Khám phá di tích Nghinh Lương Đình - biểu tượng cho kiến trúc di sản Huế 

Thứ hai, 01/11/2021, 13:14 GMT+7

Cùng với Phu Văn Lâu , Nghinh Lương Đình chính là hình ảnh được Ngân hàng nhà nước Việt Nam chọn xuất hiện trên đồng 50,000VND và cũng là một trong các công trình biểu tượng cho kiến trúc di sản ở Huế, đây cũng là địa điểm check-in yêu thích của nhiều du khách khi đến với Cố đô. 

test

Xứ Huế không chỉ có non sông nước biếc mà từ lâu nơi này đã rất nổi tiếng với các công trình kiến trúc biểu tượng mang trong mình nét đẹp văn hóa, lịch sử độc đáo. Khi nhắc đến các công trình kiến trúc ở huế người ta hay nhớ đến Đại Nội, lăng Khải Định, chùa Thiên Mụ, thế nhưng ít ai biết rằng xứ sở này vẫn còn rất nhiều các công trình mang tính biểu tượng, gắn liền với cả một thời kỳ vàng son của chốn cố đô này, một trong số đó chính là di tích Nghinh Lương Đình. Đây là một trong những địa điểm check-in hấp dẫn mà bạn chớ nên bỏ lỡ khi du lịch ở xứ Huế.

 
Khám phá di tích Nghinh Lương ĐìnhNghinh Lương Đình là công trình kiến trúc độc đáo của xứ Huế. Ảnh:@ducrob_


Lịch sử của di tích Nghinh Lương Đình ở Huế 

Di tích Nghinh Lương Đình tọa lạc ở sát bờ sông Hương nằm phía trước của Phu Văn Lâu, địa dành này nằm ngay trên trục dũng đạo của Kinh Thành Huế. Theo sử sách triều Nguyễn ghi lại thì vào năm 1852 vua Tự Đức đã cho xây dựng ở mép bờ sông, trước Phu Văn Lâu một ngôi nhà được gọi là Lương Tạ, một nửa ở trên bờ một nửa ở trên mặt nước làm nơi cho vua hóng mát.

 
Khám phá di tích Nghinh Lương Đình
Công trình này được xây dựng ở ngay bờ bắc của sông Hương. Ảnh:@senlouis6886

>>Xem thêm: Top 4 lăng tẩm đẹp nhất của Huế cùng những góc check in nổi tiếng


Đến năm 1903, thời vua Thành Thái, triều đình tiếp tục nâng cấp kiến trúc của nhà Lương Tạ, tuy nhiên có lẽ cơn bão vào năm 1904 đã tàn phá nặng nề công trình này. Đến thời vua Khải Định, năm 1918 người ta tiếp tục xây dựng một ngôi nhà và bến thuyền liền nhau ở khu vực nhà Lương Tạ, nơi đây vẫn có chức năng cũ là nơi để nhà vua hóng mát và được đổi thành một cái tên khác là Nghinh Lương Đình.

 
du lịch di tích Nghinh Lương Đình
Công trình này gắn với nhiều giai đoạn lịch sử triều Nguyễn. Ảnh:@kultruong_


Du khách hiện vẫn có thể đọc được tên gọi công trình cũng như thời điểm xây dựng trên một bức hoành sơn son thếp vàng còn treo tại đây, mặt hướng về phía Sông Hương “Nghinh Lương Đình; Khải Định tam niên nhị nguyệt cát nhật kiến tạo. Sau này Nghinh Lương Đình đã trở thành nơi làm sân khấu trình diễn kịch  cho công chúng trong các dịp lễ lớn của nhà Nguyễn. 


Khám phá nét độc đáo của kiến trúc Nghinh Lương Đình 

Mặc dù không phải là một công trình kiến trúc có quy mô lớn hay đóng vai trò quan trong ở hệ thống các công trình hành chính ở thời Nguyễn nhưng di tích Nghinh Lương Đình lại là công trình kiến trúc có giá trị về nghệ thuật và kiến trúc với những nét đặc sắc rất riêng và cũng là một phần không thể thiếu của cụm kiến trúc Kỳ Đài, Phu Vân Lâu, Nghinh Lương Đình từ lâu vẫn là một nét thân quen trong tâm khảm của người Huế. 

 
Chiêm ngưỡng di tích Nghinh Lương Đình
Nghinh Lương Đình có kiến trúc rất độc đáo. Ảnh:@mr.kenn0910_

 

Công trình này được xây trên một nền hình vuông với mỗi bề là 17,80m và cao 0,80m, khu vực nền có lan can bao bọc và trỏ 2 bậc thềm rất rộng ở cả mặt trước và mặt sau, đắp thành hình rồng. Công trình gồm nhà chính ở giữa và hai nhà vỏ cua nối nhà chính bằng máng xối. 

 


Nhà chính Nghinh Lương Đình làm theo dạng cổ lầu gồm 2 tầng mái với 16 cột gỗ, các hàng cột được gia cường với tường chịu lực. Bốn mặt của gian giữa đều để trống, các tường bách hai gian bên được trổ thành cửa vòm hoặc cửa sổ hình tròn có chữ Thọ. Mái ngói của Nghinh Lương Đình là ngói ống hoàng lưu ly, bờ nóc có chắp hình hồi long chầu mặt nhật, các bờ quyết thì trang trí hình giao. 

 
Chiêm ngưỡng di tích Nghinh Lương Đình
Mặt trước của Nghinh Lương Đình. Ảnh:huongriverd
 
Chiêm ngưỡng di tích Nghinh Lương Đình
Phần mái lợp ngói ống hoàng lưu ly. Ảnh: Hươngriver


Xét về mặt mỹ thuật thì di tích Nghinh Lương Đình có dấu ấn đáng chú ý ở nội thất hai nhà vỏ cua, ở trên mặt gỗ của các vỉ kèo được chạm những hình ảnh nổi mang đường nét kỷ hà, các liên ba được chia thành dạng ô, học chạm nổi với các đề tài bát bửu, tù và, bầu rượu,  quạt vả, phát trần, cái khánh, lẵng hoa,….Ở khu vực các xả dọc hai bên của nhà vỏ cua đều có hình tượng rồng trong thế “lưỡng long triều nguyệt”. 

 
Chiêm ngưỡng di tích Nghinh Lương Đình
Phu Văn Lâu nằm ngay phía sau của Nghinh Lương Đình. Ảnh:@jack240987_1


Kiến trúc của Nghinh Lương Đình hơi hướng mở, nội thất trống trải và xung quanh bốn bề đều rất thoáng đãng. Sân hai bên nối kết hoa viên chạy dọc theo bờ bắc của dòng sông Hương thơ mộng. 

 
Chiêm ngưỡng di tích Nghinh Lương Đình
Bến sông Hương trước Nghinh Lương Đình. Ảnh: Huongrived


Di tích Nghinh Lương Đình cũng như Phu Văn Lâu hay Thương Bạc Đình, đều là các công trình kiến trúc đặc sắc với những điểm nhấn rất riêng. Mặc dù còn khiêm tốn về quy mô trước khung cảnh sơn kỳ thủy tú của xứ cố đô nhưng vẫn là những viên ngọc quý giá bên dòng hương giang, là điểm đến hấp dẫn cho du khách gần xa. Có dịp đến với xứ Huế mộng mơ bạn chớ quên ghé thăm công trình kiến trúc độc đáo này nhé. 
 

>>Xem thêm:  Kinh Nghiệm du lịch Huế - Vẻ đẹp mộng mơ làm siêu lòng bao lữ khách


Nguyệt Cát (Tổng hợp) -Luhanhvietnam.com.vn 

Ảnh: Internet 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn