Tìm về chốn bình yên ở thảo nguyên Đồng Lâm Lạng Sơn

Thứ ba, 02/11/2021, 10:36 GMT+7

Một thảo nguyên xanh tựa Mông Cổ đang tọa lạc ngay tại Lạng Sơn với đa dạng sinh học, hang động, núi đá, thác nước. Bạn đã biết chưa? Đó chính là thảo nguyên Đồng Lâm - một điểm du lịch sinh thái đang rất thu hút giới trẻ tới check-in, khám phá.

test

Thảo nguyên Đồng Lâm ở đâu?

Thảo nguyên Đồng Lâm thuộc Xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Từ Hà Nội, để đến Đồng Lâm, bạn hãy di chuyển theo theo quốc lộ 1A và đường tỉnh lộ 243 khoảng 150km. Đến trung tâm huyện Hữu Lũng, tiếp tục hỏi đường về Đồng Lâm và đi xe khoảng 25 km về phía bắc.

 

Thảo nguyên Đồng Lâm thuộc Xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng SơnThảo nguyên Đồng Lâm thuộc Xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn

 

Trước đây, Đồng Lâm chỉ là một vùng đất hoang vu. Người dân thường chăn bò, nuôi ngựa tại đây. Sau đó những du khách đã vô tình phát hiện ra thảo nguyên xanh này và Đồng Lâm ngày càng thu hút thêm khách du lịch ghé thăm. Nhìn thấy tiềm năng phát triển du lịch, chính quyền địa phương đã biển nơi đây thành một điểm du lịch lý tưởng.

 

Thảo nguyên Đồng Lâm là một điểm du lịch nổi tiếng của Lạng SơnĐây là một điểm du lịch nổi tiếng của Lạng Sơn. Ảnh: Bùi Ngọc Công

 

Có gì ở thảo nguyên Đồng Lâm?


Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp

Thảo nguyên Đồng Lâm là một khu sinh thái rộng 100 ha với cảnh đẹp sơn thủy hữu tình. Địa hình khu thảo nguyên có hình lòng chảo, với cánh đồng cỏ xanh mướt và các hồ nước ở chính giữa. Bao bọc quanh thung lũng là các dãy núi đá vôi trùng điệp.

 

Thảo nguyên Đồng Lâm rộng đến 100haThảo nguyên Đồng Lâm rộng đến 100ha

 

Nếu ai không biết sẽ rất dễ nhầm lẫn đây là một sân golf nhân tạo tuyệt đẹp. Tuy nhiên thực chất đây lại là một vũng thảo nguyên rộng lớn và bằng phẳng mà thiên nhiên ban tặng cho Hữu Liên.

 

Thảo nguyên Đồng Lâm rộng đến 100ha
Những bài cỏ xanh rì vô cùng đẹp. Ảnh: Lê Ngọc Hân

 

Một hình ảnh mà bạn có thể bắt gặp bất cứ đâu trên thảo nguyên Đồng Lâm, đó là những đàn ngựa thung thăng đi dạo và gặm cỏ. Đây vốn là những chú ngựa hoang dã, nay đã được thuần chủng và huấn luyện để du khách có thể chụp ảnh hoặc thuê xe ngựa tham quan. Cưỡi ngựa dạo chơi trên cánh đồng cỏ thơ mộng, bạn sẽ có cảm giác như đang lạc vào thảo nguyên xanh của Mông Cổ xa xôi. Đồng cỏ trù phú cũng là nơi người dân nuôi thả trâu bò hay các gia súc khác.

 

Chill cùng trâu trên thảo nguyên Đồng Lâm"Chill with trâu" trên thảo nguyên Đồng Lâm. Ảnh: Bùi Ngọc Công

 

Tại Đồng Lâm có hai mùa là mùa mưa và mùa khô. Vào mùa khô, dòng suối của thảo nguyên Đồng Lâm cạn nước tạo ra địa hình một khoảng thung lũng xanh mát khô ráo. Đây là thời điểm rất thích hợp cho các hoạt động vui chơi khám phá hay leo núi tìm hiểu bên trong hang động. Trải nghiệm đi bộ và đạp xe để khám phá thiên nhiên cũng vô cùng thú vị. Ngoài ra, cắm trại picnic hay tổ chức các buổi team building, nướng BBQ ngoài trời cùng bạn bè cũng là một ý tưởng rất hấp dẫn đấy nhé.

 

picnic tại thảo nguyên Đồng LâmPicnic tại thảo nguyên Đồng Lâm

 

Từ tháng 7 – 10 là vào mùa mưa, cả Đồng Lâm sẽ sẽ ngập tràn trong nước. Lúc này bạn sẽ khó lòng nhận ra nơi đây chỉ mới vài tháng trước thôi vẫn đang là một cao nguyên xanh rậm rạp. Ghé qua cao nguyên Đồng Lâm vào mùa mưa cũng sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị không kém. Bạn sẽ được chèo thuyền Kayak trên hồ, ngồi câu cá thư giãn và ngắm nhìn cảnh sắc núi đá vôi hũng vĩ soi bóng dưới mặt hồ

 

Thảo nguyên Đồng Lâm vào mùa mưaĐồng Lâm vào mùa mưa

 

Khám phá du lịch sinh thái cộng đồng

Hoạt động du lịch sinh thái cộng đồng Hữu Liên cũng là một điểm nổi bật khi du lịch thảo nguyên Đồng Lâm. Xung quanh thảo nguyên là các làng bản của người dân tộc người Tày, người Dao sinh sống. Hãy ghé qua khám phá nét văn hóa độc đáo của thôn Làng Bên, Làng Cóc và thôn Là Ba. 

Nằm cách thung lũng Đồng Lâm chỉ khoảng 2 – 3 km, thôn Làng Bên và Làng Cóc hiện có 5 khu nhà sàn homestay. Bạn có thể nghỉ qua đêm với giá khoảng 100.000 đồng/người. Ngoài ra tại đây còn cung cấp một số dịch vụ khác như ăn uống, văn nghệ, lửa trại, tắm thuốc, ngâm chân và thuê hướng dẫn viên, người dẫn đường rừng.

 

thao-nguyen-dong-lam-11-minKhu vực homestay chỉ cách Đồng Lâm tầm 2 - 3km. Ảnh: Lê Ngọc Hân

 

 

Rừng nguyên sinh Hữu Liên

Bao bọc xung quanh thảo nguyên Đồng Lâm là khu rừng nguyên sinh Hữu Liên xanh tươi rậm rạp. Hệ thống động thực vật ở đây khá phong phú với 776 loài thực vật bậc cao và 409 loài động vật khác nhau. Trong đó có 61 loài động vật và 30 loài thực vật quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam. Nếu bạn là một người ưa khám phá thiên nhiên thì rừng Hữu Liên là địa điểm không thể bỏ qua.

 

Rừng nguyên sinh Hữu Liên nằm ngay bên cạnh thảo nguyên Đồng LâmRừng nguyên sinh Hữu Liên nằm ngay bên cạnh thảo nguyên Đồng Lâm

 

Ẩm thực phong phú đa dạng

Tại các homestay bản địa thường có phục vụ đồ ăn đi kèm. Bạn có thể thưởng thức các món đặc sản Lạng Sơn như:

  • Rượu ngô nấu từ men lá của người Dao đỏ,
  • Vịt quay, lợn quay mác mật Lạng Sơn,
  • Xôi nếp cẩm gói lá rừng,
  • Ốc suôi, cá suôi nướng, ốc núi luộc
  • Cua đá rang,
  • Rau dớn xào tỏi với mẻ
  • Lá sung nem chạo,
  • Bánh bí đỏ, bánh chưng đen.

 

Món xôi nếp cẩm gói lá rừng siêu ngon của thảo nguyên Đồng LâmMón xôi nếp cẩm gói lá rừng siêu ngon của Lạng Sơn

 

Thời điểm lý tưởng để khám phá thảo nguyên Đồng Lâm

Với khí hậu mát mẻ quanh năm cùng cảnh sắc nên thơ trữ tình, bạn có thể du lịch Lạng Sơn và khám phá thảo nguyên Đồng Lâm ở bất kỳ thời điểm nào trong năm. Dù là mùa mưa hay mùa nắng thì nơi đây cũng sẽ mang đến rất nhiều trải nghiệm thú vị và độc đáo.

 

Lễ hội đền Kỳ Cùng gần thảo nguyên Đồng LâmLễ hội đền Kỳ Cùng -  Tả Phủ, Lạng Sơn

 

Nếu là một người yêu thích khám phá các lễ hội, thì tháng giêng chính là thời điểm thích hợp cho chuyến đi của bạn. Mùa xuân là lúc diễn ra những lễ hội văn hóa đặc sắc của các dân tộc tại tỉnh Lạng Sơn. Tiêu biểu là lễ hội Ná Nhèm, lễ hội chùa Tam Thanh, lễ hội đền Kỳ Cùng -  Tả Phủ, lễ hội đầu pháo Kỳ Lừa,…

 

picnic tại thảo nguyên Đồng Lâm
Picnic tại Đồng Lâm nhớ giữ vệ sinh môi trường nha

 

>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Lạng Sơn đầy đủ và chi tiết nhất

 

Một lưu ý nhỏ là khi đến thảo nguyên Đồng Lâm, hãy mang theo một túi để đựng rác nếu bạn muốn tổ chức một buổi picnic hay tiệc BBQ ngoài trời. Hãy cùng giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp của Đồng Lâm nhé!

 

Ngọc Hải (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn