Khám phá nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn mà không nơi nào có được

Thứ hai, 28/06/2021, 13:34 GMT+7

Tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn cũng là cách giúp bạn dễ dàng tiếp cận, cũng như hiểu rõ hơn về còn người nơi đây. Hãy cùng khám phá xem thành phố mang tên Bác có những nét đặc trưng gì về văn hóa qua bài viết sau nhé.

test

Những nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn 

Con người Sài Gòn, cafe vợt, ẩm thực, công trình kiến trúc,... là những nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn được nhiều du khách muốn tìm hiểu. 


1. Con người Sài Gòn hào sảng, phóng khoáng 

Đầu tiên, phải kể tới con người Sài Gòn đã góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp của bức tranh về văn hóa Sài Gòn. Du lịch TPHCM bạn sẽ thấy được tình cảm mến thương giữa người với người tại thành phố sôi động này. Họ luôn là những con người thật thà, chất phác và mộc mạc. Bản tính của người Sài Gòn là hào sảng và phóng khoáng, vì vậy bạn có thể thoải mái trò chuyện từ người bán hàng hay bất kỳ ai. Đó cũng là lý do vì sao nhiều du khách khi tới Sài Gòn rồi mà mãi vấn vương không muốn rời. Dù trong mọi hoàn cảnh nào, có khó khăn tới mấy họ luôn giữ được nụ cười tươi tắn rạng rỡ mỗi ngày.       


Những nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn - con ngườiCuộc sống bình dị của người dân Sài Gòn

Họ sẵn sàng chỉ đường, tư vấn du khách về địa điểm tham quan đẹp và quán ăn ngon tại Sài Gòn. Kể cả khi không mua hàng hay ăn uống, nhưng các chủ tại Sài Gòn luôn tỏ thái độ cởi mở và vui vẻ với du khách. Chính điều đó đã làm nên nét đẹp về văn hóa con người của Sài Gòn.   


Những nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn - con người hào sảngTính cách con người thân thiện, mến khách

 

2. Đặc trưng vùng đô thị sông nước

Nét văn hóa đặc trưng của TPHCM tiếp theo phải kể tới đô thị sông nước. Sài Gòn có đặc trưng với hệ thống giao thông đường thủy, trong đó phải kể tới cảng Sài Gòn được xem là cửa ngõ giao thông với nhiều quốc gia trên thế giới. Cùng với đó là hệ thống kênh rạch dày đặc, với những tuyến đường huyết mạch giúp giao thương hàng hóa từ các vùng đồng bằng sông Cửu Long. 


Những nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn - vùng đô thị sông nướcĐặc trưng vùng đô thị sông nước

 

Đặc biệt, nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn không thể bỏ qua hệ thống sông rạch gắn liền với cuộc sống sinh hoạt và buôn bán của người dân nơi đây. Bên cạnh đó, kênh rạch dày đặc tại Sài Gòn còn góp phần làm nên nét đặc trưng về làng ven sông, bến chợ, phố chợ ven sông, những cây cầu, ghe thuyền. Hiện tại, Sài Gòn đã cho vận hành tuyến giao thông đường thủy được nối liền từ cảng Sài Gòn đến Thủ Đức hoặc từ Cần Giờ đi Vũng Tàu. Chính điều đó đã mang lại nhiều thuận tiện cho người dân sinh sống gần đó, cùng với nét đẹp đặc trưng riêng về văn hóa mà không nơi nào có được.      


Những nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn - hệ thống kênh rạchHệ thống kênh rạch làm nên nét đặc trưng về văn hóa


3. Cà phê vợt độc đáo

Cà phê vợt là nét đẹp văn hóa của Sài Gòn khác biệt hoàn toàn so với những quốc gia trên thế giới. Trong khi Hà Nội nổi tiếng với những quán cafe cổ kính và yên tĩnh, thì đến với Sài Gòn bạn sẽ ấn tượng với loại hình độc đáo đó là cà phê vợt.                 


Những nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn - cafe vợtCà phê vợt độc đáo

 

Cà phê vợt tại Sài Gòn rất được ưa chuộng từ những năm 50, mặc dù hiện tại chỉ còn lại số ít hàng quán tại các con ngõ nhỏ nhưng từng gắn liền với nhiều người dân nơi đây. Đó là loại cà phê được pha chế bằng cách sử dụng chiếc vợt và lúc nào cũng phải có ấm nước sôi bên cạnh. Khi thưởng thức ly cà phê vợt du khách sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon đặc trưng khác hẳn so với các loại pha chế khác. Vì vậy, nếu có dịp tới Sài Gòn bạn hãy lân la tìm cho mình một quán cafe vợt để thưởng thức và cảm nhận nhé. 


Những nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn - cafe vợt độc đáoThưởng thức cà phê vợt hơn 2 thế kỷ ở Sài Gòn


4. Ẩm thực Sài Gòn 

Văn hóa ẩm thực Sài Gòn luôn là điều được nhiều du khách quan tâm hàng đầu khi có dịp ghé thăm nơi đây. Đó là một Sài Gòn với nền ẩm thực phong phú và đặc sắc. Đó không chỉ là cách chế biến, ăn uống mà còn là thói quen, phong tục của người dân Sài Thành. Du khách sẽ được khám phá rất nhiều nền ẩm thực đến từ các nước trên thế giới được du nhập vào Sài Gòn từ thời xa xưa. Cùng với sự tiếp thu và không ngừng sáng tạo đã mang tới nền ẩm thực đặc sắc và phong phú của Sài Gòn. 


Những nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn - ẩm thựcHủ tiếu gõ Sài Gòn

 

Vào bất kỳ khung giờ nào trong ngày bạn cũng có thể tìm cho mình một quán ăn tại Sài Gòn. Đó có thể là những chiếc xe hủ tiếu gõ món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa từng đi sâu vào kí ức của người dân Sài Gòn. Hay phá lấu, phở Tàu bay, gánh hàng rong, xe mực nướng, cafe bệt, trà đá vỉa hè... Bên cạnh những món ẩm thực xưa cổ, Sài Gòn còn nổi tiếng với nhiều món ăn hấp dẫn theo xu hướng hiện đại như: Bánh tráng nướng, bánh tráng trộn, gỏi, xoài cóc lắc, xiên chiên. Cùng với đó là những con phố ẩm thực nổi tiếng đa dạng từ các món truyền thống tới hiện đại. Ngày nay, khi tới Sài Gòn bạn không nên bỏ qua những món ăn nổi tiếng như: Bánh mì, phở, cơm tấm Sài Gòn, phá lấu, bò bía, bánh tráng trộn. Về địa chỉ ăn ngon phải kể đến các khu phố ẩm thực Sài Gòn như: 

- Hẻm 200 Xóm Chiếu, Quận 4

- Khu sủi cảo Hà Tôn Quyền, Quận 11

- Đường Cô Giang, Quận 1

- 76 Hai Bà Trưng, Quận 1

- Hẻm 284, Lê Văn Sỹ, Quận 3

- Hẻm Cao Thắng


Những nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn - hủ tiếuThưởng thức đặc sản Sài Gòn


5. Những công trình kiến trúc nghệ thuật

Tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn không thể bỏ qua những công trình kiến trúc độc đáo. Trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, Sài Gòn vẫn lưu giữ được những công trình kiến trúc nổi tiếng như: Bưu điện trung tâm Thành phố, chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập... Mỗi công trình kiến trúc nghệ thuật tại Sài Gòn đều gắn liền với những giai đoạn lịch sử riêng. Khi tham quan các địa điểm nổi tiếng này ở Sài Gòn bạn sẽ hiểu rõ hơn về kiến trúc độc đáo, nét đặc sắc về nghệ thuật và tình yêu chuộng hòa bình của người dân Sài Thành. 


Những nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn - nhà thờ Đức BàNhà thờ Đức Bà là công trình kiến trúc độc đáo
 


Đó là 5 nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn nổi bật nhất, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về con người, ẩm thực và công trình kiến trúc nơi đây. Bạn có thể tham khảo thêm kinh nghiệm du lịch Sài Gòn cực hữu ích cho chuyến đi sắp tới thêm trọn vẹn nhé. 

 

​​​Phương Nga (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn