Hướng dẫn đi cầu duyên ở chùa Hà: sắm lễ, quy trình lễ và văn khấn

Thứ ba, 13/10/2020, 10:30 GMT+7

Hướng dẫn đi lễ và cầu duyên ở chùa Hà cầu mong tìm được người thương đúng ý cho mình, ứng với câu nói “khi đi lẻ bóng, khi về có đôi” nổi tiếng.

test

Giới thiệu về chùa Hà - Hà Nội

Ngôi chùa nổi tiếng và linh thiêng về cầu tình duyên tọa lạc tại con phố nhỏ cùng tên – phố Chùa Hà, thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội. Kiến trúc cổ kính được chia thành các khu vực riêng biệt với cổng tam quan 2 tầng, Tam Bảo và 5 gian rộng lớn. Chùa kết cấu hình chữ Đinh bao gồm Thượng điện và Tiền đường, Phật điện thì thờ Đức Ông mà dân gian thường truyền tai nhau là “Đức Ông Chùa Hà, Đức Bà chùa Hương”.

 

cầu duyên ở chùa Hà - phố chùa HàẢnh: @ntt_0810

 

Ngoài ra, chùa còn có bàn thờ tòa Thánh mẫu, thờ Đức Thánh Hiền. Ngoài cầu duyên ở chùa Hà, đây cũng là nơi để mọi người đến cầu tài lộc, công danh cho mình. Dần trở thành điểm đến tâm linh được mọi người gửi gắm những ước nguyên, mong cầu của mình. Và đồng thời với kiến trúc đẹp cùng những câu chuyện của nó, ngôi chùa này đã trở thành một trong số những điểm tham quan ở Hà Nội thu hút khách du lịch ghé đến tìm hiểu đông đúc. 

 

cầu duyên ở chùa Hà - địa điểm tham quan đẹpẢnh: @cujuns

 

>>Xem thêm: Rủ nhau đi 'thoát ế' tại những ngôi chùa cầu duyên ở Việt Nam

 

Lịch sử Chùa Hà

Trải qua những thăng trầm, vết tích nhuốm màu thời gian, chùa Hà đã hiện hữu tại mảnh đất Thăng Long này từ lâu đời. Theo như người xưa kể lại thì chùa được xây dựng từ thời vua Lý Thánh Tông với tên chữ là Thánh Đức Tự hay chùa Thánh chúa bởi chùa là nơi vua cầu tự để sinh ra được vị Thái tử Càn Đức. Một thời gian người dân gọi là chùa Vồi vì toàn bộ được xây bằng gạch vồ và lợp lá gồi đơn sơ. 

 

cầu duyên ở chùa Hà - lịch sử ngàn nămẢnh: @khoamom91


Vào năm 1680 chùa được xây dựng lại với tiền công đức của 2 người buôn bán quê ở làng Thể Bắc Giang tại Kinh thành Thăng Long xưa cùng với bà con nơi đây. Những viên gạch vồ mái lá được thay thế bằng gạch và ngói đỏ tươi. Sau đấy chùa cũng đổi tên thành chùa Hà, cùng với đình Bối Hà thờ thành hoàng làng Triệu Chí Thành gần đó tạo nên một cụm di tích nổi bật. Mọi người đến viết sớ cầu duyên ở chùa Hà hay khấn bái trở thành nét đẹp được truyền qua nhiều đời.

 

cầu duyên ở chùa Hà - nét đẹp được gìn giữẢnh: @loenlalien

 

Chùa Hà cầu duyên có linh nghiệm hay không?

Khắp Hà Nội có biết bao nhiêu ngôi chùa nổi tiếng, thế nhưng mỗi khi nhắc đến cầu tình duyên thì người ta thường nghĩ ngay đến chùa Hà. Chẳng phải ngẫu nhiên mà mọi người lại truyền tai nhau câu nói “chùa Hà khi đi lẻ bóng, khi về có đôi”. Đã có biết bao nhiêu quả ngọt là câu chuyện của những đôi nam nữ đã toại nguyện sau khi đi khấn xin về. Có người chỉ thời gian sau đã có tình yêu, có người thì cưới được vợ hoặc chồng như đúng ý nguyện.

 

cầu duyên ở chùa Hà - linh thiêng nổi tiếngẢnh: @lanhuong_9_6


Hay các cặp đôi đã chia tay nhưng tình chưa dứt, tìm về chùa Hà lại quay về yên bình bên nhau. Ngay cả những người chưa may mắn tìm được tình yêu đích thực đi chùa Hà về cũng thấy mở lòng để dễ đón nhận yêu thương hơn. Chính những câu chuyện của người không suôn sẻ về đường tình duyên, nhưng sau khi đến chùa Hà khẩn cầu cũng thỏa nguyện ước. Nên dần trở thành điểm đến du lịch tâm linh được nhiều người yêu thích, nếu đang FA thì đừng quên sửa soạn đồ lễ và thành tâm đến cầu khấn, biết đâu hết cô đơn mùa gió lạnh đang về!

 

cầu duyên ở chùa Hà - vãn cảnh chùaẢnh: @vaniithii_

 

Hướng dẫn đi lễ cầu duyên ở chùa Hà 

 

Nên đến thời điểm nào?

Chùa Hà thường mở cửa từ sáng đến 6 giờ tối là đóng cửa, hàng tháng mọi người thường chọn ngày rằm hay mùng 1 để đi lễ. Tuy nhiên, khi này lượng người đông đúc bạn khó có thể quỳ lạy vái dưới các bàn Tam bảo hay ban thờ Mẫu. Do vậy, lời khuyên là bạn nên chọn ngày tốt khác khi đó chùa vắng vẻ, thanh tịnh hơn để cầu khấn cũng sẽ có nhiều thời gian hơn. 

 

cầu duyên ở chùa Hà - thời điểm đếnẢnh: @tonyhhh.ng

 

Cầu duyên chùa Hà cần mua gì?

Ngoài thành tâm thì lễ mang đi khi đến cầu duyên tại chùa Hà cũng rất quan trọng. Bạn nên tìm hiểu trước khi sắm lễ, thông thường mọi người thường phải chuẩn bị 3 phần đặt ở 3 ban quan trọng với những đồ như sau:

- Lễ đặt ban Tam Bảo: do đây là nơi thờ Phật nên không để lễ mặn và tiền vàng. Chỉ để hoa quả, bánh kẹo chay, hoa tươi, nến, nhang và sớ đã viết dâng lên. 

- Lễ đặt ban Đức Ông: mâm lễ ban này có thể để các món mặn, kèm theo đó là tiền vàng, rượu, trà, thuốc và sớ dâng lên Đức Ông riêng. 

- Lễ đặt ban thờ Mẫu: đây là mâm lễ quan trọng, ngoài tiền vàng, bánh kẹo và sớ thì còn phải nhớ có 5 bông hồng đỏ tươi, trầu cau và tiền công đức.

 

cầu duyên ở chùa Hà - tam lễẢnh: @oman.vn

 

cầu duyên ở chùa Hà - mang theo sớẢnh: @peace592k

 

Quy trình lễ khấn

Những mâm lễ đã chuẩn bị của ban nào thì bạn nên để riêng ra, khi đến chùa vào khu vực sắp lễ bạn chỉ cần cho ra mâm để tránh trường hợp bị lộn xộn. Giống như đi chùa Hương hay Phủ Tây Hồ,… cầu khấn thì đến chùa Hà bạn cũng phải biết thứ tự dâng lễ và thắp hương. Đầu tiên dâng ban Tam bảo trước sau đó đến ban thờ Đức Ông rồi cuối cùng là đến Điện thờ Mẫu. Thắp hương theo thứ tự từ: lư hương, ban Tam bảo, Đức Ông, ban Thánh Hiền đến điện thờ Mẫu và nhớ thắp một nén sau đó vái 3 vái.

 

cầu duyên ở chùa Hà - đặt lễ trước khi cầu khấnẢnh: @kevin_huanng


Khi đã thắp hương xong đến các ban khấn vái, ban Tam bảo thì cầu bình an, ban Đức Chúa Ông thành tâm xin công danh tài lộc, ban Thánh Hiền xin học tập tốt hoặc tâm được khai sáng. Sau đó vái cả Đức Hộ Pháp cùng Thập Nhị Diêm Vương trái, phải 2 bên. Có thể bỏ tiền vào hòm công đức tùy tâm của bạn và rời chính điện để đến ban thờ Tam tòa Thánh Mẫu. 

 

cầu duyên ở chùa Hà - thắp hương lễ báiẢnh: @Yan.vn


Đến nhà thờ Mẫu cầu duyên ở chùa Hà trước hết là bỏ giầy dép ở ngoài, sau đó quỳ xuống chắp tay lại, mặt hướng lên trên và nhẩm theo bài khấn cầu duyên (có thể ghi ra giấy để trước mặt nếu không thuộc). Sau khi xong thì quỳ tiếp nhưng mặt hướng xuống vái ngũ Hồ và quan Âm Dinh dưới ban Mẫu. Khi đứng lên cũng đừng quên vái 2 ban thờ Sư Tổ và Địa Tạng Vương Bồ Tát ở 2 bên. 

 

cầu duyên ở chùa Hà - các ban thờ Ảnh: @Nguyễn Nhật Minh


Nhớ đi sang đình Bối Hà bên tay phải mà bạn thấy ngay khi bước vào chùa để cầu bình an và tài lộc, nếu bạn không khấn xin gì ở đây thì chỉ cần vái 3 vái là được. Cuối cùng sau khi hương cháy được 2/3 thì quay lại lễ tạ ở các ban và hóa sớ, tiền vàng. Trước khi ra về đi qua cửa đừng quên vái lạy 2 vị đứng coi cửa chùa. Như vậy, là bạn đã hoàn thành một buổi đi lễ cầu duyên trọn vẹn tại chùa Hà. 

 

cầu duyên ở chùa Hà - 2 vị đứng coi cửaẢnh: @alittlehanoii

 

Bài khấn cầu duyên tại chùa Hà

Một bài khấn cầu duyên ở chùa Hà đúng phải có đầy đủ 5 phần: tạ, sám hối, hứa, xin và lễ. Bài văn khấn mẫu dưới đây bạn có thể chép lại học thuộc hoặc ghi ra giấy, lưu trong điện thoại khi đi lễ nhẩm theo. Nếu muốn đọc dễ hiểu hơn thì cũng có thể dựa theo các ý mà viết lại. Cụ thể bài khấn như sau:

Nam mô A di đà Phật, nam mô A di đà Phật, nam mô A di đà Phật.

Kính lạy đức Ngọc Hoàng Thượng Đế

Kính lạy đức Cửu trùng Thanh Vân lục cung Công chúa

Kính lạy đức Thiên tiên Quỳnh Hoa Mẫu Liễu Hạnh

Kính lạy đức Đệ Nhị Bà Chúa Sơn Lâm Mẫu Thượng Ngàn

Kính lạy đức Đệ Tam Mẫu Thoải

Con tên là:…

Sinh ngày:… (Âm lịch)

Ngụ tại:

Hôm nay ngày… (Âm lịch), con đến chùa (hay Thánh Đức Tự) thành kính dâng lễ đội ơn Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải đã phù hộ độ trì cho gia đạo con trong thời gian qua - phần tạ.

Chúng con người trần mắt thịt, nếu có điều gì lầm lỡ, kính mong các Mẫu đại xá tha thứ cho. Con xin hứa sẽ cố gắng sửa đổi bản thân tốt hơn, nguyện làm việc thiện, tránh xa những việc ác - phần sám hối và hứa.

Cúi xin các Mẫu xót thương cho con vì nay nhân duyên cho hôn nhân trăm năm chưa đến mà ban cho con duyên lành như ý nguyện. Cho con gặp được người… (đoạn này viết cầu xin bạn đời như thế nào tùy mỗi người ), tâm đầu ý hợp, chung thủy bao dung. Cho con sớm có người nên duyên đôi lứa cùng chia sẻ buồn vui trong cuộc sống hoặc cho con sớm nên duyên vợ chồng (nếu đã muốn tiến đến hôn nhân) – phần xin.

Con nay lễ bạc tâm thành trước các Mẫu, cúi xin được phù hộ độ trì để có nhân duyên như sở nguyện.

Nam mô A di đà Phật, nam mô A di đà Phật, nam mô A di đà Phật.

Cẩn cáo (nói xong vái 3 vái) – kết thúc phần lễ.

 

cầu duyên ở chùa Hà - bài khấnẢnh: @nhuw.nae

 

Những lưu ý khi đi chùa Hà

Đến chùa Hà là địa điểm linh thiêng nên dù cầu duyên hay chỉ tham quan vãn cảnh bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

- Không mặc đồ ngắn, hở hang, mặc váy phải dài và kín đáo. Tốt nhất là tắt tiếng điện thoại và không nói tục, chửi bậy, nói lời báng bổ không tốt khi vào chùa. 

- Không chụp ảnh, đùa nghịch làm hỏng cảnh quan chùa.

- Khi đi cầu duyên ở chùa Hà làm lễ cầu xin chỉ dành cho những người duyên chưa tới, còn ai có tình duyên rồi mà đến cầu hoặc đi một cặp đôi thì sẽ trở thành tan vỡ sau khi về. 

- Khi khấn vái nên nhỏ tiếng, không khấn quá to làm ồn đến mọi người xung quanh. Và quan trọng là cầu duyên xin gặp được người định mệnh toàn tâm hợp với mình, chứ không phải là xin người yêu cho xong. 

- Tùy vào mỗi người mà xin 1 lần hay nhiều lần tình duyên mới đến, cũng như đến chậm hay nhanh.

 

cầu duyên ở chùa Hà - ăn mặc lịch sự khi đi lễ Ảnh: @hadung2805

 


Cho dù lời đồn cầu duyên như ý có thật hay không thì ngôi chùa nổi tiếng này vẫn được nhiều người chọn làm nơi đến cầu khấn cho mình, cũng như là nét đẹp thu hút mọi người đến tham quan mỗi khi có dịp du lịch Hà Nội. Cuối cùng, đã là tín tâm thì đi dù đi cầu duyên ở chùa Hà hay bất cứ ngôi chùa nào linh thiêng khác bạn cũng phải có lòng thành gửi gắm thì mới thành tâm toại nguyện.

 

Hà Lê (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn