Chùa Phổ Minh Nam Định - địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng xứ Thành Nam

Thứ ba, 02/02/2021, 10:00 GMT+7

Chùa Phổ Minh Nam Định là điểm dừng chân lý tưởng để tìm hiểu kiến trúc độc đáo, những nét văn hóa đặc sắc và thanh tịnh tâm hồn khi có dịp ghé lại Thành Nam. 

test

Chùa Phổ Minh ở đâu Nam Định?

Chùa Phổ Minh còn được gọi là chùa tháp Phổ Minh có địa chỉ ở thôn Tức Mặc, xã Lộc Vượng, Tp, Nam Định, tỉnh Nam Định là nơi lưu giữ những cổ vật quý dưới thời nhà Trần. Đây cung là ngôi chùa từng chứng kiến những chiến tích lịch sử hào hùng của dân tộc. Đặc biệt, chùa Phổ Minh từng xuất hiện trên mặt sau của tờ 100 đồng và được công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt vào năm 2012. 


chùa Phổ Minh Nam Định - địa chỉ ở đâuChùa Phổ Minh còn được gọi là chùa tháp Phổ Minh

 

Chùa Phổ Minh Nam Định cách trung tâm thành phố khoảng 5km và cách Hà Nội khoảng 90km. Du lịch Nam Định để khám phá ngôi chùa này du khách có thể đi bằng xe khách tại bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm, Giáp Bát với giá khoảng 100.000đ.lượt hoặc phượt bằng xe máy tới thành phố Nam Định. Đoạn từ quốc lộ 10 từ thành phố Nam Định đi Thái Bình khoảng 2km sẽ tới chùa Phổ Minh. 


Tìm hiểu lịch sử chùa Phổ Minh Nam Định 

Tháp Phổ Minh được xây dựng từ năm 1308 và hiện tại đã hơn 700 năm tuổi. Ngôi chùa này đã được vua Trần Anh Tông đặt 7 hạt xá lộ lên trên tháp trong quá trình xây dựng. Chùa Phổ Minh được xây dựng gồm 14 tầng tháp theo kiến trúc hình vuông và có độ cao khoảng 20m. Nét độc đáo của ngôi chùa này đó là những gờ mái cong nhẹ, các tầng đều có 4 cửa vòm theo lối cuốn hình tò vò. Trên đỉnh tháp Phổ Minh là đài búp sen có 5 lớp cánh chụm lại với nhau. 


chùa Phổ Minh Nam Định - tìm hiểu lịch sửTháp Phổ Minh hơn 700 năm tuổi

Nền tháp đầu tiên của ngôi chùa được làm từ chất liệu đá, được chạm khắc với họa tiết sóng nước hoa lá và mây tượng trưng cho lối kiến trúc nhà Trần. Các tầng ở trên của tòa tháp được xây dựng gạch, điều đặc biệt là mỗi viên gạch được khắc chữ "Hưng - Long thập tam niên" và hình con rồng. Không giống như những bảo tháp khác, chùa Phổ Minh Nam Định không bị chiến tranh tàn phá và vẫn còn giữ nguyên kiến trúc cho tới ngày nay. 


chùa Phổ Minh Nam Định - kiến trúc độc đáoChiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của chùa Phổ Minh

 

Tháp Phổ Minh tọa lạc giữa vùng chiêm trũng, với những cây cổ thụ xung quanh sum suê, mái chùa cổ kính hiện lên như một bông sen giữa bầu trời rộng lớn. Khu vực dưới chân tháp Phổ Minh là những dấu tích bằng đá còn sót lại dưới thời quân Minh xâm lược. Toàn bộ tòa tháp có trọng lượng khoảng 700 tấn và luôn vững chắc, hiên ngang trong khuôn viên của chùa Phổ Minh. 


Khám phá kiến trúc độc đáo của tháp Phổ Minh Nam Định

Kiến trúc chùa Phổ Minh Nam Định gồm các hạng mục như Tiền đường, Tam quan, Thiêu hương, Hậu điện, Thượng điện, nhà bia, nhà tổ, phủ Mẫu, hành lang và ao sen. Từ cổng Tam quan đi vào chùa du khách sẽ được chiêm ngưỡng kết cấu 3 gian được làm từ tường gạch và khung gỗ. Bên ngoài là những bức hoành phong có đề chữ "Đại hùng bảo điện". Thềm ở chính giữa được chạm khắc hình đôi sóc đá thời nhà Trần và hai bên cổng là hồ tròn để thả sen. 


chùa Phổ Minh Nam Định - khuôn viên của chùaKhuôn viên trồng nhiều cây xanh của chùa Phổ Minh

 

Khi di chuyển từ cổng Tam quan qua ao sen sẽ thấy hai nhà bia đối diện với nhau, được xây dựng theo lối kiến trúc 2 tầng 8 mái. Đó là nhà bia khắc chữ Duy Tân 1 năm 1907 và nhà bia bên phải khắc năm Cảnh Trị 6 (1668). Khu vực tiền đường gồm có tất cả 9 gian, cửa của gian giữa làm từ 4 cánh gỗ lim được chạm khắc hoa lá và hình sóng nước vô cùng tinh xảo. Khu vực hai bên cánh cửa chạm hình đôi rồng lớn hình lá đề.


chùa Phổ Minh Nam Định - ao sen trong chùaHồ sen trong chùa Phổ Minh

 

Thiêu hương của chùa Phổ Minh Nam Định gồm có tất cả 3 gian, rộng hơn 8 mét và dài 9 mét được xây dọc với nhau và khắc hình chữ "Đinh". Khu vực thượng điện gồm 3 gian và được kết cấu cùng với Thiêu hương và Tiền đường theo hình chữ công. 


chùa Phổ Minh Nam Định - kiến trúc độc đáo thời TrầnKhu vực sân trong chùa được trồng nhiều cây xanh

 

Hậu điện là nơi thờ tổ của phái thiền Trúc Lâm, với tượng Trần Nhân Tông đang nằm ở giữa. Phía sau thượng điện là ngôi nhà gồm 5 gian với những điện thờ và nhà tăng. Khu tiền đường phía trước là ngôi nhà gồm có 11 gian được nối với nhau bởi các dãy hành lang bao quanh ngôi chùa. Xung quanh chùa Phổ Minh là những chân tảng đá được chạm khắc bằng hoa sen cổ kính.


chùa Phổ Minh Nam Định - các gian thờ trong chùaCận cảnh từng gian thờ trong chùa

 

Chùa Phổ Minh là nơi lưu giữ những nét đẹp có từ lâu đời và trở thành địa điểm du lịch hành hương hấp dẫn du khách. Vào dịp lễ hội, ngày Tết chùa Phổ Minh thu hút hàng nghìn du khách tới tham quan và vãn cảnh chùa. 


chùa Phổ Minh Nam Định - bên trong chùa Phổ MinhKhu vực thờ cúng trong chùa Phổ Minh

 

Những lưu ý khi tham quan chùa Phổ Minh Nam Định

Tham quan chùa Phổ Minh Nam Định du khách nên nắm rõ những thông tin lưu ý dưới đây:

- Khi sắm lễ chỉ cần thành tâm, không cần mâm cao cỗ đầy. Nên dâng hương án Phật hương hoa, đồ chay, trầu cau, trái cây chín, phẩm oản hay xôi chè. 

- Thường thì du khách khi dâng lễ chủ yếu chọn oản tài lộc, vừa linh thiêng, trang trọng và lâu hỏng.

- Nên ăn mặc lịch sử và kín đáo khi viếng chùa Phổ Minh, không nên nói chuyện to ồn ào và sờ vào hiện vật trong chùa.

- Không nên leo trèo lên cây, tượng tháp trong khuôn viên của chùa để chụp hình. 

- Nếu có thời gian bạn có thể kết hợp tham quan chùa Cổ Lễ Nam Định cũng rất nổi tiếng.

 


Chùa Phổ Minh Nam Định không chỉ là địa điểm du lịch tâm linh, mà còn là danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà bạn không nên bỏ qua khi có dịp ghé thăm xứ Thành Nam. 

 

Bảo Bình (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn