Gỏi cá Đục – món ăn đánh gục trái tim mỗi du khách khi đến du lịch Hà Tĩnh

Thứ tư, 11/09/2019, 18:03 GMT+7

Nói đến ẩm thực Hà tĩnh người ta thường nghĩ ngay đến bánh cu đơ, bánh đa vừng hay chả ram …Song sẽ thật là thiếu sót nếu bạn đã đến Hà Tĩnh rồi mà không thưởng thức món Gỏi cá Đục – thức quà đặc biệt của miền biển nơi đây.

test

Nguồn gốc của món Gỏi cá Đục 

 

Gỏi cá Đục vốn là đặc sản tươi ngon của vùng biển Tam Bình (Bình Thuận) thế nhưng ở mảnh đất Hà Tĩnh, do trên vùng biển Nghi Xuân có rất nhiều loài cá này nên người Hà Tĩnh cũng có thể làm ra món gỏi này ngon không kém. 

 

Gỏi cá Đục – món ăn đánh gục trái tim mỗi du khách khi đến du lịch Hà Tĩnh@mebimsuakoi

 

Vài nét về loài cá Đục – nguyên liệu chính của Gỏi cá Đục

 

Cá Đục là loài cá dài khoảng 13-18 cm, thân to hơn ngón tay cái, sống gần bờ biển, có hình dáng thon nhỏ tương tự loài cá bống nước ngọt. Cá Đục có quanh năm ở vùng biển rộng. Thậm chí bên chân sóng, loài cá này cũng sinh sôi, rủ nhau bơi thành đàn. Vậy nên chỉ bằng chiếc xuồng con với vài chục nhịp chèo là có thể đánh bắt cả ký cá Đục cho một lần thả lưới, cho nên chẳng khó để nó trở thành một loại hải sản được nhiều người ưa thích.

 

Gỏi cá Đục – món ăn đánh gục trái tim mỗi du khách khi đến du lịch Hà TĩnhẢnh sưu tầm internet

 

Cá Đục mình thon, thịt trắng, săn chắc, rất đậm đà trong món kho rim. Bởi thế mới có câu “Cá Đục kho rim đi tìm cơm nóng”. Cá Đục có thể chế biến được rất nhiều món ngon nhưng ngon nhất có lẽ vẫn là món Gỏi cá Đục và món cá Đục nướng.

 

Nguyên liệu của món Gỏi cá Đục 

 

Để làm được món Gỏi cá Đục thơm ngon, trước tiên ta phải chuẩn bị cá đục – nguyên liệu chính, linh hồn của món ăn. Ngoài ra, còn phải có dừa (lấy cả nước lẫn cùi) và lạc. Muốn món ăn thêm tròn vị thì ớt tươi và tỏi là hai nguyên liệu cũng không thể bỏ qua.

 

Gỏi cá Đục – món ăn đánh gục trái tim mỗi du khách khi đến du lịch Hà TĩnhẢnh sưu tầm internet

 

Cách chế biến món Gỏi cá Đục

 

Cách làm món đặc sản Hà Tĩnh này cũng không hẳn là khó nhưng chắc chắn người dân ở đây có bí quyết làm gỏi riêng cho nên Gỏi cá Đục nơi đây mới hấp dẫn người ăn đến như vậy.

 

Gỏi cá Đục được chế biến khá công phu và phải làm đúng cách ăn mới ngon. Cá đục còn tươi, tách đôi, bỏ xương ngâm với chanh vắt chừng 15 phút. Sau đó vớt ra, vắt khô, để ráo. Mu dừa nạo nhỏ, trộn đều với cá. Lạc rang đâm mịn trộn với nước cá, nước dừa dùng làm nước lèo. Ớt và tỏi chúng ta đem giã nhỏ, trộn vào nước lèo, vừa ăn vừa xuýt xoa mới tuyệt!

 

Gỏi cá Đục – món ăn đánh gục trái tim mỗi du khách khi đến du lịch Hà Tĩnh@xuanhong0702

 

Ăn Gỏi cá Đục thế nào cho ngon nhất?

 

Ăn Gỏi cá Đục nhất thiết phải có rau thơm và các loại lá sung, lá đinh lăng, lá xoài non.., cùng với xoài xanh, khế chua, chuối xanh thái lát mỏng, khi ăn ta dùng bánh đa nem cuộn các loại rau trên với cá, chấm với nước lèo. 

 

Gỏi cá Đục – món ăn đánh gục trái tim mỗi du khách khi đến du lịch Hà Tĩnh@meoluoi.ngo0201

 

Gỏi cá Đục – món ăn đánh gục trái tim mỗi du khách khi đến du lịch Hà Tĩnh@rrevos

 

Gỏi cá Đục – món ăn đánh gục trái tim mỗi du khách khi đến du lịch Hà Tĩnh@macaythuvan

 

Khi ăn Gỏi cá Đục, bạn sẽ cảm nhận được vị béo của cá, vị bùi của cùi dừa, vị cay, vị chua lẫn vị thanh thanh, ngọt ngọt rất đặc biệt. Nó chiếm trọn cảm tình của thực khách ngay từ những miếng cắn đầu tiên. Bạn cũng nên biết rằng rượu là "đồ mồi" của cá đục đấy nhé, chỉ cần rượu trắng thôi, cũng đã ngon lắm rồi. Rượu vừa có tác dụng đỡ lạnh bụng, lại vừa làm cho món gỏi ngon hơn rất nhiều.

 

Mách nhỏ cho bạn một chút là ngoài việc thưởng thức món “tủ” này ra, khi du lịch Hà Tĩnh bạn cũng có thể thưởng thức nhiều món ngon khác như Cam Hương Sơn, Hồng ngâm Thạch Hà, bánh gai Đức Thọ, ram bánh mướt,… hay các loại hải sản tươi ngon khác. 

 

đặc sản Hà TĩnhẢnh sưu tầm internet

 

Những món ăn hấp dẫn này đều mang phảng phất chất giản dị mộc mạc của những con người mảnh đất sông Lam, núi Hồng và làm chuyến du lịch của bạn thêm phần thú vị đấy nhé!

Mặc dù người dân biển Hà Tĩnh có rất nhiều món ăn chế biến từ đặc sản của biển, trở thành nét văn hoá riêng của làng biển. Nhưng để thưởng thức đến tận cùng vị ngọt thơm, thanh mát của hải sản thì món Gỏi cá Đục là một chọn lựa tuyệt vời mà bất kỳ một du khách nào nếu đã thưởng thức một lần thì sẽ không bao giờ bỏ quên khi quay lại mảnh đất này lần nữa. Vậy còn ngại ngần gì mà bạn không làm ngay một kèo đến du lịch Hà Tĩnh để thưởng thức món đặc sản tuyệt hảo này đi nào!

 

Thái Hà (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet
 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn