Núi Cà Đam - 'viên ngọc ẩn' đang chờ được mài giũa của Quảng Ngãi

Thứ ba, 23/02/2021, 11:26 GMT+7

Bên cạnh đảo Lý Sơn, núi Thiên Ấn hay biển Mỹ Khê thì núi Cà Đam cũng là một thắng cảnh tuyệt đẹp mà bạn nhất định không được bỏ qua khi du lịch Quảng Ngãi.

test

Đôi nét về ngọn núi Cà Đam

Cà Đam, Cà Đăm hay K'Đam còn có tên gọi khác là Vân Phong Túc Vũ, là 1 trong 12 danh thắng của tỉnh Quảng Ngãi, tọa lạc giữa ranh giới 3 huyện Trà Bông, Sơn Tây và Sơn Hà, cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi khoảng 70km về phía Tây Bắc.

Với độ cao 1.413 m so với mực nước biển, núi Cà Đam được xem như nóc nhà của Quảng Ngãi, đồng thời có vẻ đẹp được đánh giá là sánh ngang với Núi Bà Nà nức tiếng ở Đà Nẵng. Chính vì vậy, dù vẫn còn hoang sơ và chưa được đầu tư nhiều, nhưng nơi đây hứa hẹn sẽ là một điểm du lịch sinh thái cực kỳ hút khách trong tương lai.

 

khung cảnh thơ mộng của Núi Cà Đam Ngọn núi chênh vênh giữa trời đất (Ảnh @flechazo_4209)

 

Khung cảnh hùng vĩ, thơ mộng nơi núi Cà Đam

Ấn tượng đầu tiên của du khách khi đặt chân đến núi Cà Đam Quảng Ngãi là hơi thở hoang sơ và nguyên thủy vẫn còn rất đậm nét. Nhưng chính cái sự mộc mạc ấy lại có sức hút kỳ lạ với những ai muốn cảm nhận những gì nguyên sơ nhất của tự nhiên.

Ngoài ra, vì chưa có sự đụng chạm của bàn tay con người, nên những mảng rừng ngyên sinh cùng hệ động thực vật ở đây vẫn còn khá nguyên vẹn và phong phú, với nhiều loại dược liệu quý hiếm như: cây quế, cây chè, cây tỏi Cà Đam và đặc biệt là sâm 7 lá - 1 loài sâm quý mà chỉ được tìm thấy ở Quảng Ngãi mà thôi.

 

hoa quý - điểm độc đáo của Núi Cà Đam Loài hoa quý trên núi (Ảnh @xdragon_hoa)

 

Hơn nữa, đúng như cái tên Vân Phong Túc Vũ, ngọn núi có khung cảnh hùng vĩ, cao chót vót tưởng như muốn chạm tới trời xanh, xung quanh là những đám mây trắng bồng bềnh lũ lượt dắt nhau đến ngắm rồi lại kéo nhau đi, khiến nó cứ lúc ẩn lúc hiện, đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh vậy.

 

mây vờn - nét quyến rũ của Núi Cà ĐamKhung cảnh đẹp tựa chốn bồng lai

 

Đặc biệt, màu xanh mướt của các loài cây trên núi kết hợp với sắc xanh ngọc bích trong veo của bầu trời và màu trắng muốt như bông của mây, tạo thành một bức tranh thủy mặc trữ tình, thơ mộng, chắc chắn sẽ khiến bất kỳ ai được chứng kiến một lần là sẽ chẳng thể nào quên được.

 

 

Những trải nghiệm đáng nhớ tại núi Cà Đam
 

1. Săn mây

Được tạo hóa ưu ái ban cho độ cao mà hiếm nơi nào sánh được, nên sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu du lịch Cà Đam mà du khách không lên đỉnh thật sớm để tận hưởng cảm giác được những đám mây trắng như tuyết ôm lấy cơ thể.

 

săn mây - hoạt động thú vị tại Núi Cà ĐamSăn mây trên núi

 

Đặc biệt, nếu đứng trên núi thời điểm này, bạn còn có thể ngắm cảnh tượng "quả cầu lửa" khổng lồ vén màn mây từ từ nhô lên và tỏa những tia nắng dịu dàng, ấm áp xuống không gian, khiến cả ngọn núi cũng như mang theo một sắc màu quyến rũ đến lạ.

 

2. Khám phá thác nước Ba Tầng

Điểm nhấn của núi Cà Đam chính là ngọn thác Ba Tầng nằm ngay trên đỉnh, quanh năm nước chảy ào ạt, tung bọt trắng xóa và uốn lượn quanh co tựa như dải lụa mềm mại vắt qua núi đồi, khiến ai đến đây cũng không thể bỏ qua.

Ngoài ra, do nằm ở trên cao, ít người biết đến nên dòng nước ở đây lúc nào cũng trong veo, khi có ánh nắng mặt trời chiếu vào lại sáng lên lấp lánh như kim cương, kết hợp với những loài hoa khoe sắc rực rỡ hai bên, tạo nên một bức tranh đẹp đến vô thực, làm say lòng người.

 

thác 3 tầng - thắng cảnh đẹp trên Núi Cà ĐamThác 3 tầng trong veo trên núi (Ảnh @ly_xoan)

 

Hơn nữa, sau những phút giây chinh phục con đường núi vất vả, mệt nhọc thì du khách có thể đắm mình dưới làn nước mát lạnh của suối để dòng nước mát xa cơ thể, và lắng nghe âm thanh lảnh lót của những chú chim, cùng tiếng lá xào xạc trong gió, chắc chắn bao ưu phiền cũng đều tan biến ngay thôi.

 

3. Thăm bản làng của đông bào Kor

Ngọn núi Cà Đam rất hoang sơ và xa trung tâm thành phố, cũng chẳng có những bãi đất trống rộng rãi để cắm trại, chính vì thế nó chính là cơ hội tuyệt vời để bạn đến khám phá thôn Quế - bản làng dân tộc Kor duy nhất sinh sống ở đây.

Toàn dân chỉ có 85 hộ dân với hơn 350 nhân khẩu, lại cư trú ở đây khá lâu rồi, nên có cảm giác cái chất phóng khoáng của đại ngàn đã thấm sâu vào máu họ rồi, nên ai ở đây cũng đều rất thân thiện và nhiệt tình với những du khách du lịch.

 

buôn làng Quế - điểm đến thú vị trên Núi Cà ĐamBuôn làng bình yên trên núi

 

Điều thú vị là ai ghé thăm nơi đây cũng sẽ được trải nghiệm cảm giác ngủ trong nhà sàn và sáng thức dậy trong tiếng gà rừng gáy vang vọng cùng mùi khói thơm nức tỏa ra từ các căn bếp nhỏ xinh của các cô, các bác, các dì thay vì tiếng chuông báo thức nhàm chán của điện thoại, bởi vậy, ai cũng cảm thấy yêu đời và tràn trề sức sống đến lạ.

Đặc biệt, núi Cà Đăm có nhiệt độ trung bình là 22 độc C, vì thế vào mùa hè trong khi thành phố nóng nực tựa như chảo lửa thì không khí nơi đây vẫn cứ mát lành và trong veo tựa như một thế giới riêng biệt. Còn mùa đông thì lúc nào ánh lửa hồng trong làng cũng bập bùng cháy, nên bạn sẽ chẳng cảm nhận được những cơn gió rít gào hay lớp sương buốt giá đâu.

Hơn nữa, do đường sá khá xa xôi, việc đi lại khá vất vả nên thường tự trồng trọt, chăn nuôi để tự cung cấp, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Đó là lý do vì sao những củ khoai mì được ủ trong lớp than hồng nóng hổi, những chén nước chè tươi vàng óng, ngọt thanh hay món heo Kiềng Sắt nướng thơm phức...ở đây lại trở thành những món ăn khoái khẩu, khiến các du khách mê đắm đến vậy.

 

chè - đặc sản của làng trên Núi Cà Đam Chè người dân tự trồng rất thơm và ngọt

 

Không chỉ vậy, vào sau vụ thu hoạch lúa rẫy, đồng bào dân tộc Kor còn tổ chức Tết Ngã rạ mừng vụ mùa mới, nên nếu ghé thăm bản làng Quế lúc này du khách sẽ được chiêm ngưỡng những điệu múa uyển chuyển của các cô gái Kor dịu dàng bên đống lửa, lắng nghe tiếng chiêng ngân vang lên tận đỉnh Cà Đam và được thưởng thức rất nhiều món đặc sản thơm ngon, đảm bảo sẽ là những kỷ niệm mà cả đời này bạn chẳng thể quên được đâu.

Bật mí, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đang lên kế hoạch thành lập khu du lịch sinh thái Cà Đam kết hợp nghỉ dưỡng, tham quan, vui chơi giải trí và thể dục thể thao...để đáp ứng nhu cầu du lịch của nhân dân địa phương và du khách, vì vậy, nếu đến đây trong thời gian sắp tới thì bạn sẽ càng có nhiều trải nghiệm thú vị hơn đấy nhé.

Nếu bạn là người thích chinh phục những điều mới lạ và muốn được hòa mình vào vẻ đẹp nguyên sơ của tạo hóa thì núi Cà Đam ở Quảng Ngãi chính là địa điểm lý tưởng của bạn rồi đấy.

 

Thúy Quỳnh (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn