Xì xụp những món lẩu ngon Tây Bắc nóng hổi, thơm lừng giữa mùa đông lạnh giá  

Thứ ba, 10/01/2023, 15:25 GMT+7

Nếu có dịp, bạn hãy nếm thử những món lẩu ngon Tây Bắc này để cảm nhận trọn vẹn hương vị thơm ngon, đặc trưng của ẩm thực miền sơn cước nước ta.

test

Những món lẩu ngon Tây Bắc khiến du khách mê tít 


1. Lẩu gà đen 

Lẩu gà đen là một trong những món lẩu ngon Tây Bắc rất được long du khách. Đây là món lẩu phổ biến ở Sapa, Hà Giang,… được chế biến từ loại gà đen – một loại gà có thịt chắc, dai ngọt và đặc biệt bổ dưỡng. Loại gà này có phần thịt và xương có màu đen đặc trưng, phù hợp chế biến nhiều món ngon và đặc biệt là món lẩu. 
 

lẩu gà đen là món lẩu ngon Tây Bắc nổi tiếngLẩu gà đen rất nổi tiếng ở Lào Cai, Hà Giang. Ảnh: @heens.tjts


Để có một nồi lẩu gà đen thơm ngon, khâu chế biến nước dùng là quan trọng nhất. Người dân Tây Bắc thường sử dụng chính thịt gà để có một nồi nước dung ngọt thanh, nêm them hạt dổi, hạt mắc khén vốn là “đệ nhất gia vị” vùng Tây Bắc. Vì thế, nước lẩu thường có hương vị đậm đà, khác biệt hẳn so với các loại lẩu khác. 
 

lẩu gà đen là món lẩu ngon Tây Bắc thơm ngon, bổ dưỡngThịt gà đen ngọt dai, chắc thịt, thơm ngon. Ảnh: @lyly.felicia


Lẩu gà đen ngoài thịt gà ngon ngọt, chắc thịt còn được ăn kèm với các nguyên liệu khác như măng rừng, cải mèo, mộc nhỉ, nấm hương,… Đây là các nguyên liệu tươi ngon đặc sản, tạo nên hương vị đặc trưng cho món lẩu. Chỉ có tại vùng đất Tây Bắc, du khách mới được thưởng thức một món lẩu gà hảo hạng, thơm ngon như thế. 
 

lẩu gà đen là món lẩu ngon Tây Bắc rất được yêu thíchDu lịch Tây Bắc, bạn nhớ thưởng thức món lẩu gà đen. Ảnh: @anhnq.41


Trong không khí se se lạnh của màn đêm, ngồi quay quần bên nồi lẩu sôi ùng ục thì còn gì bằng. Bạn sẽ được thưởng thức những miếng thịt ga đen đậm đà, ngọt ngọt và dai giòn vừa phải. Cùng với đó là vị ngọt của nấm hương, chút vị đắng của cải mèo. Tất cả hòa quyện vào nhau giúp món lẩu thêm phần trọn vẹn. 

 

>>Xem thêm: Phải thử hết những món ngon của người Mông mới có một chuyến đi Tây Bắc trọn vẹn


2. Lẩu sữa

Ẩm thực Tây Bắc vốn đa dạng và độc đáo. Giữa vô số các món ngon của người dân Tây Bắc thì lẩu sữa chính là cái tên đang “làm mưa làm gió” hiện nay. Nhắc đến lẩu sữa tươi, phải nhắc đến Mộc Châu – vùng đất được mệnh danh là “cái nôi” của món lẩu ngon Tây Bắc này. Chỉ cần một lần nếm thử là bạn đã cảm nhận được sự khác biệt của món ăn.
 

lẩu sửa là món lẩu ngon Tây Bắc nổi tiếng ở Mộc ChâuDu lịch Mộc Châu, bạn nhớ thưởng thức món lẩu sữa thơm ngon. Ảnh: @mi.nguyen11


Đúng như tên gọi, lẩu sữa được chế biến từ sữa tươi ngọt thanh của sữa và nhiều nguyên liệu khác. Nước dùng được ninh từ xương và rau củ quả, sau đó mới thêm sữa vào để nước lẩu có vị ngọt béo vừa phải, khi ăn không cảm thấy ngán. Các loại “topping” nhúng lẩu chủ yếu là thịt gà, thịt bò, đậu hũ, các loại đặc sản của núi rừng Tây Bắc.
 

lẩu sửa là món lẩu ngon Tây Bắc có nguyên liệu sữa tươi thơm ngonLẩu sữa với đa dạng topping là thịt bò, gà, các loại rau. Ảnh: @meo_baby_tt


Hiện nay, Mộc Châu là nơi nổi tiếng nhất với món lẩu sữa. Du khách về Mộc Châu du lịch thường chọn ăn lẩu vào buổi tối vì phù hợp với khí hậu se lạnh của vùng đất cao nguyên. Tùy quán mà nguyên liệu nhúng lẩu có sự linh hoạt thay đổi nhưng thịt bò, thịt gà gần như là chủ đạo. Khi nhúng thịt bò, bạn nên nhúng thịt ở bên trên vì có lớp sữa, giúp thịt mềm và béo ngậy hơn. 
 

lẩu sửa là món lẩu ngon Tây Bắc có bán nhiều tại các nhà hàng, quán ănMón lẩu sữa không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng. Ảnh: @trang.iuu


Có dịp du lịch Mộc Châu, bạn có thể ăn thử món lẩu này tại những nhà hàng, quán ăn nơi đây. Một nồi lẩu có giá dao động từ 370.000 đồng, dành cho nhóm 3 – 4 người ăn. Để có một bữa ăn lẩu đậm đà, bạn đừng quên thưởng thức thêm rượu mơ. Đây là sự kết hợp hoàn mỹ, tạo nên dấu ấn đậm đà của văn hóa, ẩm thực địa phương. 
 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH TÂY BẮC KHUYẾN MÃI


3. Lẩu ngựa

Có rất nhiều món ăn làm nên bản sắc ẩm thực Tây Bắc, trong đó lẩu ngựa là một món ăn giữ vai trò quan trọng. Lẩu ngựa hay còn gọi là thắng cố rất phổ biến ở các tỉnh Lào Cai, Hà Giang,… chế biến từ nội tạng và thịt ngựa. Đây là món ăn bán rất nhiều tại các khu chợ phiên và những bản làng du lịch cộng đồng.
 

lẩu ngựa là món lẩu ngon Tây Bắc nổi tiếng của người MôngLẩu ngựa hay còn gọi là thắng cố. Ảnh: @ngantran1101


Đến Đồng Văn, Sapa,… bạn sẽ bắt gặp nhiều hàng quán bán lẩu ngựa – món ăn độc đáo, giàu giá trị dinh dưỡng. Đây vốn là món ngon truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Khi đến Việt Nam, lẩu ngựa được tùy biến để phù hợp với khẩu vị vùng miền.
 

lẩu ngựa là món lẩu ngon Tây Bắc nấu từ thịt và nội tạng ngựaThắng cố nấu từ thịt và lòng ngựa. Ảnh: @bansao910


Không giống như các món lẩu ngon Tây Bắc khác, lẩu ngựa thường được nấu trên một cái chảo lớn, đặt trên bếp lửa to. Thịt và nội tạng sau khi sơ chế sạch sẽ tiếp tục cho vào cái chảo này, xào cho chín đều rồi thêm nước. Cứ như thế ninh sôi đến khi chín đều thì có thể thưởng thức.

 
lẩu ngựa là món lẩu ngon Tây Bắc bổ dưỡngThắng cố ăn cùng các loại rau để cân bằng vị giác. Ảnh: @girleatsvietnam


Thắng cố muốn ngon thì phần thịt và nội tạng đều cần phải tẩm ướp với đầy đủ các loại gia vị như muối, thảo quả, địa điền, quế, lá chanh,… cho đậm đà. Tùy hàng quán sẽ linh hoạt kết hợp thêm các gia vị khác để món ăn ngon hơn. Khi ăn, người ta sẽ múc ra từng bát nhỏ rồi thưởng thức, chảo to vẫn đặt trên bếp cho nóng. Một số nhà hàng, quán ăn sẽ múc ra nổi lẩu nhỏ đặt trên bếp ga để khách ăn như các món lẩu khác.
 

lẩu ngựa là món lẩu ngon Tây Bắc mà du khách không thể bỏ quaĐi Hà Giang, Sapa,.. bạn không thể bỏ qua món thắng cố hấp dẫn. Ảnh: @letruongthanhtu1997


Mỗi món lẩu ngon Tây Bắc đều mang trong mình hương vị đặc trưng riêng đậm bản sắc núi rừng. Hầu hết các món ăn này không có bán ở miền xuôi, vì thế du khách muốn nếm thử có lẽ phải lên kế hoạch vi vu các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc để có cơ hội trải nghiệm. 
 

Trà Văn (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn