Banner Voucher KS cả nước
Guidebook

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào Cai

Thứ bảy, 02/11/2019, 09:07 GMT+7

“Bởi vì lúc nào cũng giống như một con ngựa bất kham, nên chỉ có đi, mới cảm thấy mình thực sự được sống!”. Trên chuyến hành trình thanh xuân ấy, mình đã tìm thấy được điều mà mình muốn cho cuộc đời này! Cùng chúng mình khám phá về hành trình chinh phục Y Tý - Lào Cai của cô gái 9x để hiểu lý do vì sao nhé!

test

Oanh - một cô gái 21 tuổi, trót mang một trái tim yêu núi rừng đất Tây Bắc đến lạ! Oanh hay kể những rẻo cao Tây Bắc, những khúc quanh rợn ngợp của núi đèo hay với khát khao và guồng đôi chân mình không thể nào đứng yên một chỗ. Để "yêu chiều" điều đó, Oanh đã chọn hành trình chinh phục Y Tý - Lào Cai. Nếu bạn cũng giống như cô ấy với đôi chân không thể nào đứng yên được một chỗ thì hãy cùng Lữ Hành Việt Nam khám phá những điều tuyệt vời trên đỉnh Y Tý mù sương ngay thôi nào!

"Với tôi, có lẽ một trong những điều không thể nào quên được đó chính là mây trời và nắng gió nơi đây như quyện vào làm một tạo nên cái tình không đâu có được!"

Tại sao lại là hành trình chinh phục Y Tý - Lào Cai?

Tôi nghe rất nhiều về Y Tý, về những ruộng bậc thang trải dài, về biển mây lững lờ trôi “dưới chân”, về cả những ước mơ của nhiều phượt thủ khác. Nhưng lý do tôi chọn nơi đây cho chuyến hành trình có lẽ bởi khao khát muốn được đi, được trải nghiệm và chinh phục điều gì đó của chính bản thân mình.

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiOanh - cô gái 21 tuổi, trót mang một trái tim yêu núi rừng đất Tây Bắc đến lạ, luôn khao khát được đặt chân đến những vùng đất mới!

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiTôi chọn nơi đây cho chuyến hành trình có lẽ bởi khao khát muốn được đi, được trải nghiệm và chinh phục điều gì đó của chính bản thân mình.

Y Tý là một trong những dãy núi cao của Tây Bắc, với độ cao hơn 2.000 mét. Y Tý nhẹ tựa mình vào dãy Nhìu Cồ San phía sau. Nơi đây quanh năm mây phủ, thậm chí có ngày chẳng có nổi ánh mặt trời hay những con đường đèo chìm vào mây, ẩn hiện đầy thách thức đối với bất cứ dân phượt nào trong chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào Cai của chính mình!

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiY Tý là một trong những dãy núi cao của Tây Bắc, với độ cao hơn 2.000 mét

Nơi đây dường như tách biệt hoàn toàn với thế giới và những ồn ào ngoài kia. Tôi di chuyển vào những tháng cuối năm để săn mây Y Tý. Nếu bạn may mắn, nhiều khi còn có thể ngắm tuyết rơi vào thời điểm này nữa!

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiTôi di chuyển vào những tháng cuối năm để săn mây Y Tý

Một vài lưu ý khi du lịch Lào Cai và đặc biệt là chinh phục Y Tý đó là bạn nên chuẩn bị thật nhiều quần áo ấm cùng với đồ ăn vì ở trên núi sẽ rất là lạnh và ít hàng quán để bạn mua đồ lắm! Vì Y Tý là một xã ở gần biên giới nên khi đến đây bạn nên tới đồn biên phòng để khai báo tạm trú trước để chuyến hành trình của mình thuận lợi hơn nhé!

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiMột vài lưu ý khi du lịch Lào Cai và đặc biệt là chinh phục Y Tý đó là bạn nên chuẩn bị thật nhiều quần áo ấm cùng với đồ ăn nhé!

Trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn với hành trình chinh phục Y Tý - Lào Cai

Đầu tiên chính là phương tiện di chuyển, tôi lựa chọn con “chiến mã” này của mình trong hành trình chinh phục Y Tý - Lào Cai. Bạn cũng có thể lựa chọn  nhiều phương tiện khác như ô tô, xe khách đến Lào Cai để đỡ mệt hơn rồi sau đó thuê xe máy lên Y Tý. Để lên đến đây, bạn nên đi theo cung đường Lào Cai – Bát Xát – Trình Tường – A Lù – Ngải Thầu – Y Tý để thuận lợi nhất nhé!

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiCon ngựa sắt cùng minh chinh chiến bao cung đường!

Chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào Cai bắt đầu từ huyện Bát Xát, chúng tôi đi men theo sông Hồng và gặp điểm giao nhau với dòng sông Lũng Pô và sông Nguyên Giang. “Sau này, khi tôi về già, câu chuyện kể bên mâm cơm sẽ là về đêm Y Tý mây giăng khắp chốn, về khoảnh khắc sợ hãi đến rợn ngợp khi đi qua đại ngàn âm u, về con đường đầy đá hộc lớn, đá hộc bé qua Sàng Ma Sáo,...”

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào Cai“Sau này, khi tôi về già, câu chuyện kể bên mâm cơm sẽ là về đêm Y Tý mây giăng khắp chốn, về khoảnh khắc sợ hãi đến rợn ngợp khi đi qua đại ngàn âm u..."

Đặc sản của Tây Bắc chính là những cung đường vì thế mà chặng đường đi cũng dần khó khăn hơn khi lên cao. Chặng đầu tiên ấy chính là ghé tới những ngôi nhà trình tường của đồng bào dân tộc Hà Nhì ở Y Tý.

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiĐặc sản của Tây Bắc chính là những cung đường vì thế mà chặng đường đi cũng dần khó khăn hơn khi lên cao.

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiĐồng bào nơi đây luôn luôn giữ nụ cười trên môi

Có thể nói là tôi rất bất ngờ bởi không gian ở đây, sở dĩ những ngôi nhà nơi đây được gọi là trình tường là bởi chúng được dựng lên từ đất đỏ nén chặt vô cùng vững chắc, phần mái lợp bằng từng lớp cỏ gianh chồng lên nhau rất dày. Những vách nhà tựa lưng vào núi tạo nên khung cảnh hết sức nên thơ!

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiPhần mái nhà trình tường lợp bằng cỏ gianh rất dày

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiHình ảnh ngôi nhà trình tường kiên cố, độc đáo của người dân tộc Hà Nhì!

Sau khi ghé thăm những ngôi nhà tình tường thú vị tại đây, chúng tôi tiếp tục cung đường đến với xã A Lù! “Lúa À Lù, sương mù Y Tý” – quả thực là vậy. Chúng tôi vì lựa chọn thời gian đi là đầu tháng 10 nên được chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp mê hồn mùa lúa chín. Từ trên cao nhìn xuống, mọi khung cảnh hùng vĩ thu vào tầm mắt, A Lù hiện lên như một bức họa đầy sống động.

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiLúa A Lù sương mù Y Tý

Trên hành trình chinh phục Y Tý - Lào Cai, chặng đường tiếp theo đó chính là Ngải Thầu. Mọi người vẫn kháo nhau rằng Ngải Thầu Thượng là nơi bạn có thể săn mây đẹp nhất Ý Tý. Khi chúng tôi tới đây cũng là lúc hoàng hôn. Quả thực chiều buông ở Tây Bắc có gì đó rất khác so lạ với thành phố. Nó mang một vẻ yên bình và tĩnh lặng đến lạ!

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiHoàng hôn trên đỉnh Ngải Thầu Thượng

Hoặc bạn cũng có thể săn mây trên đỉnh Lảo Thẩn – nóc nhà của Y Tý với độ cao 2.860 mét so với mực nước biển cũng rất tuyệt. Đỉnh núi này có rất nhiều tên gọi, người Mông nơi đây gọi ngọn núi này là Hâu Pông San, hay Nhìu Cô San bố để phân biệt với ngọn núi Nhìu Cô San mẹ ở hướng đối diện.

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiThiên đường mây Y Tý!

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiHoặc bạn cũng có thể săn mây trên đỉnh Lảo Thẩn – nóc nhà của Y Tý

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiMọi người nơi đây rất niềm nở và thân thiện.

Vì là chuyến hành trình không lên kế hoạch trước nên chúng tôi đã quyết định đến xin ngủ nhờ nhà dân vì không kịp đặt trước homestay hay thuê nhà nghỉ. Mọi người nơi đây rất niềm nở và thân thiện chào đón chúng tôi. Sau bữa ăn, trên bàn trà sẽ được đặt là những chậu than đỏ au với ánh lửa bập bùng sưởi ấm, mọi người ngồi lại cùng kể nhau nghe về những câu chuyện của Tây Bắc, đến khuya.

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào Cai“Công viên Y Tý” – nơi có hai cây cổ thụ huyền thoại đối với bất cứ dân phượt nào!

Hôm sau, chúng tôi dậy sớm để đến “công viên Y Tý” – nơi có hai cây cổ thụ huyền thoại đối với bất cứ dân phượt nào! Đây là một bãi đất trống nằm ở cuối đường qua bản Choản Thèn. Tới đây, bạn có thể thỏa sức chơi đùa hay trò chuyện cùng những trẻ em dân tộc, thú vị lắm đấy!

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiMột em bé người Mông chúng tôi tình cờ gặp trên đường đi!

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiTới đây, bạn có thể thỏa sức chơi đùa hay trò chuyện cùng những trẻ em dân tộc, thú vị lắm đấy!

>> Điều gì đang chờ đợi bạn trong tour du lịch khám phá Sapa 2019

Chúng tôi đã đứng đợi cả ngày dài dưới sương mù chỉ để bắt được khoảnh khắc hoàng hôn kéo dài chưa đầy 15 phút này tại đây! Nhưng quả thực là không phí hoài công sức một chút nào! Cuối ngày chúng tôi còn ghé qua chợ phiên Y Tý để mua một vài món đồ làm kỷ niệm cho bạn bè và người thân nữa. Một điều thú vị là ở chợ phiên có rất nhiều những món ăn được chế biến hấp dẫn vô cùng mà bạn nên thử trong chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào Cai đấy!

Trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến hành trình chinh phục Y Tý - Lào CaiChúng tôi đã đứng đợi cả ngày dài dưới sương mù chỉ để bắt được khoảnh khắc hoàng hôn kéo dài chưa đầy 15 phút này!

"Giờ đến khi trở về rồi và tôi vẫn nhớ những căn gác nhỏ ở Y Tý, khi mà mỗi sớm mai thức dậy, thấy sương len vào qua khe cửa nhỏ, từng dòng từng dòng lững lờ trôi như ai cời củi bắc bếp. Nếu được trở lại, mình sẽ ngồi thật lâu trên đỉnh Ngải Thầu, để lặng nghe từng đám mây vỡ vụn dưới tàn trời..."

Chuyến hành trình bất chợt của cô gái 21 tuổi ấy quả thực đầy thú vị và tràn đầy những trải nghiệm không ngờ! Nếu bạn mang một tâm hồn yêu núi rừng Tây Bắc như cô gái trẻ này thì đừng ngần ngại mà hãy cứ lên đường, hãy cứ là mình và tìm đến những điều mới lạ. Hành trình chinh phục Y Tý - Lào Cai và những chia sẻ của Oanh hy vọng sẽ là những điều bổ ích dành cho bạn trong chuyến "du hí" sắp tới nhé!