Có một thức uống lạ lùng và ngon như cà phê muối xứ Huế

Thứ hai, 30/08/2021, 08:54 GMT+7

Nếu như Hà Nội có món cà phê trứng nức tiếng, Sài Gòn có cafe sữa đá hay cafe vợt huyền thoại thì đại diện của miền trung, xứ Huế có món cafe Muối, niềm tự hào và cũng là đặc sản nức tiếng ở đất cố đô hơn 10 năm qua. 

test

Cafe ở Việt Nam là một thức văn hóa rất đặc trưng và riêng tại Huế văn hóa này lại có nét lãnh đạm và mơ màng rất riêng và cafe muối là một trong những điểm nhấn tạo nên nét độc đáo ấy. Nhắc đến cà phê muối xứ Huế, hẳn nhiều người sẽ liên tưởng đến vị mặn mặn đặc trưng, và khó lòng tưởng tượng được hương vị của thức uống này, thế nhưng chính cái mặn mòi ấy khi quyện cafe thì lại tạo nên một hương vị rất riêng, khó quên và đậm chất Huế. Ngày nay du lịch Huế các tín đồ cafe sẽ thường tìm ngay cho mình một góc ngồi thanh tĩnh để nhâm nhi tách cafe muối và tận hưởng một hương vị cafe rất Huế và hòa mình vào  nhịp sống trầm mặc của người cố đô. 

 
cà phê muối xứ Huế
Cafe Muối là thức uống trứ danh xứ Huế. Ảnh:@winnepooh_512


Cà phê muối xứ Huế: thức uống khởi nguồn từ đất cố đô 

Món cà phê muối xứ Huế được khởi nguồn từ cách đây 10 năm tại một quán cafe nhỏ trên đường Nguyễn Lương Bằng, TP Huế và khởi nguồn từ cảm hứng về một câu chuyện tình yêu. Theo chủ quán cho biết, chị tình cơ đã đọc được câu chuyện về một đôi trai gái chọn điểm hẹn lần đầu là một quán cafe và do quá căng thẳng, chàng trai đã gọi phục vụ cho thêm một chút muối vào cafe.

 
Nguồn gốc cà phê muối xứ Huế
Cảm hứng tạo nên cafe Muối bắt nguồn từ một câu chuyện tình yêu. Ảnh: Huong Chuc

 

Sau này khi nên duyên, người vợ trẻ vẫn thường pha cho chồng một tách cafe cho thêm muối mỗi sáng. Đến khi mất người chồng đã để lại một bức thư viết rằng ông chưa từng thích cafe cho thêm muối nhưng vẫn uống khi vợ pha vì ông muốn cả đời được ở bên vợ. Từ câu chuyện đó, chủ quán đã thử nghiệm pha chế và cho ra đời món cà phê muối xứ Huế nức tiếng đến bây giờ. Đặc biệt hơn, chủ quán cho biết dù nhiều người hỏi mua công thức nhưng chị không bán vì một giữ lại cho Huế nét ẩm thực riêng có này. 

 
Nguồn gốc cà phê muối xứ Huế
Thứ cafe này là một nét văn hóa riêng có của xứ Huế. Ảnh:@xengvan

 

>>Xem thêm: Chấm điểm những địa chỉ ăn bún bò ở Huế ngon ‘điên đảo’ chuẩn hương vị đất Cố đô


Hương vị lạ lùng càng uống càng 'nghiện' của cà phê muối

Cà phê muối xứ Huế có hương vị rất độc đáo và “gây nghiện” bởi một khi đã nếm thử người ta thường ghi nhớ rất lâu và mong muốn được thưởng thức thêm nhiều lần nữa. Một tách cafe muối chỉ bao gồm sữa tươi lên men, sữa đặc, muối tinh và phin cafe nhôm đậm đặc. Tách sữa thường được chuẩn bị trước cùng với phin nhôm bên trên, thêm dĩa đá viên.

 
dùng  cà phê muối xứ Huế
Người ta sẽ pha cafe muối bằng phin nhôm.Ảnh: Ni Nguyen

 

Người uống sẽ ngồi chờ chậm rãi nhìn từng giọt cafe chầm chậm rơi xuống lớp sữa cho đến khi cạn dần thì sẽ khuấy lên và thưởng thức. Dùng cafe phin cũng là một nét đặc trưng rất Huế bởi ở nhiều nơi người ta đã sử dụng máy pha từ lâu, thế nhưng người Huế vẫn muốn giữ lại thứ văn hóa cafe nguyên bản từ lâu đời. 

 
dùng  cà phê muối xứ Huế
Cách pha nguyên bản mang đến trải nghiệm đặc biệt. Ảnh: Hà Tiên

 

Cafe muối ở Huế được tạo nên từ những nguyên liệu rất bình thường nhưng hương vị lại dễ khiến người ta say đắm, đó lại vị bùi thơm của sữa tươi lên men, vị mằn mặn thanh thoát của hạt muối, vị nồng ấm đăng đắm của cafe đen truyền thống đã được làm dịu bớt bởi sữa và muối, tổng hòa hương vị của thức uống này tạo cho người ta nhiều cảm giác với nhiều hương vị đọng lại chỉ trong một tách cafe nhỏ.

 
hương vị  cà phê muối xứ Huế
Hương vị cafe Muối là tổng hòa của vị bùi, béo, mặn, đắng rất đặc trưng. Ảnh:@anotherfoodaddict_1

 

Khi uống cafe muối người ta sẽ không nỡ uống một hơi, mà sẽ nhâm nhi từng chút một để cảm nhận dư vị trên đầu lưỡi, đó cũng là khoảng thời gian để bạn tận hưởng và chiêm nghiệm 

 


Đến đâu để thưởng thức cà phê Muối ngon ở Huế?

Du lịch Huế bạn có thể thưởng thức cafe muối ở nhiều nơi bởi thức uống này đã bắt đầu xuất hiện và phổ biến như một nét đặc trưng riêng của xứ Huế. Thế nhưng, để thưởng thức hương vị nguyên bản của cà phê muối xứ Huế thì bạn hãy ghé thăm quán cafe Muối ở hai địa chỉ là 10 Nguyễn Lương Bằng và số 142 Đặng Thái Thân, đây là hai cơ sở chính thức của người sáng tạo nên cafe Muối ở Huế.

 
quán cà phê muối xứ Huế
Quán Cafe Muối chính là nơi khời nguồn của cafe muối xứ Huế. Ảnh:@mailovesbeauty.

 

Cafe Muối có không gian rộng rãi với màu sắc trầm ấm và không gian sân vườn thoáng mát để khách hàng có thể thoải mái ngồi trò chuyện. Nhân viên phục vụ rất nhiệt tình và nhanh chóng, cafe muối khởi nguồn từ hệ thống quán này nên hương vị rất đậm đà, cân bằng giữa vị béo và vị cafe. 90% khách đến quán này đều gọi cafe Muối, thế nhưng quán vẫn có nhiều sự lựa chọn khác cho thực khách như nước trái cây, cafe sữa, đen… giá cả ở đây khá mềm, cafe Muối chỉ từ 15.000đ và các thức uống khác cũng trong tầm giá 15,000đ đến 33.000đ. 

 
quán cà phê muối xứ Huế
Không gian sân vườn rất chill. Ảnh: Nguyen Thuy Linh

 

Ngoài ra quán cà phê Muối ở Huế, bạn cũng có thể ghé thăm các quán cafe khác như Hội Quán Nhạc Trịnh, Mô coffee, Nhà 87, Laph coffee, Home coffee để thưởng thức loại thức uống đặc biệt này. 

 
quán cà phê muối xứ Huế NHÀ 87
Nhà 87 cũng có món cafe Muối hấp dẫn. Ảnh: Cafe Nhà 87
 
quán cà phê muối xứ Huế NHÀ 87
Quán này có không gian hoài cổ. Ảnh: Cafe Nhà 87

 

Có dịp ghé thăm Huế, bạn hãy tự dành cho mình một chút thời gian để đến với quán cafe Muối tận hưởng không gian tĩnh lặng tại một góc sân vườn và nhâm nhi một tách cà phê Muối xứ Huế để khám phá một phong vị cafe rất riêng, trầm mặc nhưng cũng vô cùng quyến rũ của xứ cố đô. 

 
>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Huế 1 mình tự túc siêu chi tiết

 

Nguyệt Cát (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn 

Ảnh: Internet 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn