Đến cố đô phải nghe ca Huế trên sông Hương thả mình vào những thanh âm hoài niệm 

Thứ ba, 10/05/2022, 09:28 GMT+7

Người ta thường nói rằng nếu du du lịch cố đô nếu như chưa nghe ca Huế trên sông Hương thì hẳn rằng chuyến đi đã mất một phần phong vị Huế. Còn gì tuyệt vời hơn khi được thả hồn trên những chiếc thuyền rồng, xuống dòng Hương giang thơ mộng và thả hồn vào những câu hát nam ai, nam bình du dương trầm bổng mênh mông đầy hoài niệm. 

test

Huế chưa bao giờ khiến người ta hết thương nhớ bởi dáng vẻ thâm trầm, cổ kính và vẻ đẹp đầy hoài niệm. Du lịch Huế ngoài khám phá những đền đài lăng tẩm, cung điện nguy nga hay trải nghiệm ẩm thực hấp dẫn mà hãy dành thời gian đến với những buổi ca Huế trên sông Hương, loại hình nghệ thuật đặc sắc, đậm chất cung đình và mang nét đẹp rất đặc trưng không có ở bất cứ nơi nào khác. 

 
ca Huế trên sông Hương
Ca Huế trên sông Hương là loại hình nghệ thuật du lịch độc đáo. Ảnh: báo đại đoàn kết


Ca Huế với dòng chảy lịch sử đầy thăng trầm của thời cuộc 

Ca Huế trên sông Hương là loại hình nghệ thuật cực kỳ đặc sắc của xứ cố đô với hơn 80 làn điệu và là một phần không thể thiếu của Nhã nhạc cung đình Huế. Nghệ thuật ca Huế mang âm điệu vô cùng hài hoà giữa âm nhạc, con người, sông nước và cảnh vật thơ mộng.
 

Ca Huế trên sông Hương Ca Huế là nét văn hoá riêng đặc trưng của xứ Huế. Ảnh: dulichkhampha24.com


Vào thế kỷ XVII, khi Huế đang là thủ phủ của xứ đàng Trong,  ca Huế được tầng lớp hoàng thân quốc thích và các gia đình danh gia vọng tộc cực kỳ yêu thích và là thú vui tao nhã thường xuất hiện trong các sự kiện yến tiệc, hội hè. Sau đó khi Huế chính thức là kinh đô của triều Nguyễn, ca Huế vẫn luôn là là loại hình nghệ thuật được ưa thích và đạt đến thời kỳ cực thịnh từ thời nhà vua Minh Mạng (1820-1840) đến thời Tự Đức (1848-1883). Mặc dù vô cùng thịnh đạt trong thời kỳ vua chúa nhưng đến giai đoạn từ 1885-1945 đã ngưng trệ và suy thoái trong giai đoạn từ 1945-1989.

 
ca Huế trên sông Hương
Loại hình nghệ thuật này đã trải qua nhiều thăng trầm cùng dòng chảy lịch sử. Ảnh: hanoimoi


Đến khi Thừa Thiên Huế tái lập tỉnh, ca Huế trên sông Hương đã được chú ý, phát triển như là một sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách nên loại hình nghệ thuật này đã được truyền bá, tôn vinh và phát triển trở lại, phát huy được tối đa giá trị của loại hình nghệ thuật độc đáo này. 

>>Xem thêm: Một vòng chiêm ngưỡng những cây cầu đẹp của Huế sống ảo mê ly 


Nghe ca Huế trên sông Hương trải nghiệm tuyệt vời ở cố đô 

Huế về đêm lung linh huyền ảo với cầu Trường Tiền lấp lánh đủ màu sắc, những con thuyền rồng lần lượt rời bến trôi chầm chậm trên sông và những đêm ca Huế trên sông Hương cũng chính thức được bắt đầu. 

 
ca Huế trên sông Hương
Du thuyền ca Huế mang nét kiến trúc độc đáo. Ảnh: inhuda


Chiếc thuyền rồng trôi chầm chậm trên dòng Hương Giang, du khách ngồi trên thuyền có thể phóng tầm mắt ngắm cảnh đôi bờ trước khi chính thức hòa mình vào những làn điệu du dương trầm bổng. Những màn biểu diễn ca Huế trên sông Hương sẽ mang du khách ngược dòng thời gian về với thời quá khứ vàng son của cung đình, về với những hình ảnh chỉ từng thấy trên phim ảnh. 

 
ca Huế trên sông Hương
Bạn sẽ như được ngược dòng thời gian về với chốn cung đình xưa. Ảnh: laque


Tận hưởng những bản nhã nhạc du dương giữa dòng Hương Giang, bạn sẽ được đi trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc đan xen từ lặng lẽ chìm đắm, chiêm nghiệm đến cảm giác vui tươi của những màn đối đáp, giao duyên, những điệu hò lý. Những giọng hò mượt mà, sâu lắng ngân vang trong màn đêm cùng tiếng phách, đàn tranh, đàn nhị, nguyệt cầm khiến bất cứ ai cũng cảm thấy lắng đọng tuyệt vời và  phải say mê lưu luyến.

Đặc biệt, nếu nghe ca Huế trên sông Hương vào những đêm trăng sáng, tận hưởng những cơn gió mát lành, lắng nghe những giai điệu trầm bổng sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng bình yên, những sầu khổ ưu phiền nhưng được rửa trôi hết khi được tự tay thả những chiếc đèn hoa đăng mang theo những ước nguyện tốt lành. 

 
ca Huế trên sông Hương
Thả hoa đăng là trải nghiệm thú vị khi nghe ca Huế ngày rằm. Ảnh:@namiunguyen_

 


Kinh nghiệm nghe ca Huế trên sông Hương du khách nên biết 

Với những ai lần đầu trải nghiệm nghe ca Huế trên sông Hương, hẳn sẽ băn khoăn không biết cách thức mua vé cũng như lịch trình cụ thể. Hiện tại, nghe ca Huế là trải nghiệm rất hot được nhiều du khách ưa thích, nhất là những du khách yêu văn hoá nghệ thuật truyền thống.

Du khách có nhu cầu có thể liên hệ trực tiếp các điểm bán vé nghe ca Huế ở bến Tòa Khâm. Bạn có thể lựa chọn khung giờ trải nghiệm linh hoạt, từ 19h đến 20h và từ 20h đến 21h. Giá vé thông thường chỉ ở mức 100,000VNĐ với du khách Việt và 150,000VNĐ với du khách nước ngoài.

 
ca Huế trên sông Hương
Du khách có thể đến bến Toà Khâm để mua vé. Ảnh: khamphahue


Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn thuyên thuyền rộng trọn gói hoặc các tour kết hợp ăn tối và nghe ca Huế trên sông Hương với mức giá cao hơn. Với khách cá nhân, trên thuyền rồng sẽ có cung cấp dịch vụ ăn uống cũng như quà tặng lưu niệm, du khách có thể tuỳ ý lựa chọn theo nhu cầu. 

 
ca Huế trên sông Hương
Nghe ca Huế là trải nghiệm khiến bạn kho lòng quên được. Ảnh: dulichhue

Du lịch xứ cố đô, ngoài những đền đài lăng tẩm thì lắng nghe ca Huế trên sông Hương chắc chắn sẽ là trải nghiệm tuyệt vời. Được lắng nghe những làn điệu ca Huế  đầy say đắm giữa không gian mênh mông, đắm chìm trong văn hoá truyền thống hẳn sẽ là điều bạn sẽ muốn tận hưởng nhiều lần trong đời. 


Nguyệt Cát (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn 

Ảnh: Internet 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn