Tìm hiểu về nền văn hóa Scotland

Scotland là một vùng miền nằm ở phía Bắc Great Britain và cũng là một phần của United Kingdom tính từ năm 1707. Với hơn bề dày lịch sử kéo dài hơn 9000 năm tuổi nền văn hóa Scotland đã bị ảnh hưởng bởi văn hóa Celtic là chủ yếu. Vì thế mà nền văn hóa Scotland đã gây nhiều hứng thú với những ai tới tham quan và du lịch tại vùng đất này.

>> Xem thêm: 5 điểm du lịch dã ngoại tốt nhất ở Anh cho kỳ nghỉ thú vị

Văn hóa scotland - Scotland là đất nước có nền văn hóa độc đáo
Scotland là đất nước có nền văn hóa độc đáo. Nguồn: VTV.vn

Tìm hiểu về nét đặc trưng của văn hóa Scotland

Scotland được biết đến là một quốc gia có bản sắc dân tộc vô cùng mạnh mẽ. Người Scotland là những con người rất cởi mở và có lòng hiếu khách. Họ cũng là tín đồ các môn thể thao, họ hâm mộ thể thao một cách cuồng nhiệt. Dưới đây là đôi điều về nền văn hóa Scotland truyền thống:

Về tôn giáo

Theo quan niệm tôn giáo thì bảo trợ cho người Scotland là thánh Andrew. Quốc kỳ của đất nước này cũng chính là biểu tượng của ngài. Đại đa số người dân Scotland đều đi theo Kitô giáo, một số nhỏ người dân còn lại đi theo giáo hội Kirk hay còn được biết đến với cái tên là giáo hội trưởng lão Scotland.

Văn hóa scotland - Tôn giáo Kitô là tín ngưỡng của đại số người dân scotland
Tôn giáo Kitô là tín ngưỡng của đại số người dân Scotland. Nguồn: Wikipedia

Về ngôn ngữ

Mãi cho đến thế kỷ 18 tiếng Anh mới được công nhận là ngôn ngữ chính. Còn trước đó người Scotland sử dụng chủ yếu là ngôn ngữ cổ Gaelic của người cổ Celtic. Cho đến ngày nay ngôn ngữ này cũng vẫn được sử dụng rộng rãi nhiều ở các vùng như cao nguyên hay các quần đảo lân cận. 

Còn với những vùng đồng bằng Scotland thì lại sử dụng nhiều ngôn ngữ Scots – một ngôn ngữ riêng của vùng này. Ngôn ngữ Scots cũng gần giống với tiếng Anh và chính phủ Anh cũng đã công nhận Scots là ngôn ngữ địa phương.

Văn hóa scotland - Ngôn ngữ scotland cổ đại cũng gần giống với tiếng anh
Ngôn ngữ Scotland cổ đại cũng gần giống với tiếng anh. Nguồn: công ty dich thuật và phiên dịch tiếng Ý

Về ẩm thực

Sự phân biệt giai cấp kéo dài nhiều thế kỷ đã khiến cho ẩm thực Scotland bị ảnh hưởng sâu sắc. Vào thời kỳ bấy giờ chỉ có nhà giàu mới được ăn thịt còn tầng lớp thấp hơn thì chỉ được ăn những thức ăn được chế biến từ nội tạng của độc vật. 

Cho đến ngày nay mặc dù không còn phân biệt giai cấp thế nhưng thói quen ăn uống của người Scotland vẫn được giữ nguyên như vậy. Trong đó phải kể đến món ăn truyền thống của đất nước này chính là món Haggis. Thực chất đây là một loại bánh được làm từ nội tạng của những con cừu trộn lẫn với  hành tây và bột yến mạch cùng các loại gia vị đặc trưng. Món ăn này thường được ăn kèm với củ cải hoặc khoai tây để cho đỡ ngán. Hương vị vô cùng thơm ngon cuốn hút đậm đà gia vị.

Văn hóa scotland - Haggis là món ăn độc đáo của người Scotland
Haggis là món ăn độc đáo của người Scotland. Nguồn: Indec

Ngoài những món ăn truyền thống ra nền văn hóa Scotland cũng nổi tiếng với rượu Whisky Scotch. Và đây cũng đã trở thành mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn đem lại nhiều doanh thu cho đất nước này. Rượu whisky truyền thống của người Scotland được làm từ lúa mạch nha hoặc lúa mì, lúa mạch đen. Mỗi một lần ủ rượu sẽ phải cần đến 20 năm thì mới có thể cho ra được một mẻ rượu cao cấp. 

Rượu Whisky Scotland rất nổi tiếng, chỉ dành để xuất khẩu
Rượu Whisky Scotland rất nổi tiếng, chỉ dành để xuất khẩu. Nguồn: hóa chất trung sơn

Về lĩnh vực thể thao

Scotland cũng không khác các quốc gia khác khi bóng đã trở thành môn thể thao hàng đầu tại quốc gia này. Các cổ động viên của quốc gia này cũng rất cuồng nhiệt, thậm chí là cũng vì sự cuồng nhiệt này đã dẫn đến rất nhiều cuộc ẩu đả trong các quán bar mỗi khi có bóng đá. 

Xếp thứ 2 sau môn bóng đá chính là môn bóng bầu dục. Ngoài ra Scotland cũng được biết đến là nơi sinh ra bộ môn Golf nổi tiếng là dành cho giới thượng lưu ở nhiều nước trên thế giới. Thế nhưng ở quốc gia này golf là bộ môn thể thao phổ thông dành cho mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi. 

Scotland là một đất nước đam mê thể thao
Scotland là một đất nước đam mê thể thao. Nguồn: Fiditour.

Về thời trang

Riêng lĩnh vực thời trang của scotland thì rất đặc biệt với hình ảnh người ông mặc váy. Những chiếc váy kẻ sọc hay còn được gọi là kilt được coi là trang phục truyền thống của đàn ông Scotland. Những chiếc váy này được làm từ len dày với khả năng giữ nhiệt rất tốt giúp cho người mắc có thể chống chọi được qua mùa đông khắc nghiệt.

Văn hóa scotland - Váy kilt là nét đặc trưng của nền văn hóa Scotland
Váy kilt là nét đặc trưng của nền văn hóa Scotland. Nguồn: công an nhân dân

Về âm nhạc

Trong nền văn hóa Scotland thì nhạc cụ phổ biến của đất nước này chính là những chiếc kèn túi đặc biệt. Có rất nhiều tài liệu khác nhau gây tranh cãi về nguồn gốc của chiếc kèn này. Có tài liệu thì cho rằng nguồn gốc của kèn túi là từ Ai Cập, thế nhưng cũng có tài liệu lại chứng minh những chiếc kèn này đến từ phía nam Châu Âu. 

Cho dù là nguồn gốc của những chiếc kèn này ở đâu đi chăng nữa, thì cho đến bây giờ kèn túi vẫn trở thành nét đặc trưng của nền văn hóa Scotland.

Văn hóa scotland - Kèn túi là biểu tượng của nền âm nhạc scotland
Kèn túi là biểu tượng của nền âm nhạc Scotland. Nguồn: du học Indec

Về kiến trúc

Kiến trúc của người Scotland rất đồ sộ và hoành tráng, những tòa lâu đài cổ đã chứng minh được sự phát triển của lĩnh vực kiến trúc xây dựng từ thời xa xưa cho tới nay. 

Văn hóa scotland - Scotland còn rất nhiều điều lý thú đang chờ đón bạn
Scotland còn rất nhiều điều lý thú đang chờ đón bạn. Nguồn Travel experiences.

Khám phá văn hóa Scotland thông qua những tour du lịch lý thú

Trên đây mới chỉ là một vài nét sơ lược về nền văn hóa Scotland. Để có thể khám phá và khai thác được nhiều thông tin hơn về văn hóa của đất nước này các bạn có thể book ngay một tour du lịch của lữ hành Việt Nam.

Văn hóa scotland - Các tòa lâu đài cổ kính là minh chứng cho sự phát triển của ngành kiến trúc scotland
Các tòa lâu đài cổ kính là minh chứng cho sự phát triển của ngành kiến trúc Scotland. Nguồn Travel experience.

Còn gì thú vị hơn việc bạn được tự mình trải nghiệm và khám phá nhiều điều lý thú của những vùng đất mà mình đặt chân đến. Liên hệ ngay lữ hành Việt Nam để được tư vấn về tour du lịch Scotland này nhé. 

Ngọc Đinh

  • Văn hóa Scotland

Leave a Comment

Thành phố Chiang Mai

Thành phố Pattaya

Thành phố Phuket

Thành phố Hua Hin