Thưởng thức đặc sản bánh ngải Lạng Sơn dẻo thơm, ngon khó cưỡng 

Thứ năm, 20/05/2021, 10:08 GMT+7

Nếu có dịp tới Lạng Sơn bạn sẽ thấy ở khắp chợ và dọc bên đường bày bán rất nhiều một loại bánh có màu xanh rất đẹp mắt, đó chính là đặc sản bánh ngải Lạng Sơn. Loại bánh này không chỉ ngon, giá bình dân mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe và được nhiều du khách yêu thích khi tới xứ Lạng. 

test

Đặc sản bánh ngải Lạng Sơn không chỉ ngon mà tốt cho sức khỏe

Ngải cứu là một loại thuốc và cũng là thực phẩm quý chữa được nhiều bệnh tốt cho sức khỏe. Với công dụng tuyệt vời này người dân Lạng Sơn đã chuyển thể ngải thành một loại bánh hết sức đặc biệt và trở thành đặc sản nổi tiếng ở Lạng Sơn đó chính là: Bánh ngải.

Bánh ngải Lạng Sơn không chỉ ngon, lạ miệng mà còn đặc biệt tốt cho sức khỏe. Loại bánh này được làm từ lá cây ngải cứu có vị đắng, tính hơi ẩm nên có tác dụng tuyệt vời trong việc an thai, cầm máu, điều hòa khí huyết, giúp lưu thông máu lên não, trị suy nhược cơ thể, hỗ trợ điều trị cảm cúm ho đau đầu đau dây thần kinh, bổ máu, tăng cường lưu thông máu.


Đặc sản bánh ngải Lạng Sơn - thơm ngon nổi tiếngĐặc sản bánh ngải Lạng Sơn


Đặc sản bánh ngải Lạng Sơn khá kén gạo và không phải bất cứ loại gạo nào cũng được chọn làm bánh. Theo chia sẻ của người dân địa phương ở đây bí quyết để có món bánh ngải thơm ngon gạo phải là nếp hương và không được lẫn gạo tẻ. Ngải cứu được chọn làm bánh phải là loại còn non và tươi. Đường để chấm bánh phải đảm bảo ngọt không có sạn và phải là loại đường phèn có màu vàng. 


Đặc sản bánh ngải Lạng Sơn - nguyên liệu ngải cứuNguyên liệu chính làm bánh từ lá ngải tốt cho sức khỏe


Bánh ngải - món ăn nổi tiếng của người dân xứ Lạng

Hầu như phụ nữ Tày và Nùng nào đều biết làm bánh ngải. Từ lâu đời này món bánh ngải đã được lưu truyền từ đời này sang đời khác và trở thành món ăn không thể thiếu vào các dịp đặc biệt như: Dịp mừng lúa mới, dịp tết Thanh Minh và ngày thường người dân cùng làm bánh ngải bán tại các phiên chợ quê với giá rất rẻ từ 2.000đ tới 4.000đ/1 chiếc. Loại bánh này thuộc loại bánh chay mặc dù được làm từ gạo nếp nhưng cực kỳ dễ ăn mát và không ngấy. Khi thưởng thức du khách sẽ cảm nhận được mùi thơm dẻo của gạo nếp mùi thơm của vừng hòa quyện với nhau. 


Đặc sản bánh ngải Lạng Sơn - món ăn hấp dẫn du kháchBánh ngải món ăn nổi tiếng của người dân xứ Lạng

 

Đặc biệt nhất của đặc sản bánh ngải Lạng Sơn là có vị của lá ngải và vị ngọt của đường. Phần nhân bánh được làm từ vừng đen rang chín sau đó được giã nhỏ trộn lẫn cùng với đường phèn và được làm chảy ra trên bếp nóng sau đó để đặc lại. Ngoài ra nhân bánh có thể được làm từ đỗ hay lạc. Khi thưởng thức sẽ thấy rất hấp dẫn bùi có vị ngọt bù. Nếu ai đã từng thưởng thức một lần sẽ cảm thấy hương vị rất khó quên và rất dễ bị “nghiện”. Nhìn màu sắc của những chiếc bánh ngải cứu Lạng Sơn du khách sẽ bị cuốn hút. Khách du lịch ăn thử sau cũng phải tấm tắc khen ngon và thường họ mua ít nhất 40 tới 50 chục bánh về làm quà cho bạn bè thưởng thức. 


Đặc sản bánh ngải Lạng Sơn - món ngon nổi tiếng xứ LạngCách làm bánh ngải cũng rất độc đáo

 

Điều đặc biệt nhất đó là dù làm từ lá ngải một loại rau được biết tới có vị đắng. Tuy nhiên qua nhiều công đoạn chế biến tỉ mỉ bạn sẽ không cảm nhận được vị đắng và hắc. Thay vào đó thấy rất ngon dẻo một đặc trưng rất lạ mang hương vị khó quên của người dân xứ Lạng. Khi thưởng thức bạn chỉ biết tấm tắc khen ngon. Sau khi ăn hết nhiều người nghiện món bánh này còn đặt bánh từ Lạng Sơn gửi về nhà để được ăn thỏa thích.


Đặc sản bánh ngải Lạng Sơn - món bánh ngải Lạng SơnThưởng thức món bánh dẻo thơm hấp dẫn

 

Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển đặc biệt du lịch Lạng Sơn ngày càng đông du khách thì bánh ngải trở thành thực phẩm hằng ngày một thứ đặc sản nổi tiếng xứ Lạng. Trong văn hóa tâm linh của người Tày đặc sản bánh ngải Lạng Sơn mang ý nghĩa văn hóa tâm linh giống như bánh chưng của người Kinh trong dịp tết cổ truyền của dân tộc.


Đặc sản bánh ngải Lạng Sơn - thưởng thức bánh ngải Hương vị thơm ngon cũng màu sắc hấp dẫn của bánh ngải


Mua bánh ngải ở đâu Lạng Sơn?

Vậy du khách có thể mua bánh ngải Lạng Sơn ở đâu ngon? Khi đi du lịch Lạng Sơn bạn có thể dễ dàng mua được món đặc sản này ở dọc đường đi các địa điểm tham quan. Các khu chợ phiên hay các cửa hàng tiện lợi cũng bày bán rất nhiều loại bánh đặc sản này. Nếu bạn không có thời gian du khách có thể hỏi lễ tân xin số điện thoại địa chỉ đặt bánh. Chắc chắn lễ tân khách sạn sẽ biết và bánh sẽ được mang tới khách sạn mà không còn mất công ra ngoài để mua. Loại bánh này khá rẻ lại ngon tốt cho sức khỏe nên hầu hết khách du lịch tới Lạng Sơn đều mua về làm quà cho người thân bạn bè thưởng thức.


Đặc sản bánh ngải Lạng Sơn - địa chỉ mua bánh ngải xứ LạngTại Lạng Sơn có rất nhiều địa chỉ bán bánh ngải


Ngoài bánh ngải còn có rất nhiều đặc sản Lạng Sơn bạn có thể tham khảo mua một số đặc sản khác như: Măng ớt ngâm, đào Mẫu Sơn, na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, rượu Mẫu Sơn, nắc mật, quýt Bắc Sơn, bánh Phồng. 

 


Lạng Sơn không chỉ nổi tiếng với thiên nhiên kỳ vĩ với nhiều địa điểm tham quan làm say đắm lòng người. Khi tới đây bạn không chỉ được khám phá thiên nhiên văn hóa và hiểu hơn về cuộc sống ở đây mà còn được thưởng thức nhiều đặc sản ngon. Đặc sản bánh ngải Lạng Sơn là món quà tặng của người dân xứ Lạng. Một món quà không thể thiếu khi bạn tới Lạng Sơn để mua về làm quà cho người thân yêu của mình. 


Phương Nga (Tổng hợp) – Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn