Đi tìm nét cổ kính xưa của Chùa Thành Lạng Sơn

Thứ năm, 14/10/2021, 11:55 GMT+7

Chùa Thành Lạng Sơn là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng cả trong và ngoài nước, được du khách khắp mọi nơi lựa chọn để vãn cảnh và cúng bái lễ phật. Sự cổ kính và linh thiêng của Chùa được gìn giữ qua hàng trăm năm, trở thành điểm thu hút đặc biệt cho du khách thập phương. Đặc biệt, đây là ngôi chùa được xếp vào danh sách di tích lịch sử cấp quốc gia, có giá trị lịch sử, tâm linh tôn giáo cao. Nếu có dịp ghé thăm Lạng Sơn, đừng bỏ lỡ cơ hội có được những trải nghiệm thú vị với Chùa Thành cổ kính.

test

Chùa Thành Lạng Sơn nằm ở đâu?

Chùa Thành tọa trên đường Hùng Vương, thành phố Lạng Sơn. Chùa được xây dựng vào thế kỷ thứ 15 dưới thời Lê Sơ. Trước đây chùa có tên gọi Hương Lâm Tự, sau đổi tên là Diên Khánh tự rồi Tuần Khánh Tự. Cuối cùng Chùa lấy lại tên cũ là Diên Khánh Tự. Tuy nhiên với người dân nơi đây Chùa có cái tên gần gũi hơn nhiều là Chùa Thành. Bởi Chùa nằm ngay cạnh ngôi thành cổ.

 

Chùa Thành Lạng Sơn - điểm du lịch tâm linh nổi tiếngChùa Thành Lạng Sơn - điểm du lịch tâm linh nổi tiếng

 

Bạn có thể di chuyển từ Hà Nội về Lạng Sơn bằng xe khách hoặc xe máy. Rồi từ đó hỏi đường tới chùa Thành. Vì chùa nằm ngay trong thành phố Lạng Sơn nên khá dễ tìm thôi. Bạn cũng có thể mua tour để đi du lịch Lạng Sơn tại các công ty lữ hành để ghé thăm Chùa Thành. Nếu di chuyển từ Hà Nội, bạn đi theo quốc lộ 1A lên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang. Tiếp đó đi đến đường Hùng Vương di chuyển hết thì sẽ tới chân cầu Kỳ Cùng. Tới đây là tới Chùa Thành Lạng Sơn.

 

Check - in Chùa Thành Lạng SơnCheck - in tại bậc đá cửa chùa - Ảnh: @bomroro

 

>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Lạng Sơn đầy đủ và chi tiết nhất

 

Chùa Thành Lạng Sơn và những điều độc đáo nơi đây

Chùa Thành Lạng Sơn là ngôi chùa bề thế có kiến trúc nghệ thuật vô cùng đặc biệt theo kiểu nội công ngoại quốc. Chùa gắn liền với truyền thuyết về Cây cột đồng. Và nổi tiếng khi ghi danh vào kỷ lục guiness là ngôi chùa có nhiều tượng đồng nguyên khối nhất Việt Nam.

 

Chùa Thành Lạng SơnẢnh: @im.phgg

 

Truyền thuyết gắn liền với chùa Thành Lạng Sơn

Truyền thuyết này bắt nguồn từ sự kiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Khi Mã Viện cho xây dựng cột đồng khắc “Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt”. Từ đó tương truyền dân chúng trong vùng ai đi qua đều ném vào chân cột một hòn đá. Trải qua thời gian dài đá trùm kín cột đồng.

Năm 1271, Hốt Tất Liệt muốn vua Trần Thánh Tông sang chầu và chỉ cho chúng cột đồng năm xưa. Vua khảng khái đáp Cột đồng lâu ngày đã mất. Hốt Tất Liệt định lấy cớ cột đồng để sang đánh nước ta nhưng vì vậy mà không còn cớ.

Thời Lý Trần, triều đình cho xây dựng tòa nhà làm nơi nghỉ chân của sứ thần Việt Trung. Nơi đây nằm cạnh nơi cột đồng năm xưa. Nhân dân khi đó cũng xây một ngôi chùa cạnh tòa công quán này đặt tên là Hương Lâm Tự, sau đổi thành Diên Khánh Tự. Như vậy lịch sử hình thành Chùa Thành Lạng Sơn có gắn liền với truyền thuyết cây cột đồng nổi tiếng nhiều năm về trước. Được sử sách ghi chép nhiều điển tích điển cố thú vị.

 

Chùa Thành gắn liền với truyền thuyết về cột đá thú vịChùa Thành gắn liền với truyền thuyết về cột đá thú vị

 

Ngôi chùa có số tượng đồng khuyên khối nhiều nhất Việt Nam

Chùa Thành Lạng Sơn hiện có 53 pho tượng bằng đồng nguyên khối. năm 2007, Chùa chính thức ghi danh sách kỷ lục Guiness với danh hiệu “Ngôi chùa có nhiều tượng đồng nguyên khối nhất Việt Nam”. Tất cả các bức tượng này đều được điêu khắc tinh xảo và hoàn mỹ. Đáp ứng những chuẩn mực hoàn hảo nhất và cự kỳ sống động. Khung cảnh thượng điện vì vậy vô cùng uy nghi và mang không khí tâm linh tôn giáo mạnh mẽ.

 

Chuông gió treo trước cửa chùa Thành Lạng SơnChuông gió treo trước cửa chùa

 

Bên cạnh đó Chùa Thành còn ghi danh trong Sách kỷ lục Việt Nam VIETKINGS. Là ngôi chùa thả đèn hoa đăng cầu bình an nhiều nhất Việt Nam. Trong đại lễ Vesak tối 18/5/2008 các vị chủ trì, phật tử đã cùng nhau chào mừng Đại Lễ Phật Đản bằng 10.000 chiếc đèn Hoa Đăng. Và thả trôi trên con sông Kỳ Cùng tạo nên bức tranh tâm linh đẹp không tả xiết. Đây chính là những mong ước về sự bình an cho tất cả vạn vật trên thế giới. Để lưu truyền và cho đi những điều ước thiện tâm tốt đẹp nhất.

 

Thả đèn hoa đăng trong Đại Lễ Phật Đản tại Chùa Thành Lạng SơnThả đèn hoa đăng trong Đại Lễ Phật Đản tại Chùa Thành 

 

Kiến trúc cổ kính đặc biệt của Chùa Thành Lạng Sơn

Chùa Thành Lạng Sơn có kiến trúc nổi tiếng kiểu “nội công – ngoại quốc”. Chùa gồm 8 gian lớn nhỏ với các đình đường bề thế. Nhờ sự tu bổ và trùng tu mà chùa giữ được vẻ uy nghi cũng như những kiến trúc độc đáo cho tới tận ngày nay.

 

Chùa Thành Lạng Sơn - Nơi có nhiều tượng đồng nguyên khối nhất Việt NamChùa Thành Lạng Sơn - Nơi có nhiều tượng đồng nguyên khối nhất Việt Nam

 

Tam quan thiết kế chồng diêm lớp lớp với 24 mái, ngói mũi hài và đầu đao cong vút. Mái chùa được chạm khắc tinh xảo với đầu phượng cùng 4 linh vật như Long – Ly – Quy – Phượng. Các cột trụ trong chùa đều được làm từ gỗ lim to, cao 9m và khắc vẽ tỉ mỉ theo kiến trúc Á Đông. Cửa chùa được chạm khắc như một bức tranh tứ quý.

 

kiến trúc chùa Thành Lạng SơnNhững đường nét hoa văn khắc đá cầu kỳ và tinh xảo

 

kiến trúc nội công ngoại quốc chùa Thành Lạng SơnChùa có lối kiến trúc nội công ngoại quốc

 

 

phuongkulgplus-minẢnh: @phuongkulgplus

 

Chùa Thanh là một điểm du lịch tâm linh Lạng Sơn hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua. Một lưu ý nhỏ, đó là khi ghé vãn cảnh hay cúng bái tại chùa bạn nên mặc trang phục nghiêm trang. Tốt nhất nên mặc quần dài và áo kín đáo. Không nên mặc váy ngắn, quần ngắn hay các trang phục không phù hợp với không khí tâm linh tại chùa. Chùa Thành Lạng Sơn là nơi thanh tịnh và là nơi các tăng ni phật tử tới bày tỏ lòng thành kính với Phật. Nên việc lựa chọn trang phục phù hợp là khá cần thiết.

 

Lễ chùa Thành đầu năm
Lễ chùa Thành đầu năm
 
 
Bên cạnh những chùa Tam Thanh, chùa Tiên, đền mẫu Đồng Đăng thì chùa Thành cũng là một điểm du lịch tâm linh hấp dẫn khi đến với Lạng Sơn. Nếu bạn đang có ý định ghé thăm Lạng Sơn, hãy đưa thêm Chùa Thành vào danh sách cần đi của mình nha.

 

Ngọc Hải (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn