Ngày Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc có gì đặc sắc?

Thứ bảy, 29/01/2022, 14:17 GMT+7

Tìm hiểu ngày Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc cũng là cách giúp bạn hiểu rõ hơn về nét văn hóa đặc sắc của đất nước tỷ dân. Hãy cùng luhanhvietnam tìm hiểu về những điều thú vị trong ngày Tết cổ truyền của Trung Quốc dưới đây. 

test

Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc vào ngày nào? 

Để tìm hiểu về ngày Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc, trước hết bạn cũng nên xem thời gian được tổ chức khi nào và có giống với Việt Nam của chúng ta không. Tết Nguyên Đán còn được gọi là lễ hội mùa xuân được tổ chức theo lịch tuần. Có nghĩa ngày Tết sẽ được tính từ ngày đầu tiên cho tới ngày 15 tháng Giêng Âm lịch. Trên thế giới có nhiều quốc gia đón Tết Âm lịch, tuy nhiên Trung Quốc được đánh giá là có nhiều lễ hội và phong tục đặc sắc nhất. 


Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc - ngày nàoTết Nguyên Đán ở Trung Quốc vào ngày nào? 

 

Vì lịch Âm của Trung Quốc dựa theo chu kỳ của mặt trăng, do đó ngày nghỉ sẽ có sự khác nhau. Thông thường kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán của người Trung Quốc sẽ tính từ 12/1 tới 20/2 theo lịch Dương. Mặc dù ngày Tết được tổ chức vào mùa đông nhưng vẫn được gọi là lễ hội mùa xuân. Bởi lẽ, thời gian tổ chức Tết được bắt đầu từ ngày đầu của mùa xuân và kết thúc vào mùa đông. Ngày Tết cổ truyền của Trung Quốc được tổ chức theo Âm lịch và có ý nghĩa thể hiện một cuộc sống mới đầy ấm no.


Nét đặc sắc trong ngày Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc

Tết Trung Quốc có giống Việt Nam không? Câu trả lời là có, các phong tục đón Tết của người Trung Hoa cũng giống như Việt Nam, họ cũng dọn dẹp nhà cửa, tiễn ông Táo, đón giao thừa, lì xì… Có thể nói Trung Quốc là đất nước có phong tục đón năm mới giống với Việt Nam nhất. 


Trước thời điểm giao thừa 

Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc được bắt đầu từ những ngày trước năm mới, khi đó người dân sẽ cùng nhau dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, trang trí đèn lồng, câu đối đỏ và thực hiện nhiều nghi lễ để chào đón năm mới. 

Dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa

Người Trung Quốc có thói quen mua sắm thực phẩm, quần áo và đồ trang trí trước Tết khoảng nửa tháng. Sau đó, trước Tết khoảng 3 - 4 ngày họ sẽ cùng nhau dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa với mục đích xua đuổi mọi điều không tốt trong năm cũ. Thường thì tất cả các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau dọn dẹp, vừa có ý nghĩa thể hiện tình đoàn kết và giúp mọi người cùng nhau thư giãn. Cùng với dọn dẹp, nếu nhà cũ có thể tiến hành sơn sửa hoặc trồng thêm nhiều cây xanh. 


Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc - dọn dẹp nhà cửaDọn dẹp nhà cửa trước Tết vài ngày

 

Cùng nhau trang trí nhà cửa

Phong tục đón Tết của người Hoa, sau khi dọn dẹp họ sẽ cùng nhau trang trí cho nhà cửa với những tấm giấy màu đỏ. Theo người Trung Quốc màu đỏ có ý nghĩa mang tới nhiều điều tốt lành. Bên cạnh đó, họ còn trang trí thêm câu đối đỏ, đèn lồng đỏ tại cơ quan, xí nghiệp, nhà cửa, đường phố... Tùy theo từng năm là con giáp gì mà người Trung Quốc sẽ trang trí theo hình con vật đó khắp xung quanh nhà. 


Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc - trang trí đường phốTrang trí nhà cửa và đường phố bằng đèn lồng đỏ

 

Cúng ông công ông Táo

Ngày Tết Âm lịch ở Trung Quốc cũng giống như Việt Nam, họ cũng cúng ông Táo về trời vào ngày 23/12. Vào ngày này người Trung Quốc cũng làm cơm và chọn mua cá vàng về cúng tổ tiên. Sau đó, cả gia đình cùng nhau quây quần thưởng thức bữa cơm ngày 23 tháng Chạp và thả cá chép ra sông. Ý nghĩa của phong tục này đó là, tiễn ông Táo về trời để tâu với Ngọc Hoàng về cuộc sống ở dưới hạ giới. 


Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc - cúng ông TáoCúng cá chép tiễn ông Táo về trời

 

Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới

Trước thời khắc giao thừa người Trung Quốc sẽ cùng nhau bên bữa cơm đoàn tụ, xem tivi và đốt pháo hoa. 

Bữa cơm cuối năm

Ngày Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc người dân cùng nhau quây quần bên bữa cơm cuối cùng trong năm. Tất cả các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau đoàn tụ ăn tối với các món ăn Trung Hoa và chia sẻ về những gì trong một năm qua. Trong bữa ăn đoàn tụ này người Trung Quốc thường ăn cá, bánh bao và tôm, súp... Sau đó, mọi người cùng nhau tới khu vực quảng trường để đón giao thừa. Vào đêm giao thừa tất cả các thành viên trong gia đình cùng nhau đếm ngược thời gian.


Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc - bữa cơm đoàn tụCả gia đình cùng quây quần bên bữa cơm đoàn tụ

 

Xem tivi 

Nếu như trong đêm 30 Tết người dân Việt Nam cùng nhau xem Táo Quân, thì người Trung Quốc xem chương trình chào xuân trên CCTV. Nội dung của chương trình với nhiều tiết mục biểu diễn, hài kịch và có sự tham gia của nhiều người nổi tiếng đến từ các lĩnh vực tới giao lưu. 

Xem bắn pháo hoa

Thời khắc giao thừa người Trung Quốc tổ chức bắn pháo hoa để chào đón năm mới. Những màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời kết hợp với màn giao hưởng đã mang tới những không khí xuân rộn ràng. Cùng với đó là những buổi trình diễn. 


Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc - xem pháo hoaCùng nhau xem bắn pháo hoa

 

Ngày đầu năm mới 

Trong ngày đầu năm mới của Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc, người dân đất nước tỷ dân cũng có những phong tục độc đáo như: Lì xì, đi lễ chùa đầu năm, chúc Tết nhau. 

Lì xì dịp đầu năm 

Phong tục ngày Tết của Trung Quốc đó là lì xì trong ngày đầu tiên của năm mới. Những bao hồng, bao đỏ có chứa tiền để mừng tuổi cho người già và trẻ em. Hiện nay, khi xã hội ngày càng hiện đại thì người Trung Quốc cũng ưu tiên hơn bằng những giao dịch tặng quà qua chuyển khoản online. 


Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc - lì xìLì xì trong ngày đầu tiên của năm mới

 

Lễ chùa đầu năm 

Trong ngày đầu năm mới những ngôi chùa ở Trung Quốc thu hút đông đảo người dân tới cúng bái và cầu nguyện may mắn cả năm. Bên cạnh đó, tại nhiều ngôi chùa lớn còn tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn như múa lân tại sân đình. 


Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc - đi chùaĐi lễ chùa đầu năm và xem các tiết mục biểu diễn

 

Chúc Tết

Vào ngày đầu năm mới này người Trung Quốc cũng dành những lời chúc cho nhau. Trước tiên, chúc Tết ông bà, cha mẹ dồi dào sức khỏe và sống lâu trăm tuổi. Còn với những người thanh niên sẽ chúc gặp thuận lợi trong công việc và trẻ em sẽ chúc mau ăn, chóng lớn, khỏe mạnh. 


Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc -chúc tếtDành cho nhau những lời chúc năm mới may mắn

 

 

Có thể thấy, ngày Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc cũng có nhiều nét đặc sắc như Việt Nam. Nếu có dịp ghé thăm đất nước Trung Hoa vào những ngày đầu xuân năm mới, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các phong tục đón Tết nơi đây.

 

Phương Nga (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn