Thưởng thức món Pa Pỉnh Tộp trứ danh ở Điện Biên

Chủ nhật, 31/01/2021, 12:06 GMT+7

Nhắc đến người đồng bào Thái vùng Tây Bắc, người ta thường nói đến điệu múa xòe, lễ hội Hoa Ban hay chiếc khăn Phiêu. Tuy nhiên, nền văn hóa, ẩm thực của người Thái còn thể hiện sắc nét qua những món ăn đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó phải kể đến món Pa Pỉnh Tộp ngon trứ danh Điện Biên. Hương vị thơm ngon của món cá nướng ăn cùng chẩm chéo sẽ đánh thức tất cả các giác quan, khiến người ăn nhớ mãi.

test

Món Pa Pỉnh Tộp có gì đặc biệt?

Pa Pỉnh Tộp là món cá nướng – đặc sản của Điện Biên. Món ăn này đặc biệt từ cách chọn nguyên liệu, ướp, nướng đến hương vị. Pa Pỉnh Tộp hội tụ tất cả các hương vị chua, cay, ngọt, đắng không lẫn vào đâu được.

Điểm đặc biệt của món cá nướng Pa Pỉnh Tộp nằm ở cách ướp và nướng cá. Không giống như các loại cá khác, việc chọn nguyên liệu phải thật tỉ mỉ để giữ được độ ngọt và hương vị thơm ngon của cá. Theo đó, cá được chọn sẽ là cá chép, cá trôi, cá trắm sống ở vùng suối núi. Thay vì ướp cá ở bên ngoài như cách ướp truyền thống thì Pa Pỉnh Tộp có cách ướp khác biệt. Tất cả các gia vị đều được nhét vào bụng cá. Bên cạnh đó, khi ướp phải được gập đôi theo chiều ngay. Khi nướng phải sử dụng que kẹp bằng tre hoặc vỉ nướng, sau đó nướng trên than hồng.

 

mon pa pinh top dien bienPa Pỉnh Tộp là đặc sản của người dân tộc Thái tại Điện Biên

 

Nhờ cách nướng đặc biệt này mà thịt cá thấm đều gia vị, nhanh chín, hương vị thơm ngon đậm đà. Đặc biệt, món Pa Pỉnh Tộp không thể thiếu hạt Mắc kén - một loại gia vị đặc trưng của người Thái. Thịt cá tươi sống kết hợp gia vị và hạt mắc kén sẽ tạo nên mùi thơm nồng, cay nhẹ, thơm ngon đặc trưng.

Ngoài ra, điểm đặc biệt khác của món Pa Pỉnh Tộp Điện Biên là không sử dụng dầu mỡ để tẩm ướp và nướng. Khi chế biến món ăn này, người đồng bào Thái sử dụng hoàn toàn các nguyên liệu từ nhiên nhiên.

 

mon pa pinh top nuong voi mac ken cho huong vi thom ngonCá nướng kèm hạt mắc kén cho hương vị thơm ngon đặc trưng. Ảnh@pasgo.
 
>>Xem thêm: Món ăn ngon Điện Biên nức tiếng ăn một lần là nhớ mãi

 

Cách làm món Pa Pỉnh Tộp thơm ngon, dễ thực hiện

- Nguyên liệu cần chuẩn bị: cá tươi, ớt, gừng, xả, hạt mắc kén, hành củ, hành lá, muối, bột ngọt, bột canh, rau thơm, mầm của cây sa nhân.

 

nguyen lieu mon pa pinh top la ca tuoiNguyên liệu chính là cá tươi bắt ở khe suối

 

- Cách thực hiện:

+ Sơ chế các nguyên liệu ướp cá:  rửa sạch tất cả nguyên liệu, băm thật nhuyễn gừng, ớt, sả, hành lá, hành củ, rau thơm cũng cắt thật nhỏ. Tiếp đến trộn các loại nguyên việu đã băm nhuyễn cùng một ít muối, bột ngọt, bột canh, mắc kén, mầm của cây sa nhân.

+ Sơ chế cá: cá sau khi mua về, rửa sạch, làm vảy rồi mổ cá. Dùng dao thật sắc sắc mổ dọc theo sống lưng cá để thuận tiện cho việc gập cá lại. Sau khi mổ xong sẽ dùng dao xẻ dọc từ đầu đến đuôi cá. Khi bổ bụng cá, bỏ ruột bên trong và không được rửa lại bằng nước sạch. Vì như vậy sẽ làm mất chất ngọt trong mình cá. Cuối cùng, dùng dao khía các đường song song trên mình cá để gia vị dễ thấm hơn. Lưu ý, cần chọn dao thật sắc để tránh làm thịt cá bị nát.

 

qua trinh so che ca de lam mon pa pinh topCá tươi sau khi rửa sạch, làm vảy xong sẽ để ráo và bắt tay vào sơ chế.

 

+ Ướp cá: sau khi xong hai công đoạn trên sẽ tiết hành ướp cá, dùng hỗ hợp đã chuẩn bị sẵn bỏ bào bên trong bụng cá, dùng một ít xoa đều toàn bộ cá. Cuối cùng xoa thêm lướp thính gạo và bột riềng, như vậy cá sẽ không tanh và có mùi thơm hơn.

 

cach uop mon pa pinh top dac bietCho tất cả các hỗn hợp gia vị vào bụng cá và xoa đều toàn thân cá để gia vị thấm đều.

 

+ Nướng cá: sau khi tẩm ướt xong thì gập đôi cá lại theo chiều ngang và dùng thanh xe tươi kẹp lại. Nếu không có tre thì có thể dùng vỉ nướng. Sau đó đem nướng trên than củi gỗ rừng. Nên để nhỏ lửa để cá có thời gian thấm gia vị. Khi cá vàng và thơm thì đưa ra ra ngoài, bày lên đĩa và thưởng thức.

 

gap ca lai theo chieu ngang de nuong mon pa pinh topGấp cá lại theo chiều ngang và cố định lại bằng thanh tre tươi. Nếu không có tre thì có thể sử dụng vỉ nướng.
 
 
nguoi dan toc thai nuong ca mon pa pinh topTrở tay liên tục để cá chín đều

 

Ăn Pa Pỉnh Tộp thế nào cho chuẩn?

Món Pa Pỉnh Tộp phải ăn nóng với nước chấm chẩm chéo, kèm thêm một ít rau gia vị như rau mùi, ớt mới đúng bài. Nước chẩm chéo có sự kết hợp của hạt mắc kén, tỏi nhuyễn, tiêu, ớt nước, rau mùi sẽ giúp món ăn thêm thơm ngon, đậm đà.

Cách ăn món Pa Pỉnh Tộp chuẩn nhất phải uống cùng rượu ngô đồng thì món ăn sẽ càng thêm ngon miệng. Vị ngọt ngọt của thịt cá kết hợp vị chua chua, ca cay, đăng đắng, tê tê nơi đầu lưỡi sẽ làm bạn nhớ mãu không quên.

 

mon pa pinh top co vi ngot cay dang dac trungCá nướng vàng ươm, thơm ngọt khiến bao thực khách ngất ngây

 

Pa Pỉnh Tộp là món đặc sản của người Thái, vì thế, khi đến Điện Biên, còn gì tuyệt vời hơn là vào các bản làng, được trực tiếp nến thử món ăn trứ danh do chính người đồng bào tại đây nấu. Tuy nhiên, nếu không có cơ hội đến trực tiếp, bạn có thể thưởng thức món cá này tại các quán ăn, homestay hoặc nhà hàng tại Điện Biên.

 

nha gang ban mon pa pinh top tai dien bienCó thể thưởng thức Pa Pỉnh Tộp trực tiếp tại các bản làng người Thái hoặc các nhà hàng, quán ăn.

 

Món Pa Pỉnh Tộp đầy hấp dẫn đang chờ bạn đến thưởng thức, đừng bỏ quan món ăn độc đáo này khi đến du lịch Điện Biên nhé!

 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH ĐIỆN BIÊN KHUYẾN MÃI

 

Thanh Thủy (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn