 1 thìa đậu lăng nấu chín, hay tặng 1 nắm đậu lăng sống cho gia đình, bạn bè với mục đích cầu may trong năm mới.

Nhìn chung, năm mới chính là dịp lễ đặc biệt được nhiều quốc gia trên thế giới tổ chức đón mừng với nhiều hoạt động thú vị, đặc sắc. Và Tết của người Mexico cũng vậy, họ đón năm mới với tâm thế là cầu mong một năm mới ấm no, hạnh phúc, bình an và có nhiều sức khỏe cũng như tiền bạc.

 

Nguyễn Chiên (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn