Điểm danh 8 đặc sản Gò Công ngon quên lối về

Thứ ba, 31/05/2022, 14:52 GMT+7

Có dịp du lịch Tiền Giang, đừng quên ghé thăm và thưởng thức những món đặc sản Gò Công trứ danh của vùng đất này như mắm tôm chà, bánh vá, nghêu, cháo cá dứa, sơ ri,..

test

Nhắc đến Tiền Giang nghĩa là nhắc đến một trong những miền đất lành, nơi dòng sông Tiền bồi đắp nên xứ sở trù phú, thịnh vượng. Vùng đất Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang không chỉ thừa hưởng ưu thế đó mà còn là nơi có nhiều Hoàng Hậu và mỹ nhân nhất xứ Nam Kỳ, còn gọi là "miền gái đẹp".

 

Điểm danh đặc sản Gò Công - Đặc sản Tiền GiangĐặc sản Tiền Giang. Ảnh: Bazantravel

 

Ngày nay, nơi đây là địa điểm thu hút du khách trong và ngoài nước với các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh như lăng Hoàng Gia, đền thờ Trương Định, biển Tân Thành, làng nghề tủ thờ Gò Công,... cùng các loại hình du lịch sinh thái, đậm chất miệt vườn. Không chỉ có vậy, khi đến đây tham quan, du khách còn được trải nghiệm những điều thú vị, thưởng thức bao món ăn hấp dẫn, đặc trưng được làm từ đôi bàn tay khéo léo của các cô các bà nơi đây. Đó là các món mắm tôm chà, mắm tép Gò Công, bánh vá, cháo cá dứa, cơm cháy, sơ ri - những cực phẩm mà bất kỳ ai cũng không thể bỏ qua khi đến với vùng đất này. Cùng LuhanhVietNam khám phá vị ngon và điểm đặc sắc của các món đặc sản này nhé.

 

Điểm danh đặc sản Gò Công - Bao món ăn hấp dẫnBao món ăn hấp dẫn. Ảnh: metrip

 

8 đặc sản Gò Công không ai có thể chối từ

 

1. Mắm tôm chà Gò Công

Người Gò Công xưa có câu: “Dù ai xuôi ngược Sông Tra, ghé ăn bánh hỏi mắm tôm chà Gò Công” để tôn vinh một món ăn được làm từ những con tôm đất tươi ngon với nhiều gạch son còn tươi sống được để dành làm mắm cả tháng đến khi trở thành thứ gia vị đặc sắc khó quên.

Gò Công là vùng đất nhiều cá tôm, nhất là tôm bạc với số lượng lớn. Vì vậy người dân nơi đây đã làm nên món đặc sản Tiền Giang nức tiếng từ sản vật địa phương. Có thể nói rằng mắm tôm chà là một trong những món ngon Gò Công nổi tiếng nhất. Thậm chí, vào thời phong kiến triều Nguyễn, món ăn này còn nằm trong danh sách vật phẩm để tiến vua.

Như trên đã nói, nguyên liệu chính của mắm tôm chà chính là con tôm đất có nhiều gạch son. Tôm sau khi bắt lên sẽ được làm sạch rồi ướp gia vị, rồi mới cho vào cối quết cho thật nhuyễn. Quá trình này đòi hỏi tôm phải được giã vào rổ thật cẩn thận và chà thật mạnh sao cho vỏ tôm tách hẳn khỏi thịt.

 

Điểm danh đặc sản Gò Công - Món mắm cao cấpMón mắm cao cấp vì chỉ toàn thịt tôm. Ảnh: vietflavour

 

Bước tiếp theo là phơi nắng tôm với thời gian phơi ít nhất là vài ngày cho đến nửa tháng tùy kỹ thuật gia truyền từng nhà. Sau khi phơi xong người Gò Công sẽ mang tôm vào chà qua rây (dụng cụ lưới lỗ li ti) để lấy riêng phần thịt tôm. Tiếp đến người ta cho gia vị vào và tiếp tục phơi nắng. Bước cuối cùng là trữ trong mát chừng nửa tháng là ăn được.

Mắm tôm chà thành phẩm sẽ được dọn ra ăn kèm bánh tráng cuốn ít bún hoặc bánh hỏi cùng thịt heo luộc, điểm vào ít rau sống là đúng bài nhất. Món ăn ghi điểm nhờ vào màu sắc nổi bật, mùi vị ngọt thơm của thịt tôm, nồng đậm vừa hăng hăng vị của muối, của nắng, cùa gió hòa quyện qua bàn tay chế biến khéo léo chịu thương chịu khó khiến bất kỳ ai cũng phải ‘thèm” khi nghĩ đến.

Thậm chí món ăn này còn được cho là món mắm cao cấp trong các loại mắm vì được chế biến hoàn toàn bằng thịt tôm tươi rói. Khi đánh bắt lên còn nhảy tanh tách để rồi sau đó mới được tẩm ướp công phu mang phơi nắng. Để làm ra được 1 kí mắm tôm chuẩn vị với thịt đỏ au, phải đem chà xát 3 – 4 kí tôm tươi mắm.

 

Điểm danh đặc sản Gò Công - Mắm tôm chàMắm tôm chà chuẩn vị thịt mắm đỏ au. Ảnh: vntrip

 

2. Mắm tôm chua trộn đu đủ đặc sản

Ngoài mắm tôm chà, đặc sản Gò Công còn có mắm tôm chua - không chế biến kỳ công như mắm tôm chà mà được làm khá đơn giản. Một hủ mắm tôm chà thành phẩm vẫn còn giữ nguyên hình dáng con tôm sau với màu đỏ bắt mắt. Thông thường người ta còn trộn thêm đu đủ giòn rụm thấm đẫm vị cay của ớt tươi hòa cùng vị chua nhè nhẹ thoang thoảng cho món ăn thêm dậy vị cũng như kích thích các giác quan của thực khách.

 

Điểm danh đặc sản Gò Công - Mắm tôm chuaMắm tôm chua Bà Hai Gò Công. Ảnh: vntrip

 

Nếu có dịp du lịch Tiền Giang, sau khi check in thành phố Mỹ Tho, cồn Thới Sơn, biển Tân Thành,... bạn nhớ ghé Gò Công và dùng thử một bữa cơm có món mắm tôm chua trộn đu đủ để cảm nhận được vị ngon quyến rũ của đặc sản địa phương nhé. Đặc biệt hơn khi bạn ăn món này với chén cơm nóng hay bún cùng rau sống và thịt luộc vào những ngày mưa dầm vì sẽ càng thấy ngon hơn. Nếu thấy hợp vị thì đừng quên chọn mua vài hũ mang về làm quà cho người thân và bạn bè nhé.

 

3. Mắm còng Gò Công

Nếu như thiên đường mắm trong chợ Châu Đốc An Giang nổi danh với mắm cá linh, cá sặc, cá lóc, mắm Thái, mắm cá trèn,... thì nhắc đến xứ rẫy Gò Công không ai là không biết đến mắm còng. Món ăn chung họ mắm này được làm từ một loại sinh vật có hình dáng giống cua nhưng có kích thước nhỏ hơn, có khá nhiều ở miền Tây mà đặc biệt là vùng gần cửa sông, giáp biển.

 

Điểm danh đặc sản Gò Công - Mắm còngMắm còng. Ảnh: VietFlavour.com

 

Trước đây còng ở Gò Công nhiều vô số kể nên người dân địa phương thường bắt về kho mặn hay rim ăn cơm. Nhưng để trữ còng được lâu hơn thì người ta làm mắm. Hai loại mắm còng phổ biến nhất là loại nguyên con và loại còng quết. Trong đó món mắm còng quết có cách chế biến và cách ăn công phu hơn hẳn món mắm nguyên con. Cụ thể khi ăn loại này, cần phải pha chế thêm mới ra được hương vị hấp dẫn và ngon miệng nhất.

Cũng như món mắm tôm chà trứ danh, món mắm còng cũng là loại thực phẩm tiến vua, có từ đời Thái hậu Từ Dụ. Ngày nay, mắm còng với hương vị đặc trưng khó quên là món đặc sản Gò Công thu hút nhiều thực khách thưởng thức.

 

4. Sam biển Gò Công

Gò Công là xứ biển nên có hải sản vô cùng dồi dào. Trong số nhiều sản vật mà biển cả ban tặng, có loài sam biển - được xem như loại hải sản quý mà sức hấp dẫn của nó là vô cùng lớn.

Ăn sam biển ở Gò Công cũng là nghề nhiều công phu khi bạn có thể thưởng thức khá nhiều món ngon từ loài này như sam xào miến, súp sam, chân sam xào chua ngọt hay thậm chí là trứng sam chiên giòn…. Loài sinh vật luôn có đôi có cặp khi đi biển này cũng đòi hỏi được chế biến công phu. Phải là những người đầu bếp khéo léo mới biết cách giữ thịt sam tươi nguyên được lâu bằng cách cắt tiết sam thành tia.

 

Điểm danh đặc sản Gò Công - Sam biển Gò CôngSam biển Gò Công ngon nức tiếng Tiền Giang. Ảnh: VietFlavour

 

Sam biển xuất hiện nhiều ở Gò Công và biển Tân Thành, Vàm Láng vào mùa gió chướng. Chúng đi theo cặp và trôi xuôi theo nước biển về đây. Nếu có dịp du lịch miền Tây và check in miền đất này bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức nhé.

 

5. Sơ ri Gò Công

Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Tiền Giang nói riêng là nơi nổi danh khắp cả nước với nhiều vườn cây ăn trái như Cái Bè, Vĩnh Kim, Chín Thương với vô vàn loại trái cây thơm ngon, hấp dẫn. Từ ổi, bưởi, quýt, cam đến sầu riêng, măng cụt, mãng cầu… Có một loại trái cây vừa ngon vừa bổ dưỡng cũng đựợc trồng với số lượng lớn và tập trung trong khu vực, chính là sơ ri. Loại đặc sản Gò Công này khi chín có màu đỏ với đủ sắc độ từ đỏ tươi, đỏ thẫm, có lúc ngả sang tím nhưng trái nào cũng căng tròn, bóng lưỡng khá bắt mắt. Đặc biệt hơn là sơ ri rất hợp thổ nhưỡng Gò Công, trồng ở đây mới cho trái ngon.

 

Điểm danh đặc sản Gò Công - Sơ ri Sơ ri Gò Công. Ảnh: metrip

 

Trong mỗi quả sơ ri chứa rất nhiều vitamin và vi chất như các loại vitamin A, K, E, B1, B2, B3, B6, B12,... Ngoài ra còn có sắt, magie, kali, canxi, kẽm, phospho cùng các axit amin và một số axit béo có lợi cho cơ thể. Bổ dưỡng là vậy nhưng loại trái cây này lại có giá khá rẻ so với các loại khác. Du khách đến đây có thể mua ăn tại vườn hoặc mua mang về tự chế biến thành các món ngon khác như mứt, rượu sơ ri...

 

6. Nghêu Gò Công

Miền Tây không chỉ có biển Bình Đại và Thạnh Phú nổi tiếng về loại nghêu tươi ngon mà nghêu Gò Công cũng được đánh giá cao về chất lượng.

Tiền Giang là nơi có bờ biển dài, nhiều đoạn giáp cửa sông nên có lượng phù sa bồi đắp lớn khiến nước biển có màu đục. Dù không tạo ra được các bãi biển đẹp nhưng lại mang lợi thế về thủy hải sản. Một trong những đặc sản Gò Công Tiền Giang nổi tiếng chính là nghêu.

 

Điểm danh đặc sản Gò Công - Nghêu ốcNghêu ốc hấp Gò Công nổi tiếng thơm ngọt, tươi ngon. Ảnh: du lịch miền Tây

 

Nghêu được nuôi rất nhiều tại khu vực bãi biển Tân Thành đến vùng Gò Công với chất lượng cao. Thịt nghêu ở đây vừa trắng phau, ăn vào có vị giòn ngọt đậm đà hương biển cả. Vì tươi ngon tròn béo nên cách ăn ngon nhất vẫn là mang nghêu đi hấp sả. Sẽ vô cùng khó quên khi được thưởng thức những chú nghêu tươi ngon chấm với nước mắm ớt cay xè, thỉnh thoảng húp một chút nước hấp nóng hổi thơm mùi sả đập dập đấy.

 

7. Bánh vá Gò Công

Bánh vá còn được gọi là bánh giá Chợ Giồng là món ăn đặc sản Gò Công nức tiếng. Cùng họ với bánh cống Sóc Trăng, có chút tương đồng với bánh tôm Hồ Tây Hà Nội nhưng bánh vá có nhiều điểm khác biệt. Đây là món ăn khá đơn giản nhưng lại mang hương vị độc đáo. Món bánh này được làm từ các nguyên liệu gần gũi, dễ tìm như bột gạo, giá, tôm tươi lột vỏ. Sau khi từng nguyên liệu được cho vào sẽ chiên qua một chảo dầu sôi cho tới khi bánh có màu vàng rộm là chín đều là hoàn thành.

 

Điểm danh đặc sản Gò Công - Bánh váBánh vá Gò Công trứ danh. Ảnh: tourdulichmientay

 

Người Gò Công có thể ăn bánh vá vào bất kì thời gian nào trong ngày và nhất định phải ăn kèm nước mắm chua ngọt pha vừa ăn với rau sống, dưa leo, bún mới ngon. Quan trọng nhất chính là chén nước chấm đi kèm - nước mắm tỏi ớt được pha theo một công thức gia truyền của từng nhà. Đến du lịch Gò Công, bạn nhất định phải thưởng thức bánh vá (giá) đấy nhé.

 

Điểm danh đặc sản Gò Công - Bánh giáBánh giá Chợ Giồng. Ảnh: du lịch Tiền Giang

 

 

8. Cháo cá dứa

Dòng sông Tiền chạy dọc theo các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre là "dòng sữa" ngọt lành nuôi dưỡng nên vùng đất trù phú rộng lớn với đủ loại sản vật độc đáo và ngày càng được ưa chuộng như cá dứa, cá chìa vôi, tôm càng xanh,… Đây đều là các nguyên liệu hấp dẫn để làm nên nhiều món ăn ngon tuyệt.

Riêng ở Gò Công, bạn hãy tìm và thưởng thức món cháo cá dứa với không chỉ nguyên liệu tươi ngon và còn vì cách nấu đặc trưng của người dân nơi đây. Thịt cá mang chất ngọt thơm đậm đà hòa quyện với chút mặn của món nước mắm, cay nồng của ớt xắt lát. Sau chuyến thăm thú các địa điểm du lịch Tiền Giang - Gò Công nổi tiếng, còn gì thú vị hơn được ngồi giữa không gian lộng gió nơi sông Tiền chảy qua và thưởng thức món cháo cá dứa ngon khó tả.

 

Điểm danh đặc sản Gò Công - Cháo cá dứaCháo cá dứa. Ảnh: dulichtiengiang

 

Ngoài ra Gò Công cũng còn khá nhiều đặc sản ngon khó cưỡng khác như cơm sấy chà bông - món ăn vặt vạn người mê với vị mặn ngọt quyến rũ hay các loại trái cây lấy giống từ Tây Nguyên như sầu riêng, măng cụt, bơ sáp Dak Lak,... nhưng lại cực hợp thổ nhưỡng và khí hậu miền sông nước.

Gò Công không chỉ có nhiều thắng cảnh mà còn sở hữu những đặc sản làm đắm say lòng người, níu chân bất kỳ ai đã từng ghé thăm vùng đất xuất thân của những bà hoàng, mỹ nhân nổi tiếng. Từng món ăn dân dã mà độc đáo như các loại mắm còng, mắm tôm, nghêu hấp, trái sơ ri, những chiếc bánh vá giòn thơm sẽ khiến bạn phải lòng và khó mà quên được khi đã được thưởng thức đấy. Chúc bạn có chuyến du lịch miền Tây, check in Gò Công vui vẻ nhé.

 

Thanh (Tổng hợp) - luhanhVietNam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn