Sùng Hưng Cổ Tự - ngôi chùa cổ kính bậc nhất tại đảo ngọc thu hút du khách vãn cảnh

Thứ ba, 26/04/2022, 09:01 GMT+7

Không chỉ nổi tiếng với những thiên đường biển đẹp “quên lối về”, đảo ngọc Phú Quốc còn thu hút du khách gần xa với những địa điểm tâm linh nổi tiếng như chùa Sùng Hưng Cổ Tự. Đây là ngôi chùa cổ lâu đời nhất tại Phú Quốc ấn tượng với kiến trúc độc đáo và trở thành địa điểm vãn cảnh hàng đầu hiện nay mà bạn không nên bỏ qua.

test

Địa chỉ Sùng Hưng Cổ Tự ở đâu?

Sùng Hưng Cổ Tự còn được gọi là chùa Sùng Hưng có địa chỉ tại số 7, đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc. Chùa Sùng Hưng có vị trí nằm sát bãi biển xinh đẹp và rất gần Dinh Cậu, vì vậy bạn có thể thuận tiện khám phá cùng lúc hai địa điểm này với nhau. Chùa Sùng Hưng từng qua hai lần trùng tu lớn và có diện mạo như hiện nay. Ngôi chùa này ấn tượng với kiến trúc độc đáo và vẻ đẹp uy nghiêm. Đây là ngôi chùa lâu đời nhất tại đảo ngọc và đang trở thành điểm đến thu hút du khách với sự linh thiêng mà bạn không nên bỏ qua.
 

Sùng Hưng Cổ Tự - ở đâuChùa Sùng Hưng là địa điểm tâm linh nổi tiếng ở Phú Quốc


Tìm hiểu lịch sử chùa Sùng Hưng Cổ Tự

Theo người dân nơi đây kể lại, chùa Sùng Hưng Cổ Tự được xây dựng là nơi thờ cúng, cầu siêu cho những linh hồn được chôn ở đây. Ban đầu chùa Sùng Hưng là khu đất vắng được hợp nhất từ chùa Hưng Nhân Tự và Sùng Nghĩa tự. Hiện vẫn chưa xác định được thời điểm cụ thể thành lập chùa Sùng Hưng và chỉ biết có từ thế kỷ 19. Đời trụ trì thứ 5 và 6 của chùa Sùng Hưng là Hòa thượng Thích Minh Khiêm và Thích Đạt Vĩnh thuộc  dòng thiền Lâm Tế đời 38. 

Vào năm 1924 chùa Sùng Hưng được tu sửa lần đầu tiên và sử dụng nguyên liệu chính là mái ngói cùng gạch kiên cố. Tới năm 1960 chùa được trùng tu thêm và được lợp với ngói âm dương, tường gạch vô cùng vững chắc. Từ đó đến nay chùa Sùng Hưng vẫn chưa trải qua đợt tu sửa nào và có diện mạo như hiện tại.
 

Sùng Hưng Cổ Tự - lịch sửChùa Sùng Hưng từng trải qua hai lần tu sửa


Cách di chuyển tới chùa Sùng Hưng 

Kinh nghiệm đi Sùng Hưng Cổ Tự, để tới được ngôi chùa này thì trước hết bạn cần tới được Phú Quốc. Có rất nhiều phương tiện khác nhau để đi tới Phú Quốc mà bạn có thể lựa chọn như: Máy bay, tàu cao tốc. Chùa Sùng Hưng tọa lạc trên một ngọn đồi nhỏ, gần đường Trần Hưng Đạo và ngã ba Võ Thị Sáu. Từ trung tâm thị trấn Dương Đông để tới được chùa Sùng Hưng bạn có thể đi theo hướng đường Nguyễn Trung Trực khoảng 4km là tới. 

Chùa Sùng Hưng cách Dinh Cậu khoảng 500m và chợ đêm Dinh Cậu khoảng 240m. Vì vậy, nếu bạn kết hợp các địa điểm tham quan này với nhau tốt nhất nên thuê xe máy để thuận tiện cho việc di chuyển. Nhìn chung các tuyến đường tới chùa Sùng Hưng đều rất thuận tiện đi lại. Nếu không biết đường đi bạn có thể tra cứu trên google maps rất dễ dàng.
 

Sùng Hưng Cổ Tự - đi lạiCách di chuyển tới chùa Sùng Hưng 

 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH PHÚ QUỐC KHUYẾN MÃI


Chiêm ngưỡng kiến trúc và vãn cảnh chùa Sùng Hưng Cổ Tự

Chùa Sùng Hưng Cổ Tự có gì? Nhìn tổng thể chùa Sùng Hưng có kiến trúc hài hòa và nổi bật với vẻ đẹp cổ kính. Để khám phá vẻ đẹp chùa Sùng Hưng trọn vẹn nhất bạn có thể chia thành các khu vực sau:

Cổng tam quan: Được lợp bằng ngói lượn sóng và trang trí với những bức phù điêu đầy tính nghệ thuật. Tên chùa Sùng Hưng được viết bằng chữ Quốc Ngữ và chữ Hán. Bốn cây cột ở cổng tam quan của chùa được viết bằng câu đối chữ Hán thu hút du khách tham quan và ấn tượng đầu tiên khi vãn cảnh chùa.
 

Sùng Hưng Cổ Tự - cổng tam quanCổng tam quan của chùa Sùng Hưng


Giữa sân: Qua cổng tam quan khi di chuyển vào giữa sân chùa bạn sẽ được chiêm ngưỡng tượng Bồ Tát Quan Âm được đặt trên mặt nước vô cùng uy nghiêm. Gần tượng Quan Âm là cột cờ với bức câu đối bằng chữ Hán. Chùa Sùng Hưng Cổ Tự còn thờ miếu Nguyễn Trung Trực và miếu bà Chúa Xứ Nương Nương.
 

Sùng Hưng Cổ Tự - giữa sânKhu vực giữa sân của chùa Sùng Hưng có tượng Quan Âm


Chính điện: Khu vực chính điện của chùa được trang trí vô cùng trang nghiêm. Tại đây đặt những bức tượng lớn bằng thạch cao, đồng và gỗ quý. Điểm nhấn của những bức tượng này đó là đường nét vô cùng tỉ mỉ và tinh xảo tới từng chi tiết. Chính điện được trang trí theo từng thứ bậc theo tả hữu trước sau. Điện thờ ở trung tâm được sắp xếp theo ba tầng bậc và tầng trên thờ Tam Thế Phật. Giữa điện thờ là tượng A Di Đà và bên trái là tượng Quan Thế Âm, bên phải tượng Đại Thế Trí.
 

Sùng Hưng Cổ Tự - tham quanBức tượng Phật nằm bên trong khuôn viên chùa Sùng Hưng
Sùng Hưng Cổ Tự - cảnh chùaChiêm ngưỡng kiến trúc của chùa Sùng Hưng ở Phú Quốc
Sùng Hưng Cổ Tự - vãn cảnhCùng đi dạo vãn cảnh đẹp của chùa
Sùng Hưng Cổ Tự - vãn cảnhKhu vực thờ bên trong khuôn viên chùa Sùng Hưng


Những lưu ý đi tham quan chùa Sùng Hưng Cổ Tự

Tham quan chùa Sùng Hưng Cổ Tự bạn cũng nên nắm rõ những lưu ý cực hữu ích dưới đây nhé:

Đây là ngôi chùa cổ linh thiêng, vì vậy khi tham quan bạn nên chú ý lựa chọn trang phục phù hợp và thể hiện lòng thành kính. Tránh ăn mặc phản cảm.

Khi tham quan chùa Sùng Hưng bạn có thể chụp hình làm kỷ niệm, nhưng cần tránh những hành động thiếu trang nghiêm và cười đùa. 

Không được tự ý leo trèo và bẻ cành cây trong khuôn viên chùa.

Có thể kết hợp tham quan những địa điểm du lịch nổi tiếng gần chùa Sùng Hưng như: Dinh Cậu, Dinh Bà Thủy Long Thánh Mẫu… 

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm đi chùa Sùng Hưng Cổ Tự chi tiết, hy vọng sẽ giúp bạn có chuyến tham quan trọn vẹn khi có dịp ghé thăm đảo ngọc. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể “bỏ túi” những thông tin du lịch Phú Quốc cực hữu ích nhé.

 

Phương Nga (tổng hợp) -  luhanhvietnam.com.vn

​​​Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn