Top 20 món tráng miệng ở Tây Ban Nha hấp dẫn nhất

Thứ năm, 06/01/2022, 09:55 GMT+7

Những món tráng miệng ở Tây Ban Nha cũng hấp dẫn không kém những món ăn truyền thống của đất nước này! Nếu bạn là người thích ăn ngọt và muốn trải nghiệm các món ngọt thì 20 món tráng miệng dưới đây là những gì bạn nên thưởng thức!

test

20 món tráng miệng ở Tây Ban Nha hấp dẫn nhất


1. Churros con Chocolate

Churros con chocolate là một trong những loại bánh ngọt Tây Ban Nha nổi tiếng và được yêu thích nhất. Churros tương tự như bánh rán. Chúng là loại bánh ngọt chiên giòn thường được ăn vào bữa sáng hoặc như một món ăn nhẹ với sô cô la nóng hoặc cà phê con leche. Thường được phủ bằng đường, bánh churros có kết cấu giòn và có thể thẳng, cuộn tròn hoặc hình xoắn ốc. Chúng có một bề mặt có đường vân đặc trưng được hình thành sau khi được làm qua một churrera - một công cụ giống như ống tiêm với một vòi phun hình ngôi sao.

Churros phổ biến ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha và ở các thuộc địa cũ của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha như Philippines và Mỹ Latinh. Ở Tây Ban Nha, những món ngon này có thể được thưởng thức ở khá nhiều nơi, từ các cửa hàng bánh ngọt Tây Ban Nha cho đến những xe bán đồ ăn.

 

Món tráng miệng kiểu Tây Ban Nha cổ điển! Món tráng miệng ở Tây Ban NhaMón tráng miệng kiểu Tây Ban Nha cổ điển!

 

2. Torrijas

Torrija là phiên bản tiếng Tây Ban Nha của bánh mì nướng Pháp. Không giống như phiên bản Mỹ thường được coi là món ăn sáng, bánh torrijas theo truyền thống được chuẩn bị cho Mùa Chay và Tuần Thánh như một món tráng miệng. Chúng cũng phổ biến ở Bồ Đào Nha và Brazil, nơi chúng được gọi là rabanadas.

Ngoài cách ăn, bánh torrijas khác với những người anh em họ Mỹ của chúng ở cách chúng được chế biến. Bánh Torrijas được làm bằng bánh mì giòn cũ ngâm trong sữa hoặc rượu có hương vị với mật ong và gia vị. Bánh mì được nhúng qua trứng đã đánh tan và sau đó chiên lên có màu vàng nâu trong dầu ô liu, tạo nên một chiếc bánh giòn ở bên ngoài nhưng bên trong lại mềm mịn và có vị béo ngậy. Bạn có thể nghĩ về nó như một sự kết hợp giữa bánh mì nướng kiểu Pháp và bánh mì pudding.

Bánh Torrijas thường được rắc đường quế hoặc tẩm mật ong trước khi phục vụ. Mặc dù không truyền thống, món tráng miệng ngon tuyệt của Tây Ban Nha này cũng có thể được thưởng thức được nhúng trong nước sốt sô cô la nóng.

 

Bánh Torrijas  Món tráng miệng ở Tây Ban NhaBánh Torrijas

 

>> Tham khảo: Chùm tour trong nước và nước ngoài giá tốt

 

3. Ensaimadas

Ensaimadas là một trong những món tráng miệng Tây Ban Nha yêu thích của nhiều nơi, chúng cực kỳ phổ biến ở Philippines, nơi chúng được làm bằng bơ nhưng ở Tây Ban Nha, chúng được làm bằng một loại mỡ lợn đã khử tên là saïm.

Ensaimada là một món tráng miệng truyền thống của Tây Ban Nha có nguồn gốc từ Mallorca. Theo truyền thống, chúng được làm như một loại bánh mì ngọt cho lễ Phục sinh nhưng giờ đây chúng có thể được thưởng thức quanh năm, thường là cho bữa sáng hoặc như một bữa ăn nhẹ buổi chiều.

Ensaimadas được tạo thành một cuộn và rắc nhiều đường bột lên trên. Các phiên bản cổ điển của bánh này được phục vụ đơn giản nhưng chúng có thể được làm đầy với các thành phần khác nhau như kem bánh ngọt, mứt bí ngô, sô cô la, hoặc bột nhão turrón.

 

Bánh Ensaimadas Món tráng miệng ở Tây Ban NhaBánh Ensaimadas @TasteAtlas

 

4. Crema Catalana

Giống như churros con choclate, crema catalana là một trong những món tráng miệng ở Tây Ban Nha nổi tiếng nhất trong danh sách này. Có nguồn gốc từ Catalonia, đó là một loại mãng cầu Tây Ban Nha được làm từ lòng đỏ trứng đánh tan, sữa, thanh quế, vỏ cam quýt và đường caramen. Bạn có thể coi nó là phiên bản tiếng Tây Ban Nha của món crème brûlée của Pháp, nhưng có một số khác biệt.

Không giống như crème brûlée, món tráng miệng cổ điển của Tây Ban Nha này có hương vị của vỏ cam và chanh thay vì vani. Nó cũng được làm bằng sữa nguyên chất thay vì kem và được nấu trên bếp lò thay vì nướng. Cả hai đều có cùng một lớp vỏ caramel giòn tan và phần nhân trứng sữa mềm và kem.

Crema catalana thường được thưởng thức để tráng miệng sau bữa trưa thịnh soạn, thường là với cà phê espresso, cafe con leche hoặc rượu tráng miệng của Tây Ban Nha.

 

Crema Catalana Món tráng miệng ở Tây Ban NhaCrema Catalana

 

5. Yema de Santa Teresa

Yema có nghĩa là “lòng đỏ trứng” và dùng để chỉ một món tráng miệng của Tây Ban Nha theo truyền thống gắn liền với Ávila, nơi sinh của Thánh Teresa. Đó là một món tráng miệng đơn giản nhưng ngon miệng được làm chỉ với 4-5 nguyên liệu - lòng đỏ trứng, nước, đường cát, đường bột và đôi khi là vỏ chanh.

Yemas de Santa Teresa theo truyền thống được chuẩn bị vào ngày 15 tháng 10 hàng năm để kỷ niệm ngày lễ của Thánh Teresa. Chúng là đặc sản của nhiều cửa hàng bánh ngọt Tây Ban Nha, đặc biệt là ở Ávila, và được bán trên các tờ giấy tartlet riêng lẻ.

 

 Yema de Santa Teresa Món tráng miệng ở Tây Ban Nha Yema de Santa Teresa @foodloveandlifeblog

 

6. Arroz con Leche

Arroz con leche là một món ăn hấp dẫn và là một trong những món tráng miệng truyền thống nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha. Nghĩa đen của nó là “gạo với sữa” và dùng để chỉ một loại bánh gạo dày của Tây Ban Nha có từ thời Moorish ở Tây Ban Nha.

Công thức nấu ăn khác nhau nhưng bánh gạo Tây Ban Nha thường được làm với gạo nấu chín, sữa, thanh quế, đường và vỏ cam hoặc chanh. Món arroz con leche có vị thơm ngon, nóng hoặc lạnh, là một món tráng miệng phổ biến của Tây Ban Nha được phục vụ trong nhiều hộ gia đình trên khắp Tây Ban Nha.

 

Arroz con Leche Món tráng miệng ở Tây Ban NhaArroz con Leche @theforkedspoon

 

7. Buñuelos de Viento

Buñuelos de viento là món chiên Tây Ban Nha khá phổ biến theo truyền thống được ăn vào khoảng thời gian Giáng sinh và các ngày lễ khác như Lễ Phục sinh và Ngày các Thánh.

Buñuelos đã được ví như bánh rán nhưng chúng có kết cấu gần hơn với bánh ngọt choux. Được làm bằng bột chiên xù với vỏ chanh, chúng mềm hơn nhiều so với bánh rán và có thể được phục vụ đơn giản hoặc chứa các thành phần khác nhau như kem bánh ngọt, kem sữa trứng và mứt cam.

 

Buñuelos de Viento Món tráng miệng ở Tây Ban NhaBuñuelos de Viento @willflyforfood

 

8. Goxua

Goxua là một món tráng miệng của Tây Ban Nha có nguồn gốc từ xứ Basque ở phía bắc Tây Ban Nha. Theo nghĩa đen, nó có nghĩa là “ngọt ngào” trong tiếng Basque và dùng để chỉ một món tráng miệng ngon được làm với nhiều lớp kem đánh bông, rượu và kem sữa trứng. Nó có thể được làm thành một chiếc bánh lớn để chia sẻ hoặc đặt trong các đĩa hoặc bát đất sét riêng lẻ.

Goxua được cho là lấy cảm hứng từ crema catalana. Theo truyền thống, nó được phủ một lớp vỏ đường caramel mặc dù nó cũng có thể được phủ lên với nước sốt caramel.

 

Goxua Món tráng miệng ở Tây Ban NhaGoxua @willflyforfood

 

9. Tarta de Santiago

Nếu bạn đến thăm Santiago de Compostela ở Galicia, thì một trong những món tráng miệng ở Tây Ban Nha tốt nhất để bạn thử là tarta de santiago. Nó là một loại bánh hạnh nhân phổ biến của Tây Ban Nha được làm từ hạnh nhân xay, trứng và đường, cùng với các thành phần bổ sung như vỏ chanh, rượu mạnh và marc nho.

Món tráng miệng truyền thống trong ẩm thực Tây Ban Nha này được biết đến với dấu ấn đặc trưng của Thánh Giá Thánh James. Một mặt nạ của thánh giá được đặt trên bánh hạnh nhân trước khi nó được phủ một lớp đường bột.

Tarta de santiago là một trong những món tráng miệng độc đáo nhất trong danh sách này vì đã được EU trao chứng nhận PGI vào năm 2010, có nghĩa là nó phải được làm ở Galicia với ít nhất 33% hạnh nhân để được coi là một tarta de santiago thực sự.

 

Tarta de Santiago Món tráng miệng ở Tây Ban NhaTarta de Santiago @carolinescocina

 

10. Carbayones

Carbayon là một món tráng miệng cổ điển của Tây Ban Nha từ Oviedo. Nó đề cập đến một loại bánh ngọt hạnh nhân của Tây Ban Nha với hỗn hợp hạnh nhân xay, trứng, rượu cognac, vỏ chanh và đường. Nó được bao phủ trong một lớp kem lòng đỏ trứng và phủ lên trên một lớp men làm từ lòng trắng trứng, đường đóng băng và nước cốt chanh.

Ở Oviedo, carbayon không chỉ đơn thuần là một chiếc bánh ngọt mà nó còn được coi là một biểu tượng văn hóa của thành phố. Trong nhiều thế kỷ, cây sồi đồ sộ sừng sững giữa trung tâm thành phố được coi là biểu tượng quan trọng của Oviedo. Người dân bức xúc khi cây này bị chặt vào năm 1879 để làm đường dẫn vào nhà ga. Để tưởng nhớ cây bị đốn hạ, một người thợ làm bánh địa phương đã tạo ra chiếc bánh phồng này để vinh danh cây sồi mà người dân Oviedo vô cùng yêu quý. Ngày nay, đó là một phần quan trọng trong bản sắc của thành phố và là điều bạn cần thử khi đến thăm Oviedo.

Camilo de Blas, tiệm bánh đã phát minh ra carbayones, vẫn đang kinh doanh và vẫn là một trong những nơi tốt hơn để thử món bánh phồng thơm ngon này.

 

Carbayones Món tráng miệng ở Tây Ban NhaCarbayones @oviedo.for91days

 

11. Menjar Blanc

Menjar blanc là phiên bản tiếng Tây Ban Nha của món blancmange, một món tráng miệng của châu Âu được làm từ sữa hoặc kem làm đặc với bột gạo và hương vị với hạnh nhân. Được thưởng thức từ thời Trung cổ, nó được liên kết với vùng Terres de l'Ebre ở Catalonia, nơi theo truyền thống nó được phục vụ như một món tráng miệng của Mùa Chay, khi sữa động vật được thay thế bằng sữa hạnh nhân.

Menjar blanc là một món tráng miệng đơn giản nhưng ngon miệng được làm chỉ với một vài nguyên liệu - sữa hạnh nhân, bột gạo, vỏ cam quýt, quế và đường.

 

Menjar Blanc Món tráng miệng ở Tây Ban NhaMenjar Blanc

 

12. Huesos de Santo

Huesos de santo có nghĩa đen là “xương của các vị thánh” và dùng để chỉ những món tráng miệng ở Tây Ban Nha giống như xương này được làm từ bột hạnh nhân, lòng đỏ trứng và đường. Theo truyền thống, họ được chuẩn bị vào ngày 1 tháng 11 để kỷ niệm Ngày Các Thánh.

Huesos de santo được làm bằng cách trộn hạnh nhân xay và đường thành hỗn hợp sền sệt. Sau đó, nhân bánh hạnh nhân sẽ được cán mỏng và tạo thành hình ống trước khi được phủ một hỗn hợp đặc sệt màu vàng được làm từ lòng đỏ trứng và đường.

 

Huesos de Santo Món tráng miệng ở Tây Ban NhaHuesos de Santo

 

13. Basque Burnt Cheesecake

Bánh pho mát cháy Basque là một trong những món tráng miệng ở Tây Ban Nha đáng để thưởng thức. Phiên bản này của tarta de queso hoặc bánh pho mát Tây Ban Nha có nguồn gốc từ vùng Basque. Nó được phát minh bởi quán bar La Viña ở San Sebastian và được biết đến với phần trên bị cháy và phần bên trong hơi nóng chảy.

Không giống như bánh pho mát kiểu New York dày đặc và đồng đều trong suốt, món tarta de queso này mềm và xốp xung quanh các cạnh và béo ngậy hơn về phía trung tâm. Nó nhẹ như kem với hương vị phô mai mạnh không thể cưỡng lại.

 

Basque Burnt Cheesecake Món tráng miệng ở Tây Ban NhaBasque Burnt Cheesecake @tatlerasia

 

14. Mel i Mató

Mel i mató là một món tráng miệng khác của Tây Ban Nha từ Catalonia. Theo nghĩa đen, nó có nghĩa là “mật ong và sữa đông” trong tiếng Catalan và dùng để chỉ sự kết hợp đơn giản giữa mật ong và một loại pho mát tươi ngọt ngào tinh tế được làm từ sữa bò, cừu hoặc dê.

Bạn có thể thử mel i mató trong chuyến tham quan ở thành phố Barcelona. Thường được thưởng thức trong các nhà hàng, món tráng miệng cổ điển của Tây Ban Nha này có thể được phục vụ nguyên dạng hoặc với các thành phần bổ sung như các loại hạt, mứt, trái cây khô hoặc tươi.

 

 Món tráng miệng ở Tây Ban Nha Mel i MatóMel i Mató @foodieadvice

 

15. Tocino de Cielo

Tocino de cielo là một món tráng miệng tuyệt vời của Tây Ban Nha có nguồn gốc từ Jerez de le Frontera, là một trong những món ngon ở vùng Andalucia. Tên của nó có nghĩa là "thịt xông khói từ thiên đường" mặc dù nó không chứa thịt lợn hoặc mỡ lợn. Nó được đặt tên vì hàm lượng chất béo cao và thực tế là nó được phát minh bởi các nữ tu tại một tu viện. Các nữ tu tại Tu viện Linh thiêng được cho là đã sử dụng những lòng đỏ trứng này để làm món tráng miệng Tây Ban Nha, một trong số đó là món tocino de cielo.

Tocino de cielo tương tự như bánh flan của Tây Ban Nha, ngoại trừ nó không được làm bằng sữa đặc. Thay vào đó, nó chỉ chứa ba thành phần - trứng, đường và nước. Các phiên bản hiện đại của món sữa trứng Tây Ban Nha phong phú này thường được tăng cường với các thành phần bổ sung như các loại hạt, trái cây tươi và nước sốt caramel nhưng các phiên bản truyền thống được làm chỉ với ba thành phần đó.

 

Món tráng miệng ở Tây Ban Nha Tocino de CieloTocino de Cielo

 

16. Leche Frita

Leche frita là một trong những món tráng miệng ở Tây Ban Nha hấp dẫn với tên theo nghĩa đen có nghĩa là “sữa chiên” và dùng để chỉ một món tráng miệng cổ điển của Tây Ban Nha được làm từ bánh pudding sữa ngọt được bọc trong lớp vỏ chiên giòn.

Leche frita được làm từ một hỗn hợp đặc của bột bắp, bột mì, đường và sữa có hương quế. Sau khi đông kết, bánh sữa được cắt thành từng miếng vuông và tráng qua bột mì và trứng đánh tan trước khi chiên giòn trong dầu ô liu và lăn trong đường quế. Kết quả là một món tráng miệng sữa chiên cực kỳ ngon, giòn ở bên ngoài nhưng bên trong lại mềm và có kem. Leche frita có thể được thưởng thức khi còn nóng trên nồi chiên, ướp lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng.

 

 Món tráng miệng ở Tây Ban Nha Leche FritaLeche Frita

 

17. Pionono

Piononos là loại bánh ngọt nhỏ của Tây Ban Nha có truyền thống gắn liền với Santa Fe, một thị trấn nhỏ tiếp giáp với Granada. Món tráng miệng hấp dẫn này bao gồm hai phần - một lớp dưới cùng của bánh bông lan cuộn ướt đẫm trong xi-rô và một miếng bánh ngọt nướng ở trên.

Pionono có nguồn gốc từ miền nam Tây Ban Nha nhưng nó trở nên phổ biến ở các thuộc địa cũ của Tây Ban Nha như Philippines, Argentina , Venezuela , Colombia, Peru và Cuba. Ở Mỹ Latinh và thậm chí có thể được chế biến thành các phiên bản mặn.

 

Món tráng miệng ở Tây Ban Nha Pionono Pionono

 

18. Rosquillas

Rosquillas là bánh rán Tây Ban Nha chiên giòn. Chúng tương tự như bánh churros về nguyên liệu và cách nấu nhưng lại giống bánh rán kiểu Mỹ. Chúng hình tròn với một lỗ ở giữa nhưng nhìn chung nhỏ hơn bánh rán kiểu Mỹ.

Rosquillas theo truyền thống được thưởng thức như một món ăn nhẹ hoặc món ăn tráng miệng ở Tây Ban Nha. Thông thường, bạn sẽ thấy chúng được phủ một lớp đường bột hoặc rưới nước sốt sô cô la.

 

Món tráng miệng ở Tây Ban Nha RosquillasBánh Rosquillas @aceitesvaldezarza

 

19. Pestiños

Pestiños là món bánh Tây Ban Nha chiên giòn phổ biến ở Andalusia và các vùng khác của miền nam Tây Ban Nha. Chúng thường được chuẩn bị cho Giáng sinh hoặc Phục sinh và được làm bằng những miếng bột chiên giòn trong dầu ô liu và sau đó tráng men trong mật ong hoặc đường.

Pestiños là một món tráng miệng truyền thống của Tây Ban Nha có nguồn gốc từ người Moorish.

 

Món tráng miệng ở Tây Ban Nha PestiñosPestiños

 

20. Mantecados / Polvorones

Giống như nhiều món tráng miệng của Tây Ban Nha trong danh sách này, bánh mantecados và polvorones có mối liên hệ chặt chẽ với những ngày lễ. Nó là những chiếc bánh quy Tây Ban Nha vụn thường được làm để chào mừng mùa Giáng sinh ở Tây Ban Nha.

Mantecados và polvorones được làm bằng bột mì, mỡ lợn, đường và hạnh nhân. Chúng rất giống những chiếc bánh quy được biết đến với kết cấu vụn. Sự khác biệt chính giữa hai loại này là Mantecados có hình tròn trong khi polvorones có hình bầu dục và phủ đầy đường bột. Mantecados cũng có thể được làm bằng nhiều loại nguyên liệu khác nhau như bột ca cao, hương liệu chanh, hạt mè và dừa.

 

Mantecados Món tráng miệng ở Tây Ban NhaMantecados

 

Giống như các món ăn nhẹ, piononos, bánh churros và các món tráng miệng khác của Tây Ban Nha, polvoron đã trở nên phổ biến ở Philippines và Mỹ Latinh. Thay vì mỡ lợn và hạnh nhân, phiên bản Philippines được làm bằng bơ hoặc bơ thực vật và sữa bột.

Bạn sẽ thích đến Tây Ban Nha để ăn các món ăn truyền thống của Tây Ban Nha như paella, callos và tortilla de patatas, nhưng các món tráng miệng cổ điển của Tây Ban Nha như churros con sô cô la và crema catalana khiến bạn hào hứng không kém khi đến thăm đất nước ở Nam Âu này. Đồ ăn ngọt là một phần quan trọng của văn hóa và ẩm thực Tây Ban Nha và thường được làm để kỷ niệm các ngày lễ và lễ hội.

 

Yppah (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn