Các món chè ngon ở Huế và địa chỉ ăn uống không thể chuẩn hơn

Thứ năm, 12/12/2019, 21:15 GMT+7

Bên cạnh những món ngon nổi tiếng như bún bò, cơm hến, bánh canh... các món chè ngon ở Huế cũng góp một phần không nhỏ giúp ẩm thực đất Cố đô thêm đặc sắc, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách.

 
test

Vì sao các món chè ngon ở Huế được nhiều du khách yêu thích?

Cố đô Huế luôn có tên trong những vùng đất có nền ẩm thực nổi bật với du khách muôn phương. Ngoài những món ăn mặn nức tiếng trong và ngoài nước như bún bò Huế, bánh canh Nam Phổ, bún hến, cơm âm phủ, các loại bánh bột lọc, bánh bèo, bánh nậm,... thì các món chè ngon ở Huế cũng là một nét ẩm thực hấp dẫn không kém. Đây là món ăn mang đậm chất Huế vì trong mỗi ly chè Huế chứa đủ sự thanh tao, duyên dáng của đất cô đô thơ mộng.

 

Chè Huế nằm trong top 7 món ăn đặc sản ở Huế ngon tuyệt vời mà bạn phải ăn thử.Chè Huế nằm trong top 7 món ăn đặc sản ở Huế ngon tuyệt vời mà bạn phải ăn thử.

 

Dù du khách du lịch Huế vào những ngày nóng bức hay mưa dầm, chỉ cần làm một ly chè mát lạnh, ngọt thanh sau khi đã thưởng thức món mặn trước đó là sẽ thấy mình nếm đủ những thức trân quý của nhân gian. Các món chè ngon ở Huế giúp bạn tha hồ thưởng thức đủ các loại chè vì mỗi loại mang một hương vị thơm ngon riêng. Nào là chè bắp ngọt thanh thơm dẻo với mùi ngô non thoang thoảng, chè hạt sen thơm bùi có vị beo béo nhưng không hề gây ngán. Nào là chè hạt lựu, chè trôi nước, chè khoai môn,... và rất nhiều món chè hấp dẫn khác mà phải đến tận nơi, thử tận miệng thì mới cảm nhận trọn vẹn vị ngon của nó.

Trong danh sách các món ngon xứ Huế có đến mấy chục loại chè từ sang trọng đến dân dã. Chè hạt sen, chè nhãn bọc hạt sen, chè hạt lựu cầu kỳ. Chè bột lọc thịt quay, chè môn sáp vàng, chè bông cau... có cách chế biến công phu, tinh tế. Một số chè bình dân từ cách nấu đến cách ăn như: chè bắp, chè đậu ván, chè bột lọc, chè trôi nước, chè kê, chè khoai sọ, chè thập cẩm, chè khoai môn, chè đậu xanh, chè đậu đỏ, chè khoai mài, chè hột é...

Dù là đài các hay bình dân thì mỗi loại chè cũng mang một hương vị đặc biệt riêng. Người xứ Huế có thể chế biến được nhiều thứ chè vừa ngon vừa bổ, thậm chí là lạ bởi vì có sự khéo tay, ăn uống cầu kỳ mà không kém phần tinh tế.

 

Khám phá các món chè ngon ở Huế trứ danh

 

Chè hạt sen bọc nhãn lồng

Khách du lịch Huế đến đúng vào mùa hè cũng là mùa sen, mùa nhãn của đất cố đô sẽ được thưởng thức chén chè hạt sen thơm lừng. Hơn thế nữa, bạn còn cảm nhận được vị ngọt thanh tao, vị ngon quá đỗi dịu dàng từ nước chè đến viên nhãn bọc sen. Bất kỳ ai đã ăn rồi là nhớ mãi, không thể nào quên hương vị của món ăn làm nên tên tuổi của các món chè ngon ở Huế này.

 

Nhắc đến chè Huế không thể bỏ qua chè hạt sen thanh tao được.Nhắc đến chè Huế không thể bỏ qua chè hạt sen thanh tao được.

 

Nguyên liệu chính của món ăn khá đơn giản vì chỉ gồm hạt sen, nhãn, đường phèn và nước. Nhưng chè hạt sen Huế vẫn được liệt vào danh sách các món chè ngon ở Huế mang cốt cách cung đình, thanh tao là bởi vì khâu chọn lựa và nấu đòi hỏi sự tinh tế, cẩn thận. Sen để nấu chè phải là loại sen tươi và nhất là phải được hái ở hồ Tịnh Tâm. Loại sen đặc trưng này khác với những loại khác ở vị dịu mát, mang mùi thơm nhẹ nhưng lâu phai, mềm nhưng không bở, lại còn bùi bùi thơm thơm.

Những quả nhãn dùng để làm chè cũng phải là nhãn Huế chính hiệu. Nhãn Huế không giống như những loại nhãn khác vì có quả nhỏ, ngọt nhưng không hắc; phần cùi dày vừa phải, khi bóc ra thấy ráo nước, không quá giòn mà cũng chẳng quá dai. Và chỉ có như vậy mới hòa hợp tuyệt đối với sen Tịnh Tâm làm nên món ngon xứ Huế hoàn hảo.

 

Nguyên liệu chính làm nên món chè hạt sen bọc nhãn.Nguyên liệu chính làm nên món chè hạt sen bọc nhãn.

 

Sau khi gọi ra một ly chè hạt sen bọc nhãn lồng, bạn chỉ cần nếm thử một chút nước chè sẽ cảm nhận được ngay vị ngọt thanh thanh của đường phèn quyện chung với tất cả những thành phần khác trong ly chè. Cắn một quả nhãn bọc hạt sen lại được dâng tặng ngay vị ngọt giòn của nhãn, vị thanh mát của sen.

 

 

Chè bột lọc heo quay

Trong các món chè ngon ở Huế, chè bột lọc heo quay có thể được xem là lạ nhất. Đây chính là món ăn cực kỳ độc đáo, ra đời và nổi danh nhất ở Huế. Vì chè thịt heo quay được chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ. Lúc ăn vào có vị vừa mặn, vừa ngọt lại thêm cảm giác béo ngậy đọng lại ở đầu lưỡi khiến thực khách khó tả được thành lời.

 

Món chè bột lọc heo quay của Huế kết hợp hoàn hảo giữa vị mặn với ngọt.Món chè bột lọc heo quay của Huế kết hợp hoàn hảo giữa vị mặn với ngọt.

 

Hầu như ai đến Huế cũng đều ăn chè tráng miệng, thậm chí ăn vào những buổi khác nhau và nhiều lần trong ngày, nhất là với những ai chuộng ngọt. Trong số rất nhiều lựa chọn cho thực khách mê chè, có lẽ ấn tượng nhất với họ vẫn là chè bột lọc heo quay. Ly chè độc đáo này mang trong mình nó nét tổng hợp đặc biệt, có vẻ trái ngược nhưng lại không đối chọi nhau, vừa mặn vừa ngọt, vừa nóng vừa lạnh. Cùng với 5 món bún Huế ngon, chè bột lọc heo quay với các món chè ngon ở Huế tạo thành nét riêng của ẩm thực cố đô.

Chè thịt quay cũng là một món ăn chơi nhưng yêu cầu nguyên liệu và cách nấu rất cầu kỳ. Chè được chế biến từ những miếng thịt heo quay đã cắt vuông bằng quân xúc xắc nhỏ, sao cho vẫn giữ được cả bì lợn, cả thịt. Lớp bọc ngoài là màng bột nếp. Sau đó cho vào nước đường đun sôi thành chè. Chính vì vậy mà loại chè này có lẫn cả vị ngọt và mặn khiến người ăn không thấy ngấy.

Nguyên liệu chính tạo nên món chè vừa lạ vừa độc này gồm có thịt heo quay, đường phèn, bột lọc, đường cát, gừng và lạc.

 

Chè bột lọc heo quay Huế được xem là vượt mọi giới hạn của các món chè.Chè bột lọc heo quay Huế được xem là vượt mọi giới hạn của các món chè.

 

Ngày nay, chè bột lọc heo quay là món ăn ngon được nhiều khách du lịch tìm thưởng thức khi đến Huế. Tuy vậy với sự pha trộn mặn ngọt, thịt và bột, tạo nên hương vị khá lạ lẫm với cách ăn uống thông thường nên cũng có một số du khách không thể yêu thích món này ngay từ đầu. Nhưng khi đã thử 1 lần thì khó ai có thể chối từ được vị thanh ngọt của đường kết hợp với chất béo ngậy, mằn mặn của heo quay trong miếng bột lọc dai dai, mang hương gừng thoang thoảng.

 

Chè hoa cau

Chè hoa cau có nguồn gốc từ các tỉnh miền Bắc nhưng cũng rất hợp với chất Huế nhẹ nhàng, thanh thoát. Nhìn bát chè hoa cau nhỏ xinh, được bày biện bắt mắt tinh khôi khiến nhiều người liên tưởng đến vẻ đẹp của những cô gái Huế trong tà áo dài nên thơ. Món ăn nằm trong danh sách các món chè ngon ở Huế này được nấu từ những nguyên liệu làm đơn giản nhưng lại mang đậm hương vị quê hương. Không hề hiếm có khó tìm, những loại bột sắn, hoa bưởi, nước dừa, đậu xanh có thể dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ khu vườn nhà nào ở Huế.

 

Bát chè hoa cau nhỏ xinh chiếm trọn cảm tình thực khách ngay từ cái nhìn đầu tiên.Bát chè hoa cau nhỏ xinh chiếm trọn cảm tình thực khách ngay từ cái nhìn đầu tiên.

 

Dù vậy, khi nấu chè hoa cau cũng cần sự tỉ mẩn nhất định và người chế biến cũng cần khéo tay một chút thì mới cho ra được bát chè hoa cau thơm ngon mà vẫn giữ được đúng hương vị của nó.

Sau khi đã nấu xong nồi chè hoa cau thơm ngon thì không thể thiếu bước cuối cùng khi ăn là chế nước dừa thắng lên mặt những bát chè nồng nàn hương hoa. Lúc này, màu trắng đục của nước dừa hòa quyện tuyệt đối vào chất thanh tao, cái ngọt dịu của vị chè làm mát lạnh lòng người thưởng thức.

 

Chè hoa cau chỉ cần một vài nguyên liệu đơn giản, quan trọng là tâm huyết của người nấu đặt vào.Chè hoa cau chỉ cần một vài nguyên liệu đơn giản, quan trọng là tâm huyết của người nấu đặt vào.

 

Chè bắp

Trong số các món chè ngon ở Huế chắc chắn không thể thiếu chè bắp. Khác với nhiều vùng miền khác, khi chọn nguyên liệu nấu chè bắp, người Huế phải chọn bắp non hay còn gọi là bắp sữa, và phải từ Cồn Hến mới ngon. Chè bắp nấu từ bắp cồn Hến chính hiệu sẽ có vị ngọt thanh, tinh khiết.

 

Chè bắp được nấu từ bắp Cồn Hến thơm ngon, béo ngậy.Chè bắp được nấu từ bắp Cồn Hến thơm ngon, béo ngậy.

 

Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể thưởng thức chè bắp ở vùng đất có Kinh Thành Huế, có chùa Thiên Mụ nức tiếng vì người dân Cồn trồng bắp gần như quanh năm, chỉ trừ ba tháng lũ lụt. Bắp vùng này đặc biệt thơm ngon, béo ngậy vì được hưởng trọn lớp phù sa dày trên mặt ruộng sau mỗi trận lụt mỗi năm ở miền Trung nhiều bão lũ.

 

Đừng bỏ qua nơi mà bạn có thể thưởng thức trọn vẹn, đúng vị của chè bắp ở Huế khi đến với cố đô.

 

Chè thạch

Rất nhiều du khách đến Huế sẽ rất lạ lẫm với một món tráng miệng, giải khát mang tên “Thạch cầu vồng”. Dù không phải là đặc sản hay món ăn gì cao sang, hiếm có của Huế nhưng những loại chè thạch mang cái tên đáng yêu này lại là món ăn vô cùng yêu thích của nhiều người.

Với người dân xứ Huế, chè thạch là món ăn không hề xa lạ. Cũng như tên gọi, trong trong ly chè có nhiều loại thạch với nhiều hương vị khác nhau như: thạch rau câu, thạch đen, sâm dứa,… Để có một ly chè thạch ngon, các bà các cô đã cất công tìm kiếm và chế biến từ các loại cây, lá, hoa, quả tự nhiên để tạo ra hương vị riêng biệt xen lẫn, hòa quyện với nhau, cùng với nước cốt dừa béo thơm cho vào, trên cùng là một ít dừa khô bùi bùi, giòn giòn.

 

Món chè thạch độc đáo ngon nhất khi được thưởng thức ở Huế.Món chè thạch độc đáo ngon nhất khi được thưởng thức ở Huế.

 

Sau tất cả các công đoạn là đủ để có những ly chè thạch mát lạnh, thơm ngon đến tay từng thực khách. Nhất là khi đến Huế vào những ngày nắng nóng, những ly chè thạch thanh mát đủ để chinh phục vị giác của bất kỳ du khách nào.

 

Chè sương sa hột lựu Huế

Chè sương sa hột lựu cũng là một món ngon xuất sắc trong các món chè ngon ở Huế. Món chè này có vị ngọt thanh, trong ly có củ năng xắt nhỏ cùng hột lựu đò đỏ hồng hồng, bên trong ăn giòn giòn rất thích. Chè sương sa hột lựu Huế gây ấn tượng với nhiều du khách bởi màu sắc bắt mắt và vị thơm, bùi béo rất hấp dẫn của nước cốt dừa, lại có thêm vị dai dai của sương sa và “hột lựu”.

Đây là món chè dùng để giải khát rất phổ biến ở Huế, nhất là vào mùa hè với những cơn nắng nóng. Tuy nhiên, trong tiết trời se lạnh, đây cũng là món ăn cực hợp. Một ly chè sương sa hột lựu với đá lạnh đủ sức làm xiêu lòng bất cứ ai trong mọi loại thời tiết bởi sự bắt mắt và hương vị thơm ngon vốn có đặc trưng của nó.

 

Những loại thạch đủ màu sắc làm nên ly chè hấp dẫn, bắt mắt mà bổ dưỡng.Những loại thạch đủ màu sắc làm nên ly chè hấp dẫn, bắt mắt mà bổ dưỡng.

 

Chè thập cẩm

Nhắc đến các món chè ngon ở Huế không thể không nhắc đến món chè thập cẩm. Vì Huế là xứ sở của quá nhiều loại chè và món nào cũng ngon nên nếu bạn muốn thưởng thức mỗi thứ một ít mà không phải ăn quá nhiều thì chè thập cẩm là lựa chọn hợp lý nhất.

Món chè này là tổng hợp của nhiều loại chè như chè đậu xanh dừa, chè đậu đỏ, chè bột lọc... với đủ vị mặn ngọt, béo, thơm. Sau khi order bạn sẽ được các cô các chị múc mỗi món một tý cho vào ly rồi cho thêm nước đá, thêm tý cốt dừa. Chè của người Huế thường có loại phụ gia quan trọng nhất là bột đao. Đây là nguyên liệu để các loại chè có độ dẻo như chè đậu ván, chè bắp).

Ngoài ra, không thể thiếu trong ly chè thập cẩm còn có đậu phộng rang giã nhỏ. Phần nước cốt dừa cho vào sau cùng sẽ giúp làm tăng vị béo cho ly chè, đậu phộng rang sẽ khiến món ăn thêm phảng phất hương thơm, tăng thêm độ béo ngậy.

 

Địa chỉ ăn uống các món chè ngon ở Huế nổi tiếng nhất

Huế có rất nhiều quán bún bò, hàng trăm nơi chuyên bán các loại bánh đặc sản ở Huế. Và chè cũng vậy, có đến hàng chục quán chè, hàng trăm gánh chè ở khắp các con đường, ngõ hẻm, góc phố. Trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến chè Hẻm ở đường Hùng Vương, các quán chè ở đường Trương Định, chè Tý ở đường Trần Phú,... và vô vàn quán chè trong hẻm sâu với độ đông khách suốt ngày đêm, không thua kém những tên tuổi lớn trong làng kinh doanh chè ở Huế.

Một điểm rất đặc biệt cũng là ưu điểm của chè ở Huế là rất rẻ. Du khách chỉ cần trả dưới mười nghìn đồng là đã có một cốc chè ngon. Cũng như bún bò Huế, bánh canh nam phổ, chè cũng là một phần của văn hoá Huế. Chính vì vậy khi đến Huế, sau khi đã chiêm ngưỡng Kinh Thành Huế, Lăng Khải Định, đồi Thiên An thì bạn đừng bỏ qua những trải nghiệm ẩm thực thú vị và độc đáo mang tên chè Huế nhé.

 

Vào những ngày nóng bức ở Huế mà làm một ly chè mát lạnh, ngọt thanh thì còn gì bằng.Vào những ngày nóng bức ở Huế mà làm một ly chè mát lạnh, ngọt thanh thì còn gì bằng.

 

Nhưng không phải ở nơi nào của Huế của có món tráng miệng ngon đúng điệu đâu nhé. Đến Huế bạn phải chọn những địa chỉ ăn uống có tiếng sau đây mới có thể được thưởng thức những món chè ngon ở Huế chính hiệu.

Địa chỉ ăn chè ngon ở Huế nổi tiếng nhất:

- Chè Hẻm Huế

   Địa chỉ: Số 1 Kiệt 29 Hùng Vương, TP Huế

- Chè Cung Đình Huế 21 Món – Chè Cung Đình Huế

   Địa chỉ: Lê Lợi , Thành phố Huế

   Giờ mở cửa: 17h – 0h

- Chè Cầm – quán chè ngon ở Huế

- Chè Ông Lạc – Quán Chè Nổi Tiếng Ở Huế

   Địa chỉ: 36 Thanh Tịnh – TP Huế

   Giờ mở cửa: 12h30 – 21h

- Chè cầu Trường Tiền

  Địa chỉ: Dưới chân cầu Trường Tiền phía bên đường Lê Lợi (Công viên 3-2)

- Chè Thạch 15 Món

  Chè thạch 15 món ở khu vực chợ Đông Ba.

- Chè Ngọc Hiền – chè Huế 20 món

  Địa chỉ: ở số 67 Trần Hưng Đạo, TP. Huế

Có thể nói chè Huế, dù là món ăn cung đình, cao sang hay chỉ là thức ăn vặt bình dân ở khắp các con đường, ngõ hẻm đều thể hiện phần nào về con người xứ Huế và vùng đất kinh kỳ. Chính vì vậy, nếu bạn có dịp ghé thăm Huế, đừng bỏ qua trải nghiệm, thưởng thức một vài loại chè, để hiểu được chất Huế - hồn Huế qua hương vị một món ăn vô cùng quen thuộc của xứ cô đô.

 

Thanh (Tổng hợp) - luhanhvienam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn