Đến tượng khắc đá Đại Túc chiêm ngưỡng những pho tượng 800 năm tuổi

Thứ tư, 22/06/2022, 13:48 GMT+7

Vào năm 1999 Tổ chức UNESCO đã công nhân tượng đá Đại Túc ở Trùng Khánh, Trung Quốc là Di sản văn hóa của thế giới. 

test

Giới thiệu về tượng khắc đá Đại Túc 

Tượng khắc đá Đại Túc tọa lạc ở H. Đại Túc, TP. Trùng Khánh, Trung Quốc. Trong số 8 hang đá lớn của thế giới nằm trong hạng mục di sản văn hóa thế giới thì Trung Quốc có tới 4 cái tên vinh dự được góp mặt. Đó là hang Vân Cương, hang Long Môn, hang Mạc Cao và hang Đại Túc. 

 

Giới thiệu về tượng khắc đá Đại Túc Tượng khắc đá Đại Túc

 

Hệ thống tượng đá ở đây là một kho tàng nghệ thuật đỉnh cao của Trung Quốc với khoảng 5 vạn pho tượng được chạm khắc trên đá với niên đại từ TK XIX - TK XVIII. Các tượng đá nằm phân bố trên khoảng 40 địa điểm ở huyện Đại Túc. Trong đó chủ yếu là các pho tượng của đạo Phật, tiếp đến là Đạo giáo, Nho giáo và một số tượng khắc hình các nhân vật lịch sử. Những tượng đá đầu tiên được khắc ở đây rơi vào khoảng thời gian cuối nhà Đường. Phát triển cực thịnh nhất là thời nhà Lưỡng Tống (Nam Tống và Bắc Tống). 

 

Giới thiệu về tượng khắc đá Đại Túc(Ảnh: japan_calture)

 

Hàng năm, cứ vào ngày 19-2, 19-6, 19-9 Âm lịch thì có hàng nghìn người tới Đại Túc để vãn cảnh và thắp hương. Đây cũng là điểm du lịch nổi tiếng ở Trùng Khánh. Vào năm 1999, UNESCO đã công nhận tượng đá khắc Đại Túc là Di sản văn hóa thế giới. 

 

Giới thiệu về tượng khắc đá Đại TúcỞ đây hiện đang có khoảng 5 vạn pho tượng 

 

Kiến trúc tinh xảo của tượng khắc đá Đại Túc 

Tượng khắc đá Đại Túc tập trung lớn ở núi Bảo Đỉnh và vách núi Bắc Sơn với quy mô lớn và mang đậm nghệ thuật điêu khắc tinh xảo. Hình thái của khoảng 5 vạn pho tượng tại đây cũng rất đa dạng và phong phú. Nội dung được truyền tải của các pho tượng đều có đặc trưng là "người hóa thần, thần hóa người".

 

Kiến trúc tinh xảo của tượng khắc đá Đại Túc Tượng đá Đại Túc hiện có khoảng 5 vạn pho tượng 

 

Các chuyên gia đánh giá rằng tượng khắc đá Đại Túc là đại diện tiêu biểu cho nghệ thuật hang đá thế giới có trình độ rất cao trong khoảng từ TK IX - XIII. Có một số tượng đá ở Đại Túc cũng chính là các tác phẩm cuối cùng của 1 giai đoạn phát triển trong nghệ thuật Phật giáo xưa kia. Bên cạnh tượng Phật thì ở Đại Túc còn sở hữu nhiều bức tượng có hình dáng gần gũi với cuộc sống sinh hoạt của nhân dân. 

 

Kiến trúc tinh xảo của tượng khắc đá Đại Túc Hình thái các pho tượng rất phong phú và đa dạng 

 

Trong quần thể tượng đá này có một pho tượng Quan Âm đặc biệt. Pho tượng đó có tới 1007 cánh tay. Bởi thế nhiều người còn gọi là Thiên hạ kỳ quan. Tượng Quan Âm thông thường có 10 cánh tay tiêu biểu. Trong khi đó bức tượng Quan Âm ở Đại Túc lại có đến 1007 cánh tay. Những thợ chạm khắc xưa kia đã tạo tạc nên một pho tượng với số lẻ bởi họ có lòng tin Phật có phép thuật siêu nhiên và làm được mọi việc. 

 

Kiến trúc tinh xảo của tượng khắc đá Đại Túc Bức tượng Phật 1007 tay

 

Vịnh Đại Phật được coi là thắng cảnh lớn nhất và có giá trị nghệ thuật rất cao. Nó được chính quyền bảo tồn đặc biệt trong số 13 cảnh quan ở Đại Túc. Vịnh Đại Phật là một vách núi cong có hình vó ngựa, rộng 15 - 30m, dài 500m với khoảng 1 vạn pho tượng lớn nhỏ cùng nhiều tấm bia ghi lại lịch sử hình thành Phật Giáo. 

 

Kiến trúc tinh xảo của tượng khắc đá Đại Túc Vịnh Đại Phật

 

Ở Đại Túc còn có một pho tượng Phật nằm khổng lồ. Phật có dáng nằm uy nghiêm với vẻ mặt rất thanh nhã và thư thái. 

 

Kiến trúc tinh xảo của tượng khắc đá Đại Túc Tượng Phật nằm 

 

Không chỉ có các pho tượng đẹp, độc đáo, tới tượng khắc đá Đại Túc bạn còn cảm nhận được bầu không khí hết sức linh thiêng. Ngoài ra các tác phẩm khắc đá ở Đại Túc còn thể hiện được sự khéo léo vận dụng những nguyên lí khoa học như: vật lý, quang học, lực học nhằm tận dụng tối đa điều kiện tự nhiên từ nham thạch, nguồn nước,... 

 

Kiến trúc tinh xảo của tượng khắc đá Đại Túc Vùng đất này mang đến bầu không khí hết sức linh thiêng 

 

Trải qua 800 năm tồn tại với nhiều thiên tai, cuộc chiến tranh khốc liệt. Song, di sản văn hóa này vẫn là một ánh sáng văn minh của Phật giáo xưa kia, là minh chứng hùng hồn cho sự tài ba, khéo léo của những người thợ cách đây nghìn năm.  Ngày nay tượng khắc đá Đại Túc đã thu hút đông đảo du khách đến hành hương và thực hiện các nghi thức tôn giáo. Họ đến đây với mong muốn thể hiện lòng tôn kính và mong các vị thần phù hộ, ban phước lành cho cuộc sống thường ngày của mình. 

 

Kiến trúc tinh xảo của tượng khắc đá Đại Túc Tượng đá Đại Túc đã trở thành một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Trung Quốc 

 

 

Những hang đá tượng Phật đẹp ở Trung Quốc
 

Hang đá Long Môn 

Nếu như Thiếu Lâm Tự là ví dụ nổi bật cho kiến trúc chùa chiền Phật giáo Trung Hoa thì hang đá Long Môn là hình mẫu điển hình cho những công trình chạm khắc tượng Phật trên đá. Hang đá nổi tiếng này cách thành phố Lạc Dương khoảng 12 km. Trải qua hơn 100 năm xây dựng, Long Môn thạch động đã trở thành một quần thể di tích nổi tiếng thu hút đông đảo du khách ở khắp nơi trên thế giới đến tham quan. 

Hang đá Long Môn được chia thành 2500 hang động nhỏ khác nhau. Tại đó có khoảng 100.000 bức tượng Phật được chạm khắc nằm dọc hai núi Long Môn Sơn và Hương Sơn. Đây là một sự sáng tạo nghệ thuật tinh xảo, ẩn chứa trong những tác phẩm đó là nền văn minh cổ đại. Năm 2000, hang động này đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. 

 

Tượng khắc đá Đại Túc và những hang đá nổi bật ở Trung QuốcHang đá Long Môn

 

Hang đá Vân Cương

Hang đá Vân Cương được ra đời để sửa chữa lỗi lầm của các vị tiền nhân. Tuy nhiên, sau đó nó đã trở thành một công trình kiến trúc tượng Phật không chỉ nổi tiếng ở Trung Quốc mà trên toàn thế giới. Nơi đây đang lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Hiện trong hang có 45 động chính, 252 khám động to nhỏ và 51.000 pho tượng đá. Đường nét điêu khắc ở đây cực kỳ tỉ mỉ, tinh xảo kế thừa được tinh hoa nghệ thuật hiện thực của thời Hán và Tần. 

Hang đá Vân Cương bắt đầu được khắc vào năm thứ 2 Hưng An thời Bắc Nguỵ, tức năm 453. Đến năm 494 thì hoàn thành. Công trình này được kéo dài cho tới những nằm Chính Quan (520 - 525) thì dừng lại. Hang đá được đục dọc theo sườn núi, dài 1km kéo dài từ Đông sang Tây. Nội dung đục khắc rất phong phú, hoành tráng. Pho tượng cao nhất lên tới 17m, nhỏ nhất vài cm. Những pho tượng lực sĩ, Bồ tát, phi thiên vô cùng hoạt bát và sinh động.
 

Tượng khắc đá Đại Túc và những hang đá nổi bật ở Trung QuốcHang đá Vân Cương

 

Hang Mạc Cao 

Hang đá Mạc Cao còn được gọi là hang Đôn Hoàng hay Thiên Phật Động. Thực ra hang đá này không phải động mà là công trình khắc trong đá, thuộc nhóm kiến trúc chạm khắc. Thiên Phật Động được bắt đầu xây dựng vào năm 366 và trải qua rất nhiều triều đại tạc tạo, số lượng hang tăng lên không ngừng. Vào khoảng TK VII, thời Đường thì đã có hơn 1000 hang động.

Các bích họa tại đây hầu hết mang đề tài Phật giáo. Ví dụ khắc Bồ Tát, Phật, Thiên Hoàng. Các tác phẩm đó được vẽ liên hoàn theo cốt truyện ở trong Kinh Phật, trong sử tích Phật giáo,... rồi kết hợp với các câu chuyện truyền thuyết, nhân vật lịch sử của Phật giáo ở Trung Quốc, Trung Á và Ấn Độ. Ngoài ra, những bức họa của từng thời đại đã phần nào phản ánh được trang phục, đời sống xã hội, kiến trúc, âm nhạc, nghệ thuật, đồ trang sức,... của các dân tộc và tầng lớp hồi ấy. Cũng bởi thế mà nhiều học giả phương Tây gọi hang Mạc Cao là "viện bảo tàng trên vách tường". 

 

Tượng khắc đá Đại Túc và những hang đá nổi bật ở Trung QuốcNhà đá nổi tiếng ở hang Mạc Cao

 

Ngày nay, tượng khắc đá Đại Túc là nơi thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan và thực hiện các tín ngưỡng tôn giáo. Họ đến đây với mong muốn thể hiện sự sùng kính và khẩn cầu những vị thần phù hộ và ban phước lành cho cuộc sống của mình. Nếu có dịp du lịch Trung Quốc đừng quên ghé thăm hang đá nổi tiếng này nhé!

 

Thu Mơ (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn