‘Save’ ngay các món chè ngon của 3 miền, có dịp là phải thử liền bạn ơi 

Chủ nhật, 26/06/2022, 08:09 GMT+7
Có rất nhiều món chè ngon của 3 miền trở thành món ăn vặt hấp dẫn cả du khách trong và ngoài nước, đâu là món chè mà bạn yêu thích nhất? 
test

Những món chè ngon của 3 miền càng ăn càng ghiền


1. Món chè ngon miền Bắc

Chè cốm 

Nhắc đến các món chè miền Bắc thì không thể bỏ qua chè cốm. Đây là món chè đặc trưng của mùa thu Hà Nội, sử dụng nguyên liệu chính là cốm, bột sắn dây và đường phèn. Đơn giản thế thôi mà tạo thành một món ăn thơm ngon đượm vị, mang khí chất thanh tao, nhã nhặn của người Hà thành. 
 

Chè cốm là một trong những món chè ngon của 3 miền Chè cốm là món chè mang hương vị mùa thu Hà Nội. Ảnh: @linhpiglet_


Trong các món chè ngon của 3 miền, chè cốm là món chè được nhiều người yêu thích nhờ hình thức tinh tế của cốm xanh cùng hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Sự kết hợp hoàn hảo của cốm, lá dứa, nước cốt dừa thơm thơm tạo nên một món chè vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng khi thưởng thức. 
 

Chè cốm là một trong những món chè ngon của 3 miền Món chè cốm mang hương vị thanh tao, tinh tế. Ảnh: @alice.mom.teacher


Cách nấu chè cốm cũng không quá khó. Bạn chỉ cần cho nước pha đường phèn lá dứa vào nồi nấu đến khi tan đường, cho cốm rửa sạch vào nấu sôi và thêm xíu muối để chè ngọt thanh. Khi chè sôi lên, thêm nước sắn dây vào để tạo nên món chè cốm đặc sệt. Khi ăn, bạn có thể rưới thêm nước cốt dừa để cảm nhận trọn vẹn vị ngon của chè.


Chè trôi nước 

Món chè trôi nước không phải chỉ có ở miền Bắc mà xuất hiện khắp 3 miền. Tuy nhiên ở đất thủ đô, chè trôi nước khá nổi tiếng và trở thành món ăn được yêu thích nhiều vào mùa đông. Chè khá dễ nấu, dễ ăn lại giàu năng lượng nên rất thích hợp để thưởng thức vào những ngày trời se lạnh. 
 

Chè trôi nước là một trong những món chè ngon của 3 miền Chè trôi nước là món chè truyền thống lâu đời của người Việt. Ảnh: @aspiringtable


Món chè trôi nước truyền thống có cách làm đơn giản, chỉ bằng việc bọc nhân đậu xanh trong vỏ bánh làm từ nếp, cho vào nồi nước đường nấu sôi, thêm gừng và đậu phộng là có thể thưởng thức. Ở Hà Nội, du khách dễ dàng tìm thấy các quán chè trôi nước ngon ở các con phố Hàng Điếu, Hàng Cân, Hàng Giầy với mức giá khá bình dân. 

 

Chè trôi nước là một trong những món chè ngon của 3 miền Viên chè đầy màu sắc cực kỳ hấp dẫn. Ảnh: @_ednatran


Món chè trôi nước không chỉ là món ăn vặt mà còn là một món chè xuất hiện trong các bữa tiệc như đầy tháng, thôi nôi. Ngày nay, chè được cải tiến rất nhiều ở khâu nguyên liệu. Người ta kết hợp thêm lá dứa, khoai lang,… để tạo nên viên chè có màu xanh, màu tím bắt mắt.
 

>>Xem thêm: Top những quán chè ngon ở Hà Nội cho những tín đồ hảo ngọt


2. Món chè ngon miền Trung 

Chè bắp

Trên bản đồ ẩm thực Việt Nam thì ẩm thực miền Trung có đóng góp cực kỳ quan trọng, tạo nên sự đa dạng cho bản sắc các món ăn ngon khắp non nước Việt. Có dịp về Quảng Nam, du khách hãy thưởng thức món chè bắp đặc sản của địa phương để cảm nhận trọn vẹn hơn hương vị của món ngon miền Trung. 
 

Chè bắp là một trong những món chè ngon của 3 miền Chè bắp có nhiều ở miền Trung. Ảnh: @eatallulike


Chè bắp có nguyên liệu và cách nấu khá đơn giản với bắp, bột năng và đường. Điều thú vị của món chè này có lẽ là phù hợp để ăn kể cả khi trời oi bức và những ngày trời se se lạnh. Thật tuyệt vời biết bao khi ngồi giữa những hàng quán nhỏ nơi phố cổ, nhâm nhi món chè vừa thanh tao, ngọt ngào và ngắm nhìn phố Hội bình yên, cổ kính. 
 

Chè bắp là một trong những món chè ngon của 3 miền Chè bắp hấp dẫn khi có thêm nước cốt dừa béo ngậy. Ảnh: @leyung_vietcuisine


Trong các món chè ngon của 3 miền thì chè bắp được đánh giá là dễ nấu, dễ ăn và không kén khẩu vị của du khách. Chén chè bắp với vị ngọt thanh, bắp bùi bùi hòa quyện cùng nước cốt dừa béo ngậy, ăn đến đâu là mê ngay đến đấy. Để tăng hương vị, người bán thường cho thêm một chút mè (vừng) lên chén chè, giúp món chè bắp vừa đẹp lại vừa ngon. 


Chè long nhãn hạt sen

Một trong những món chè ngon ở miền Trung, cụ thể là ở Huế chính là chè long nhãn hạt sen. Đây là món chè nổi tiếng về độ thơm ngon, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Chè long nhãn hạt set toát lên phong vị của miền đất cố đô, là món ăn từng được phục vụ trong hoàng cung xưa kia. 
 

Chè long nhãn hạt sen là một trong những món chè ngon của 3 miền Chè long nhãn hạt sen rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Ảnh: @duminhtam2101


Nguyên liệu chính của món chè này là hạt sen, long nhãn, đường phèn. Chè khi nấu chín có vị ngọt thanh vừa phải, hạt sen bùi mềm nhưng không được nát và long nhãn giòn, mang lại cảm giác thanh tao khi thưởng thức. Chè long nhãn hạt sen được đánh giá cao về dinh dưỡng, tốt cho người mất ngủ, ăn kém,… 
 

Chè long nhãn hạt sen là một trong những món chè ngon của 3 miền Chèn hạt sen từng được phục vụ trong cung đình Huế xưa kia. Ảnh: @7pm.sgn


Món chè ngon này phù hợp với người có chế độ ăn kiêng, không gây tăng cân và rất dễ chế biến. Yêu thích món chè này, bạn có thể tự vào bếp trổ tài hoặc nhớ thưởng thức khi có dịp du lịch Huế


Chè đậu ván 

Trong các món chè ngon của 3 miền thì chè đậu ván cũng vinh dự góp mặt. Món chè này nổi tiếng ở các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế,… thường được yêu thích vào mùa mưa. Nguyên liệu nấu chè có đậu ván, lá dứa, đường, nước cốt dừa để tạo nên món chè nóng hổi, thơm ngon hấp dẫn. 
 

Chè đậu ván là một trong những món chè ngon của 3 miền Chè đậu ván cũng là món chè nổi tiếng ở miền Trung. Ảnh: @bepthucduong


Chè đậu ván tường được thưởng thức nóng nên rất được ưa chuộng vào mùa lạnh, mùa mưa. Ở mỗi địa phương, người ta có cách nấu khác nhau để giữ cho hạt đậu mềm mà không bị nát. Ngoài ra, có nơi còn cho thêm nước cốt dừa để món chè thêm phần béo ngậy khi thưởng thức. 
 

Chè đậu ván là một trong những món chè ngon của 3 miền Chè đậu ván hấp dẫn, thơm ngon có bán nhiều ở Huế, Hội An. Ảnh: @bepthucduong


Ở miền Trung, Huế và Hội An nổi tiếng với món chè đậu ván. Nếu người Huế thích cho thêm nước cốt dừa thì người Hội An chỉ đơn giản là chè đậu ván nước đường. Dù mỗi nơi sẽ có vài sự khác biệt nhỏ nhưng được ăn món chè nóng hổi giữa những ngày mưa rả rích hay mùa đông lạnh giá thì đều là trải nghiệm rất để để thử.
 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH MIỀN TRUNG KHUYẾN MÃI


3. Món chè ngon miền Nam 

Chè chuối bột báng 

Miền Nam cũng là cái nôi của các món chè ngon, trong đó có chè chuối bột báng (hay còn gọi chuối chưng). Món chè này khá nổi tiếng ở miền Tây, nguyên liệu rất dễ tìm bao gồm chuối chín, nước cốt dừa, bột báng. Cầu kỳ thêm, người ta có thể cho vào khoai mì, khoai lang để món ăn trở nên thật hấp dẫn. 
 

Chè chuối là một trong những món chè ngon của 3 miền Chè đậu là món chè ngon của người miền Tây. Ảnh: @tamu.go


Trong các loại chè miền Nam thì chè chuối là món ăn có bán ở hàng quán và cũng dễ nấu tại nhà. Tận dụng trái chuối quen thuộc của vùng nông thôn, người ta nấu nên món chè thơm béo, ngọt bùi và giàu năng lượng. Điều thú vị là món chè này ăn nóng cũng ngon, ăn nguội cũng hấp dẫn. 


Chè bà ba

Nghe cái tên đã biết đây là món chè miền Nam bởi cụm từ “bà ba” khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh người con gái khoác trên mình chiếc áo bà ba nền nã, dịu dàng. Món chè này cũng là một dạng thập cẩm vói sự kết hợp của khoai lang, khoai môn, bí đỏ, nấm mèo, nước cốt dừa, đường,… tạo nên món chè béo ngậy, giàu dinh dưỡng và năng lượng. 
 

Chè bà ba là một trong những món chè ngon của 3 miền Chè bà ba nấu từ các loại khoai, bí, nước cốt dừa đủ màu sắc. Ảnh: @khoaidistrict


Theo kinh nghiệm của người Nam Bộ, món chè này muốn ngon phải chọn nguyên liệu khéo léo. Các loại khoại, bí,… phải là loại dẻo, không bị sượng. Như vậy chè khi nấu chín cũng mềm dẻo hấp dẫn hơn. Về cách thưởng thức, bạn có thể ăn nóng hoặc ăn nguội. Để đỡ ngán, bạn có thể thêm đá vào khi chè nguội, món ăn sẽ ngon và lạ miệng hơn. 


Các món chè khác

Ngoài chè bà ba, chè chuối thì mảnh đất miền Nam còn nhiều loại chè hấp dẫn khác như chè bưởi, chè Thái, chè khúc bạch,… Mỗi món chè với đặc trưng riêng của người Nam Bộ là ngọt và béo, tạo nên dấu ấn khác biệt và làm nên sự phong phú của các món chè ngon của 3 miền. 
 

Các món chè ngon của 3 miền Ngoài ra, người miền Tây còn có các món chè như chè Thái, chè bưởi, chè khúc bạch,... Ảnh: @huynh_thanh_1408


Nếu có dịp, bạn hãy thưởng thức hết các món chè ngon của 3 miền để cảm nhận trọn vẹn hơn sự thơm ngon, đa dạng của ẩm thực Việt Nam. Dù là món chè ăn nóng hay ăn lạnh thì chè của người Việt vẫn là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức  khỏe. 

 

Trà Văn (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn