Đậu hũ Tứ Xuyên - đặc sản cay tê đúng chuẩn món ngon Trung Hoa

Thứ năm, 29/10/2020, 07:37 GMT+7

Đậu hũ Tứ Xuyên mang hương vị cay cay nồng đượm khó quên ghi danh vào món ngon Trung Hoa làm say lòng bao thực khách từng được thưởng thức.

 
test

Những món ăn của Tứ Xuyên từ lâu đã được biết đến với mùi vị cay nóng tỏa ra từ các loại gia vị đặc trưng như hạt tiêu kết hợp cùng với ớt đỏ khiến bất cứ ai dù chỉ từng thử một lần cũng khó mà quên được. Thậm chí nhiều người còn cảm thấy nghiện hương vị ấn tượng với cảm giác rạo rực, tê tê nơi đầu lưỡi rồi lan tỏa khắp cả người mỗi lần được thưởng thức những món đặc sản Trung Hoa lừng danh như lẩu Tứ Xuyên, Mì Dan Dan, thăn bò xào ớt khô, mực xào,... và nhất là món đậu hũ Mapo Tứ Xuyên huyền thoại (hay còn được biết đến với tên gọi đậu hũ Ma Bà).

 

Đậu hũ Tứ Xuyên đặc sản Trung Hoa - thường được cho vào rất nhiều ớtCác món ăn Tứ Xuyên thường được cho vào rất nhiều ớt. Ảnh: riviu.vn

 

Ai đã từng đi du lịch Thành Đô hay đã một lần lạc bước vào tiên cảnh cung đường Á Đinh - Đạo Thành ở Tứ Xuyên cũng đều biết rằng đây chính là nơi đã sản sinh ra trường phái ẩm thực cay nóng đứng đầu Trung Hoa. Thậm chí, người Tứ Xuyên còn yêu vị cay đến mức đã truyền miệng nhau câu nói để đời: “Không biết ăn cay không phải người Tứ Xuyên!”. Hôm nay hãy cùng Luhanh VietNam tìm hiểu một món ăn đặc trưng mang tên gọi khá ấn tượng - đậu hũ Mapo của vùng đất có khí hậu nóng bậc nhất Trung Quốc này nhé.

 

>> Tham khảo tour du lịch Trung Quốc khuyến mãi

 

Đậu hũ Tứ Xuyên đặc sản Trung Hoa - Món ăn quốc hồn quốc túyMón ăn quốc hồn quốc túy của đất nước Trung Hoa. Ảnh: thongtindulich

 

Nguồn gốc tên gọi 'đậu hũ Tứ Xuyên Ma Bà'

Ngay từ tên gọi đậu hũ Tứ Xuyên đã gắn liền với tên tỉnh thành là nơi sản sinh ra nó. Tuy vậy đây chỉ là cái tên rút gọn mà mọi người hay gọi. Thực chất, tên đầy đủ của món ăn được làm từ đậu phụ non sốt thịt bằm thực chất là đậu hũ Mapo hay đậu hũ Ma Bà Tứ Xuyên. Theo tiếng Trung Quốc thì “Mapo” là từ ghép có ý chỉ một người phụ nữ lớn tuổi và có một khuôn mặt nhiều sẹo rỗ.

 

Đậu hũ Tứ Xuyên đặc sản Trung Hoa - gắn liền với truyền thuyết thú vịĐậu hũ Ma Bà Tứ Xuyên gắn liền với truyền thuyết thú vị.

 

Theo chuyện kể trong quyển sách “Phù dung thoại cựu lục” thì món ăn này xuất hiện vào thời Đồng Trị nhà Thanh, cụ thể là vào năm 1874. Tương truyền vào thời đó, một người đàn bà tên là Trần Lưu Thị, còn được gọi thân mật là Trần Ma Bà (người đàn bà họ Trần (Chen) với khuôn mặt có nhiều mụn rỗ). Sở dĩ có cái tên Ma Bà thế này là vì Bà Trần từ nhỏ đã bị bệnh tật tai ương mà để lại sẹo rỗ trên mặt. Sau này người ta gọi mãi thành quen. Bà có một quán cơm với bảng hiệu “Trần Hưng Thịnh phạn phô” ở Thành Đô. Và món đậu hũ Tứ Xuyên là do bà sáng tạo ra. Ban đầu, món ngon này được gọi bằng cái tên lạ lùng gắn liền với tên gọi đặc biệt của bà Trần (Chen): “Trần Ma Bà đậu hũ điếm”.

 

Đậu hũ Tứ Xuyên đặc sản Trung Hoa - Danh tiếng đã vươn ra khắp thế giớiDanh tiếng của đậu hũ Ma Bà Tứ Xuyên đã vươn ra khắp thế giới. Ảnh: diadiemdulich

 

Sách xưa kể lại rằng lúc đầu, bà Trần mở một quán ăn nhỏ ở Thành Đô để buôn bán kiếm sống. Tuy nhiên, có nhiều ngày, lượng đậu hũ còn dư lại khá nhiều vì hương vị món ăn này có phần đơn giản và nhạt nên cũng chẳng mấy ai gọi. Mà Tứ Xuyên lại vốn khu vực dồi dào nguyên liệu và sở hữu thực phẩm cay nóng thuộc loại tươi ngon bậc nhất cả nước. Chính vì vậy, để xử lý số lượng đậu dư thừa nhiều trong kho thực phẩm, bà nhanh trí nghĩ ra cách kết hợp nó với các nguyên liệu và gia vị có sẵn nhằm đổi mới món ăn. Từ đó làm ra một công thức chế biến đậu hoàn toàn khác biệt với các kiểu nấu đơn giản có sẵn. Cụ thể là bà Trần đem trộn đậu với thịt heo băm nhỏ cùng rất nhiều gia vị cay đặc trưng của Tứ Xuyên như tiêu, ớt khô, ớt tươi,... tạo nên hương vị đậm đà, cay nồng kích thích vị giác hơn hẳn cho món ăn.

 

Đậu hũ Tứ Xuyên đặc sản Trung Hoa - hương vị nồng nàn ấm nóngĐĩa đậu hũ xào cay với hương vị nồng nàn ấm nóng. Ảnh: diadiemdulich.com

 

Sau đó cho tất cả vào và xào chung trên một chiếc chảo lớn. Đậu hũ Ma Bà sau khi cho vào dĩa thì có thể dùng kèm với cơm hoặc cũng có thể ăn không cũng rất bắt vị. Công thức và cách chế biến độc đáo này mau chóng đem lại tiếng tăm cho nhà hàng nhỏ của bà Trần (Chen Mapo). Món đậu hũ Tứ Xuyên của bà không chỉ nổi danh khắp trong vùng lúc bấy giờ mà còn chinh phục cả những thực khách khắp nơi đến từ vùng miền khác của Trung Quốc. Đâu đâu cũng vậy, hễ nhắc đến Tứ Xuyên, Thành Đô là người ta lại gọi tên món đậu Mapo, cũng có nghĩa là: “Món đậu của người đàn bà mặt rỗ”.

 

Đậu hũ Tứ Xuyên đặc sản Trung Hoa - Nguyên liệu chínhNguyên liệu chính làm nên món đậu hủ Tứ Xuyên. Ảnh: chudu24

 

Kể cả khi bà đã mất, người ta cũng lấy cụm từ “Mapo” để làm tên gọi chính thức cho món ăn cũng như ghi công của người đã tạo nên món ngon Tứ Xuyên với thành phần chính là đậu phụ non, mềm, thịt bằm và nhiều thứ gia vị cay nồng.

Càng về sau này, món ăn nổi tiếng đến mức người ta không còn nhớ được tên gốc của quán mà quen gọi là Trần Hưng Thịnh phạn phô, cùng với “Chính Hưng Viên” và “Chung Thang Viên” làm thành ba quán ăn nổi tiếng nhất Thành Đô hiện tại.

 

Đậu hũ Tứ Xuyên đặc sản Trung Hoa - cay xè đầy mê hoặĐậu hũ Mapo cay xè đầy mê hoặc. Ảnh: riviu.vn

 

Thậm chí, danh tiếng của đậu hũ Tứ Xuyên vào vang dội tới mức đi vào thơ ca, được nhắc đến trong thi tập “Cẩm Thành Trúc Chi Từ Bách Vịnh” như sau:

"Ma bà đậu hũ thượng truyện danh,

Đậu hũ hồng lai vị tối tinh.

Vạn phúc kiều biên liêm ảnh động,

Hợp cô xuân tửu túy tiên sinh."

 

Nguyên liệu làm nên hương vị cuốn hút của món đậu hũ Ma Bà Tứ Xuyên

Vì đâu mà đậu hũ Tứ Xuyên - một món ăn có nguyên liệu và cách chế biến khá đơn giản lại trở nên cuốn hút đến vậy. Có lẽ bí quyết lớn nhất nằm ở sự kết hợp hài hòa các nguyên liệu tươi ngon và thấm đẫm hương vị đậm đà của vùng đất Tứ Xuyên Trung Quốc. Những thành phần làm nên món ăn đặc sản cay tê này vô cùng quen thuộc với một ít đậu phụ trắng, ăn không thì khá nhạt nhẽo nhưng lại tạo nên ấn tượng khó quên nơi đầu lưỡi nếu được kết hợp với thịt lợn băm và quan trọng nhất là cho thêm nhiều loại gia vị cay nồng như hoa tiêu, ớt khô, ớt tươi, tương...

 

Đậu hũ Tứ Xuyên đặc sản Trung Hoa - Đậu phụ non, mềm, thịt bằmĐậu phụ non, mềm, thịt bằm và nhiều thứ gia vị cay nồng. Ảnh: kienthuc.net

 

Không phải ngẫu nhiên mà đậu hũ Tứ Xuyên được xếp vào danh sách 10 món ăn mùa đông ở Trung Quốc nổi tiếng nhất. Vì những đĩa đậu nóng hôi hổi cay cay tê tê nơi đầu lưỡi có khả năng làm xiêu bất cứ ai trong tiết trời lạnh giá. Hãy nghĩ đến những miếng đậu vừa mới làm xong còn giữ được độ mềm lại có chút beo béo kết hợp với thịt lợn tươi rói, tất cả được hòa chung bởi vị cay xè của ớt, cay nồng của tiêu lại thêm chút vị chua và hăng của đậu tương khiến món đậu phụ Mapo rất dễ đi vào lòng người. Món ngon Trung Quốc mang hương vị hấp dẫn và tinh tế này có thể làm hài lòng mọi thực khách dù là khó tính nhất và chỉ mới nếm qua lần đầu tiên.

Ngoài thịt heo bằm, người Tứ Xuyên còn dùng thịt bò để nấu cùng đậu hũ non và cho thêm gia vị đặc biệt là xốt đậu cay và hạt tiêu Tứ Xuyên trứ danh Trung Hoa. Hãy chuẩn bị tinh thần trước khi thưởng thức nhé vì tất cả những nguyên liệu này sẽ làm đôi môi của bạn “tê rần” từng cấp độ khi thưởng thức đấy.

 

Đậu hũ Tứ Xuyên đặc sản Trung Hoa - hấp dẫn từ màu sắc đến hương vịMón ăn hấp dẫn từ màu sắc đến hương vị. Ảnh: Chudu24

 

Nếu vịt tắm dầu sôi Thành Đô có thể ăn cùng bánh mỳ hay ăn không, bún qua cầu Vân Nam khi ăn phải cho từng nguyên liệu vào tô để cảm nhận trọn vẹn vị ngon thì món đậu phụ Mapo đậm đà, cay nóng thoảng chút chua và mặn lại thường được ăn kèm với cơm trắng. Chỉ cần xúc vào thìa hay muỗng một ít đậu hũ Ma Bà Tứ Xuyên mới xào xong còn nóng hổi rồi cho lên bát cơm trắng, bạn sẽ cảm nhận đượctrọn vẹn vị ngon của món ăn. Có thể nói cơm trắng là sự kết hợp hoàn hảo nhất với món đậu phụ cay này, nhất là nếu bạn thưởng thức vào những ngày đông lạnh lẽo nghe gió rít ngoài cửa thì càng thêm ấm lòng đấy nhé.

 

Đậu hũ Tứ Xuyên - món ngon Trung Hoa không thể bỏ qua

Món đậu phụ Mapo siêu cay đậm đà từ lâu đã nổi danh khắp muôn nơi. Món ăn ngon này cũng dần trở nên quen thuộc với thực khách năm châu khi nhắc đến những đại diện của ẩm thực Trung Quốc nói chung và vùng Tứ Xuyên nói riêng.

 

Đậu hũ Tứ Xuyên đặc sản Trung Hoa - món ăn mùa đông nổi tiếng1 trong 10 món ăn mùa đông của Trung Quốc nổi tiếng nhất

 

Dù ban đầu chỉ là một món ăn bình dân nhưng đậu hũ Tứ Xuyên lại ẩn chứa tinh hoa Trung Hoa vì thể hiện đầy đủ 7 tính chất đặc trưng của nền ẩm thực nổi tiếng này bao gồm vị bùi - cay - nóng - tươi - mềm - thơm và giòn. Thật vậy, đậu Mapo vừa có cái ngầy ngậy tươi ngon mát lòng của đậu hũ non, lại thoang thoảng vị béo từ thịt băm quyện với dầu xào và ngưng đọng lại ở hương cay nồng từ ớt khô, ớt tươi, tiêu xanh, tiêu đen và nhiều loại gia vị hấp dẫn khác của Tứ Xuyên. Tất cả tạo nên một mùi thơm nồng nàn khó cưỡng và cũng khó quên giúp món ăn cay nồng này xứng đáng trở thành món ăn quốc hồn quốc túy của đất nước Trung Hoa, bên cạnh vịt quay Bắc Kinh, bò cay Hồ Nam hay mì Trường Thọ.

 

Đậu hũ Tứ Xuyên đặc sản Trung Hoa - hương vị đặc trưng riêngMón đậu phụ Tứ Xuyên có hương vị đặc trưng riêng và rất khác biệt. Ảnh: kienthuc.net

 

 

Thoạt nhìn đĩa đậu hũ xào cay có vẻ đơn giản và bình dân nhưng ăn rồi mới biết, ẩn sau món ăn mang màu sắc đỏ trắng hài hòa ấy là hương vị nồng nàn ấm nóng khó quên, nhất là được thưởng thức vào những ngày đông lạnh ở vùng đất có khí hậu quanh năm lạnh giá.

 

Đậu hũ Tứ Xuyên đặc sản Trung Hoa cay nồng - có thể dùng chung với cơmĐậu hũ Ma Bà có thể dùng chung với cơm hoặc cũng có thể ăn không. Ảnh: kienthuc

 

Theo dòng lịch sử, món ăn làm từ đậu phụ và gắn liền với tên gọi người đàn bà họ Trần mặt rỗ - Mapo đã khẳng định vị trí của mình trong nền ẩm thực Trung Hoa và “thổi bay” suy nghĩ của bao người về nguyên liệu đậu phụ đơn giản và có phần nhạt nhòa, nhàm chán.

 

Đậu hũ Tứ Xuyên đặc sản Trung Hoa cay nồng - món ngon được ưa chuộngCác vùng đất khác trên khắp đất nước Trung Quốc cũng rất chuộng đậu Mapo. Ảnh: cooky.vn

 

Ngày nay, ai đi du lịch Thành Đô nói riêng và Tứ Xuyên nói chung cũng đều muốn được thưởng thức món ăn vô cùng hấp dẫn và kích thích vị giác đến từng cái chạm đũa này. Chắc chắc hương vị cay nồng, thấm đẫm từ ớt và hoa tiêu của đậu hũ Tứ Xuyên trứ danh sẽ giúp bạn có được một chuyến trải nghiệm ẩm thực trọn vẹn với đủ các cung bậc từ cay xè, cay nồng đến mặn mà đậm đà thoảng chút chua ngọt vô cùng hài hòa đấy.

 

Thanh (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn