Gọi tên những món đặc sản Mẫu Sơn không thể không thử qua

Thứ sáu, 21/02/2020, 13:05 GMT+7

Bạn đang tìm kiếm những món ăn ngon ở Mẫu Sơn? Cùng Lữ Hành điểm tên ngay những món đặc sản Mẫu Sơn khi ghé tới Lạng Sơn mà bạn nhất định không được bỏ qua ngay dưới đây. 

test

Mẫu Sơn cũng giống các địa danh du lịch nổi tiếng khác ở miền Bắc, nơi đây cũng có những đặc sản của núi rừng mà bất cứ du khách nào khi ghé tới cũng không nên bỏ qua. Những món ăn này đều mang một hương vị riêng có, hấp dẫn để níu chân du khách. Cùng Lữ Hành Việt Nam điểm tên những đặc sản Mẫu Sơn ngay bây giờ qua bài viết dưới đây. 

 

Gọi tên những món đặc sản Mẫu Sơn không thể không thử qua

 

Gà nướng mật ong

Nhắc tới đặc sản Mẫu Sơn thì không thể không nhắc tới gà nướng mật ong. Món ăn dân dã mà mang một hương vị không thể nào quên khi bạn đặt chân đến mảnh đất miền sơn cước này. Gà để nướng phải là giống gà sáu cựa được nuôi thả thì thịt mới chắc, mới thơm. 

 

đặc sản Mẫu SơnNhắc tới đặc sản Mẫu Sơn thì không thể không nhắc tới gà nướng mật ong.

 

Gà sau khi được vặt lông và rửa sạch sẽ được đem đi tẩm ướp gia vị. Ở Mẫu Sơn, mỗi nhà lại có cách tẩm ướp cho món gà nướng khác nhau để làm nên hương vị riêng. Sau đó, gà được đem nướng nguyên con trên bếp than hồng, khi chín, người ta sẽ phết lên thịt gà một lớp mật ong, vừa làm lớp da gà vàng óng mà còn dậy lên mùi thơm nức mũi, ai ngửi cũng muốn được thưởng thức ngay lập tức. Món ăn này được chế biến vô cùng đơn giản nhưng lại mang một hương vị độc đáo, nhâm nhi cùng ly rượu Mẫu Sơn thì còn gì bằng.

 

đặc sản Mẫu SơnKhi chín, người ta sẽ phết lên thịt gà một lớp mật ong, vừa làm lớp da gà vàng óng mà còn dậy lên mùi thơm nức mũi

 

Ếch hương Mẫu Sơn

Ếch hương được biết đến là một trong những đặc sản Mẫu Sơn rất nổi tiếng. Đây là loài ếch đặc biệt quý hiếm, không chỉ có giá trị về ẩm thực mà món ăn này còn có giá trị kinh tế rất cao. Loài ếch hương này sống chủ yếu trong các khe suối, hang hốc vì thế mà chúng béo hơn so với các loài ếch thông thường, phần đùi ếch lớn hơn hẳn so với ếch đồng.

 

đặc sản Mẫu SơnẾch hương được biết đến là một trong những đặc sản Mẫu Sơn rất nổi tiếng.

 

Thịt ếch sau khi sơ chế sẽ được chế biến với hương vị đặc trưng theo cách người Mẫu Sơn nên rất trắng, thơm, không hề có mùi tanh kể cả khi để nguội. Ếch hương có rất nhiều cách chế biến như nấu cháo ếch, ếch xào su su, ếch lăn bột chiên, ếch nấu chuối đậu,... rất được yêu thích.

 

đặc sản Mẫu SơnĐây là loài ếch đặc biệt quý hiếm, không chỉ có giá trị về ẩm thực mà món ăn này còn có giá trị kinh tế rất cao.

 

Cá hồi Mẫu Sơn

Một món ăn không thể thiếu được trong danh sách đặc sản Mẫu Sơn đó chính là cá hồi Mẫu Sơn. Món ăn nghe tên thôi đã thấy thượng hạng và hơi thở của Châu Âu ấy lại là một món đặc sản độc đáo của một vùng đất miền sơn cước như thế này. Du khách khi ghé đến Mẫu Sơn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng mô hình nuôi cá hồi của ông Hoàng Văn Tạ hay thưởng thức các món ăn từ cá hồi chế biến độc đáo.

 

đặc sản Mẫu SơnCá hồi Mẫu Sơn

 

Lợn sữa quay

Cái tên lợn sữa quay có lẽ đã không còn xa lạ với bất cứ du khách nào khi đặt chân đến Mẫu Sơn. Lỡn sữa quay không chỉ là món ăn ngon tại Mẫu Sơn mà còn được biết đến là một trong những đặc sản Lạng Sơn không thể bỏ qua. Thường, món ăn truyền thống này được chế biến vào mỗi dịp quan trọng của bà con như lễ, Tết hay để liên hoan những dịp vui. Giống lợn sữa này là giống lợn bà con nuôi chăn thả trong rừng nên thịt lợn rất chắc và thơm. 

 

đặc sản Mẫu SơnCái tên lợn sữa quay có lẽ đã không còn xa lạ với bất cứ du khách nào khi đặt chân đến Mẫu Sơn.

 

Thịt lợn sau khi được làm sạch sẽ được tẩm ướp gia vị đầy đủ. Đây là công đoạn quan trọng nhất để quyết định đến độ ngon của thịt. Phần muối, tiêu sau khi được tẩm ướp bên ngoài thì cũng được xát đều phía bên trong bụng lợn, sau đó lấy lá mắc mật cho vào bụng lợn để tạo hương vị đặc trưng cho món ăn. Khi quay xong, thịt sẽ được chặt thành những miếng vừa ăn bày ra đĩa. Thưởng thức miếng thịt lợn sữa quay bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt lợn, mùi thơm nức của lá mắc mật cùng với những gia vị tẩm ướp. Đến Mẫu Sơn, bạn nhất định không được bỏ qua món ăn này đâu đấy!

 

Rượu Mẫu Sơn

Ở Mẫu Sơn, có một thứ rượu mà người ta vẫn hay ví von không thử là không được, đó chính là rượu Mẫu Sơn. Đây được biết đến là một trong những đặc sản đặc sắc nhất vùng núi Mẫu Sơn với công thức được làm từ gạo cùng với nước suối tinh khiết lấy ở trên núi rồi chưng cất, lên men theo kiểu truyền thống của bà con dân tộc Dao trước kia.

 

đặc sản Mẫu SơnỞ Mẫu Sơn, có một thứ rượu mà người ta vẫn hay ví von không thử là không được, đó chính là rượu Mẫu Sơn.

 

Đặc biệt, để rượu ngon, nước suối phải là loại nước chảy từ trong núi cao hơn 1000 mét, chất men có thể lấy từ lá rừng cùng với sự kết hợp của rất nhiều những loại thảo mộc như dây nước, trầu rừng, dây ngọt, cây 30 rễ,... Chính bởi vậy mà rượu Mẫu Sơn không chỉ là một thứ rượu thông thường mà nó còn có tác dụng chữa lành vết thương hay trị phong thấp, đau lưng rất hiệu quả.

 

đặc sản Mẫu SơnChính bởi vậy mà rượu Mẫu Sơn không chỉ là một thứ rượu thông thường mà nó còn có tác dụng chữa lành vết thương hay trị phong thấp, đau lưng rất hiệu quả.

 

Mật ong rừng

Một trong những đặc sản độc đáo của vùng núi Mẫu Sơn đó chính là mật ong rừng. Khí hậu cộng với thời tiết ở Mẫu Sơn là điều kiện hoàn hảo để loài ong rừng phát triển và kiếm mật. Mật ong rừng này để càng lâu thì lại càng thơm, cộng với đó là vô số những công dụng độc đáo. Nhiều người vẫn thường sử dụng mật ong này như một bài thuốc quý để tăng cường sinh lực, tiêu hóa tốt cùng với bồi bổ sức khỏe cho người già và trẻ nhỏ.

 

đặc sản Mẫu SơnMột trong những đặc sản độc đáo của vùng núi Mẫu Sơn đó chính là mật ong rừng.

 

Những chai mật ong rừng Mẫu Sơn này thường được bán ở hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng tại Lạng Sơn nên bạn có thể lựa chọn bất cứ khi nào thuận tiện nhé! Mua mật ong rừng về làm quà tặng bạn bè hay biếu người thân thì trên cả tuyệt vời.

 

đặc sản Mẫu SơnNhiều người vẫn thường sử dụng mật ong này như một bài thuốc quý để tăng cường sinh lực, tiêu hóa tốt cùng với bồi bổ sức khỏe cho người già và trẻ nhỏ.

 

Đào Mẫu Sơn

Danh sách đặc sản Mẫu Sơn nhất định không thể thiếu được đào Mẫu Sơn – thứ quả nổi tiếng cả về màu sắc lẫn hương vị riêng có. Những quả đào tại đây thường có vỏ màu trắng xanh, khi ăn giòn tan mà ngọt lịm với mùi thơm rất quyến rũ. Chính bởi vậy mà du khách khi ghé đến đây đều muốn mua cho mình đặc sản này về để thưởng thức hay làm quà cho người thân và bạn bè.

 

đặc sản Mẫu SơnDanh sách đặc sản Mẫu Sơn nhất định không thể thiếu được đào Mẫu Sơn – thứ quả nổi tiếng cả về màu sắc lẫn hương vị riêng có

 

Chanh rừng Mẫu Sơn

Những quả chanh to nhỏ khác nhau không đẹp mã như những quả chanh dưới xuôi nhưng chanh rừng Mẫu Sơn đem đến một hương vị đặc biệt hơn cả. Những cây chanh có tán lớn, lá rất to nhưng quả lại nhỏ, thơm lừng. Đúng như câu nói, bạn “đừng trông mặt mà bắt hình dong” với những quả chanh rừng này nhé! Thường, người ta sẽ sử dụng chanh để làm gia vị cho mỗi bữa ăn với công dụng để giải cảm hay làm bài thuốc chữa ho rất hữu hiệu. 

 

đặc sản Mẫu SơnNhững quả chanh to nhỏ khác nhau không đẹp mã như những quả chanh dưới xuôi nhưng chanh rừng Mẫu Sơn đem đến một hương vị đặc biệt hơn cả.

 

đặc sản Mẫu SơnThường, người ta sẽ sử dụng chanh để làm gia vị cho mỗi bữa ăn với công dụng để giải cảm hay làm bài thuốc chữa ho rất hữu hiệu. 

 

Ngải cứu Mẫu Sơn

Cái tên ngải cứu đã không còn xa lạ gì trong các món ăn hàng ngày của chúng ta, thế nhưng trên vùng núi Mẫu Sơn này thì ngải cứu lại được coi như một thứ đặc sản độc đáo. Vậy ngải cứu ở đây có gì đặc biệt đến vậy? Những cây ngải cứu được mọc ở độ cao 600 mét so với mực nước biển, chen lẫn với các loài cây dại khác để phát triển. Có lẽ do một phần khí hậu và cách chúng sinh tồn ngoài tự nhiên mà loại ngải cứu Mẫu Sơn này có vị ngọt rõ ràng sau khi ăn. 

 

đặc sản Mẫu Sơn Những cây ngải cứu được mọc ở độ cao 600 mét so với mực nước biển, chen lẫn với các loài cây dại khác để phát triển

 

 

Ngải cứu này có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như mì tôm nấu ngải vào bữa sáng hay canh ngải cứu, trứng ngải cứu, bánh ngải cứu,... Chúng còn có những công dụng rất đặc biệt như giải cảm, tiêu hóa tốt hay chống đau đầu,... Quả thực giống như một phương thuốc thần kỳ phải không!

Mảnh đất Mẫu Sơn ngoài những điểm đến đầy thu hút ra thì còn có những đặc sản không kém phần hấp dẫn. Với list danh sách mà Lữ Hành kể trên đây, hy vọng bạn sẽ không phải đắn đo khi lựa chọn đặc sản Mẫu Sơn nào để thưởng thức hay mua về làm quà cho mọi người nữa nhé!

Hòa Luty (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet.


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn