Thưởng thức đặc sản bánh tét lá cẩm Cần Thơ nhớ vị Tết quê nhà

Thứ tư, 02/02/2022, 09:24 GMT+7

Bánh tét lá cẩm Cần Thơ là đặc sản nổi tiếng và cũng món ăn truyền thống trong ngày Tết của người dân xứ “gạo trắng nước trong”. Hãy cùng khám phá xem món bánh tét lá cẩm có gì hấp dẫn và mua ở đâu ngon nhất?

 

test

Bánh tét lá cẩm Cần Thơ ăn một lần nhớ mãi hương vị 

Mỗi dịp xuân về, người dân miền Tây cùng nhau trổ tài làm bánh tét lá cẩm để cúng tổ tiên. Bánh tét được biến thể từ bánh chưng một loại bánh quen thuộc của người dân vào dịp Tết, gắn liền với sự tích hoàng tử Lang Liêu. Về cơ bản nguyên liệu, cách làm của bánh tét không khác gì bánh chưng, chỉ khác ở hình dạng do đặc trưng vùng miền. 


Bánh tét lá cẩm Cần Thơ - đặc sản nổi tiếngBánh tét lá cẩm Cần Thơ ngon và đẹp mắt

 

Bánh tét có dạng hình trụ là món bánh truyền thống của người dân miền Tây. Người dân Cần Thơ đã khéo léo sử dụng lá cẩm để sáng tạo nên màu sắc hấp dẫn của món bánh tét lá cẩm nổi tiếng gần xa. Bí quyết của món bánh tét lá cẩm Cần Thơ ngon, đòi hỏi quy trình chế biến phải hết sức tỉ mỉ. 


Bánh tét lá cẩm Cần Thơ - nguyên liệu làm bánh tétMón bánh tét hấp dẫn từ cách chọn nguyên liệu

 

Đó phải là loại gạo nếp mới, không lẫn gạo tẻ thì bánh mới dẻo. Gạo được ngâm cùng với nước trong vòng 6 tiếng và trộn đều cùng với nước lá cẩm có màu tím. Lựa chọn loại lá cẩm còn tươi, thì món bánh tét mới có màu đẹp mắt. Gạo nếp sau khi được ngâm mềm mềm sẽ vớt ra cho ráo nước, sau đó xào cùng với nước cốt dừa, thêm chút đường và muối để khoảng 1 giờ đồng hồ cho ngấm đều từng hạt gạo. 


Bánh tét lá cẩm Cần Thơ - cách gói bánh tétLớp nhân bánh tét màu tím cẩm đẹp mắt

 

Nhân bánh tét lá cẩm Cần Thơ khá đa dạng, có thể là trứng muối, thịt ba rọi, đậu xanh hoặc có nơi làm từ nhân chuối, lạp sườn, tôm khô hoặc bánh tét chay. Bên cạnh khâu lựa chọn nguyên liệu, thì lá chuối dùng để gói bánh tét phải còn tươi và không quá già. Lá chuối được rửa sạch, lau khô và thoa một lớp dầu lên trên để bánh không bị dính. Tiếp theo là công đoạn gói bánh, đòi hỏi người thực hiện phải thật khéo léo thì bánh mới tròn và đẹp. 


Bánh tét lá cẩm Cần Thơ - món ăn nổi tiếng Cần ThơĐòn bánh tét có hình trụ đẹp mắt

 

Công đoạn luộc bánh tét cũng đòi hỏi phải vừa đủ thì bánh mới đủ độ chín và dẻo. Người dân Cần Thơ sử dụng củi để luộc bánh tét, có như vậy bánh mới dẻo, rền và không bị lại gạo. Thời gian luộc bánh trong khoảng 4 - 5 tiếng là có thể vớt cho ráo nước. Sử dụng lá cẩm để gói bánh vừa đẹp mắt, mà không phải sử dụng các loại hóa chất độc hại. Thời gian bảo quản bánh tét lá cẩm Cần Thơ khoảng 5 -7 ngày tùy theo thời tiết. Có thể bảo quản bánh tét lá cẩm trong trong ngăn mát tủ lạnh, khi thưởng thức chỉ cần hấp lại là ăn được. 


Bánh tét lá cẩm Cần Thơ - đặc sản nổi tiếngThưởng thức đặc sản bánh tét lá cẩm Cần Thơ

 

Đòn bánh tét lá cẩm đạt chuẩn thì nếp phải dẻo, có màu tím đẹp, vị bùi của đậu xanh, vị béo ngậy của thịt và trứng muối. Không chỉ là món bánh quen thuộc vào ngày Tết, bánh tét lá Cần Thơ còn là đặc sản được bán phục vụ du khách mua về làm quà cho chuyến đi. Có thể thưởng thức món bánh tét lá cẩm kèm với củ kiệu, lạp sườn và thịt kho tàu để cảm nhận hương vị đặc trưng. Giá một đòn bánh tét dao động khoảng 30.000đ - 80.000đ. 


Địa chỉ mua bánh tét lá cẩm Cần Thơ 

Địa chỉ mua bánh tét lá cẩm Cần Thơ ngon và giá cả hợp lý bạn có thể tham khảo dưới đây:          


Bánh tét bà Huỳnh Thị Trọng 

  • Địa chỉ: Số 56 Thái Thị Nhạn, An Thới, Bình Thủy, Cần Thơ


Thương hiệu bánh tét họ Huỳnh nổi tiếng nhất nhì xứ Cần Thơ, với truyền thống hàng chục năm. Bánh tét có gạo nếp thơm, màu tím đẹp, nhân đậu xanh và trứng muối đậm đà. Bánh được gói rất đẹp và bảo quản thuận tiện khi mang đi. 


Bánh tét lá cẩm Cần Thơ - đặc sản bánh tét Huỳnh Thị TrọngBánh tét bà Huỳnh Thị Trọng ngon nổi tiếng

 

Bánh tét Tư Đẹp

  • Địa chỉ: Số 102 Hai Bà Trưng, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ


Bánh tét Tư Đẹp nổi tiếng với hương vị đậm đà, mùi thơm đặc trưng và mềm. Bánh có trọng lượng khoảng 0.8kg/chiếc, ấn tượng với màu nếp cẩm tím đẹp mắt. Nhân bánh được làm từ trứng muối, thịt heo và đậu xanh.


Cửa hàng đặc sản Cần Thơ

  • Địa chỉ: Số 176H Nguyễn Thị Minh Khai, Ninh Kiều, Cần Thơ


Đến với cửa hàng đặc sản Cần Thơ du khách không chỉ được mua bánh tét thơm ngon nổi tiếng, mà còn có nhiều loại đặc sản và quà lưu niệm. Giá bánh tét là 80.000đ/chiếc.


bBánh tét lá cẩm Cần Thơ - cửa hàng đặc sản Cần ThơCửa hàng đặc sản Cần Thơ chuyên bánh tét lá cẩm

 

Tiệm bánh tét Chín Cẩm

  • Địa chỉ: Số 14 Phan Đình Phùng, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ


Mua bánh tét lá cẩm Cần Thơ bạn có thể tham khảo thương hiệu Chín Cẩm nổi tiếng với công thức gia truyền. Bánh được luộc vừa chín rền, dẻo và có mùi thơm đặc trưng của nếp. Phần nhân bánh được làm từ thịt heo, đậu xanh và trứng muối được tẩm ướp gia vị đậm đà. Giá khoảng 40.0000đ/chiếc.


Bánh tét Năm Hòa 

  • Địa chỉ: Số 150 Hai Bà Trưng, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ


Nếu bạn có dịp tham quan bến Ninh Kiều, có thể ghé quán bánh tét Năm Hòa nổi tiếng để thưởng thức và mua về làm quà. Quán nổi tiếng với món bánh tét gia truyền, tự nhà làm đảm bảo sạch sẽ và an toàn. Chiếc bánh tét cầm rất chắc tay, nhân đậm đà ăn kèm với củ kiệu muối ngon hết sảy. 


Bánh tét lá cẩm Cần Thơ - đặc sản nổi tiếngBánh tét Năm Hòa nổi tiếng Cần Thơ

 

Bánh tét lá cẩm Ba Châu 

  • Địa chỉ: Số 158 Rạch Ông Kinh, Long Tuyền, Bình Thủy, Cần Thơ


Thêm một tiệm bánh tét lá cẩm ngon nổi tiếng khác ở Cần Thơ bạn có thể mua làm quà đó là bánh tết lá cẩm Ba Châu. Bánh được gọi đẹp mắt, vỏ bánh mềm và xanh, nhân trứng muối ngon đậm đà. Giá bánh tét dao động khoảng 45.000đ/chiếc. 

 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH MIỀN TÂY KHUYẾN MÃI


Bánh tét lá cẩm Cần Thơ không chỉ là món ngon ngày Tết, mà còn đặc sản nức tiếng vùng sông nước miệt vườn. Nếu có dịp ghé thăm Cần Thơ bạn hãy một lần thưởng thức đặc sản bánh tét lá cẩm và mua làm quà cho chuyến đi của mình. 

 

Bảo Bình (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn