Đền Wat Phou Lào - ngôi đền linh thiêng cổ xưa nhất tại Lào

Thứ bảy, 04/06/2022, 13:58 GMT+7

Là ngôi đền cổ nhất ở Lào với niên sử hơn 1000 năm, đền Wat Phou Lào chính là một điểm du lịch hấp dẫn với du khách bởi lối kiến trúc độc đáo cùng những mẩu chuyện lịch sử thú vị. 

test

Giới thiệu về đền Wat Phou Lào 

Lào còn được gọi là quốc gia triệu Voi với những nét đẹp văn hóa hấp dẫn,  ngày càng trở thành một điểm đến thú vị cho các du khách. Một trong những điểm đến khó bỏ qua ở đất nước này đó là đền Wat Phou. Một công trình kiến trúc cổ được xây từ hàng chục thế kỷ trước, cho tới nay đã hơn 1000 năm tuổi. Khám phá đền cổ Wat Phou là một trải nghiệm vô cùng thú vị, nơi mà bạn có thể cảm nhận được những câu chuyện trong quá khứ qua hơi thở của đá cùng lối kiến trúc đặc biệt. 

 

Giới thiệu về đền Wat Phou Lào Quần thể di tích đền Wat Phou Lào (Ảnh: saeb_vilaysak)

 

Đền Wat Phou nằm ở Pake, T. Champasak, phía Tây Nam Lào, giáp biên giới với Campuchia và Thái Lan. Đền có niên đại từ TK V, từng là trung tâm của đạo Hindu, thờ vị thần Shiva. Quần thể đền Wat Phou là một Di sản thế giới được UNESCO công nhận. Hầu hết các kiến trúc phức tạp của đền được xây dựng từ TK V - TK XV. 

 

Giới thiệu về đền Wat Phou Lào Đền Wat Phou đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới (Ảnh: hermimiony)

 

>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Lào: phương tiện di chuyển, đi đâu, ăn gì?

 

Đền Wat Phou Lào và những điều thú vị

Bao bọc xung quanh đền Wat Phou là khoảng 4000 hòn đảo ở sông Mekong. Quần thể đền có nhiều dấu tích văn minh cổ với các kiến trúc lâu đài bằng sa thạch. Hình ảnh sông Mekong chảy qua nơi đây được người dân Lào ví là một vùng biển giàu tiềm năng, có 9 ngọn núi bao quanh. 

Đền Wat Phou có cấu trúc khá độc đáo, là nơi đặt 1 linga tắm nước dội nước từ suối trong khe núi chảy xuống. Trong quá khứ, đây cũng là trung tâm thờ cúng của Thượng tọa độ và cho đến nay vẫn còn tồn tại. 

 

Đền Wat Phou Lào và những điều thú vịNgôi đền có lịch sử 1000 năm tuổi (Ảnh: sorn_ks9)

 

Đền Wat Phou Lào nằm dưới chân ngọn núi linh thiêng, còn hay gọi là núi Voi Phou Kao. Theo nhiều nhà sử học và khảo cổ học thì đền thờ này có tuổi đời lâu nhất ở nước Lào. Vào khoảng TK XIII, Wat Phou trở thành một đền thờ Phật giáo, tồn tại mãi cho đến ngày nay và mang theo nhiều giá trị văn hóa, lịch sử đậm chất Lào. 

Ngôi đền này ban đầu là đền núi, sau đó khi Phật giáo dần chiếm lĩnh và trở thành Quốc giáo ở đất nước này thì đền Wat Phou đã được trùng tu lại và trở thành một ngôi đền thờ Phật. 

 

Đền Wat Phou Lào và những điều thú vịNgôi đền giờ đây là nơi hành hương của các tín đồ Phật giáo 

 

Bắt đầu từ TK XX, ngọn núi và dòng suối linh thiêng nằm phía sau chùa đã trở thành một trung tâm thiền định và thờ phụng. Các nghi lễ tế thần hàng năm được diễn ra ngay dưới chân núi. 

Hiện tại, lễ hội Wat Phou cũng là lễ hội Phật giáo lớn nhất nước Lào. Đến dịp, người dân sẽ hành hương đổ về đây rất đông. Trong khuôn khổ lễ hội còn có những hoạt động khác như: biểu diễn vũ nhạc, hội đua voi, đua thuyền,... 

 

Đền Wat Phou Lào và những điều thú vịNhững họa tiết được chạm khắc trên đá 

 

>>Xem thêm: Chùm tour du lịch trong và ngoài nước giá rẻ 

 

Kiến trúc độc đáo ở đền Wat Phou Lào 

Ngay ở cổng vào đền Wat Phou Lào có 1 bảo tàng, nơi đang trưng bày khoảng 100 bức tượng đá, phù điêu được chạm khắc rất tinh tế và ấn tượng. Các cổ vật này có niên đại từ TK V - TK XI. Tuy cổng chính có đôi chút hư hỏng, đổ nát nhưng vẫn in đậm dấu ấn của những phù điêu tinh xảo chạm khắc các vị thần Ấn Độ. 

 

Kiến trúc độc đáo ở đền Wat Phou Lào Đền Wat Phou được làm hoàn toàn từ đá 

 

Khách du lịch khi tới đây, bước vào cổng chính là đến được một con đường rộng thẳng tắp. Hai bên có các hàng trụ đá hình Linga - 1 biểu tượng của thần Shiva. Ở đây có lót nhiều tảng đá phẳng và cuối đường hiện lên 2 ngôi đền chính hướng về phía Đông, nằm đối xứng trên 1 gò đất cao. Cả hai đều đã được trùng tu và nguyên liệu chính để xây đền là từ một loại đá đặc biệt. 

 

Kiến trúc độc đáo ở đền Wat Phou Lào Con đường dài thẳng tắp dẫn lên đền Wat Phou

 

Khu đề thượng xây trên lưng chừng núi. Bạn sẽ phải bước qua nhiều bậc đá để đến khu đề thượng này. Ở hai bên đường có nhiều cột đá tròn dựng thẳng. Đền Wat Phour được thiết kế theo khối kiến trúc xếp từ nhiều tảng đá tròn lớn dựng đứng. Các tảng đá được chạm trổ hoa văn cầu kỳ. Bên ngoài ngôi đền còn có các bức tượng đá lớn . 

 

Kiến trúc độc đáo ở đền Wat Phou Lào Trên đá được khắc nhiều bức phù diêu tinh xảo (Ảnh: willemijnevaa)

 

Nhìn tổng thế kiến trúc của đền Wat Phou Lào thì những du khách sẽ phần nào hình dung được quá trình vận chuyển đá, chạm khắc trên khối đá vất vả và kỳ công như thế nào. Sau quá trình đó, người xưa ghép lại và tạo thành một tổng thể hài hòa nằm trên đỉnh núi. 

 

Kiến trúc độc đáo ở đền Wat Phou Lào (Ảnh: curiousbackpackers)

 

Quả thực khi bạn tới đất nước triệu Voi và được chiêm ngưỡng đền Wat Phou Lào thì đều trầm trồ, khen ngợi bởi nó không chỉ có giá trị về lịch sử mà còn là dấu ấn về nghệ thuật kiến trúc của người xưa. 

 

Thu Mơ (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn