Mách bạn thời điểm du lịch An Giang lý tưởng nhất trong năm

Chủ nhật, 04/07/2021, 13:42 GMT+7

Chọn đúng thời điểm du lịch An Giang, bạn sẽ có những trải nghiệm tham quan và ngắm cảnh thuận tiện, thú vị với thời tiết đẹp tại vùng đất sở hữu nhiều địa điểm du lịch miền Tây nức tiếng này.

test

Tổng quan về du lịch An Giang

An Giang là vùng đất sở hữu nhiều tọa độ du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Về vị trí địa lý, đây là một tỉnh có diện tích rộng lớn thuộc Đồng bằng sông Cửu Long và có đường biên giới giáp với Campuchia. Về mặt cảnh quan, nơi đây có nhiều ngọn núi cao, sông dài, hồ nước xinh đẹp, đồng ruộng bao la, đất đai màu mỡ cùng rất nhiều công trình tôn giáo nổi tiếng và được mệnh danh là vùng đất “sơn kỳ thủy tú”. Nhắc đến An Giang người ta nhớ ngay đến vùng Bảy Núi gắn liền với bao truyền thuyết thú vị, đến rừng tràm Trà Sư, hồ Tà Pạ, Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, núi Cấm hay lễ hội đua bò đầy ấn tượng.

Du lịch An Giang, bạn còn được khám phá nhiều điều mới lạ và độc đáo khác mà nếu chỉ dành một ngày, bạn sẽ không thể nào kịp thăm thú các cảnh đẹp cũng như thưởng thức trọn vẹn những món ngon đặc trưng chỉ có tại vùng đất này.

 

thời điểm du lịch An Giang lý tưởng - những ngôi chùa có kiến trúc nổi bậtAn Giang nổi tiếng với những ngôi chùa có kiến trúc nổi bật và độc đáo. Ảnh: dulichkhampha24

 

Dù thật sự không có nhiều chốn vui chơi nhộn nhịp, hiện đại như ở Sài Gòn, Đà Nẵng cũng không sở hữu những bãi biển dài tuyệt đẹp như Nha Trang, Mũi Né Phan Thiết nhưng bù lại cảnh sắc đa dạng hòa cùng nét văn hóa của dân tộc Chăm, Hoa, Khmer, trải nghiệm du lịch miền Tây mùa nước nổi hay leo núi chinh phục núi cao rừng thẳm chắc chắn sẽ làm hài lòng bất kỳ ai ghé thăm An Giang. Tóm lại, với cảnh sắc phong phú, văn hoá đặc sắc, nền ẩm thực đặc sắc và tích cách chân chất, phóng khoáng của người dân An Giang đã tạo nên sức hút cùng dấu ấn khó quên, làm lưu luyến bao lữ khách phương xa đến đây.

 

thời điểm du lịch An Giang lý tưởng - bằng xe máyDu lịch An Giang bằng xe máy. Ảnh: @nhonhonguyen226

 

Đặc trưng thời tiết An Giang

Thuộc miền Tây Nam Bộ, thời tiết An Giang được chia là 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Trong đó, mùa mưa thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11. Riêng khoảng tháng 5 đến tháng 7, tiết trời khá mát và dễ chịu. Đặc biệt hơn thời điểm này còn là mùa nước nổi miền Tây nên khá hút khách du lịch vì ai đến đây sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc đặc trưng trong năm với vẻ đẹp vừa huyền ảo vừa thơ mộng. Còn mùa khô thường bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến hết tháng 4.

 

thời điểm du lịch An Giang lý tưởng - Đi vào mùa nắng đẹpĐi vào mùa nắng đẹp bạn thỏa sức ghi lại những bức hình đầy nghệ thuật. Ảnh: dulich24

 

Mặt khác, An Giang còn có vị trí địa lý nằm ngay gần đường xích đạo nên có khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình, nắng nóng quanh năm, không có mùa đông. Dù thời tiết khá ôn hoà dễ chịu, ít bão nhưng lượng nước mưa trung bình lớn - đặc điểm chung của khí hậu các vùng gần xích đạo. Điều đáng quý là vào bất cứ mùa nào hay thời tiết nào, vùng đất này cũng sở hữu vẻ đẹp riêng tạo nên sức quyến rũ với nhiều du khách.

 

thời điểm du lịch An Giang lý tưởng - mùa nào cũng đẹpĐi An Giang vào mùa nào cũng đẹp. Ảnh: dulichkhampha24

 

Riêng nhiệt độ ở vùng đất được mệnh danh là vương quốc mắm và quê hương của cây thốt nốt này lại khá ổn định, chỉ từ 26 - 28ºC. Thời điểm nắng nóng nhất là tháng 4, 5, nền nhiệt có thể lên đến 35 - 36 độ C. Vào tháng 12, 1, nhiệt độ sẽ rơi vào điểm thấp nhất với nền nhiệt từ 20 - 21 độ C.

 

Chọn thời điểm du lịch An Giang để chuyến đi thuận tiện

Như trên đã viết, An Giang mang đặc trưng thời tiết Nam Bộ là gồm hai mùa: mùa mưa và mùa khô. Với khí hậu không cực đoan như vậy thì dù bạn chọn thời điểm du lịch An Giang nào cũng sẽ phù hợp vì mùa nào đi chơi các điểm du lịch Tịnh Biên, Châu Đốc,... cũng đẹp cả.

 

thời điểm du lịch An Giang lý tưởng - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp như tranh vẽChiêm ngưỡng vẻ đẹp như tranh vẽ của cánh đồng Tà Pạ mùa lúa chín. Ảnh: nucuoimekong

 

Dù vậy, xét về tính tiện lợi và an toàn thì du lịch An Giang vào mùa khô là hợp lý nhất với du khách gần xa. Lý tưởng nhất là tổ chức chuyến đi viếng Miếu Bà Chúa Xứ, tham quan Cù Lao Giêng, chợ Châu Đốc hay rừng tràm Trà Sư vào thời gian tháng 12 đến tháng 4. Bạn sẽ thoải mái tận hưởng những ngày thời tiết khô ráo, nắng đẹp và đỡ vất vả cùng như ít gặp trở ngại hơn do các cơn mưa rào gây ra.

 

thời điểm du lịch An Giang lý tưởng - Làng nổi Châu ĐốcLàng nổi Châu Đốc mùa nước nổi. Ảnh: thamhiemmekong

 

Nhưng xét về đặc trưng vùng miền và các lễ hội thì bạn nên chọn những thời điểm cụ thể dưới đây nhé:

 

Mùa nước nổi An Giang

Đầu tiên là lựa chọn thời điểm du lịch An Giang vào đúng mùa nước nổi miền Tây, thường diễn ra từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Tùy từng năm mà mốc này sẽ đến sớm hơn hay muộn hơn. Khi con nước dâng cao mang theo lượng lớn phù sa, và cá tôm cũng theo đó mà dồi dào hơn hẳn, nhất là khu vực các tỉnh đầu nguồn đồng bằng sông Cửu Long gồm: Vùng Tứ giác Long Xuyên thuộc tỉnh An Giang, Kiên Giang,... và vùng Đồng Tháp Mười thuộc địa phận các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An. Cũng theo đó mà các hoạt động du lịch miền Tây tại những nơi này cũng diễn ra vô cùng sôi nổi.

 

thời điểm du lịch An Giang lý tưởng - Mùa nước nổi Tịnh BiênMùa nước nổi Tịnh Biên từ tháng 9 tới 11 hàng năm. Ảnh: thamhiemmekong

 

Đi du lịch An Giang mùa nước nổi, du khách sẽ tận mắt chiêm ngưỡng những cánh đồng ngập nước, dòng sông chảy nặng phù sa mà đặc sắc nhất là các khu rừng tràm xanh thẳm, từng hàng bông điên điển nở vàng rực dưới nắng vàng phương Nam tạo nên một khung cảnh đặc sắc và độc đáo.

 

thời điểm du lịch An Giang lý tưởng - Bún mắmBún mắm với sắc vàng của bông điên điển - đặc sản mùa nước nổi An Giang nức tiếng. Ảnh: vntrip

 

Rừng Tràm Trà Sư

Thời điểm đẹp nhất để check in rừng tràm Trà Sư chính là từ khoảng tháng 8 đến tháng 10 âm lịch. Bởi vì đây là quãng thời gian bèo nở nhiều, phủ kín cả mặt nước tạo nên cảnh tượng tuyệt đẹp. Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy vô cùng thú vị khi được ngồi trên xuồng máy rồi sau đó chuyển qua thuyền chèo tay và lướt nhẹ như bay trên mặt nước phủ những lớp bèo khổng lồ rồi tha hồ tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ đầy thú vị đấy nhé.

 

thời điểm du lịch An Giang lý tưởng - So deep tại rừng tràm So deep tại rừng tràm Trà Sư mùa khô. Ảnh: dulich24

 

Mùa nước nổi Tịnh Biên

Trễ hơn một chút từ khi bắt đầu mùa nước về khắp ruộng đồng, ao hồ là từ tháng 9 tới 11 âm lịch hàng năm lại là thời điểm du lịch An Giang đẹp nhất để ghé thăm và du ngoạn Tịnh Biên. Đến đây, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan và chụp ảnh cùng hàng cây thốt nốt vươn thẳng lên cao đến hơn 30m hay sống ảo cùng các dáng cây uốn cong cong thân mình, soi bóng xuống mặt hồ tạo nên cấu trúc đối xứng đẹp khó cưỡng.

 

Búng Bình Thiên

Ngoài rừng tràm và Tịnh Biên thì hành trình lênh đênh trên sông nước ở Búng Bình Thiên hay chợ nổi Long Xuyên, làng bè Châu Đốc,... cũng là những trải nghiệm ấn tưởng và khó quên vào mùa nước nổi đấy, nhất là hai hoạt động thú vị nhất ở đây bao gồm là giăng lưới bắt cá linh và hái hoa điên điển nhé.

 

thời điểm du lịch An Giang lý tưởng - Búng Bình ThiênBúng Bình Thiên. Ảnh: vntrip

 

Các kỳ lễ hội


Lễ hội miếu Bà Chúa Xứ

Nếu bạn là người thích những hoạt động lễ hội miền Tây hoặc các buổi tế lễ mang đậm màu sắc tôn giáo thì hãy lên lịch ghé thăm An Giang vào khoảng từ đêm 23/4 đến 27/4 âm lịch nhé. Vì đây là lúc diễn ra lễ Vía Bà Chúa Xứ - lễ hội mang đậm màu sắc văn hóa tâm linh, tưởng niệm. Hoạt động này còn thể hiện niềm tự hào của nhân dân với những trang sử vẻ vang của dân tộc cùng lòng biết ơn tiền nhân nữa đấy.

 

thời điểm du lịch An Giang lý tưởng - Miếu Bà Chúa XứMiếu Bà Chúa Xứ Núi Sam mùa lễ hội. Ảnh: thamhiemmekong

 

Lễ Đôlta và hội đua bò

Lễ hội truyền thống độc đáo của của người Kh’mer này thường diễn ra từ ngày 29 tháng 8 đến ngày 1 tháng 9 âm lịch (nếu rơi vào tháng thiếu thì sẽ kéo dài sang ngày 2 tháng 9 âm lịch hằng năm). Đây là hoạt động văn hóa - tôn giáo nhằm mục đích tôn vinh tổ tiên và cầu phước cho những linh hồn đã khuất được thuận lợi đầu thai sang kiếp khác, để người quá cố được có cuộc sống mới sung sướng hơn kiếp đã qua. Sau phần lễ nghiêm trang sẽ đến chương trình đặc sắc và thu hút nhất trong lễ Đôlta là phần hội đua bò theo thể thức.

 

thời điểm du lịch An Giang lý tưởng - View từ Victoria Núi SamView từ Victoria Núi Sam Lodge. Ảnh: dulichkhampha24

 

 

Lưu ý khi du lịch An Giang theo mùa

Do vị trí nằm gần với xích đạo, nên An Giang sẽ có những ngày nắng nóng đến rất nóng. Theo kinh nghiệm du lịch An Giang của nhiều người thì bạn nên tránh những ngày này để lên lịch đến đây nhé. Hãy ưu tiên chọn dịp cuối năm hoặc đầu năm vì đây là lúc cảnh sắc các điểm vui chơi, thắng cảnh đạt đỉnh điểm đẹp và thi vị nhất. Gợi ý dành cho bạn là đi thuyền khám phá chợ nổi Long Xuyên hay rừng tràm Trà Sư, check in chợ Châu Đốc nhé.

 

thời điểm du lịch An Giang lý tưởng - cánh đồng hoa dừa cạnNgất ngây với vẻ đẹp của cánh đồng hoa dừa cạn. Ảnh: nucuoimekong

 

Nếu chọn thời điểm du lịch An Giang vào mùa mưa, cụ thể là từ tháng 5 đến tháng 11 thì bạn nhớ chuẩn bị thêm áo mưa, dù, nón, thuốc xịt chống côn trùng, găng tay, để bảo vệ tốt cho sức khỏe, nhất là khi di chuyển. Cũng tương tự vậy, đi vào mùa khô, cụ thể là từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau thì lưu ý thêm vào hành lý áo chống nắng, kính mát, mũ, tất dài, găng tay, thuốc xịt chống côn trùng và đặc biệt đừng quên kem chống nắng nữa đấy.

 

thời điểm du lịch An Giang lý tưởng - Cánh cửa thiên đườngCánh cửa thiên đường trên núi Cô Tô ngày nắng đẹp. Ảnh: thamhiemmekong

 

Từ thuở mới khai phá đến thời hiện đại, An Giang vẫn luôn là một vùng đất đầy thú vị, ẩn chứa nhiều điều diệu kỳ, cuốn hút bao người đến tham quan, du lịch và trải nghiệm. Còn chần chờ gì mà không chọn và note lại ngay thời điểm du lịch An Giang thuận lợi nhất để khám phá vùng đất sở hữu dãy Thất Sơn huyền bí bên dòng An Giang chảy qua năm tháng, bao trọn ruộng đồng bát ngát này nhé.

 

Thanh (Tổng hợp) - luhanhVietNam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn