Du lịch Nhật Bản khám phá nghệ thuật Trà Đạo

Thứ hai, 15/04/2019, 07:28 GMT+7

Khi du lịch Nhật Bản, bạn không nên bỏ qua văn hóa thưởng thức trà đạo của người Nhật. Thưởng thức trà đạo không đơn thuần chỉ là uống trà mà ẩn sâu là những giá trị nghệ thuật cửa đất nước Mặt trời mọc.

 

test

 

Nguồn gốc của Trà đạo Nhật Bản

 

trà đạo du lịch Nhật Bản
Trà đạo xuất hiện vào cuối thế kỉ 12

 

Nhật Bản được biết tới với là dất nước giàu bản sắc dân tộc. Đặc biệt, những nét văn hóa truyền thống của quốc gia này đều được lưu truyền qua nhiều đời. Trà đạo cũng là một nét văn hóa thưởng trà rất được người Nhật Bản ưa chuộng.

Nguồn gốc của trà đạo bắt đầu vào cuối thế khỉ 12 khi một vị cao tăng người Nhật, Eisai sang Trung hoa học đạo. Khi trở về đất nước mặt trời mọc, Eisai đã mang một ít hạt trà trồng tại sân sau chùa. Sau một khoảng thời gian dài chăm sóc, làm nghiên cứu, vị cao tăng đã cho ra cuốn sách có tựa đề " Khiết Trà Dưỡng Sinh Ký". Nội dung của cuốn sách là về cách thưởng thức trà, công dụng của trà. Điều đặc biệt cuốn hút người thưởng trà đó là khám phá sự độc đáo trong cách pha trà, nghi thức thưởng trà.

Ý nghĩa của Trà Đạo Nhật Bản

 

trà đạo du lịch Nhật Bản
4 nguyên tắc cơ bản của trà đạo

 

Người Nhật Bản kết hợp thú uống trà với tinh thần thiền của Phật giáo nhờ đó nâng cao nghệ thuật thưởng trà. Trà Đạo là một phương tiện giúp con người làm sạch tâm hồn mình bằng cách hòa với thiên nhiên, tu tâm dưỡng tính để đạt giác ngộ. Trong Trà Đạo, có 4 nguyên tắc cơ bản bất di bất dịch đó là Hòa - Kính - Thanh - Tịch. "Hòa" trong chữ hài hòa, chỉ sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên; "Kính" trong chữ kính trọng, thể hiện sự tôn kính với người khác, lòng biết ơn; "Thanh" nghĩa là thanh tịnh, cảm giác thanh thản, yên tĩnh; và "Tịch" chỉ sự tĩnh lặng, mang đến cảm giác vắng vẻ.

Không gian thưởng thức & lớp học thưởng trà khi du lịch Nhật Bản

 

không gian thưởng thức trà đạo du lịch Nhật Bản
Không gian trà đạo đơn giản, tĩnh lặng, và thư giãn

 

Thời gian thưởng thức trà đạo được chia làm 4: Trà sáng (7 giờ sáng), (8 giờ sáng); giữa trưa (12h trưa); buổi tối (6 giờ tối). Không gian để thưởng thức trà đạo rất tĩnh lặng, thư giãn và ưu tiên sự giao hòa với thiên nhiên. Phòng trà được bố trí đơn giản, một góc chiếu đặt bếp lò, nồi nước bằng gốm, trước bếp đặt bộ đồ trà, đủ để khách cảm nhận được sự ấm áp, nhẹ nhàng, mến khách của nhủ nhà. Trong nhiều dịp, sẽ tổ chức buổi tiệc trà lớn kéo dài hơn 4 tiếng, khách sẽ được phục vụ những chiếc bánh ngọt màu sắc có hương vị thơm ngon.

lớp học trà đạo du lịch Nhật Bản
Lớp học trà đạo tại Kyoto, Nhật Bản

 

Nếu bạn đi du lịch Nhật Bản, muốn được trải nghiệm văn hóa thưởng trà đạo độc đáo này, thì ở Gion, Kyoto có "Lớp học trải nghiệm trà đạo En". Đi về hướng ngôi đền Yasaka, tiến về phía bên trái saud dó đi vào con ngỡ nhỏ nằm phái bên trái cổng Shinmon lớn của chủa Chionin bạn sẽ tìm thấy "Lớp học trải nghiệm trà đạo En". Bạn sẽ đăng kí học tại sảnh đón khách, chi phí theo nhóm là 2,500 Yên/người (đã tính thuế) hoặc bạn muốn trải nghiệm riêng thì có gói 4,500 Yên/1 người (đã tính thuế).

Những nguyên tắc khi thưởng thức Trà Đạo Nhật Bản

 

trà đạo du lịch Nhật Bản
Nước trà đạo sử dụng là nước sôi 80-90 độ

 

Người Nhật không bao giờ dùng nước sôi 100 độ để pha trà. Nước trà lưu ý chỉ lấy khoảng 80-90 độ vì nhiệt độ này, nước trà sẽ đẹp măt hơn. Dụng cụ pha trà và tách uống trà đều phải được tráng nước sôi trước để làm sạch và ấm dụng cụ, sau dó dùng khăn khô thấm nước, rồi rót trà vào trong.

Để pha trà, có hai cách : pha trà đặc và pha trà loãng. Trà đặc có màu sắc xanh đậm hơn chút, mùi thơm hơi chát. Thông thường trà đặc thì ba người uống chung một bát còn trà loãng mỗi người uống riêng một bát. Khi uống, bạn cần chép miệng, người Nhật cho rằng điều đó thể hiện sự hài lòng với trà của người chủ. 

 

trà đạo du lịch Nhật Bản
Có hai cách pha trà đạo: pha trà đặc và pha trà loãng

 

Rót trà đòi hỏi người pha trà có kĩ thuật để tránh độ đậm nhạt của trà khác nhau. Trước khi mời khác thưởng trà, người rót phải rót lần lượt 1/3 mỗi chén, rồi lần 2 rót ngược lại, không rót xuôi. Mỗi lần rót đều ngược như vậy cho đến khi đầy chén. 

Trà đạo là một nét văn hóa truyền thống được lưu truyền bao đời của người dân xứ sở hoa anh đào. Chính vì vậy, khi đi du lịch Nhật Bản, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm tinh hoa nghệ thuật trà đạo độc đáo này. 

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch Nhật Bản tìm hiểu văn hóa trà đạo, bạn có thể tham khảo các Tour du lịch Nhật Bản 2019.

Chúng mình sẽ rất vui nếu được nhận những phản hồi góp ý của các bạn về chất lượng bài viết, và chia sẻ những trải nghiệm đáng nhớ với Lữ Hành Việt Nam.

MyLinhctv.


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn