Guidebook
Yên Bái

'Vén mây' đi tìm Bản Cu Vai - Ẩn mình nơi đỉnh núi

Chủ nhật, 06/10/2019, 22:41 GMT+7

Người ta hay đùa nhau, bản Cu Vai Yên Bái, chính là là phố núi của mây quả không sai chút nào! Cùng Lữ Hành Việt Nam 'vén mây' đi tìm Cu Vai trong một ngày thu thôi!

test

Cu Vai được đặt theo tiếng Thái có nghĩa là dải mây vắt vẻo ngang trời, thể hiện địa hình của bản, nằm giữa trời mây. Có núi cao, có bầu trời xanh ngắt, xung quanh là đồi non trùng điệp, vào sáng sớm mai giữa trưa nắng, đều có dải mây trắng lửng lơ bồng bềnh trôi bảng lảng quanh bản làng, như vắt ngang đầy khoan khoái. Người ta hay đùa nhau, bản Cu Vai Yên Bái, chính là là phố núi của mây quả không sai chút nào!

'Vén mây' đi tìm Bản Cu Vai Yên Bái - Ẩn mình nơi đỉnh núiBản Cu Vai nằm cheo leo trên đỉnh núi.

Bản Cu Vai Yên Bái, nằm tách biệt trên đỉnh một ngọn núi nhỏ xinh mây mù bao phủ. Từ Trạm Tấu (Yên Bái) đến bản cũng không quá xa nhưng có một vài đoạn đường dốc ngược và sỏi đá khá gập ghềnh. Nếu bạn đến thăm bản, nhớ là chọn một ngày nắng ráo thì cuộc hành trình đỡ vất bao nhiêu, nhưng nếu là vào một ngày mưa thì đường đi lối lại thật chẳng dễ thở chút nào.

Nằm ở địa thế mây vờn núi, tọa lạc ẩn mình trên đỉnh núi cao, Bản Cu Vai thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái với đa phần là người dân là đồng bào dân tộc H’Mông, cách trung tâm xã gần 20km đường đồi núi và nằm cách Hà Nội khoảng 250km.

bản Cu Vai Yên BáiXin chào Bản làng của núi và mây. Ảnh: @hieuonthego

Nếu bạn ngắm nhìn bản Cu Vai Yên Bái từ trên cao, một shot hình toàn cảnh cảm giác  liên tưởng thấy một sân bay nhỏ ở trên đỉnh một ngọn núi. Mây đang chờn vờn, và những mái nhà sàn tượng trưng cho từng sân chờ máy bay hạ cánh.

Hành trình chinh phục Bản Cu Vai Yên Bái: lắm trông gai nhưng đầy thú vị!

Bản Cu Vai nằm ở đâu?

Bản Cu Vai thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Cách trung tâm Hà Nội khoảng 250km. Từ trung tâm xã Xà Hồ du khách sẽ phải vượt qua quãng đường chừng 8 km để lên tới bản Cu Vai. Cu Vai là bản định cư mới từ năm 2013.

Đến Bản Cu Vai bằng cách nào?

Nếu có thể, thì bạn hoàn toàn đến được bản bằng ô tô tự lái theo cung đường Hà Nội - Nghĩa Lộ (Yên Bái) - Trạm Tấu (Yên Bái) - Bản Cu Vai.

Hoặc để tiện hơn và đỡ mất sức hơn bạn có thể đi xe khách/ xe giường nằm từ Hà Nội đến Nghĩa Lộ (Yên Bái) rồi sau đó thuê xe máy ở Nghĩa Lộ đi Trạm Tấu (24km) rồi từ Trạm Tấu đến bản Cu Vai (10km) bằng xe máy hoặc/và trek bộ.

'Vén mây' đi tìm Bản Cu Vai Yên Bái - Ẩn mình nơi đỉnh núiLên đường ngay thôi!!!

Lịch trình cụ thể bằng xe giường nằm:

Ngày 1: Xuất phát từ bến xe Mỹ Đình đi Nghĩa Lộ bằng xe Tuyến Lực (hoặc các xe khác cũng được), giá vé 150k/người. Thường có chuyến lúc 7h tối, 1h đêm hoặc 7h sáng. Các bạn nên đi chuyến 7h tối để tiết kiệm thời gian hơn!

Thời gian di chuyển: 5 – 6 tiếng

bản cu vai yên báiTrước đây Hoa Hậu Đỗ Mỹ Linh từng đến Cu Vai làm từ thiện

Đến Nghĩa Lộ lúc 1h đêm, check in Homestay Cương Chinh. Ở nhà sàn, có sân rộng, giá 80k/người/đêm. Bạn nào muốn tiết kiệm chi phí ở thì có thể đi chuyến xe đêm và sáng sớm đến nơi, tuy nhiên như vậy thì hôm sau sẽ hơi mệt.

Ngày 2: Sáng sớm đi thuê xe máy ở Nghĩa Lộ, giá 200k/ngày. 10h sáng xuất phát đi Trạm Tấu, điểm đến là Thảo Nguyên Hotel, cách Nghĩa Lộ 24km.

'Vén mây' đi tìm Bản Cu Vai Yên Bái - Ẩn mình nơi đỉnh núiThung lũng xanh đẹp hút hồn

Đến nhà nghỉ Thảo Nguyên lúc 11h. Giá phòng là 350k/5 người. Bọn mình ở phòng 3 giường to. Ở Trạm Tấu không có nhiều hàng ăn, các bạn cứ hỏi người dân họ sẽ chỉ chỗ ăn cho. Bọn mình ăn ở một quán cơm lẩu ngay cạnh bưu điện Trạm Tấu. Nếu không bạn có thể tham khảo list ẩm thực nhất định nên thử tại Yên Bái này!

2h chiều xuất phát đi bản Cu Vai, cách nhà nghỉ của bọn mình khoảng 7km. Đi qua trường THCS Bản Hát thì rẽ tay phải, từ đây sẽ là đoạn đường núi khá khó đi. Đường lên đến bản Cu Vai khá hiểm trở với những đoạn đường mòn nhỏ gồ ghề, sỏi đá to, nằm ngổn ngang, kèm những con dốc uốn lượn liên tục theo sườn núi.

'Vén mây' đi tìm Bản Cu Vai Yên Bái - Ẩn mình nơi đỉnh núiHoa hậu Đỗ Mỹ Linh và những em bé trên bản Cu Vai

Tuy nhiên, thì đường lên bản Cu Vai với điệp trùng núi non và ruộng đồng đẹp mắt. Ở đây một năm có hai mùa lúa, đồng bào chủ yếu là người Thái, riêng bản Cu Vai là nơi người H’Mông sinh sống tập chung.

Các bạn nhớ chuẩn bị xe khoẻ một chút để leo dốc và một chút đồ ăn, nước uống vì trên đường và trên bản không có nơi bán nữa đâu. 3h chiều có mặt ở bản. Hôm đó trời xấu nên chỉ thấy mây đen. Bình thường quanh bản rất nhiều mây bay nhưng hôm mình đến lại không có.

Dạo chơi quanh bản đến chiều muộn thì bọn mình quay lại Trạm Tấu.

'Vén mây' đi tìm Bản Cu Vai Yên Bái - Ẩn mình nơi đỉnh núiVượt bao khó khăn mới tới được chốn bồng lai. Ảnh: Hoàng Văn Thành

Nhưng Bản Cu Vai Yên Bái vẫn bình yên và nhỏ xinh nằm lọt thỏm trong trời mây và núi non bao phủ đẹp như chốn bồng lai. Bạn sẽ bắt gặp những đứa trẻ con đang nô đùa, khuôn mặt rạng rỡ, ánh mắt vô tư và chúng cũng cực thân thiện khi thấy người lạ đến thăm.

Bạn có thể đi dạo, ngắm cảnh và vui đùa với những em nhỏ hay chuyện trò với những thanh niên hay cụ già trên bản một cách thoải mái mà không bắt gặp những ánh mắt lạ lẫm e dè.

'Vén mây' đi tìm Bản Cu Vai Yên Bái - Ẩn mình nơi đỉnh núiNhững đứa trẻ thân thiện. Ảnh: Đào Minh Tiến

Khuyên các bạn nên đến sớm rồi về sớm, tránh đi muộn vì đường núi khá nguy hiểm. Với những bạn muốn ở lại thì có thể chọn option mang theo trại để cắm hoặc không thì xin ở nhờ nhà trưởng thôn. Đi du lịch Yên Bái, giờ đây bạn không chỉ mê đắm trước Mù Cang Chải tuyệt vời, còn được hòa mình trong không gian của mây ngàn của con người thân thương nơi Cu Vai!

Về đến nhà nghỉ bọn mình tắm rửa rồi quay lại quán lúc trưa để ăn. Một nổi lầu siêu to khổng lồ hết 550k/5 người. Bữa trưa bọn mình ăn cơm gọi món khoảng 350k/5 người

'Vén mây' đi tìm Bản Cu Vai Yên Bái - Ẩn mình nơi đỉnh núiHẹn gặp lại núi đồi và thiên nhiên! Ảnh: huyensampii

Ngày 3: Với những bạn không có thời gian thì có thể quay về Nghĩa Lộ luôn, lộ trình như lúc đi.

Bản Cu Vai Yên Bái vẫn còn khá mới lạ đối với những người mê du lịch và yêu sự yên bình của thiên nhiên, cũng như thích tìm hiểu về văn hóa đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Nhưng đây chắc chắn là điểm đến khiến ai cũng phải yêu thích bởi chính nét hồn hậu và khung cảnh bồng lai chốn núi của Cu Vai!