Các bảo tàng ẩm thực ở châu Á khiến hội 'mê ăn' phát cuồng!

Thứ hai, 21/12/2020, 06:32 GMT+7

Hội 'thực thần' đã sẵn sàng ghé thăm các bảo tàng ẩm thực ở châu Á siêu độc đáo này chưa?

test

Đối với những thực thần yêu đồ ăn hơn cả sinh mệnh thì còn gì tuyệt vời hơn là được nhìn ngắm những món ăn ngon tuyệt vinh danh trong các bảo tàng ẩm thực ở châu Á này?

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-pennang-malaysiaI Love Food, food is my true love...

 

Những bảo tàng ẩm thực ở châu Á hội 'mê ăn' phải tới một lần

Nhắc đến bảo tàng, người ta thường nghĩ đến nơi trưng bày, vinh danh hay bảo tồn ón đồ mang tính lịch sử hoặc có giá trị nghệ thuật cao như bảo tàng lịch sử, bảo tàng chứng tích chiến trang, bảo tàng nghệ thuật,... Thế nhưng, chẳng biết tự bao giờ trên thế giới đã xuất hiện vô số các bảo tàng dành cho đồ ăn?! 

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-pennang-malaysiaỪng ực nước miếng khi nhìn thấy những mô hình này!

 

Những bảo tàng ẩm thực này thường mở ra để trưng bày riêng một món ăn nào đó, cùng với dòng chảy lý lịch, sự thay đổi của món ăn trong suốt chiều dài lịch sử, đến ý nghĩa của món ăn đối với dân tộc và con người.

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-kim-chiCác bảo tàng này giới thiệu về lịch sử, quy trình và cách làm các món ăn

 

Và trong các bảo tàng này cũng cung cấp các dịch vụ trải nghiệm cho thực khách như tự làm thử, hay nếm thử đồ ăn,... để hiểu sâu sắc hơn về món ăn ấy.

 

1. Bảo tàng Wonderfood - Pennang (Malaysia)

Ở bảo tàng Wonderfood của Malaysia, bạn sẽ phải mắt chữ "o" mồm chữ "a" với những tô, những đĩa thức ăn truyền thống Malaysia khổng lồ. Nằm ngay Lebuh Pantai (khu vực di sản văn hoá thế giới được UNESCO công nhận năm 2008), bảo tàng Wonderfood chủ yếu trưng bày những món ăn đại diện cho văn hoá vùng miền nói riêng và Malaysia nói chung.

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-pennang-malaysia

 

Bảo tàng ẩm thực độc đáo ở Châu Á này được chia ra làm 3 khu vực với khu đầu tiên là khu thông tin và trưng bày ẩm thực đường phố Malaysia, Trung Quốc và Ấn Độ (hai quốc gia có ảnh hưởng nhất định về mặt ẩm thực của người Malay). Khu thứ hai được gọi là "wow zone" với các phiên bản khổng lồ của các món ăn khiến du khách thích thú. Khu thứ ba là khu vực giáo dục với các thông tin quan trọng về chế độ ăn uống và sự ảnh hưởng đến thiên nhiên cũng như cơ thể con người.

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-pennang-malaysiaTrưng bày ẩm thực nổi tiếng của Penang

 

2. Bảo tàng bánh gạo Tteok - Seoul (Hàn Quốc)

Tteok là từ chỉ chung các loại bánh làm từ gạo, chứ không phải chỉ mỗi mình Tteokbokki đâu nhé. Tteokbokki có thể là món bánh gạo quen thuộc với chúng ta nhất, nhưng đó chỉ là một giọt nước rất nhỏ trong cả đại dương bánh gạo của Hàn Quốc thôi, và bảo tàng bánh gạo Tteok là minh chứng cho điều đó. 

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-bánh gạo Hàn QUốcNguyên liệu làm nên món bánh gạo trứ danh  (Ảnh: Coconuts.co)

 

Bảo tàng bánh gạo Tteok trưng bày hơn 50 loại bánh gạo truyền thống khác nhau của xứ Kim Chi, bao gồm những vật dụng, cách ăn, phương pháp làm của người Hàn xưa. Tại đây, bạn có thể nếm thử nhiều món bánh làm từ gạo khác nhau, hoặc tham gia thử một lớp học làm bánh gạo và mang phần bánh gạo mình làm về như quà lưu niệm.

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-bánh gạo Hàn QUốcLớp học trải nghiệm làm bánh gạo trong bảo tàng

 

 

3. Bảo tàng Làng Chài Xưa - Bình Thuận (Việt Nam)

Bảo tàng Làng Chài Xưa ở Phan Thiết, Bình Thuận, là nơi du khách khám phá nguồn gốc tên gọi, quy trình chế biến và cách đánh giá nước mắm ngon. Nơi đây có diện tích gần 2.000 m2 với 14 không gian tái hiện lịch sử 300 năm của làng chài. Dù là nơi trưng bày nước mắm, không gian hầu như không có mùi bởi các thùng chứa đều được đậy kín.

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-lang-chai-xua-vnBảo tàng Làng Chài Xưa (Ảnh: Vasiliiavedoc)

 

Tất nhiên, trong bảo tàng decor các góc đậm chất không gian xưa để du khách ghé thăm check-in, chụp hình đúng concept. 

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-lang-chai-xuaTái hiện quy trình, các bước làm nước mắm

 

 

4. Bảo tàng CUPNOODLES - Yokohama (Nhật Bản)

Đừng nhầm bảo tàng CUPNOODLES với bảo tàng Ramen chỉ vì chúng ở cùng thành phố Yokohama của Nhật Bản nhé. Nếu như bảo tàng Ramen dành cho mì ramen tươi truyền thống thì bảo tàng mì ramen ăn liền lại tập trung vào món mà ai trên thế giới cũng thân thuộc, ấy là những chiếc mì ly, mà cụ thể là hãng mì ly "quốc dân" của người Nhật: CUPNOODLES. Độ nhận diện thương hiệu của hãng mì này ở Nhật cũng từa tựa như Hảo Hảo của Việt Nam ta vậy.

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-ramen-nhat-banMỳ ly the best (Ảnh: Coconuts.co)

 

Trong bảo tàng ẩm thực ở Châu Á này, người ta trưng bày hàng ngàn loại mì ăn liền từ nhiều nền văn hoá khác nhau đến những hương vị khác nhau. Ngoài ra thì còn có rạp chiếu phim về lịch sử của mì ly, cũng như câu chuyện về sự ra đời của chiếc mì ly đầu tiên trên thế giới. Ngoài ra, bảo tàng mì ăn liền cũng có một khu gọi là nhà máy mì ăn liền, nơi bạn có thể xem cách người ta làm ra những ly mì và tự pha trộn các loại nguyên liệu, trang trí và đóng gói để tạo ra ly mì "cộp mác" bản thân mình.

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-ramen-nhat-banTham quan xong đi nếm thử thì tuyệt!

 

5. Bảo tàng mì Ramen - Yokohama (Nhật Bản)

Bảo tàng Ramen Shin-Yokohama của Nhật Bản thực ra đã thành lập từ tháng 3 năm 1994 cơ, được xem như bảo tàng ẩm thực có tuổi lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, phải đến thời hiện đại hơn khi mạng xã hội bắt đầu phát triển thì nơi này mới được du khách nước ngoài biết đến nhiều, trở thành một trong số những điểm nhất định phải đến nếu ghé qua Yokohama và thử món Ramen trứ danh của Nhật Bản

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-ramen-nhat-ban-yoKhu bảo tàng mì Ramen là cả khu phố

 

Bảo tàng được xây dựng như một con phố với kiến trúc và không gian mô phỏng năm 1958 ở Nhật, bởi vì 1958 là năm gói mì ăn liền đầu tiên trên thế giới được phát minh. Bảo tàng ramen có cả thảy 9 khu vực khác nhau phục vụ những loại ramen đa dạng theo vùng miền. Nhiều du khách có kinh nghiệm khuyên bạn nên chọn phần nhỏ nếu có ý định thử hết các loại ramen ở đây, bởi vì mỗi phần ramen tiêu chuẩn thường rất to và dễ khiến bạn no bụng.

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-ramen-nhat-ban-yoVới rất nhiều quán mì ramen

 

Ngoài ra, bảo tàng Ramen còn cho phép bạn tự sáng chế ra loại ramen của riêng mình bằng cách kết hợp các loại nguyên liệu khác nhau từ cà ri, ớt, tôm... đến chocolate, phô mai...

 

6. Bảo tàng Kim Chi - Seoul (Hàn Quốc)

Bạn chưa bao giờ vào một nhà hàng Hàn Quốc nào mà không có kim chi miễn phí. Bạn đã từng thấy kim chi xuất hiện không ít lần trên mọi phương tiện truyền thông Hàn, từ phim dài tập đến phim điện ảnh, từ show thực tế đến báo chí... Kim chi là món ăn quốc dân của người Hàn, đến mức họ mở ra một bảo tàng dành riêng cho món ăn này.

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-kim-chiBảo tàng Kimchi Hàn Quốc (Ảnh: Coconuts.co.)
 
bảo tàng ẩm thực ở châu Á-kim-chiMón ăn nổi tiếng của Hàn

 

Bảo tàng kim chi của Hàn Quốc tuy không lớn lắm, chỉ có khoảng 3 khu vực được tham quan, nhưng hoạt động cũng chẳng ít hơn những nơi khác tí nào. Ở đây bạn sẽ được biết về lịch sử của kim chi, vị trí của nó trong lòng người Hàn, những lợi ích sức khoẻ, và được học cách làm kim chi đúng chuẩn Hàn Quốc. Ngoài ra bạn cũng được nếm vô số các loại kim chi khác nhau. Ai là fan ruột của ẩm thực Hàn thì nhất định không được bỏ qua địa điểm này đâu đấy.

 

bảo tàng ẩm thực ở châu Á-kim-chiCùng thử làm kimchi thôi nào! Ảnh: Klook

 

Hãy cất kỹ 'cơn thèm' ăn của mình ở nhà và vi vu tham quan những bảo tàng ẩm thực cực độc đáo ở châu Á này. Nơi đây không chỉ lưu giữ những món ăn truyền thống của quốc gia, mà còn là hơi kết tinh văn hóa ẩm thực của nhiều đất nước. Nhất định ghé thăm sẽ khiến bạn nuốt nước miếng ừng ực đấy. Vậy nên, chuẩn bị hầu bao, tới khu trải nghiệm ăn thử và chén no say nữa hãy về!

 

Linh Tu (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn