Chùa Diên Thọ Hải Lăng - chốn linh thiêng không thể bỏ qua khi tới Quảng Trị

Thứ năm, 14/01/2021, 14:19 GMT+7

Chùa Diên Thọ Hải Lăng là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Quảng Trị. Nếu có dịp ghé thăm vùng đất lửa, bạn hãy một lần đến ngôi chùa này để cùng chiêm ngưỡng kiến trúc và vãn cảnh chùa thanh tịnh. 

test

Địa chỉ chùa Diên Thọ Hải Lăng 

Chùa Diên Thọ ở đâu? Chùa Diên Thọ còn được gọi là chùa Diên An, có địa chỉ ở làng Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Ngôi chùa cách ngã ba Diên Sanh khoảng 4km và cách tỉnh lộ 8 khoảng 800m, là ngôi chùa nổi tiếng ở Quảng Trị. 


chùa Diên Thọ Hải Lăng - địa chỉ ở đâuChùa Diên Thọ còn được gọi là chùa Diên An

 

Để tham quan chùa Diên Thọ Hải Lăng, trước hết bạn cần đi máy bay, xe khách hoặc xe máy tới huyện Hải Lăng theo hướng dẫn dưới đây:

- Máy bay: Đối với những bạn ở xa có thể di chuyển bằng máy tới sân bay Phú Bài (Huế) hoặc sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) và bắt xe khách tới Hải Lăng. 

- Xe khách: Hoặc bạn cũng có thể di chuyển bằng xe khách của các hãng Tiến Thành, Đức Trang, Quang Lộc… giá vé dao động từ 120.000đ - 180.000đ/người. 

- Tàu hỏa: Bạn cũng có thể di chuyển bằng tàu hỏa tới ga Đông Hà Quảng Trị và thuê taxi hoặc xe máy để di chuyển tới chùa Diên An Quảng Trị

- Xe máy: Thuận tiện nhất vẫn là xe máy, từ trung tâm thị trấn Hải Lăng bạn đi theo hướng đường Hùng Vương, qua bệnh viện Đa khoa huyện Hải Lăng đi thẳng sẽ tới chùa Diên Thọ. Tổng quãng đường từ thị trấn Hải Lăng tới chùa khoảng 3km.


Tìm hiểu lịch sử chùa Diên Thọ Hải Lăng 

Trước tham quan chùa Diên Thọ Hải Lăng Quảng Trị, bạn cũng nên tìm hiểu đôi nét về lịch sử hình thành nên ngôi chùa này. Toàn bộ những vết tích về ngôi chùa hiện tại không còn lưu giữ. Theo những tài liệu lịch sử ghi chép lại thì lúc đầu ngôi chùa tranh vách đất rất nhỏ và có phần móng được thiết kế theo kiến trúc của người Chăm cổ. Chỉ còn lại tượng Phật và bàn thờ của người Chăm tại ngôi chùa này. Mãi tới thế kỷ 18 ngôi chùa mới được tu sửa và có kiến trúc như ngày nay. 


chùa Diên Thọ Hải Lăng - tìm hiểu lịch sửChùa Diên Thọ là địa điểm thu hút du khách ở Quảng Trị

 

Toàn bộ giấy tờ ghi chép thông tin về chùa Diên Thọ đã bị mất và chỉ còn lại bức hoành phi. Ngôi chùa được xây dựng dưới thời Võ nương Nguyễn Phúc Khoát và trở thành điểm đến hấp dẫn khi du lịch Quảng Trị


Chiêm ngưỡng kiến trúc chùa Diên Thọ Hải Lăng

Chùa Diên Thọ Hải Lăng có gì? Tham quan ngôi chùa nổi tiếng này du khách sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo và vãn cảnh chùa thanh tịnh. Ngôi chùa này tọa lạc trên một khu đất rộng khoảng 5000m2 và có cổng chính quay về hướng Tây. Đằng trước chùa Diên Thọ là hồ sen, ruộng lúa, đằng sau là khu dân cư, bên phải là khu rừng và bên trái là khu đất rộng lớn. 


chùa Diên Thọ Hải Lăng - chiêm ngưỡng kiến trúcChiêm ngưỡng kiến trúc chùa Diên Thọ Hải Lăng

 

Kiến trúc của chùa Diên Thọ được đánh giá là đẹp nhất trong những ngôi chùa ở Quảng Trị. Chùa Diên Thọ gồm 5 khu như sau: 

- Cổng Tam quan

- Tiền đường

- Đài Quan Âm

- Nhà Tăng

- Chánh điện

Trong đó, chính điện và tiền đường được xây nối liền với nhau theo kiến trúc nhà ghép hình chữ nhị. Tiền đường gồm nhiều cột và hệ thống xà ngang, xà dọc, xà hạ, xà thượng, đòn tay, con xỏ… Tất cả các xà được kết nối với nhau và có kiến trúc rất chắc chắn. Đặc biệt tiền đường được trang trí với những nét hoa văn vô cùng tỉ mỉ. Chùa còn được kiên cố bởi một xà cò ở phía trước và móc nối ở đoạn giao. Đoạn xà này được trang trí với hoa văn nổi bật và ấn tượng nhất là hai con chêm hình đầu dơi ở hai bên. 


chùa Diên Thọ Hải Lăng - tìm hiểu kiến trúc Cổng chính của chùa được chạm khắc hình rồng

 

Kinh nghiệm đi chùa Diên Thọ Quảng Trị, khi bước vào chánh điện bạn còn được gặp bệ cao đặt tượng Tam Thế. Nơi đây gồm 3 bức tượng đặt trên tòa sen và có mắt nhìn xuống bên dưới. Những bệ này được đặt thấp hơn so với bàn thờ Phật Thích Ca. Hai bên thờ tượng Quan Thế Âm Bồ Tát và đằng sau là khám thờ các vong. 


chùa Diên Thọ Hải Lăng - vãn cảnh chùa Tham quan kiến trúc bên trong ngôi chùa

 

Chùa Diên Thọ không chỉ có kiến trúc độc đáo, ý nghĩa về giá trị văn hóa mà còn là nơi lưu giữ những báu vật quý. Trong đó, phải kể tới sắc phong thời Nguyễn và nhiều cổ vật quý được lưu giữ cho tới ngày nay. Chính vì vậy, để hiểu rõ hơn về nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Hải Lăng Quảng Trị, bạn hãy một lần ghé thăm ngôi chùa nổi tiếng này và cùng vãn cảnh. 


Những địa điểm du lịch ở Hải Lăng khác

Để vãn cảnh chùa Diên Thọ thường bạn chỉ mất khoảng nửa buổi sáng. Vì vậy, bạn cũng nên kết hợp tham quan những địa điểm du lịch nổi tiếng khác ở Hải Lăng như: 

- Thánh địa La Vang: Là địa điểm tìm hiểu về công giáo và sự tích Đức Mẹ. Thánh địa La Vang ấn tượng với bức tượng Đức Mẹ đang mặc áo dài bế một đứa trẻ, cảnh kết án Chúa và khung cảnh thiên nhiên rộng lớn. Nếu may mắn tới Thánh địa La Vang vào đúng dịp Đại hội Đức Mẹ bạn sẽ được tìm hiểu nhiều điều thú vị về Đức Mẹ và Chúa Giê su. 


chùa Diên Thọ Hải Lăng - Thánh địa La VangKết hợp tham quan Thánh địa La Vang

 

- Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc: Đây là hồ nước rộng lớn với khung cảnh thiên nhiên và những dãy nhà nằm sát nhau tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Khu du lịch sinh thái này cũng là địa điểm cắm trại và vui chơi được nhiều người yêu thích vào dịp cuối tuần.


Những lưu ý khi đi chùa Diên Thọ Hải Lăng

Tham quan chùa Diên Thọ Hải Lăng, bạn cũng nên nắm rõ những lưu ý dưới đây: 

- Khi viếng thăm chùa bạn có thể đặt một chút lễ mọn để bày tỏ lòng thành kính của mình. 

- Ăn mặc kín đáo và không nên nói chuyện to trong chùa. 

- Chùa là nơi linh thiêng, vì vậy tuyệt đối không được tự ý chạm vào bất kỳ cổ vật hay tượng trong chùa. Bên cạnh đó, không nên trèo lên tượng để chụp hình. 

- Khuôn viên chùa có phong cảnh rất đẹp, bạn có thể nghỉ tại đây hoặc chụp hình làm kỷ niệm. 

 

  KHUYẾN MÃI DU LỊCH QUẢNG TRỊ HẤP DẪN


Chùa Diên Thọ Hải Lăng là điểm dừng chân lý tưởng mà bạn không nên bỏ qua khi có dịp tới Quảng Trị. Hy vọng, với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có chuyến đi trọn vẹn nhất tại địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng này ở Quảng Trị. 

 

Phương Nga (tổng hợp) -  luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet​​​​​​


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn